Sỏi amidan có nguy hiểm không? Lời khuyên hữu ích cho người bệnh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sỏi amidan có nguy hiểm không đang là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm từ mọi người. Tình trạng này có khả năng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân nếu không được điều trị sớm. Chính vì vậy, người bệnh nên trang bị cho bản thân một số kiến thức liên quan để có thể sớm phát hiện bệnh và có biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

Sỏi amidan có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Sỏi amidan có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Sỏi amidan có nguy hiểm không?

Khi nhắc đến các tình trạng bệnh lý liên quan đến viêm amidan, thông thường thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến viêm amidan. Trên thực tế, khu vực này còn có thể gặp phải một số tổn thương khác, ví dụ như sỏi amidan. Vậy rốt cuộc thì sỏi amidan là gì?

Sỏi amidan là những khối cứng có màu trắng ngà hoặc vàng xuất hiện bên trên lớp  niêm mạc amidan. Không phải lúc nào người bệnh cũng có thể dễ dàng nhận thấy sỏi amidan do kích thước của chúng quá nhỏ. Nhưng cũng có những trường hợp sỏi phải triển lớn hơn, thậm chí là to bằng đầu ngón tay trỏ.

Có nhiều người bệnh thắc mắc không biết liệu sỏi amidan có nguy hiểm không. Theo các chuyên gia, sỏi amidan hiếm khi gây ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe nếu được phát hiện sớm và có các biện pháp xử lý kịp thời. Đối với những trường hợp sỏi tăng trưởng về kích cỡ, người bệnh có thể phải đối mặt với một số vấn đề sau đây:

  • Sưng tấy và viêm đau: Khi sỏi amidan phát triển nhanh chóng về kích cỡ, chúng có thể phá vỡ các mô amidan bình thường. Điều này dẫn đến hiện tượng viêm sưng và đau nhức rất khó chịu ở người bệnh. Tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn khi người bệnh nhai nuốt thức ăn, từ đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Nhiễm trùng amidan: Một trong những nguyên nhân chính gây ra sỏi amidan là vi khuẩn và nấm men. Chính vì vậy, nếu người bệnh không điều trị sớm sỏi amidan có thể khiến vi khuẩn, nấm men ngày càng ăn sâu vào gốc của amidan, gây ra hiện tượng nhiễm trùng nghiêm trọng. Người bệnh thậm chí còn gặp phải tình trạng áp xe quanh amidan và cần áp dụng biện pháp phẫu thuật để điều trị triệt để.
Sỏi amidan không điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng, thậm chí là áp xe amidan
Sỏi amidan không điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng, thậm chí là áp xe amidan

Lời khuyên cho người bệnh bị sỏi amidan

Bên cạnh vấn đề “Sỏi amidan có nguy hiểm không?”, nhiều người bệnh cũng quan tâm đến các biện pháp chăm sóc cũng như phòng ngừa hiệu quả đối với tình trạng này. Dưới đây là một số những lời khuyên hữu ích dành cho bệnh nhân sỏi amidan từ bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102:

Sử dụng nước muối sinh lý thường xuyên

Nước muối sinh lý là một dạng dung dịch có thành phần chính là natri clorua được sử dụng rộng rãi trong việc vệ sinh và bảo vệ răng miệng. Đây cũng là biện pháp giúp loại bỏ sỏi amidan đơn giản mà hiệu quả cao, nhất là với những bệnh nhân ở giai đoạn đầu.

Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý để giúp làm dịu cổ họng, đánh bật sỏi amidan và cải thiện tình trạng hôi miệng. Người bệnh có thể mua nước muối sinh lý tại hiệu thuốc hoặc tự pha chế bằng công thức ½ thìa cà phê muối hột với 200ml nước ấm.

Điều trị sỏi amidan theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Có nhiều người bệnh lựa chọn cách tự loại bỏ sỏi amidan bằng tăm bông tại nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, biện pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng, nhất là khi người bệnh thực hiện không đúng kỹ thuật. Chính vì vậy, lời khuyên tốt nhất là bệnh nhân sỏi amidan nên đi khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và chỉ định phương án điều trị hiệu quả, phù hợp nhất.

Xem thêm

Người bệnh nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ
Người bệnh nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Không tiêu thụ rượu bia và thuốc lá 

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia hoặc chất kích thích như thuốc lá đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị sỏi amidan. Nguyên nhân là vì trong rượu bia và thuốc lá đều có chứa một hàm lượng lớn các chất hóa học dễ gây kích ứng cho amidan đang bị viêm sưng. Không những vậy, alcohol và nicotin có trong những thứ này có thể khiến hiệu quả của thuốc điều trị bị giảm sút.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan, viêm họng, người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Dù thực phẩm không có khả năng loại bỏ hết sỏi amidan nhưng chúng có thể giúp cải thiện triệu chứng và tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân sỏi amidan nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi cùng với các loại đậu hạt như đậu lăng, đậu xanh,… Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế các thực phẩm có tính axit cao như chanh, cà chua,.. Và những thực phẩm nhiều chất béo như đồ chiên rán.

THANH HẦU BỔ PHẾ THANG – Điều trị viêm amidan triệt để CHỈ SAU 1 LIỆU TRÌNH

Hiện nay, THANH HẦU BỔ PHẾ THANG của BV Tai Mũi Họng Quân dân 102 (trực thuộc Tổ hợp Y tế Quân dân 102) là giải pháp xử lý viêm amidan toàn diện, giúp hơn 81.000 người bệnh khỏi viêm amidan, không tái phát trong thời gian dài nhờ 5 lý do sau:

1 – Cơ chế chữa bệnh tận gốc, hạn chế tái phát:

Một mặt, bài thuốc sử dụng các thảo dược có tính kháng sinh tự nhiên, giúp sát khuẩn, tiêu viêm, kết hợp thảo dược thanh nhiệt, giải độc, giúp người bệnh loại bỏ triệu chứng nhanh chóng (chỉ sau 7 -21 ngày).

Mặt khác, bài thuốc cũng chú trọng vào bổ phế, tỳ, can, thận, kích thích khí huyết lưu thông, nâng cao sức đề kháng. Điều này giúp xử lý viêm họng từ tận căn nguyên, gốc rễ, kích hoạt cơ chế tự phòng vệ của cơ thể, dễ dàng chống ngoại tà xâm nhập, ngăn ngừa viêm họng tái phát triệt để. Nhờ vậy, người bệnh có thể nhận được hiệu quả dài lâu.

Thành phần bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Thành phần bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

2 – Sử dụng 100% thảo dược sạch, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, được trồng và bào chế theo công nghệ hiện đại. Quá trình kiểm nghiệm dược tính, độc tính cũng chứng minh thuốc an toàn, lành tính với MỌI ĐỐI TƯỢNG.

Quân dân 102 phát triển vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP - WHO
Quân dân 102 phát triển vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO

3 – Phác đồ điều trị viêm amidan nhanh gọn, chính xác: Phác đồ được phân 3 giai đoạn rõ ràng: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN, DỰ PHÒNG TÁI PHÁT, giúp người bệnh đạt hiệu quả điều trị nhanh chóng. Đồng thời, mỗi người được xây dựng 1 phác đồ trị viêm amidan với Thanh hầu bổ phế thang riêng biệt, chính xác, phù hợp với tình trạng bản thân, đảm bảo hiệu quả tối đa.

Phác đồ trị viêm amidan toàn diện gồm 3 giai đoạn
Phác đồ trị viêm amidan toàn diện gồm 3 giai đoạn

4 – Người bệnh được thăm khám chuẩn xác theo hình thức Đông – Tây Y kết hợp (bắt mạch, nội soi, siêu âm, xét nghiệm) trước khi dùng thuốc, mang lại hiệu quả cao, an toàn hơn.

Quân dân 102 kết hợp Đông - Tây Y khi thăm khám, mang lại hiệu quả cao nhất
Quân dân 102 kết hợp Đông – Tây Y khi thăm khám, mang lại hiệu quả cao nhất

5 – Hiệu quả điều trị được chứng minh trong hơn 10 năm. Tỷ lệ điều trị thành công, không tái phát lên tới hơn 90%. Trong số đó, rất nhiều người bệnh đã để lại các đánh giá, phản hồi tích cực về bài thuốc trên các trang diễn đàn, mạng xã hội:

Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Phản hồi của bệnh nhân sau khi điều trị viêm amidan tại Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân sau khi điều trị viêm amidan tại Quân dân 102

ĐỪNG BỎ QUA: [VẠCH TRẦN] Lời đồn về hiệu quả của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang điều trị viêm amidan Quân Dân 102

Để được tư vấn cụ thể hơn về bài thuốc cũng như phác đồ chính xác, hiệu quả nhất với bản thân, người bệnh hãy liên hệ Tổ hợp Y tế Quân dân 102 theo thông tin:

Để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia, người bệnh hãy liên hệ ngay:

BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102

LOẠI BỎ SỎI AMIDAN NGAY HÔM NAY NHỜ TƯ VẤN CỦA CHUYÊN GIA

Hy vọng với những thông tin tổng hợp nêu trên, bạn đọc đã phần nào giải đáp được các thắc mắc về câu hỏi “Sỏi amidan có nguy hiểm hay không?”. Cách phòng tránh tốt nhất tình trạng này chính là vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, uống nhiều nước và đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng một lần.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 5:35 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Bài thuốc chữa mề đay của dòng họ Đỗ Minh là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý hiếm, an toàn, hiệu quả cao
Các F0 có thể an tâm “chiến đấu” với đại dịch nhờ bài nam dược giúp nâng cao sức khỏe toàn diện, hạn chế các triệu chứng nghiêm trọng và giảm nguy cơ gặp biến chứng nặng hậu covid-19 >>CLICK ĐỌC NGAY<<
Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan không phải là vấn đề hiếm gặp và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Viêm xoang không thở được khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu

Viêm Xoang Không Thở Được: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm xoang không thở được khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời...
Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Người mắc bệnh viêm họng thường đi kèm những dấu hiệu cơ bản như đau họng, mệt mỏi hay sốt...
Khi mắc viêm amidan ăn thịt bò được không? Hướng dẫn cách dùng tốt nhất

Giải Đáp: Khi Mắc Viêm Amidan Ăn Thịt Bò Được Không?

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều công dụng hữu ích đối với...
Thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ tác dụng nhanh bạn nên biết

Thuốc Đặc Trị Viêm Amidan Hốc Mủ Tác Dụng Nhanh Bạn Nên Biết

Thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ cần được sử dụng đúng liều, đúng cách thì mới có thể đem...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top