Răng Hô Nặng: Các Phương Pháp Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Số lượng bệnh nhân mắc phải bệnh lý về nha khoa đang ngày càng tăng cao, điều này ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề thẩm mỹ. Trong đó, răng hô nặng thường chiếm số lượng khá cao. Vậy với tình trạng này cần điều trị bằng phương pháp nào mới đạt hiệu quả, giúp người bệnh lấy lại sự tự tin?

Giải đáp nhanh răng hô nặng là gì?

Răng hô nặng được biết tới là một dạng bệnh lý do sai lệch khớp cắn gây ra. Khi đó, răng hàm trên và răng hàm dưới bị lệch nhau.

Hiện nay giá niềng răng trên thị trường đang giao động từ 25.000.000 đồng – 150.000.000 đồng. Để nắm rõ hơn tại sao có giá như vậy, dưới đây là công thức tính giá niềng răng: Giá niềng răng = Giá thành phương pháp thực hiện + chi phí thăm khám + chi phí điều trị bệnh lý (nếu có) + chi phí các dịch vụ bổ sung Dưới đây là bảng giá chi tiết cho từng phương pháp niềng răng để khách hàng tham khảo:

Răng bị hô nặng dẫn tới những ảnh hưởng vấn đề thẩm mỹ, khả năng ăn nhai bị suy giảm, nói chuyện mất tự tin, vệ sinh răng miệng khó khăn. Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách tình trạng sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Răng hô nặng được biết tới là một dạng bệnh lý do sai lệch khớp cắn gây ra
Răng hô nặng được biết tới là một dạng bệnh lý do sai lệch khớp cắn gây ra

Răng hô nặng hiện đang có 3 dạng cơ bản như sau:

  • Bị hô do hàm: Đây là hiện tượng răng mọc thẳng, tuy nhiên phần xương hàm phát triển quá mức hoặc bị gồ nên khi cười sẽ bị hở lợi.
  • Bị hô do răng: Răng hàm trên bị mọc chìa ra bên ngoài, khi nhìn trực diện sẽ thấy vẩu nặng.
  • Bị hô do xương hàm và răng: Tình trạng này thường xảy ra do răng bị mọc chìa ra bên ngoài, xương hàm ở phía trên phát triển hơn so với hàm dưới.

TÌM HIỂU NGAY: GIẢI PHÁP NIỀNG RĂNG CHO NGƯỜI RĂNG HÔ

Nguyên nhân gây ra răng hô nặng là gì?

Có khá nhiều thủ phạm khác nhau khiến răng bị hô nặng. Sau đây sẽ là tổng hợp các nguyên nhân phổ biến nhất:

Tật mút tay chính là thủ phạm khiến cho răng bị hô
Tật mút tay chính là thủ phạm khiến cho răng bị hô
  • Bẩm sinh: Trường hợp gia đình có ông bà, bố mẹ bị răng hô nhẹ hoặc nặng, nguy cơ con sinh ra cũng có thể bị tình trạng này ngay từ khi mọc chiếc răng sữa đầu tiên. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bố hay mẹ bị răng hàm dưới nhỏ hơn so với răng hàm trên, khả năng con sinh ra bị hô là rất cao.
  • Thói quen không tốt từ nhỏ: Những thói quen không tốt từ nhỏ cũng có tác động trực tiếp khiến cho khớp cắn sai lệch, ví dụ như đẩy lưỡi, mút tay, ngậm ti giả… Với trẻ nhỏ từ 3 đến 4 tuổi vẫn giữ thói quen này sẽ tác động lớn tới việc mọc răng vĩnh viễn.
  • Thừa răng, thiếu răng: Răng sữa của trẻ mọc không đúng trình tự sẽ khiến răng vĩnh viễn phát triển không tuân thủ theo lịch trình chuẩn. Từ đó dẫn răng mọc thừa hoặc thiếu. Khi đó tỷ lệ trẻ nhỏ bị vẩu sẽ cao hơn vì răng mọc xô lệch, chen chúc.
  • Bệnh lý xương hàm: Trường hợp có u ác tính hay khối u nang trong miệng, xương hàm, góc hàm… đều sẽ là nguyên nhân khiến răng bị hô. Chúng sẽ khiến cho xương hàm bị sưng tấy một phần, kèm theo lở loét viêm nhiễm. Khi bị khối u tác động, răng cũng có xu hướng chìa ra ngoài và đẩy dồn về phía trước.

Răng hô nặng gây ra những ảnh hưởng gì?

Răng hô nặng là bệnh lý về nha khoa cho thấy khớp cắn đang bị sai lệch, các yếu tố không đảm bảo liên quan tới tỷ lệ cân xứng 2 hàm khi ở trạng thái bình thường, ăn nhai, răng trên và răng dưới có diện tiếp xúc đối diện nhau. Tình trạng này sẽ khiến bạn gặp phải những ảnh hưởng sau đây:

Nhiều trường hợp do hô nặng khiến tuổi thơ bị ám ảnh
Nhiều trường hợp do hô nặng khiến tuổi thơ bị ám ảnh
  • Khi giao tiếp, sinh hoạt với mọi người phần lớn người bệnh đều thấy mất đi sự tự tin vốn có.
  • Nhiều trường hợp do hô nặng mất đi nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, cuộc sống gặp nhiều bất lợi, thậm chí đây còn là ám ảnh tuổi thơ vì bạn bè chê cười, chế giễu.
  • Người bị hô nặng có thể gặp phải các bệnh lý khác như viêm nướu, viêm nha chu, tụt lợi, trào ngược dạ dày, đau dạ dày…

GỢI Ý: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Hiệu Quả Cho Răng Hô

Tìm hiểu 2 cách chữa răng hô nặng tốt nhất hiện nay

Hiện tại, răng hô nặng có thể khắc phục được bằng 2 cách là thực hiện tại nhà và can thiệp nha khoa. Tùy theo cơ địa và tình trạng mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Cách điều trị răng hô nặng tại nhà

Điều trị tại nhà thường được áp dụng đối với trẻ từ 6 đến 12 tuổi. Lúc này, xương hàm của các bé vẫn chưa hoàn thiện nên việc nắn chỉnh răng về vị trí đúng sẽ diễn ra dễ hơn so với người trưởng thành.

Đẩy răng bằng lưỡi phải kiên trì thực hiện thì mới có hiệu quả
Đẩy răng bằng lưỡi phải kiên trì thực hiện thì mới có hiệu quả
  • Đẩy lưỡi: Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể áp dụng ở bất cứ nơi đâu. Hãy sử dụng lưỡi bao lấy toàn bộ hàm dưới và hàm trên nhằm tạo ra lực kéo răng lùi vào phía bên trong. Nhưng có điều phương pháp này phải kiên trì thực hiện mới có hiệu quả. Lực kéo của lưỡi khá nhỏ so với toàn bộ hàm răng. Khi đẩy lưỡi cũng cần thật nhẹ nhàng, thường xuyên, tuyệt đối không nóng vội sẽ khiến tuyến nước bọt rối loạn và rát lưỡi.
  • Đẩy răng bằng tay: Hãy sử dụng lực từ ngón tay trỏ, kết hợp đẩy và ấn răng vào phía bên trong. Áp dụng thực hiện từ 3 đến 4 tháng, hãy dành ra 15 phút/ngày để hiệu quả đạt được cao nhất. Chú ý, khi thực hiện cần dùng lực vừa phải, không quá mức sẽ khiến răng dễ bị lung lay, tổn thương và rụng sớm.

Đây là 2 phương pháp trị răng hô nặng tại nhà khá đơn giản, tiết kiệm chi phí. Nhưng nó lại không đạt hiệu quả cao, nhất là với người trưởng thành. Do đó, để tránh mất thời gian bạn có thể tìm cho mình giải pháp tối ưu hơn.

Răng hô nặng điều trị tại nha khoa

Muốn điều trị răng hô nặng triệt để, người bệnh cần tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám, áp dụng các phương pháp can thiệp hợp lý.

Niềng răng hô nặng

Rất nhiều người băn khoăn vì không biết răng hô nặng có niềng được không? Thực chất, đây là phương pháp được đánh giá có hiệu quả cao nhất trong việc chỉnh hình nha khoa hiện nay. Bác sĩ sẽ dùng các khí cụ như mắc cài, dây cung, dây thun để tạo ra lực kéo giúp răng dịch chuyển đồng đều về đúng vị trí.

Niềng răng hô nặng sẽ giúp răng về vị trí đúng nhanh chóng, hiệu quả
Niềng răng hô nặng sẽ giúp răng về vị trí đúng nhanh chóng, hiệu quả

Bên cạnh niềng răng mắc cài truyền thống, sử dụng khay trong suốt cũng được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với người đang đi làm, giao tiếp nhiều, nhưng chi phí thực hiện khá đắt.

Trung bình, thời gian niềng sẽ khoảng 2 đến 3 năm, nhưng với những trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn. Với trường hợp hô nặng, các bác sĩ cũng khuyên rằng nên áp dụng thực hiện phương pháp niềng răng hô nặng bằng mắc cài với dây cung kim loại. Lực siết các răng về vị trí đúng bằng phương pháp này thường mạnh hơn.

Bọc răng sứ

Cho tới thời điểm hiện tại, vấn đề răng hô nặng có bọc sứ được không còn khá nhiều điều tranh cãi. Bọc răng sứ thường áp dụng với các trường hợp bệnh nhân bị viêm tủy răng, sâu răng. Trong trường hợp răng bị hô nặng có kèm theo sâu tủy, sâu răng, viêm chân răng, người bệnh có thể thực hiện niềng răng kết hợp bọc răng sứ.

Những răng sâu sẽ được bác sĩ mài nhọn, loại bỏ phần mô răng và một phần tủy răng bị hỏng rồi chụp phần mão sứ lên trên để bảo vệ lõi răng và tạo hình răng mới cho bệnh nhân. Phương pháp này cũng có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng hàm răng bị chìa ra ngoài, giúp khuôn mặt giảm bớt sự chênh lệch.

Tuy rằng đây là phương pháp giúp hàm răng sáng, đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhưng hiệu quả lại không được lâu dài. Mão răng sau một thời gian có thể bị bong tróc, lung lay, giảm đi chất lượng. Đặc biệt, nếu quá trình chụp mão sứ, mài răng không đạt chuẩn sẽ khiến cho tủy răng bị tổn thương, răng suy yếu.

Phẫu thuật xương hàm

Trường hợp răng hô nặng do cấu trúc của xương hàm, bệnh nhân bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật xương hàm. Lúc này, niềng răng sẽ không thể giúp điều chỉnh vị trí xương hàm, nó chỉ giúp điều chỉnh vị trí của răng bị sai lệch.

TÌM HIỂU: Quy Trình Niềng Răng Mắc Cài Sứ

Răng bị hô do xương hàm bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật
Răng bị hô do xương hàm bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật

Tuy nhiên, phẫu thuật sẽ chỉ được thực hiện nếu người bệnh có sức khỏe tốt, trên 18 tuổi, không có bệnh lý nền khác. Bác sĩ chuyên khoa sẽ cần cắt bớt phần xương hàm hô để mang lại giá trị thẩm mỹ, khớp cắn chuẩn.

Đây cũng là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao yêu cầu thực hiện tại những bệnh viện lớn. Các bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra sức khỏe đầy đủ để xem xét bạn có đủ điều kiện phẫu thuật không.

Điều trị răng hô nặng phụ thuộc vào yếu tố nào?

Răng hô nặng thường tốn thời gian điều trị hơn so với các trường hợp răng hô nhẹ. Nó đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa, áp dụng chăm sóc răng miệng hợp lý. Ngoài ra, việc điều trị diễn ra nhanh hay chậm, tốt hay không cũng phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây:

Tuổi tác

Đối với người trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi, việc niềng răng sẽ tốn ít thời gian và thuận lợi hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Khi tuổi càng cao, răng vĩnh viễn đã vững chắc, mọc đầy đủ và sau khi gặp tổn thương thời gian lành lặn và hồi phục cũng sẽ chậm hơn.

Bệnh lý răng miệng

Trường hợp bệnh nhân mắc phải các bệnh lý khác về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, răng chết tủy, áp xe răng… việc điều trị thường tốn nhiều thời gian và phức tạp hơn. Các bác sĩ sẽ phải trị dứt điểm những bệnh lý này trước khi thực hiện niềng răng hô hàm.

Trường hợp bị bệnh lý răng miệng cần phải điều trị trước khi niềng răng
Trường hợp bị bệnh lý răng miệng cần phải điều trị trước khi niềng răng

Tình trạng hô của bệnh nhân

Bệnh nhân bị hô do xương hàm có cấu trúc phức tạp thường khó điều trị hơn. Lúc này, bác sĩ sẽ phải chỉ định phẫu thuật xương hàm trước để tạo ra sự cân đối trên khuôn mặt, sau đó niềng răng, đưa chúng về đúng vị trí.

ĐỌC NGAY: Niềng Răng Giá Bao Nhiêu? Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất

Những điều cần lưu ý khi điều trị răng hô nặng

Trong quá trình điều trị răng hô nặng, người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động đầy đủ với đội ngũ bác sĩ trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kết hợp trang thiết bị hiện đại. Điều này giúp việc điều trị diễn ra hiệu quả và an toàn hơn.
  • Tới gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn phương án điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân.
  • Trong quá trình điều trị người bệnh phải tuân thủ theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Không được bỏ dở giữa chừng khi đang điều trị, điều này sẽ khiến cho hiệu quả của tiến trình bị ảnh hưởng.
  • Theo đúng lịch hẹn bạn cần tới gặp bác sĩ để kiểm tra và có phương án khắc phục nếu phát hiện thấy dấu hiệu bất thường.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng kem đánh răng chuyên dụng, kết hợp nước súc miệng và chỉ nha khoa.
  • Trong quá trình điều trị tuyệt đối không ăn các đồ ăn cứng, đồ ngọt, chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Bổ sung thêm thực phẩm mềm, nhiều canxi, vitamin và uống đủ nước để việc hồi phục diễn ra tốt hơn.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ với bàn chải lông mềm
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ với bàn chải lông mềm

Chữa răng hô nặng ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang tìm địa chỉ thăm khám và điều trị răng hô nặng, vậy hãy tham khảo ngay các bệnh viện và nha khoa được nêu sau đây:

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Địa chỉ bệnh viện: Số 40 đường Tràng Thi, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng. Bệnh viện luôn không ngừng cập nhật những thiết bị, kỹ thuật tiên tiến để việc chẩn đoán, điều trị diễn ra hiệu quả nhất.

Cho tới thời điểm hiện tại bệnh viện đã hoạt động được hơn 30 năm và thực hiện điều trị hàng ngàn ca bệnh khác nhau từ đơn giản đến phức tạp.

Nha khoa Vidental

Bạn có thể liên hệ với phòng khám qua website https://vidental.vn/ hoặc fanpage https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/.

Hiện tại nha khoa Vidental luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, kỹ thuật tiên tiến vào việc thăm khám và điều trị. Toàn bộ đội ngũ y bác sĩ đều được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa sẽ giúp bạn đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân.

Nha khoa Vidental sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
Nha khoa Vidental sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

Phòng khám và điều trị răng miệng bệnh viện 103

Địa chỉ: Số 261 đường Phùng Hưng, thuộc phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Phòng khám và điều trị răng miệng thuộc bệnh viện 103 được thành lập vào năm 2013 để đáp ứng nhu cầu của đông đảo bệnh nhân. Diện tích của phòng khám là 100m2 với 4 khu vực chuyên biệt là phòng tiếp đón, 2 phòng điều trị và phòng chụp X-quang.

Các bác sĩ phụ trách tại phòng khám đều có chuyên môn cao về  lĩnh vực răng hàm mặt. Phòng khám đều được trang bị các công nghệ hiện đại như trám răng thẩm mỹ, điều trị nội nha kỹ thuật cao. Với các trường hợp sâu răng mức độ nặng, bác sĩ cũng sẽ thực hiện bọc răng sứ, làm răng giả và cấy ghép Implant, niềng răng pha lê, niềng răng hô hàm trên,…

Bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn

Địa chỉ bệnh viện: Số 1256 đường Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 5, TPHCM.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc, điều trị bệnh về răng miệng Bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn luôn là điểm đến lý tưởng mà nhiều bệnh nhân lựa chọn. Các bác sĩ tại bệnh viện đều có năm lực cao, trình độ chuyên môn giỏi có thể thực hiện điều trị các ca bệnh từ đơn giản đến phức tạp.

Bệnh viện cũng đã trang bị rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại để giúp việc chẩn đoán và điều trị đạt được kết quả tốt nhất. Khi tới đây, bệnh nhân sẽ được chăm sóc và tư vấn nhiệt tình nhất.

Nha khoa Việt Khương

Địa chỉ: Số 65 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Hiện nha khoa Việt Khương đang cung cấp rất nhiều dịch vụ chăm sóc và điều trị tại khu vực Đà Nẵng được rất nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cáo. Bên cạnh sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng phục vụ, nha khoa cũng cập nhật các công nghệ mới nhất để áp dụng vào việc điều trị.

Quá trình phục vụ, tư vấn bệnh nhân luôn chu đáo và nhiệt tình nhất. Không gian tại phòng khám thật thoáng đãng, thoải mái giúp khách hàng có thể trải nghiệm sự thư giãn và tăng hiệu quả điều trị. Phòng khám được xây dựng dựa trên mô hình quốc tế hóa nhằm tạo nên sự hài lòng cho khách hàng ở trong nước lẫn quốc tế.

Vừa rồi là các thông tin liên quan tới răng hô nặng là gì và cách điều trị phù hợp. Để biết chính xác tình trạng của mình nên thực hiện phương pháp điều trị nào, bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết.

TÌM HIỂU THÊM: 

Niềng Răng Tại Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Tốt Không? Bảng Giá

Ngoài các phòng khám nha khoa tư nhân, có rất nhiều người lựa chọn niềng răng bệnh viện Răng Hàm Mặt. Vậy, niềng răng ở bệnh viện này có thực...

Giá Niềng Răng Hô Hàm Bao Nhiêu? Chi Phí Tốt Nhất

Chi phí niềng răng hô hàm hết bao nhiêu là mối quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là...

Top 8 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Cấp Tốc Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sử dụng thuốc giảm đau răng là phương pháp được nhiều người bệnh chọn lựa và áp dụng. Tuy nhiên...

Niềng Răng Tại Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Tốt Không? Bảng Giá

Ngoài các phòng khám nha khoa tư nhân, có rất nhiều người lựa chọn niềng răng bệnh viện Răng Hàm...

Niềng Răng Mắc Cài Trong Suốt Giá Bao Nhiêu? Quy Trình Thực Hiện

Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp chỉnh nha được nhiều người chọn lựa vì có tính thẩm...