Nổi mề đay ở cổ là bệnh gì? Chi tiết cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mề đay ở cổ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh cần nắm rõ các triệu chứng điển hình để nhận biết sớm, cũng như cách xử lý và phòng ngừa bệnh để bảo vệ thật tốt sức khỏe.

Nổi mề đay ở cổ là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viênnj: Nổi mề đay ở cổ là tình trạng nổi mẩn đỏ kèm cảm giác ngứa ngáy ở vùng cổ khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Tương tự như chứng nổi mề đay ở các vị trí khác, hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ ai, bất cứ khi nào.

Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết qua những triệu chứng đặc trưng gồm:

  • Trên cổ xuất hiện các mẩn đỏ thành từng vùng.
  • Da cổ nổi sần thành vùng đơn lẻ hoặc từng mảng.
  • Cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu, có xu hướng tăng lên khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi hoặc về đêm muộn.
  • Một số trường hợp còn cảm thấy nóng da, đỏ rát.
  • Nếu người bệnh cào gãi nhiều sẽ khiến mẩn đỏ lan rộng ra các bộ phận xung quanh.

Quanh vùng cổ xuất hiện mẩn đỏ rất ngứa ngáyTriệu chứng nổi mề đay ở cổ rất giống với các bệnh da liễu khác như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm da tiếp xúc,… Ngay khi thấy các dấu hiệu trên, người bệnh nên chủ động thăm khám để phát hiện nguyên nhân và các cách điều trị hợp lý nhất.

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở cổ

Có  nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay mẩn ngứa ở cổ, trong đó phải kể đến:

  • Tiếp xúc với dị nguyên: Cụ thể như lông động vật, phấn hoa,…sẽ gây kích ứng da, xuất hiện mẩn đỏ và mụn nước ngứa ngáy.
  • Yếu tố thời tiết: Thời tiết thay đổi thất thường khiến làn da không thích ứng kịp có thể dẫn đến nổi mề đay, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa.
  • Dị ứng thực phẩm: Nếu cơ địa người bệnh dị ứng một loại thực phẩm nào đó có thể gây nổi mề đay, phổ biến nhất là đậu phộng, trứng, sữa, hải sản,…
  • Thay đổi hormone: Cơ thể thay đổi hormone bất thường khi mang thai hoặc bước vào tuổi dậy thì rất dễ xảy ra hiện tượng kích ứng da.
  • Ô nhiễm môi trường: Nổi mề đay ở cổ có thể xảy ra do người bệnh sinh hoạt, làm việc trong môi trường ô nhiễm, chứa nhiều bụi bẩn và hóa chất.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Tình trạng này có thể là hệ quả của việc sử dụng một số thuốc tây y, trong đó có kháng sinh.
  • Chức năng gan, thận suy giảm: Lúc này, lượng độc tố trong cơ thể không được đào thải sẽ tích tụ lại và phát ra da gây dị ứng, nổi mề đay.
  • Ảnh hưởng của lối sống: Người bệnh có lối sống không lành mạnh, thường xuyên stress, thức khuya, uống bia rượu ảnh hưởng đến sức khỏe, đề kháng.
  • Di truyền: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh của những người có bố hoặc mẹ từng bị nổi mề đay sẽ cao hơn tới 25% người khác.
Nổi mề đay ở cổ có thể do tác dụng phụ của một số loại kháng sinh
Nổi mề đay ở cổ có thể do tác dụng phụ của một số loại kháng sinh

Nổi mề đay ở cổ xảy ra do những nguyên nhân từ cả bên ngoài và bên trong cơ thể. Nắm rõ được thông tin này sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phòng ngừa cũng như ngăn chặn tái phát hiệu quả.

Nổi mề đay ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nổi mề đay ở cổ có nguy hiểm không là thắc mắc chung của người bệnh. Các chuyên gia da liễu cho biết, tình trạng này không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Triệu chứng bệnh thường xảy ra đột ngột và tự biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày.

Tuy nhiên, nó cũng gây ra một số rắc rối cho cơ thể. Người bệnh luôn trong trạng thái vô cùng khó chịu bởi cảm giác ngứa ngáy, nóng đỏ trên da. Thêm vào đó, tình trạng này ảnh hưởng đến tâm lý, khiến người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc với người khác.

Tuy nhiên, người bệnh không chủ quan, bởi nổi mề đay ở cổ nghiêm trọng nhưng không được xử lý tốt có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy giảm sức khỏe: Nhiều trường hợp người bệnh mất ngủ lâu ngày, ăn không ngon, khiến cơ thể suy nhược, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng.
  • Nhiễm trùng: Nếu người bệnh thường xuyên gãi hoặc chà xát khiến da cổ bị tổn thương sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, nhiễm trùng, thậm chí hoại tử da.
  • Sốc phản vệ: Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm, người bệnh cảm thấy khó thở, rối loạn đường hô hấp và nhịp tim,…

Xem thêm

Do đó, mỗi người cần chủ động khám và điều trị khi nổi mề đay ở cổ kéo dài trên 2 ngày không khỏi. Tình trạng nổi mẩn đỏ trên da lan rộng ra các bộ phận khác trên cơ thể hoặc có dấu hiệu bị nhiễm trùng là triệu chứng cảnh báo mề đay ở cổ nghiêm trọng.

NHẬN NGAY TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

cta

Các cách chữa nổi mề đay ở cổ hiệu quả, an toàn

Hiện nay có 3 cách phổ biến nhất để chữa nổi mề đay ở cổ gồm mẹo dân gian, thuốc Tây y hoặc Đông y. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, nguyên nhân và ý nghĩ chủ quan mà mỗi người sẽ đưa ra lựa chọn về phương pháp điều trị khác nhau.

Mẹo dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa nổi mề đay tại nhà bằng các thảo dược tự nhiên. Có thể kể đến như:

  • Lá đinh lăng: Các tinh chất có trong lá đinh lăng có tác dụng diệt khuẩn, giảm viêm ngứa, nổi mẩn đỏ rất tốt. Người bệnh rửa sạch 80g lá đinh lăng rồi sắc cùng 500ml nước, đến khi còn 1 nửa thì chia đều uống 2 – 3 lần.ngày.
  • Lá khế: Lá khế không chỉ đào thải độc tố, thanh nhiệt mà còn kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu sưng đỏ, nổi mẩn. Người bệnh rửa sạch 1 nắm lá khế, đun cùng 2 lít nước rồi sử dụng để rửa vùng cổ hoặc pha nước tắm.
  • Lá tía tô: Lá tía tô thường được dùng để điều trị các bệnh da liễu, trong đó có mề đay cho hiệu quả rất tốt bởi các hoạt chất có trong lá giúp diệt khuẩn, giảm nổi mẩn, ngứa ngáy và thúc đẩy da nhanh hồi phục. Người bệnh rửa sạch 1 nắm tía tô, đem giã nát rồi đắp lên cổ.
Lá tía tô chữa nổi mề đay cho hiệu quả khá tốt
Lá tía tô chữa nổi mề đay cho hiệu quả khá tốt

Ngoài ra, còn nhiều cách khác với các nguyên liệu quen thuộc như như sử dụng lá chè xanh, lá trầu không, trà gừng,… Có thể thấy, các mẹo dân gian trên vừa đơn giản, cho hiệu quả khá tốt, tiết kiệm tối đa chi phí.

Tuy nhiên, các cách này chỉ phù hợp với người bị nổi mề đay ở cổ cấp tính, hiệu quả còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa. Trong trường hợp viêm nhiễm nặng, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc Tây y chữa nổi mề đay ở cổ. Tùy vào kết quả thăm khám, nguyên nhân gây bệnh mà đơn thuốc điều trị của mỗi người sẽ khác nhau. Một số loại thuốc bao gồm:

  • Thuốc kháng histamin: Phổ biến nhất là Loratadine, Hydroxyzin, Fexofenadine,…giảm ngứa và nổi mẩn, tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm rất tốt.
  • Thuốc bôi chứa corticosteroid: Hydrocortisone, Flucinar, Triamcinolone,…là những thuốc thường dùng để giảm nhanh triệu chứng nổi mẩn, ngứa ngáy.
  • Thuốc kháng sinh: Người bệnh chỉ dùng kháng sinh chữa nổi mề đay khi có hiện tượng nhiễm trùng.

Các loại thuốc trên phát huy hiệu quả trong thời gian ngắn, lại dễ dàng sử dụng nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần cân nhắc bởi việc dùng thời gian dài có thể gây tác dụng phụ như đau dạ dày, mệt mỏi, co giật,… Người bệnh phải tuân thủ đúng như hướng dẫn từ bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, an toàn nhất.

Bài thuốc Đông y

Điều trị nổi mề đay bằng bài thuốc Đông y ngày càng được nhiều người tin tưởng sử dụng bởi hiệu quả cao, lại rất an toàn cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, tình trạng nổi mề đay xảy ra do nhiễm phong hàn, phong nhiệt, trường vị thấp nhiệt, uất tích tại bì, kết hợp với những yếu tố ngoại tà xâm nhập.

Điều này dẫn đến hiện tượng suy nhược, khí huyết tắc nghẽn, độc tố tích tụ dưới da. Để điều trị dứt điểm cần phải loại bỏ độc tố, nâng cao chức năng tạng phủ, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Những bài thuốc Đông y kết hợp các thảo dược từ thiên nhiên điều trị mề đay rất tốt lại cực kỳ an toàn, không xảy ra tác dụng phụ. Một số bài thuốc phổ biến là:

Bài thuốc 1

  • Tác dụng: Bài thuốc giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, không còn nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy, thêm vào đó còn giúp tăng cường sức khỏe.
  • Nguyên liệu: Địa hoàng thán, cánh thảo, độc hoạt, đương quy, sinh cam thảo, trần bì, tế tân, khung cùng, bạch chỉ, thương bồ, quế, thương nhĩ.
  • Cách thực hiện: Người bệnh cho các vị thuốc vào ấm sắc mỗi ngày 1 thang, chia thành 2 – 3 lần uống.

Bài thuốc 2

  • Tác dụng: Không chỉ giúp giảm triệu chứng mẩn ngứa ngoài da mà bài thuốc còn giải độc, tăng đề kháng để ngăn ngừa tái phát
  • Nguyên liệu: Thạch kinh giới, liên tiền thảo, cát căn, hạ khô thảo, hoàng kim trà, diếp hoang, thương nhĩ tử, hoàng cầm, thổ linh, chi tử, kim ngân hoa, mã tiền.
  • Cách thực hiện: Tiến hành sắc thuốc với một lượng nước vừa đủ, người bệnh dùng 1 thang/ngày.

Ngoài hai bài thuốc trên, người bệnh nên tham khảo Bài thuốc nam chữa mề đay TIÊU BAN HOÀN BÌ THANG của Nhất Nam Y Viện. Đây là nổi danh với khả năng đặc trị bệnh nhanh chóng, cho hiệu quả bền lâu, nhờ được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản từ các bài thuốc quý của Ngự y triều Nguyễn, kế thừa tinh hoa YHCT cung đình Huế. Theo đánh giá của những người bệnh từng điều trị, bài thuốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng chỉ sau 7-15 ngày dùng thuốc. Hầu hết người mắc bệnh mãn tính đều điều trị dứt điểm chỉ sau một liệu trình 2-3 tháng.

NÊN ĐỌC NGAY: Nữ tiêp viên hàng không ĐÁ BAY mề đay đeo bám 6 năm chỉ nhờ 1 liệu trình Tiêu ban hoàn bì thang

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay tại Nhất Nam Y Viện
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay tại Nhất Nam Y Viện

Khả năng điều trị mề đay vượt trội của Tiêu ban hoàn bì thang cũng được rất nhiều chuyên gia YHCT công nhận. Thầy thuốc Ưu tú Lê Hữu Tuấn – Phó giám đốc Bệnh viện YHCT Trung ương từng nhận xét Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc đặc trị mề đay từ gốc và điều trị dự phòng hữu hiệu nhất hiện nay:

Điều này là nhờ đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã thực hiện nghiên cứu khoa học, chắt lọc những ưu điểm và ứng dụng công thức thành phần, nguyên tắc điều trị trong các bài thuốc quý của Thái y viện, kết hợp với rất nhiều bài thuốc cổ phương, dân gian và hoàn thiện một cơ chế chữa mề đay toàn diện. Bài thuốc kết hợp 27 thảo dược quý, gồm có các thảo dược chứa chất kháng sinh giúp chống dị ứng, kháng viêm, loại bỏ mẩn đỏ ngoài da và các vị thuốc bổ giúp ổn định cơ địa, nâng cao hệ miễn dịch. Qua đó mang lại hiệu quả:

Thành phần và công dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Thành phần và công dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Đặc biệt, các thảo dược bào chế Tiêu ban hoàn bì thang cho hiệu quả cao trong điều trị bệnh hơn hẳn thảo dược thông thường. Bởi chúng được trồng và sơ chế theo công nghệ hiện đại tại vườn thuốc đạt chuẩn GACP-WHO do chính Nhất Nam Y Viện phát triển.

Nhất Nam Y Viện đã ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt giúp thảo dược sở hữu dược chất quý. Quá trình sơ chế dùng công nghệ sấy đối lưu, sấy hồng ngoại giúp thảo dược tránh ảnh hưởng của nấm mốc, vi khuẩn và không tồn dư tạp chất có hại. 100% thảo dược được kiểm nghiệm an toàn bởi Học viện Quân y.

Nhất Nam Y Viện cam kết sử dụng dược liệu sạch trong các bài thuốc chữa bệnh
Nhất Nam Y Viện cam kết sử dụng dược liệu sạch trong các bài thuốc chữa bệnh

Tiêu ban hoàn bì thang còn được bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương đánh giá cao về khả năng đặc trị an toàn cho mọi đối tượng người bệnh. Theo bác sĩ:

“Tiêu ban hoàn bì thang quý ở chỗ có thể loại bỏ mề đay an toàn cho cả người có thể trạng yếu kém như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú,… Cơ chế điều trị chú trọng đến bồi bổ từ bên trong và không công thuốc quá mạnh, phác đồ điều trị được xây dựng một cách khoa học, linh hoạt”.

Trên thực tế, qua quá trình nghiên cứu khoa học, đội ngũ chuyên gia cũng xây dựng thành công phác đồ điều trị mề đay bằng Tiêu ban hoàn bì thang với 2 giai đoạn “vàng”.

Người bệnh cảm nhận hiệu quả rõ rệt theo từng giai đoạn
Người bệnh cảm nhận hiệu quả rõ rệt theo từng giai đoạn

Ưu điểm của phác đồ là phân tách rõ giai đoạn điều trị triệu chứng giúp người bệnh kiểm soát mẩn đỏ ngứa da nhanh chóng hơn mà vẫn đáp ứng đặc trị mề đay tận gốc. Bên cạnh đó, phác đồ có tính linh hoạt cao, có thể điều chỉnh theo tình trạng sức khỏe của mỗi người bệnh, đảm bảo cho hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng không gây tác dụng phụ.

Nếu bạn đang bị nổi mề đay mẩn đỏ ở cổ, hãy liên hệ ngay với Nhất Nam Y Viện để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ liệu trình điều trị:

Nên khám nổi mề đay ở cổ ở đâu?

Nổi mề đay ở cổ là bệnh lý dai dẳng, khiến cho người bệnh rất khó chịu. Việc điều trị đúng cách không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn ngăn chặn các đợt tái phát bệnh trong tương lai. Dưới đây là danh sách địa chỉ uy tín, chất lượng nên bỏ túi cho những người đang mắc căn bệnh này:

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội ( Số 79B Nguyễn Khuyến – Văn Miếu – Hà Nội): Bệnh viện là sự lựa chọn tin cậy của nhiều bệnh nhân bởi đội ngũ bác sĩ, nhân viên giỏi, cùng với hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị y tế hiện đại. Điện thoại: 0967 691 616.

Bệnh viện Da Liễu Trung Ương (15  Phương Mai – Q. Đống Đa – Hà Nội): Bệnh viện là nơi làm việc của các chuyên gia, bác sĩ da liễu đầu ngành cực kỳ nổi tiếng, được giới chuyên môn và người bệnh đánh giá rất cao về chất lượng khám chữa bệnh. Điện thoại: 1900.6951.

Khoa Da liễu bệnh viện Bạch Mai (Số 78 Giải Phóng – P. Phương Mai – Hà Nội): Những người gặp vấn đề về da liễu nói chung và nổi mề đay ở cổ nói riêng nên cân nhắc thăm khám tại đây. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, cùng hệ thống máy móc hỗ trợ hiện đại. Điện thoại: (024) 6657.2588.

Nhất Nam Y Viện: Nơi đây hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. TS. BS Nguyên Thị Vân Anh – Giám đốc chuyên Nhất Nam Y Viện từng là Trưởng khoa nội Bệnh viện YHCT Trung ương, TTƯT. BSCKII Lê Phương – Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa mề đay. Thêm vào đó, các bài thuốc chữa bệnh được nghiên cứu từ phương thốc của Thái y viện triều Nguyễn, đã qua kiểm nghiệm khoa học được cả giới chuyên môn và người bệnh đánh giá rất cao.

Thông tin liên hệ:

Hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa

Để phòng tránh nổi mề đay ở cổ, người bệnh cần chủ động điều chỉnh một số thói quen trong sinh hoạt và ăn uống. Cụ thể như sau:

  • Tuyệt đối không tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng trên da như phấn hoa, lông động vật, hóa chất, bụi bẩn,…
  • Luôn đảm bảo cơ thể sạch sẽ, nhất là vùng cổ để tránh các tác nhân bên ngoài tấn công.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều hóa chất ảnh hưởng không tốt đến da.
  • Mặc quần áo thoải mái, chất vải mềm mịn, không nên che quá kín vùng cổ, nhất là khi trời nắng nóng hoặc trong lúc hoạt động ra nhiều mồ hôi.
  • Giữ ấm vùng cổ vào thời điểm chuyển mùa và khi thời tiết lạnh.
  • Tuyệt đối không cọ xát khiến vùng da bị mề đay tổn thương.
  • Thường xuyên bổ sung các thực phẩm nhiều vitamin, omega 3, khoáng chất tốt cho sức khỏe và tăng cường đề kháng như hoa quả, rau xanh, cá béo,…
  • Uống nhiều nước, đặc biệt cần bổ sung thêm nước ép từ trái cây tự nhiên.
  • Không ăn thực phẩm dễ gây kích ứng da như hải sản, chất béo, đồ đóng hộp, món ăn quá mặn hoặc cay,…
  • Chú ý đến thời gian nghỉ ngơi, thư giãn giúp cơ thể luôn thoải mái, tránh căng thẳng. Chuyên gia khuyến khích mỗi người nên tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt các môn như yoga, bơi lội, chạy bộ, ngồi thiền,…
  • Chú ý theo dõi tình trạng da, nếu có biểu hiện khác thường thì nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Nổi mề đay ở cổ là bệnh da liễu phổ biến, có thể gây ra nhiều hậu quả cho làn da và sức khỏe. Người bệnh không được chủ quan, cần nắm rõ triệu chứng để phát hiện sớm, chú ý điều trị và phòng tránh đúng cách.

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 2:59 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Mề đay mãn tính là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa hiệu quả

Bệnh mề đay mãn tính: Nhận biết, chẩn đoán và điều trị

So với tình trạng mề đay cấp tính, mề đay mãn tính có tính chất kéo dài và khó điều...
Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi và cách chăm sóc như thế nào nhận được rất nhiều sự quan...
Uống rượu nổi mề đay là tình trạng gì? Có nguy hiểm không?

Uống Rượu Nổi Mề Đay Là Tình Trạng Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng khá phổ biến, xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá...
Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...
Trẻ bị nổi mề đay và những thông tin quan trọng bố mẹ cần nắm rõ

Trẻ bị nổi mề đay có nguy hiểm gì không và cách chữa trị

Tình trạng mề đay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và phát triển của trẻ. Bố mẹ nên tự...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top