Nổi mề đay kiêng gì, nên ăn gì cân đối dinh dưỡng trị bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc, việc tuân thủ các quy tắc sinh hoạt và kiêng cữ trong ăn uống là rất quan trọng để chữa bệnh mề đay và ngăn ngừa sự tái phát. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi người ta tìm kiếm thông tin về “nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh?” Bài viết này sẽ cung cấp ý kiến chính xác từ chuyên gia da liễu.

Nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh?

Mề đay là bệnh lý ngoài da rất phổ biến, triệu chứng đặc trưng là các nốt đỏ mẩn ngứa khiến người bệnh cực kỳ khó chịu. Theo các chuyên gia, để điều trị nhanh chóng cũng như phòng ngừa tái đi tái lại, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần chú ý kiêng một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày.

Tránh xa các tác nhân gây dị ứng

Với thắc mắc “Nổi mề đay kiêng gì?”, điều đầu tiên người bệnh cần chú ý đó là tránh tiếp xúc với các dị nguyên có nguy cơ gây kích ứng da. Cụ thể gồm lông động vật, phấn hoa, khói bụi,… Chúng kích thích cơ thể sản sinh ra histamin – Chất khiến da nổi mẩn đỏ, khô rát và ngứa ngáy. Khi đó, tình trạng mề đay có nguy cơ lan rộng và nghiêm trọng hơn. Do vậy, người bệnh cần chú ý cách ly hoàn toàn những dị nguyên nêu trên.

Người bị nổi mề đay không nên tiếp xúc với thú cưng
Người bị nổi mề đay không nên tiếp xúc với thú cưng

Chà xát mạnh

Khi bị mề đay, người bệnh theo thói quen sẽ gãi và chà xát mạnh vào da để mong giảm ngứa ngáy. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi nó khiến da bị trầy xước, tạo điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh dễ dàng tấn công gây tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh có nguy cơ bị viêm mô da, nhiễm trùng,…

Ánh nắng mặt trời

Đôi với vấn đề bị nổi mề đay kiêng gì, người bị mề đay cũng nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Lý giải cho vấn đề này, các bác sĩ cho biết lượng nhiệt và tia UV không chỉ làm da đen và xỉn màu mà còn khiến lớp bảo vệ của da yếu đi. Từ đó tình trạng nổi mẩn, ngứa ngáy do mề đay ngày một nghiêm trọng hơn.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 16h chiều. Trong trường hợp bắt buộc, mỗi người cần trang bị đầy đủ áo, khẩu trang, kính râm và nhất định phải bôi kem chống nắng.

Kiêng gió

Một trong những điều tối kỵ người bị mề đay nhất định phải biết đó là gió. Bởi khi ra gió, người bệnh rất dễ tiếp xúc với các dị nguyên như lông động vật, phấn hoa,…. Nếu người bệnh cần ra ngoài, hãy mặc quần áo dài và khẩu trang để hạn chế ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài.

Mỹ phẩm và kem bôi ngoài da

Khi bị nổi mề đay, người bệnh thường sử dụng các loại kem bôi để điều trị. Tuy nhiên nhiều người lầm tưởng rằng bôi càng nhiều kem sẽ càng nhanh chóng khỏi. Các bác sĩ cho biết, nếu dùng sai cách, tình trạng nổi mẩn, ngứa ngáy sẽ càng nghiêm trọng hơn, thêm vào đó là tình trạng nhờn thuốc rất nguy hiểm.

Xem thêm

Sử dụng kem bôi da chữa mề đay cần có chỉ dẫn từ bác sĩ
Sử dụng kem bôi da chữa mề đay cần có chỉ dẫn từ bác sĩ

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị mề đay, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm bôi da. Bơi các chất hóa học trong mỹ phẩm có thể chứa dị nguyên gây kích ứng da. Các bác sĩ da liễu khuyến khích người bệnh lựa chọn các sản phẩm có tính dịu nhẹ.

Một số vấn đề khi tắm

Tắm là một giải pháp đơn giải giúp rửa trôi và loại bỏ các tác nhân gây dị ứng. Tuy nhiên, “nổi mề đay kiêng gì?”, người bệnh cần điều chỉnh một số thói quen không tốt khi tắm, bao gồm:

  • Tuyệt đối không được chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương.
  • Nên dùng nước ấm vừa phải để tránh làm vỡ màng lipid khóa ẩm tự nhiên.
  • Thời gian tắm vừa phải, trong khoảng 15 phút để tránh tình trạng mất nước trên da.
  • Cân nhắc khi lựa chọn loại sữa tắm, dầu gội có độ pH phù hợp, dịu nhẹ, không gây kích ứng da.

Bị nổi mề đay kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt nhất?

Ngoài việc chú ý “nổi mề đay kiêng gì?”, người bệnh cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cụ thể, đáp án cho câu hỏi nổi mề đay nên ăn gì và không nên ăn gì sẽ có trong những thông tin sau đây.

Nổi mề đay không nên ăn gì?

Các bác sĩ da liễu cho biết, khi bị nổi mề đay, người bệnh cần chú ý kiêng một số thực phẩm sau nếu không muốn tình trạng ngứa nghiêm trọng hơn:

  • Thực phẩm giàu đạm: Cụ thể như hải sản, thịt chó,…chứa lượng protein rất cao, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa làm chất độc tích lũy nhiều hơn. Thêm vào đó, một số loại protein có thể khiến triệu chứng ngứa, viêm đỏ trên da nghiêm trọng hơn.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Người bệnh nên tránh ăn dầu mỡ, đặc biệt là mỡ thực vật sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, tình trạng nổi mề đay trầm trọng hơn.
  • Thực phẩm cay nóng: Sử dụng nhiều ớt, tiêu sẽ khiến độc tố trong gan, thận tích tụ nhiều làm cho triệu chứng mẩn ngứa nặng hơn và dễ tái phát.
  • Đồ ngọt: Bao gồm bánh kẹo, đường sữa, thức uống đóng chai,…gây mất độ ẩm trên da, đồng thời kích thích thần kinh ngoại biên khiến tổn thương trên da khó hồi phục.
  • Bia rượu, chất kích thích: Không chỉ cản trở quá trình điều trị mề đay mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
Người bệnh mề đay không nên ăn hải sản
Người bệnh mề đay không nên ăn hải sản

Dị ứng nổi mề đay nên ăn gì?

Bên cạnh nhóm cần hạn chế, người bệnh cũng nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho da và sức khỏe. Cụ thể, nhóm thực phẩm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh mề đay bao gồm:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: Điển hình như cà chua, cá chép, gan bò,…có công dụng thúc đẩy tái tạo tế bào da mới rất tốt.
  • Thực phẩm giàu vitamin B: Cụ thể như óc chó, gạo lứt, chuối,…giúp tăng độ đàn hồi cho da, phục hồi hệ miễn dịch hiệu quả.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Ví dụ như dâu tây, ổi, cam,…có tác dụng đẩy lùi bệnh, thải độc tốt và tăng sức đề kháng.
  • Rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ: Bắp cải, súp lơ,…không chỉ thúc đẩy tái tạo làn da mà còn tăng kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh ngoài da.
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Nhóm thực phẩm này gồm hạnh nhân, cá hồi, cá thu,…có tác dụng cấp ẩm cho da, hạn chế dị ứng, đồng thời tăng cường sức khỏe.
  • Gia vị kháng viêm: Có thể kể đến như tỏi, nghệ, gừng,…cho hiệu quả tuyệt vời trong điều trị các bệnh da liễu, chống viêm, thúc đẩy vết thương nhanh lành.
Trái cây rất tốt cho người bệnh
Trái cây rất tốt cho người bệnh

Lời khuyên của chuyên gia giúp phòng ngừa và điều trị nổi mề đay

Để hỗ trợ quá trình điều trị nổi mề đay hiệu quả nhanh chóng hơn và phòng ngừa tái phát, cách bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần chú ý những điều sau:

  • Chú ý không gãi, chà xát vào vùng da đang bị mề đay.
  • Thực hiện theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng để tránh xảy ra phản ứng ngược và nhờn thuốc.
  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để tăng cường độ ẩm cho da.
  • Chú ý tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày và tránh những lưu ý được đề cập phía trên.
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da có thành phần tự nhiên giúp kháng khẩn, bảo vệ da, không gây kích ứng.
  • Tránh xa khu vực ô nhiễm, có nhiều khói bụi hoặc chất hóa học.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chăn gối để đảm bảo không gian sống sạch sẽ.
  • Khi bị nổi mề đay tuyệt đối không tiếp xúc với chó, mèo,…
  • Thay quần áo thường xuyên, chú ý không nên dùng nước xả vải hoặc nước hoa trong quá trình điều trị nổi mề đay.
  • Giữ tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi hợp lý, không nên để tình trạng căng thẳng stress kéo dài.
  • Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày để thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường sức khỏe.

Trên đây là chi tiết giải đáp của bác sĩ về vấn đề “nổi mề đang kiêng gì?”. Hy vọng những thông tin trên đã tháo gỡ nỗi lo lắng trong lòng người bệnh và có thể chủ động áp dụng vào thực tế để bảo vệ sức khỏe.

Không nên bỏ lỡ

Cập nhật - 11:08 Sáng , 11/08/2023

Chia sẻ

Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Dị ứng thời tiết nổi mề đay là bệnh lý da liễu khá phổ biến, thường xuất hiện vào thời...
Nổi mề đay ở lưng: Những thông tin người bệnh không nên bỏ qua

Nổi mề đay ở lưng – Những thông tin người bệnh không nên bỏ qua

Bị nổi mề đay ở lưng, bụng là một bệnh da liễu khá phổ biến mà nhiều người gặp phải....
Bệnh nổi mề đay khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Bệnh nổi mề đay khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Nổi mề đay khi mang thai là hiện tượng thường gặp đối với các mẹ bầu. Bệnh thường gây ra...
Trẻ bị nổi mề đay và những thông tin quan trọng bố mẹ cần nắm rõ

Trẻ bị nổi mề đay có nguy hiểm gì không và cách chữa trị

Tình trạng mề đay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và phát triển của trẻ. Bố mẹ nên tự...
Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Hiệu Quả?

Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Có Hiệu Quả Tốt?

Lá đơn đỏ, hay còn gọi với tên lá đơn mặt trời, là một loại dược liệu trong Đông y...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top