Nổi mề đay khắp người là gì? Những vấn đề người bệnh quan tâm

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mề đay khắp người gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, khiến người bệnh mệt mỏi, suy giảm chất lượng cuộc sống. Việc nắm rõ triệu chứng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời là điều cực kỳ cần thiết đối với mỗi người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này, hãy cùng tham khảo.

Nổi mề đay khắp người là gì?

Mề đay là bệnh cực kỳ phổ biến, xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên như nấm mốc, phấn hoa, hóa chất, lông động vật khiến hệ miễn dịch trong cơ thể bị phản ứng. Mề đay có thể chỉ xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể như tay, chân, lưng,… nhưng cũng có trường hợp nổi khắp người.

Các nốt mẩn đỏ với nhiều kích thước, có thể nằm rải rác hoặc tập trung thành từng mảng. Điều này khiến người bệnh vô cùng khó chịu, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Người bệnh có thể phát hiện sớm tình trạng nổi mề đay khắp người qua những triệu chứng điển hình sau:

  • Nốt phát ban màu hồng hoặc đỏ, đa dạng kích cỡ và mọc rải rác trên toàn bộ cơ thể.
  • Cảm giác ngứa ngáy dữ dội, nhất là vào ban đêm, nếu vô tình gãi hoặc cào xước sẽ làm da sần sùi, hình thành từng mảng mẩn đỏ lớn.
  • Da bị sưng phù do tích tụ dịch, xuất hiện những mụn nước nhỏ li to có nguy cơ bị vỡ khi chịu tác động ngoại lực.
  • Một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi, sụt cân, mất ngủ.
Người bệnh bị nổi mề đay khắp người sẽ cảm thấy ngứa ngáy, mệt mỏi
Người bệnh bị nổi mề đay khắp người sẽ cảm thấy ngứa ngáy, mệt mỏi

Người bệnh nắm rõ các triệu chứng trên để sớm phát hiện và có phương án xử lý phù hợp nhất. Điều này giúp đẩy lùi được nổi mề đay khắp người và các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mề đay khắp người

Các bác sĩ cho biết, tình trạng nổi mề đay khắp người có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Cụ thể như sau:

  • Do di truyền: Tuy nổi mề đay không lây giữa người với người qua tiếp xúc thông thường nhưng tình trạng này lại mang tính di truyền cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu thế hệ trước có người từng bị mề đay, dị ứng thì con, cháu có nguy cơ mắc cao.
  • Dị ứng với mỹ phẩm: Hiện tượng nổi mề đay khắp người xảy ra do người bệnh sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với da hoặc những sản phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Dị ứng với thực phẩm: Khi ăn một số thực phẩm như hải sản, thịt đỏ, hoặc sử dụng đồ uống có cồn sẽ kích thích cơ thể tiết ra histamin gây ra hiện tượng kích ứng da, nổi mề đay khắp người.
  • Dị ứng thời tiết: Thời tiết quá nóng, quá lạnh hoặc thay đổi đột ngột khiến cho cơ thể không thích ứng kịp rất dễ xảy ra nổi mề đay khắp người.
  • Dị ứng thuốc: Thuốc Tây y có dược tính mạnh, lại vô cùng tiện lợi nên được người bệnh ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, thuốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó có hiện tượng dị ứng khiến nổi mề đay toàn thân gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu.
  • Chức năng gan, thận suy giảm: Khi hai cơ quan này gặp vấn đề, các độc tố không được đào thải ra bên ngoài sẽ tác động lên da, triệu chứng điển hình là nổi mề đay.
  • Nguyên nhân khác: Nổi mề đay khắp người còn có thể xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với các dị nguyên như khói bụi, mùi hương, lông động vật, hóa chất,…
Chức năng gan thận bị ảnh hưởng cũng là một nguyên nhân khiến nổi mề đay khắp người
Chức năng gan thận bị ảnh hưởng cũng là một nguyên nhân khiến nổi mề đay khắp người

Ngứa nổi mề đay toàn thân nguy hiểm không? Khi nào đến gặp bác sĩ?

Thông thường, ngứa nổi mề đay toàn thân sẽ tự biết mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần can thiệp điều trị. Các bác sĩ cũng cho biết, tình trạng này không đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không được vì thế mà chủ quan. Diện tích mề đay rộng khắp cơ thể không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tổn hại làn da. Người bệnh luôn trong trạng thái tâm lý khó chịu, mệt mỏi, khi đó giấc ngủ và nhiều hoạt động khác bị cản trở.

Bên cạnh đó, về lâu dài, ngứa nổi mề đay khắp người có khả năng gây biến chứng cao. Cụ thể, người bệnh có thể phải đối mặt với các tình trạng nguy hiểm sau:

  • Hiện tượng phù mạch.
  • Dây thanh quản bị co thắt gây khó thở, buồn nôn.
  • Da bị nhiễm trùng.
  • Hiện tượng sốc phản vệ.

Người bệnh cần chủ động đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị ngay khi xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Nổi mề đay khắp người kéo dài trên 2 ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày một nghiêm trọng hơn.
  • Ngứa ngáy dữ dội cả ngày và đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, sức khỏe và sinh hoạt.
  • Các mụn nước trên da vỡ ra, chảy dịch gây lở loét, có thể xuất hiện mủ trắng.
  • Người bệnh bị sốt cao, tức ngực, khó thở, buồn nôn và chóng mặt.

Xem thêm

Nếu bị sốt cao, khó thở, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra
Nếu bị sốt cao, khó thở, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra

Khi đó, người bệnh được kiểm tra sức khỏe bằng cách chẩn đoán lâm sàng, sinh thiết da hoặc xét nghiệm máu. Cuối cùng, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về nguyên nhân cũng như hướng điều trị phù hợp.

Chi tiết các cách chữa bệnh nổi mề đay khắp người

Nổi mề đay khắp người có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào mức độ nổi mẩn, triệu chứng và nguyên nhân. Người bệnh có thể tham khảo một số cách khắc phục phổ biến sau đây:

Điều trị nổi mày đay khắp người bằng mẹo dân gian

Cách trị nổi mề đay khắp người bằng mẹo dân gian được khuyến khích áp dụng trong trường hợp mới khởi phát. Phương pháp này sử dụng nguyên liệu có sẵn, dễ tìm với mức chi phí rất rẻ. Người bệnh chỉ cần thực hiện vài thao tác cơ bản là đã có thể giảm triệu chứng nổi mẩn, ngứa ngáy trên da do bị mề đay.

  • Ngải cứu: Các hoạt chất có trong lá ngải cứu, đặc biệt là flavonoid được xem như kháng sinh tự nhiên có công dụng diệt khuẩn, chống sưng viêm cũng như mẩn ngứa hiệu quả. Người bệnh thực hiện rửa sạch lá bằng nước muối, đem rang nóng rồi cho vào túi chườm hoặc khăn mỏng để chườm trực tiếp lên da.
  • Nha đam: Đây là thảo dược cực kỳ tốt cho da, không chỉ tiêu viêm, cấp ẩm, giảm ngứa mà còn thúc đẩy quá trình phục hồi, tái tạo tế bào da mới. Người bệnh lọc phần thịt trắng bên trong, giã hoặc xay nhuyễn rồi bôi trực tiếp da bị mề đay.
  • Lá khế: Tinh chất trong lá khế giúp đẩy lùi nhanh các triệu chứng nổi mề đay nhờ tác dụng giải độc, tiêu viêm, giảm ngứa khá tốt. Sau khi đã ngâm lá khế với nước muối loãng trong 15 phút, người bệnh rửa sạch, đun cùng 1 lít nước để tắm hàng ngày.
Lá khế chữa nổi mề đay khắp người cho hiệu quả tốt
Lá khế chữa nổi mề đay khắp người cho hiệu quả tốt

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng trà xanh, lá trầu không, tỏi,…để chữa nổi mề đay khắp người ngay tại nhà. Tuy nhiên, do dược tính không cao nên những trường hợp bệnh nặng sẽ không mang lại hiệu quả. Người bệnh cần theo dõi quá trình phục hồi da và gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị nếu mề đay lâu ngày không khỏi.

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y có dược tính cao nên có thể chữa nổi mề đay khắp người nhanh chóng, hiệu quả. Người bệnh có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng, không mất thời gian chế biến như điều trị bằng mẹo dân gian.

Sau khi đã thực hiện các thăm khám cần thiết, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc trị mẩn ngứa phù hợp, phổ biến nhất là;

  • Nhóm thuốc kháng Histamin H1 có công dụng ức chế miễn dịch, ngăn chặn quá trình tiết ra histamin gây phản ứng trên da khi bị nổi mề đay.
  • Thuốc Corticosteroid đường uống giúp cắt nhanh cơn ngứa, giảm sưng đó, ngăn ngừa phù mạch.
  • Thuốc Corticoid dạng bôi làm dịu da, giảm sần sùi đồng thời thúc đẩy tái tạo tế bào da mới nhanh chóng.
  • Thuốc giảm đau được sử dụng để giảm tổn thương ngoài da và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Thuốc kháng Leukotriene gồm Montelukast và Zafirlukast có tác dụng tương tự như nhóm thuốc kháng histamin.
  • Thuốc Omalizumab được kê đơn trong trường hợp người bệnh bị nổi mề đay kéo dài và thường xuyên tái phát.
  • Thuốc chẹn H2 được áp dụng khi tình trạng nổi mề đay khắp người có triệu chứng như phù nề, sưng viêm, mạch máu dưới da bị thu hẹp.

Do dược tính mạnh mẽ nên người bệnh có khả năng gặp phải tác dụng phụ rất cao. Người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn từ bác sĩ, thường xuyên thăm khám để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất và an toàn cho sức khỏe.

Phương pháp Đông y chữa ngứa nổi mề đay toàn thân

Theo Đông y, tình trạng ngứa nổi mề đay khắp người xảy ra do nguyên nhân chính là tạng phủ suy yếu. Lúc này, cơ thể dễ bị các yếu tố ngoại tà tấn công gây nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Để điều trị tốt nhất, các bài thuốc cần thanh nhiệt, loại bỏ độc tố, tiêu trừ ngoại tà.

Bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay khắp người không chỉ giúp giảm triệu chứng bên ngoài da mà còn triệt tiêu tận gốc nguyên nhân gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa tái phát. Một số bài thuốc hiệu quả nhất hiện nay người bệnh có thể tham khảo để áp dụng là:

Bài thuốc số 1 chữa bị dị ứng nổi mề đay khắp người

  • Tác dụng: Thanh nhiệt, giải độc cơ thể từ đó giảm mụn nhọt, mẩn đỏ và ngứa ngáy hiệu quả, thích hợp trong trường hợp nổi mề đay mới khởi phát.
  • Thành phần: Nhẫn đông đằng, địa hoàng, cây cỏ mực (mỗi loại 12g).
  • Cách dùng: Người bệnh sắc 3 vị thuốc trên thành thuốc để uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 2

  • Tác dụng: Bài thuốc giúp điều trị chứng nổi mề đay khắp người trong trường hợp viêm nhiễm nặng, khí huyết suy nhược, tình trạng mẩn ngứa tái đi tái lại không khỏi.
  • Thành phần: Nguyên sinh địa, xích sâm, huyền sâm, dư dung, hà thủ ô, thử cô (mỗi loại 10g), cam thảo, thuyên y, tần quy, tang ky (mỗi loại 6g).
  • Cách dùng: Người bệnh hãm thuốc uống từ các vị thuốc trên cùng 1 lít nước, đun nhỏ lửa đến khi chỉ còn 450ml thì ngừng, chia thuốc thành 3 phần uống vào sáng, trưa và tối.

Bài thuốc số 3 – Mề đay Đỗ Minh

  • Tác dụng: Bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh nổi tiếng, mỗi liệu trình gồm 3 chế phẩm gồm thuốc đặc trị mẩn ngứa giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng viêm, mẩn ngứa, thuốc bổ gan dưỡng huyết và thuốc bổ thận giải độc điều trị mề đay toàn diện, triệt để.
  • Thành phần: Diệp hạ châu, tơ hồng xanh, hoàng kỳ, sài hồ nam, ngải cứu, xích đồng, bồ công anh, hạ khô thảo, cà gai, lá chanh,..
  • Cách dùng: Liều dùng và lộ trình điều trị sẽ được bác sĩ cân nhắc đối với từng trường hợp, người bệnh có thể sắc thuốc từ thảo dược được kê hoặc sử dụng cao uống đã được điều chế sẵn.

Bài thuốc số 4 – Tiêu ban Giải độc thang

  • Tác dụng: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã nghiên cứu ra bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang có tác dụng giảm viêm da, nổi sần, ngứa ngáy hiệu quả đồng thời tăng cường sức khỏe, phòng bệnh tái phát nhờ 2 phép trị cơ bản gồm giải độc hoàn và bình can hoàn.
  • Thành phần: Phòng phong, ké đầu ngựa, xuyên khung, đương quy, ngải cứu, bồ công anh, kim ngân cành,….
  • Cách dùng: Sau khi thăm khám chi tiết, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp, người bệnh có thể sử dụng dạng thuốc nước đóng túi, cao viên hoặc cao tinh cực kỳ tiện lợi mà không cần đun sắc.

Bài thuốc số 5 – Tiêu ban hoàn bì thang

  • Tác dụng: Bài thuốc đã điều trị cho hơn 30.000 người, mang lại hiệu quả rất cao với 2 giai đoạn điều trị. Giai đoạn đầu tiên, người bệnh sử dụng bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ các yếu tố có hại. Ở giai đoạn 2, bài thuốc giúp phục hồi tạng phủ, tăng cường sức khỏe và miễn dịch.
  • Thành phần: Bồ công anh, phù bình, đơn đỏ, ngưu bàng tử, cát cánh, phong phong, xuyên khung, ý dĩ, bạch truật, đương quy,…
  • Cách dùng: Người bệnh có thể sắc thuốc theo đơn được kê hoặc mua túi thuốc được đóng sẵn. Bên cạnh sử dụng thuốc uống, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số chế phẩm hỗ trợ điều trị như cao giải độc, thuốc tắm ngâm rửa, kem bôi ngoài da.
Tiêu ban hoàn bì thang được điều chế từ các nguyên liệu quý giúp chữa hiện tượng nổi mề đay khắp người hiệu quả
Tiêu ban hoàn bì thang được điều chế từ các nguyên liệu quý giúp chữa hiện tượng nổi mề đay khắp người hiệu quả

Những bài thuốc Đông y chữa nổi mề đay khắp người cho hiệu quả đặc trị, mức độ an toàn rất cao. Tuy nhiên, phần lớn bài thuốc không có tác dụng ngay lập tức mà cần thời gian để hấp thụ, người bệnh nên thực hiện đủ thời gian như lộ trình được bác sĩ đưa ra mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khám và chữa nổi mề đay ở đâu tốt nhất

Nếu chưa biết khám, chữa nổi mề đay ở đâu uy tín, chất lượng tốt nhất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, người bệnh không nên bỏ qua những địa chỉ sau:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương (15 Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội): Bệnh viện chuyên khám và điều trị các vấn đề về da liễu nổi tiếng nhất Việt nam hiện nay bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Số điện thoại: 19006951.
  • Bệnh viện Da liễu Hồ Chí Minh ( 2 Nguyễn Thông – P.6 – Quận 3, TP HCM): Người bệnh ở phía Nam không ai không biết đến địa chỉ này. Những người thăm khám đều rất hài lòng về chất lượng dịch vụ khám và chữa bệnh da liễu, trong đó có nổi mề đay tại đây. Số điện thoại: (028).39.301.396.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường (37A ngõ 97 Văn Cao – Liễu Giai – Hà Nội hoặc số 100 Đường D1 – P. 25 – Bình Thạnh, tp. HCM): Địa chỉ khám chữa bệnh theo y học cổ truyền với hơn 150 năm phát triển đã nhận được đánh giá rất cao từ người bệnh. Số điện thoại: 024 6253 6649 (Hà Nội) hoặc 0938 449 768 (Tp. HCM).
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc (B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định – Hà Nội hoặc 145 Hoa Lan – phường 2 – TP. HCM hoặc 116 Văn Lang – P. Hồng Gai – Hạ Long): Trung tâm là địa chỉ uy tín hàng đầu, có đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống thiết bị hiện đại. Số điện thoại: (028)7109 6699 (TP. HCM) – (024)7109 6699 (Hà Nội) – 0203 6570128 (Quảng Ninh).
  • Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 (Số 7 ngõ 11/8 Lê Quang Đạo – Hà Nội hoặc 179 Nguyễn Văn Thương – Phường 25 – Bình Thạnh – TP.HCM): Bệnh viện tiên phong ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng đảm bảo cung cấp chất lượng, dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. Số điện thoại: 0888 598 102 (Hà Nội) hoặc gọi đến số 0888 698 102 (TP.HCM).
Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 là địa chỉ người bị mề đay không nên bỏ qua
Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 là địa chỉ người bị mề đay không nên bỏ qua

Lưu ý quan trọng khi chăm sóc và cách phòng ngừa hiệu quả

Tình trạng bị dị ứng nổi mề đay khắp người có thể tái đi tái lại nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên chủ động thực hiện những điều sau:

  • Người bệnh cố gắng không gãi hoặc chà xát mạnh khiến da bị trầy xước, tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Ngưng sử dụng mỹ phẩm, các chất tẩy rửa trong quá trình bị nổi mề đay.
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể mỗi ngày, chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp, có tính chất dịu nhẹ.
  • Chú ý chọn quần áo và các vật dụng khác có chất liệu mềm, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Che chắn kín khi đi ra ngoài, nên dùng kem chống nắng, kính mắt, mũ,… để chống lại tia UV nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Tránh đồ ăn giàu đạm, cay nóng, hải sản bởi chúng dễ gây kích ứng đến cơ thể.
  • Tuyệt đối tránh các chất kích thích, bia rượu,…
  • Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin, chất xơ, omega 3,…
  • Uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình thải độc trong cơ thể.
  • Vận động thể dục, thể thao để cơ thể luôn được khỏe mạnh, sức đề kháng tăng cao.
  • Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên giặt giũ sạch sẽ quần áo, chăn, gối,…
  • Thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường trên da để được tư vấn hướng xử lý phù hợp.

Hy vọng thông qua những thông tin được đề cập trong bài viết trên, bạn đã nắm rõ những kiến thức quan trọng nhất về tình trạng nổi mề đay khắp người. Người bệnh nên chủ động phòng ngừa, thăm khám sớm và thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu để bảo vệ tốt sức khỏe nói chung và làn da nói riêng.

Bài viết không nên bỏ lỡ

Cập nhật - 12:21 Chiều , 01/08/2023

Chia sẻ

Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...
Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Mề đay là tình trạng dị ứng thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới...

Trẻ Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Hết Và Cách Điều Trị Cụ Thể?

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con trẻ không may...
Tìm hiểu về hiện tượng nổi mề đay khi trời lạnh

Nổi mề đay khi trời lạnh – Nguyên nhân gây bệnh và cách xử lý...

Nổi mề đay khi trời lạnh thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm. Bệnh gây ra...
Mề đay Cholinergic: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mề đay Cholinergic: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Mề đay Cholinergic là căn bệnh da liễu xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, tuyến mồ hôi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top