Nổi mề đay có kiêng gió không? Cần lưu ý gì khi điều trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Theo dân gian cho rằng, khi bị nổi mề đay cần tránh gió và không nên nằm quạt. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề này để đưa ra câu trả lời chính xác. Vậy, nổi mề đay có kiêng gió không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này từ các chuyên gia về bệnh mề đay.

Nổi mề đay có kiêng gió không?

Nổi mề đay là tình trạng mao mạch trên da phản ứng với các yếu tố gây phù cấp, mãn tính ở trung bì. Triệu chứng điển hình là trên da xuất hiện ban đỏ hoặc trắng, có kích thước, hình dạng khác nhau cùng cảm giác ngứa ngáy. Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu trong người, nóng rát da nên thường muốn tắm hoặc nằm quạt mát.

Nổi mề đay có kiêng gió không phụ thuộc vào nguyên nhân
Nổi mề đay có kiêng gió không phụ thuộc vào nguyên nhân

Theo y học cổ truyền, nổi mề đay thuộc nhóm bệnh phong hàn, xảy ra do nhiễm gió và nước. Vì vậy, trong dân gian lưu truyền quan niệm nổi mề đay cần phải tuyệt đối kiêng hai yếu tố này nếu không muốn bệnh nghiêm trọng hơn.

Nổi mề đay có kiêng gió không – Các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành da liễu đã nghiên cứu và đưa ra kết luận chính xác về điều này. Kết quả cho thấy, bị nổi mề đay có kiêng gió là không sai.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh: Tuy nhiên, chỉ những trường hợp mắc mề đay do dị ứng với thời tiết và môi trường mới không được ra gió. Đối với các trường hợp nổi mề đay do những nguyên nhân khác, người bệnh nên che chắn cẩn thận khi ra ngoài mà không cần phải quá kiêng khem.

Ngoài ra, người bệnh cũng rất quan tâm vấn đề nổi mề đay có nằm quạt được không. Các bác sĩ cho biết, quạt điện và điều hòa đều có gió nhưng gần như không có các dị nguyên như khói bụi, phấn hoa, lông động vật,…cũng như không chịu ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường và thời tiết.

Nổi mề đay có kiêng gió không? - Người bệnh có thể nằm quạt trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát
Nổi mề đay có kiêng gió không? – Người bệnh có thể nằm quạt trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát

Thêm vào đó, việc sử dụng quạt hay điều hòa trong thời tiết nóng bức có thể giảm tiết mồ hôi và sự khó chịu cho người bệnh. Do đó, người bệnh có thể nằm quạt hoặc điều hòa khi bị nổi mề đay. Tuy nhiên cũng cần chú ý nghỉ ngơi trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát để tránh tác nhân gây dị ứng.

Tóm lại, nổi mề đay có kiêng gió không phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh chú ý nắm rõ thông tin để áp dụng đúng, giúp nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị da liễu

Triệu chứng của bạn?

Một số lưu ý quan trọng người bệnh cần nắm rõ

Khi bị nổi mề đay, làn da sẽ rất nhạy cảm, lại dễ tái phát nên cần điều trị càng sớm càng tốt, đồng thời phải có biện pháp chăm sóc đúng cách. Các bác sĩ cho biết, người bệnh cần chú ý kiêng một số yếu tố sau:

Xem thêm

Kiêng gãi ngứa là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bệnh mề đay nhanh khỏi
Kiêng gãi ngứa là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bệnh mề đay nhanh khỏi
  • Kiêng gãi ngứa: Việc gãi ngứa sẽ khiến cho da bị tổn thương, tình trạng mề đay không những lan nhanh hơn mà còn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên gãi, chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương.
  • Không tiếp xúc với dị nguyên: Lông động vật, bụi bẩn, hóa chất,…có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng nổi mẩn và ngứa ngáy bùng phát mạnh hơn.
  • Hạn chế mỹ phẩm, kem dưỡng: Làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng bởi các thành phần có trong mỹ phẩm và kem dưỡng, khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Kiêng chất kích thích: Điển hình như cafe, bia, rượu,…là những đồ uống người bệnh không được sử dụng bởi chúng không chỉ gây kích ứng da mà còn làm tổn thương gan, thận.
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng: Hải sản, thịt chó, đậu phộng,…có thể khiến da bị dị ứng, làm bệnh lý thêm nghiêm trọng.
  • Tắm nước quá nóng hoặc lạnh: Nước nóng hoặc lạnh sẽ tác động rất lớn đến làn da, là một trong những nguyên nhân làm tình trạng nổi mề đay nặng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh bị mề đay mẩn ngứa cũng cần chú ý một số vấn đề sau để thúc đẩy hiệu quả điều trị và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh:

Người bệnh cần chú ý tăng cường sức khỏe và đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học
Người bệnh cần chú ý tăng cường sức khỏe và đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể mỗi ngày để tiêu diệt các vi sinh vật gây kích ứng da.
  • Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ sau khi đã khám da.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, chất liệu mềm mịn và thấm hút mồ hôi tốt để tránh tình trạng bí bách hoặc cọ xát làm tổn thương da.
  • Lựa chọn sữa tắm và các sản phẩm chăm sóc da có độ pH vừa phải, không tẩy rửa mạnh.
  • Uống nước lọc và thường xuyên bổ sung thêm các loại sinh tố rau quả hàng ngày.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, omega 3, chất xơ để tăng cường sức khỏe và đề kháng.
  • Chú ý không ăn các món chứa nhiều đạm, đồ cay nóng, thực phẩm đóng hộp sẵn, sử dụng quá nhiều muối hoặc đường khi nấu,…
  • Tăng cường tập thể dục, chơi thể thao, cân bằng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn với công việc để có sức khỏe tốt nhất.

Ngoài những lưu ý trên, bệnh nhân nên tham khảo một số bài thuốc đông y có tác dụng chữa trị căn nguyên của bệnh mề đay. Trong đó, bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của Nhất Nam Y Viện chính là lựa chọn hàng đầu dành cho người bệnh. Đây là bài thuốc kế thừa từ tinh hoa YHCT Cung đình Huế, được phát triển dựa trên nền tảng là các bài thuốc trị mẩn ngứa cho vua Gia Long của Thái y viện triều Nguyễn.

>>>Xem thêm: Nhất Nam Y Viện – Thái Y Viện thu nhỏ của các Ngự y triều Nguyễn trong xã hội hiện đại

Một trong những điều đặc biệt đến từ bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là giải quyết mề đay dị ứng một cách triệt để theo cơ chế thải độc toàn thân và ổn định miễn dịch tự nhiên. Các chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện đã phát triển một cơ chế hoạt động đặc biệt như sau: 

  • Trước tiên là chống dị ứng, thanh nhiệt giải độc nhằm loại bỏ các triệu chứng dị ứng bên ngoài như mẩn đỏ, xung huyết da, phù mạch, nổi ban đỏ, ngứa ngáy,… 
  • Tiếp theo là giai đoạn khử độc tố trong 5 hệ cơ quan thải độc lớn nhất của cơ thể: da, ruột, máu, gan, thận. Các chất độc, cặn bã trong gan, thận, máu, ruột, da sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể hoàn toàn. Cơ thể được “làm sạch” độc tố cũng giúp trẻ hóa bộ máy thải độc, giúp chúng hoạt động tốt về sau.
  • Cuối cùng là cân bằng hệ miễn dịch và phòng ngừa tái phát. Tiêu Ban Hoàn Bì Thang giúp bổ khí, bổ huyết và cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch, qua đó tăng cường khả năng chống chọi của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng ngoài môi trường. 

Cơ chế điều trị toàn diện trên của Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được tạo nên từ thành phần bao gồm nhiều “kháng sinh thực vật” kết hợp với các dược liệu tiến vua đại bổ sức khỏe. Khi sử dụng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang, mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị riêng với thành phần thuốc được gia giảm tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa. 

Người bệnh có thể yên tâm sử dụng thuốc mà không lo gặp tác dụng phụ. Tính linh hoạt và cá nhân hóa trong trị liệu cũng là ưu điểm giúp Tiêu Ban Hoàn Bì Thang phù hợp sử dụng ở mọi độ tuổi. 

>> Đọc thêm: Phác đồ đặc trị mề đay KHÔNG KHÁNG SINH từ Tiêu Ban Hoàn Bì Thang 

Mỗi người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị

Thống kê thực tế trên hơn 10.000 người bệnh đã tin dùng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang cho thấy có đến 85% chữa khỏi bệnh sau 30-60 ngày và 10% chữa khỏi bệnh sau 90 ngày. Bạn có thể tham khảo một số feedback như sau: 

Nếu bạn đang gặp những vấn đề khi điều trị mề đay mãn tính và muốn được chữa trị cùng chuyên gia YHCT Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương với hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh thì hãy liên hệ theo thông tin dưới đây. 

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 024.8585.1102 – 0888.598.102

Fanpage: Trung tâm Đông y Nhất Nam Y Viện

Website: www.nhatnamyvien.com

Đặt lịch khám: https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

Trên đây là những giải đáp chi tiết từ chuyên gia cho vấn đề nổi mề đay có kiêng gió không? Sau khi nắm rõ được thông tin, người bệnh có thể áp dụng vào thực tế để giúp điều trị bệnh nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

KIỂM TRA SỨC KHỎE CÙNG CHUYÊN GIA

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp các triệu chứng bệnh MỀ ĐAY MẨN NGỨA

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 10:05 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

11 Cách Trị Mề Đay Dân Gian Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

11 Cách Trị Mề Đay Dân Gian Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Không cần sử dụng thuốc Tây hoặc đến các cơ sở bệnh viện để khám và chữa trị, người bệnh...
Top 15 loại thuốc trị mẩn ngứa tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

Top 15 loại thuốc trị mẩn ngứa tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

Nổi mề đay mẩn ngứa là căn bệnh da liễu vô cùng khó chịu, gây ra cảm giác ngứa ngáy,...
Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Không? Làm Như Thế Nào?

Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Không? Làm Như Thế Nào?

Mề đay là một căn bệnh ngoài da xuất hiện ở mọi đối tượng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến...

Mẹ Trẻ Chia Sẻ Kinh Nghiệm GIẢI QUYẾT Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay...

Cuộc chiến chống lại nổi mề đay, dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là điều rất nhiều người mẹ...
Hướng Dẫn 6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Hiệu Quả Nhất

Hướng Dẫn 6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Khế Hiệu Quả Nhất

Chữa mề đay bằng lá khế là một mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng hiện nay bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top