Niềng răng sắt là gì? Ưu nhược điểm và quy trình thực hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Niềng răng sắt là phương pháp thẩm mỹ nha khoa quen thuộc hiện nay. Kỹ thuật này giúp bạn khắc phục được các vấn đề răng miệng như răng mọc lệch, hô móm. Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng sắt là gì? Trường hợp nào nên thực hiện?

Niềng răng sắt là một trong các kỹ thuật chỉnh nha lâu đời và được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này còn được gọi với tên quen thuộc là niềng răng mắc cài kim loại. Khuôn niềng răng được làm từ chất liệu kim loại không gỉ là Niken và Titanium. 

Sở dĩ kỹ thuật niềng răng này được nhiều người đánh giá cao là vì tính bền bỉ, an toàn, độ chịu lực tốt. Từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc chỉnh nha cho các trường hợp răng hô, móm, răng lệch lạc….

Niềng răng sắt là phương pháp chỉnh nha đã có từ lâu đời
Niềng răng sắt là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay

Cụ thể, niềng răng bằng sắt giúp phục hình răng miệng cho các trường hợp như sau:

  • Răng hô, răng vẩu gây ảnh hưởng đến việc ăn nhai và làm mất thẩm mỹ toàn bộ khuôn miệng. 
  • Răng móm làm sai lệch khớp cắn, hàm dưới và hàm trên không tương đồng với nhau.
  • Răng thưa, răng có quá nhiều kẽ hở và nằm cách xa trên cung hàm. Trường hợp này làm thức ăn dễ vướng vào kẽ răng gây ra một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nướu…
  • Răng mọc chen chúc vào nhau làm sai lệch khớp cắn, khó khăn khi ăn nhau và khiến bạn kém tự tin trong giao tiếp. 

Niềng răng sắt có tốt không? Ưu và nhược điểm

Niềng răng sắt là phương pháp chỉnh nha nhận được đánh giá tích cực của nhiều khách hàng bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Trong đó, có thể kể đến một số ưu điểm của kỹ thuật này như:

  • Khắc phục hiệu quả vấn đề răng miệng: Khuôn niềng, mắc cài được làm từ chất liệu bền bỉ, có độ chịu lực tốt để kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. Từ đó khắc phục tốt các tình trạng răng miệng như hô, móm, răng thưa, niềng răng khấp khểnh
  • Áp dụng được cho các ca khó: Hệ thống dây cung khá chắc chắn, lực kéo tốt, độ ổn định cao nên áp dụng được cho các trường hợp răng miệng phức tạp như răng hô nặng, răng lệch lạc ở mức độ khó nắn chỉnh…
  • Chi phí thấp: Niềng răng mắc cài sắt có mức giá thấp nhất trong các phương pháp niềng răng. Do vậy, nếu bạn có nhu cầu niềng răng nhưng tài chính chỉ ở mức tương đối thì có thể áp dụng kỹ thuật này.
  • Đơn giản, thời gian thực hiện ngắn: Niềng răng bằng sắt không đòi hỏi sử dụng các thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng có thời gian thực hiện ngắn.
Niềng răng sắt có các ưu và nhược điểm
Niềng răng sắt có các ưu và nhược điểm nhất định

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm, niềng răng sắt cũng có một số điểm hạn chế như sau:

  • Tính thẩm mỹ không cao: Hệ thống dây cung và mắc cài gắn bên ngoài thân răng gây mất thẩm mỹ răng miệng. Đặc biệt, khi bạn làm các công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều sẽ khiến bạn mất tự tin. 
  • Gây vướng víu, khó vệ sinh: Khoảng thời gian đầu khi niềng răng, bạn sẽ cảm thấy vướng víu vì chưa quen. Ngoài ra, mắc cài có thể cọ xát vào niêm mạc miệng gây tổn thương răng miệng. Việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng tương đối khó thực hiện và thức ăn dễ vướng vào mắc cài.
  • Dễ bong mắc cài: Sau một thời gian, hệ thống dây cung và mắc cài bị kéo dãn nên rất dễ bong tróc. Lúc này, bạn cần đến nha khoa chỉnh lại mắc cài để đảm bảo quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện niềng răng sắt cũng tương tự như các phương pháp niềng răng khác. Theo đó, quá trình này bao gồm các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám răng miệng

Trước khi niềng răng bạn cần đảm bảo sức khỏe răng miệng ở mức tốt nhất. Bác sĩ tiến hành khám tổng quát, chụp X quang hàm. Ở bước này, bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra liệu trình niềng răng cụ thể cho từng khách hàng.

Bước 2: Điều trị các bệnh lý răng miệng

Nếu mắc các trường hợp răng miệng như răng hàm sâu, viêm tủy, viêm nha chu thì người bệnh sẽ được điều trị triệt để trước khi thực hiện. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng…

Quy trình niềng răng sắt tương đối đơn giản, thời gian thực hiện nhanh
Quy trình niềng răng sắt tương đối đơn giản, thời gian thực hiện nhanh

Bước 3: Tiến hành gắn khí cụ

Phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các loại khí cụ khác nhau như tách kẽ răng, gắn khâu…

Bước 4: Gắn mắc cài

Gắn mắc cài là bước quan trọng trong quy trình niềng răng. Ở bước này, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp mắc cài lên thân răng. Dây cung gắn nối tiếp các mắc cài để tạo nên một lực kéo răng về đúng vị trí. Cụ thể, quá trình gắn mắc cài diễn ra như sau:

  • Trước hết, bác sĩ đánh bóng nhẹ toàn bộ răng và banh miệng bằng dụng cụ chuyên dụng. 
  • Làm khô răng rồi bôi keo chuyên dụng lên răng. Loại keo này có chức năng giữ dính các mắc cài trên răng,
  • Đặt mắc cài lên thân răng, đặt dây cung lên rãnh mắc cài và cố định lại bằng dây thun. 

Bước 5: Tái khám và tháo niềng

Sau 3 – 6 tuần, khách hàng cần đến bệnh viện để bác sĩ vệ sinh mắc cài, thay dây thun, tăng lực siết lên răng… Sau 1 – 2 năm, khi răng đã kéo về đúng vị trí, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mắc cài và các khí cụ trên răng. Lúc này, bạn cần đeo hàm duy trì để ổn định răng sau khi niềng khoảng 6 tháng.

Có những dạng niềng răng sắt nào?

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng sắt bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình. Dưới đây là một số kỹ thuật phổ biến nhất bạn có thể tham khảo:

  • Niềng răng mắc cài ngoài: Niềng răng mắc cài ngoài là hệ thống mắc cài và dây cung gắn trực tiếp lên mặt ngoài của răng. Đây là phương pháp tương đối đơn giản, thời gian thực hiện nhanh. Tuy nhiên, kỹ thuật này có thể gây mất thẩm mỹ và khiến bạn kém tự tin trong giao tiếp.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Bác sĩ nha khoa sẽ gắn dây cung, mắc cài ở mặt trong của răng. Hệ thống này sẽ tác động lực lên răng và kéo răng về đúng vị trí mong muốn. Ưu điểm của kỹ thuật này là không ai biết bạn niềng răng và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất khi gắn mắc cài trong là khó vệ sinh, thức ăn dễ vướng vào và khó lấy ra.

Cùng đọc thêm

Hiện nay có nhiều kỹ thuật niềng răng sắt bạn có thể lựa chọn
Hiện nay có nhiều kỹ thuật niềng răng sắt bạn có thể lựa chọn
  • Niềng răng mắc cài thường: Mắc cài thường còn được gọi là mắc cài truyền thống và được cố định bằng dây thun. Phương pháp này khá đơn giản, dễ thực hiện và chi phí thấp. Tuy nhiên, dây cung và mắc cài có thể ma sát trong quá trình ăn nhai khiến bạn cảm thấy đau buốt răng. 
  • Niềng răng mắc cài tự buộc: Mắc cài tự buộc được thiết kế có nắp đóng mở tự động. Ưu điểm của loại mắc cài này là làm giảm ma sát trên răng và không bị bong như mắc cài tự buộc. Tuy nhiên, nhược điểm là phần nắp đóng cồng kềnh và giá thành cao hơn mắc cài thường. 

Chi phí niềng răng sắt

Niềng răng sắt giá bao nhiêu là điều mà khách hàng quan tâm. Theo đó, chi phí này không cố định cho từng khách hàng mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng, loại mắc cài, địa chỉ thực hiện… 

Nhìn chung, mức giá cho một lần niềng răng sắt có thể dao động như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường có giá khoảng 20 – 25 triệu/hàm.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc có giá khoảng 30 – 40 triệu/hàm.
  • Niềng răng mắc cài trong có giá khoảng 30 triệu/hàm. 

Ăn gì kiêng gì sau khi niềng răng và một số lưu ý

Để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý thiết lập thói quen ăn uống khoa học và chú ý một số điều như sau:

Bạn cần ăn nhiều rau củ, trái cây sau khi thực hiện
Bạn cần ăn nhiều rau củ, trái cây sau khi niềng răng
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Bạn nên ăn thức ăn mềm như cháo, súp, canh rau củ có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế ăn các loại đồ ăn quá dai, quá cứng, ăn nhiều bánh kẹo ngọt. Thay vào đó, bạn nên cắt nhỏ thức ăn ra để ăn. Đồng thời, bổ sung nhiều trái cây, rau củ, sữa là điều rất cần thiết cho bạn sau khi niềng răng.
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Đánh răng mỗi ngày 2 lần và súc miệng bằng nước muối để loại bỏ mảng bám trên răng. Chú ý lấy hết thức ăn thừa bám trên mắc cài, dây cung. 
  • Tái khám đúng hẹn: Bạn nên thăm khám răng đúng hẹn để bác sĩ kiểm tra và xác định tình trạng răng miệng. Nếu có những bất thường gì thì bác sĩ sẽ điều trị sớm nhất. Sau khi tháo niềng răng, bạn cần duy trì thói quen khám răng định kỳ mỗi 3 – 6 tháng/lần. 

Địa chỉ niềng răng sắt chất lượng

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ nha khoa niềng răng sắt chất lượng, uy tín bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là gợi ý một vài địa chỉ nha khoa tốt nhất ở ba miền bạn nên tham khảo:

Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC

Nha Khoa ViDental thuộc top các nha khoa tốt nhất trên cả nước. Nha khoa ngày càng nổi tiếng và được nhiều người lựa chọn là bởi có đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tâm, trang thiết bị hiện đại cùng với dịch vụ thẩm mỹ răng miệng, chỉnh nha chất lượng, hiệu quả.

Niềng răng sắc hay niềng răng mắc cài kim loại tại nha khoa được thực hiện bởi các bác sĩ hàng đầu trong cả nước. Hơn thế nữa, khách hàng sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình của tư vấn viên trong suốt quá trình thăm khám và chỉnh nha tại đây. Nếu có nhu cầu niềng răng hoặc cần tìm hiểu , thì xem thêm tại đây: https://benhvienquandan102.org/he-thong-nha-khoa-vidental-11687.html

Nha khoa Pháp Việt Huế

Nha khoa Pháp Việt Huế chuyên thăm khám, điều trị các bệnh lý răng miệng và phục hình cho các trường hợp hô móm, lệch lạc răng… Các dịch vụ tại đây đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đã từng tu nghiệp ở Pháp.

Bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện
Bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng

Khi có nhu cầu niềng răng sắt, bạn có thể đến trung tâm để nhận được sự tư vấn và bác sĩ chuyên khoa. Phòng khám có nhiều dịch vụ niềng răng sắt như niềng răng mắc cài trong, mắc cài ngoài, mắc cài tự động… Hoặc bạn có thể thực hiện niềng răng pha phê, sứ tại đây. Địa chỉ nha khoa ở 45 Hai Bà Trưng, Tp Huế.

Nha khoa Peace Dentistry

Nha khoa Peace Dentistry là hệ thống nha khoa uy tín, chất lượng tại TPHCM. Các trang thiết bị tại nha khoa được nhập khẩu từ Anh, Úc và Mỹ như máy cắm Implant, máy X quang, máy CT Cone… Các vật liệu niềng răng, bọc răng sứ đều được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc, Đức…

Dịch vụ niềng răng sắt tại nha khoa được nhiều khách hàng đánh giá cao. Sau khi thực hiện, khách hàng sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc và bảo vệ răng tại nhà. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ thăm khám và tư vấn răng miệng cho khách hàng miễn phí. Địa chỉ nha khoa ở 563 – 565 Trần Hưng Đạo, Cầu Kho, Quận 1, TPHCM. 

Niềng răng sắt là dịch vụ chỉnh nha phổ biến bạn có thể lựa chọn để khắc phục các vấn đề răng miệng. Để an toàn khi thực hiện, khách hàng cần đến các trung tâm nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. 

Quan tâm

Cập nhật - 1:30 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Quy trình thực hiện trồng răng sứ diễn ra vô cùng đơn giản

Trồng Răng Sứ Titan Là Gì? Quy Trình Và Chi Phí Mới Nhất 2023

Trong vài năm trở lại đây, phương pháp trồng răng sứ titan đang được khá nhiều người lựa chọn. Loại...
Răng cửa hô là hiện tượng răng cửa bị vượt ra bên ngoài răng cửa phía dưới

Niềng 2 Răng Cửa Bị Hô Có Hiệu Quả Không? Giá Bao Nhiêu Tiền?

Niềng 2 răng cửa bị hô là phương pháp đơn giản giúp hàm răng trở nên đều đẹp, đảm bảo...
Việt Hương là địa chỉ nha khoa đã có hơn 12 năm kinh nghiệm

Nha Khoa Quận 9 – TPHCM: Những Địa Chỉ Được Lựa Chọn Nhiều Nhất

Nhu cầu chăm sóc, điều trị răng hàm mặt ngày càng tăng cao. Điều này khiến cho khách hàng gặp...
Với trường hợp mất răng toàn hàm, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện gắn nhiều trụ răng trên xương hàm

Giá Trồng Răng Implant: Bảng Giá Cập Nhật Mới Nhất Năm 2023

Bảng giá trồng răng Implant luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi đang có nhu...
Chữa đau răng cho trẻ

Bật Mí Top 12 Cách Chữa Đau Răng Cho Trẻ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

Đau răng ở trẻ hiện đang là một trong những căn bệnh phổ biến thời nay. Tuy không đe dọa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top