Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc: Thông Tin Tổng Quan Cần Biết

Cập nhật: 26/03/2024

Hiện nay để có thể khắc phục tình trạng sai lệch khớp cắn răng rất nhiều người đã tìm đến phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Vậy chỉnh nha mắc cài sứ tự buộc là gì, quy trình thực hiện ra sao. Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời chính xác cho những thắc mắc này.

Niềng mắc cài sứ tự buộc là gì? Đối tượng sử dụng

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp được cải tiến từ niềng răng truyền thống. Kỹ thuật này vẫn sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài được làm bằng sứ. Tuy nhiên, nó sẽ không cần đến dây thun như ở mắc cài thường. Thay vào đó, mắc cài sứ tự buộc sẽ có nắp trượt tự động giúp đóng mở mắc cài. Đồng thời cố định chắc chắn dây cung trong rãnh trượt.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là kỹ thuật chỉnh nha được cải tiến từ niềng răng mắc cài truyền thống
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là kỹ thuật chỉnh nha được cải tiến từ niềng răng mắc cài truyền thống

Chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc sẽ phù hợp với những đối tượng:

  • Răng thưa: Người sở hữu những chiếc răng nằm cách xa nhau trên cung hàm. Từ đó gây mất mỹ và làm cản trở hoạt động ăn nhai hằng ngày.
  • Răng hô: Đây là tình trạng sai lệch khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới. Răng hô dễ làm mất thẩm mỹ cho người bệnh, đặc biệt là khi cười.
  • Răng móm: Đặc điểm của người răng móm là sở hữu cung hàm dưới phủ ngoài răng trên. Lúc này, niềng răng mắc cài sứ tự buộc sẽ điều chỉnh lại vị trí hai hàm. Từ đó trả lại nụ cười tự tin và hàm răng đều đẹp cho bạn.
  • Răng lệch lạc: Đây là hiện tượng răng mọc chen chúc nhau gây ra sai lệch khớp cắn. Chúng không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt mà còn cả hoạt động ăn nhai.

Ưu và nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Tương tự các phương pháp chỉnh nha khác, niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng có những ưu nhược điểm riêng. Biết được điều này sẽ giúp bạn chọn ra được kỹ thuật phục hình răng phù hợp với mình.

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc hiện đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Bởi phương pháp chỉnh nha này sở hữu những ưu điểm vượt trội sau:

  • Hệ thống mắc cài chắc chắn đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra liên tục. Lực tác động lên răng được duy trì ổn định giúp răng sớm về đúng vị trí khớp cắn chuẩn.
  • Màu sắc mắc cài sứ tự buộc tương tự màu răng thật. Do vậy, người đối diện sẽ khó nhận ra bạn đang đeo mắc cài. Từ đó giúp bạn tự tin hơn trong các cuộc giao tiếp thường ngày.
  • Chất liệu sứ bền chắc nên có khả năng chịu lực tốt, khó bị gãy vỡ trong quá trình niềng.
Mắc cài sứ tự buộc có khả năng chịu lực tốt, khó bị gãy vỡ
Mắc cài sứ tự buộc có khả năng chịu lực tốt, khó bị gãy vỡ
  • Nắp trượt có dáng hình vòm, trơn nhẵn tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người niềng.
  • Mắc cài trơn láng cũng giúp cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó giúp bạn tránh được các bệnh lý răng miệng tấn công như sâu răng, viêm lợi…
  • Mắc cài sứ tự buộc có khả năng kiểm soát lực tốt hơn mắc cài thường. Do vậy, chúng sẽ mang lại kết quả niềng răng tối ưu và chính xác nhất cho người bệnh.
  • Số lần tái khám ít hơn, tránh được những sự cố khi dùng mắc cài truyền thống. Cũng nhờ đó mà thời gian điều trị có thể được rút ngắn hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm, niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng tồn tại một vài hạn chế như:

  • Mắc cài sứ tự buộc thường có độ dày lớn hơn các loại khác để đảm bảo độ bền tốt. Điều này khiến cho người niềng cảm thấy bị cộm hoặc khó chịu, đặc biệt là những ai môi bị căng.
  • Mắc cài sứ có thể bị ố vàng nếu không được vệ sinh đúng cách kỹ lưỡng. Khi đó, chúng sẽ làm giảm thẩm mỹ cho khuôn mặt của bạn. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi bạn tái khám định kỳ tại nha khoa.
  • Chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc thường có chi phí cao hơn so với các loại mắc cài truyền thống khác.

Quy trình niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Thông thường, quy trình niềng răng mắc cài sứ tự buộc sẽ diễn ra theo các bước dưới đây:

Trước khi niềng răng, bạn sẽ được kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng
Trước khi niềng răng, bạn sẽ được kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng
  • Bước 1: Người bệnh sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám và kiểm tra sức khỏe tổng quát. Từ đó xác định được tình trạng răng miệng và đưa ra phương pháp chỉnh nha hiệu quả.
  • Bước 2: Thông qua kết quả chụp X-quang và loại mắc cài bệnh nhân lựa chọn, bác sĩ sẽ lập ra phác đồ điều trị phù hợp dựa trên công nghệ tiên tiến.
  • Bước 3: Bạn sẽ được lấy dấu mẫu hàm để có thể mô phỏng chuẩn xác tình hình răng miệng. Kế tiếp, bác sĩ sẽ phân tích và tiến hành thiết kế mắc cài thích hợp theo từng giai đoạn niềng.
  • Bước 4: Người bệnh sẽ được vệ sinh khoang miệng sạch sẽ rồi đeo mắc cài vào răng. Đồng thời cố định lại chắc chắn bằng dây cung và mắc cài.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành bước đeo niềng răng, bác sĩ sẽ quan sát quá trình điều trị của bệnh nhân. Tiến hành dặn dò người bệnh cách chăm sóc răng miệng tại nhà sao cho hiệu quả nhất. Sắp xếp lịch tái khám định kỳ để theo dõi được mức độ dịch chuyển của răng. Đồng thời kiểm tra sức khỏe răng miệng để phát hiện mầm mống gây bệnh.
  • Bước 6: Sau khi niềng răng về đúng vị trí mong muốn, bác sĩ sẽ tháo niềng ra cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được đeo hàm duy trì để tránh cho răng bị xô lệch.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc hết bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng mắc cài sứ tự buộc hết bao nhiêu là thắc mắc chung của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ sai lệch khớp cắn nặng hay nhẹ của mỗi người mà mức giá này sẽ có sự chênh lệch. Ngoài ra, mức giá trên cũng còn tùy thuộc vào cơ sở nha khoa mà bạn lựa chọn.

Hiện nay, chi phí phục hình răng bằng mắc cài sứ tự buộc thường dao động từ 30 – 50 triệu đồng.

Xem thêm: Bảng giá niềng răng trọn gói

Kỹ thuật chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc thường rơi vào khoảng 30 - 50 triệu đồng
Kỹ thuật chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc thường rơi vào khoảng 30 – 50 triệu đồng

Địa chỉ phục hình răng bằng mắc cài sứ tự buộc uy tín

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc có thể giúp người bệnh sớm sở hữu hàm răng trắng sáng, đều đẹp. Do vậy, việc lựa chọn cơ sở niềng răng uy tín, hiệu quả nhất cũng là vấn đề được không ít người cũng quan tâm.

Dưới đây là một số địa chỉ chỉnh nha mắc cài sứ tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

Nha khoa Vidental

Nhắc đến địa chỉ niềng răng mắc cài sứ tự buộc tốt tại Hà Nội thì không thể bỏ qua Vidental. Vidental sở hữu nhiều trang thiết bị tân tiến, cơ sở vật chất hiện đại. Không chỉ vậy, phòng khám còn là nơi quy tụ của những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi muốn niềng răng mắc tự buộc tại nơi này.

Người bệnh có thể đặt lịch khám tại nha khoa bằng cách truy cập website https://nhakhoavidental.com/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/.

Chỉnh nha tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề răng lệch lạc cũng có thể tìm đến bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM để điều trị. Đây là một trong những bệnh viện chuyên chữa trị nha khoa nổi tiếng tại khu vực phía Nam. Nơi này đã từng điều trị thành công cho rất nhiều ca răng sai khớp cắn, mất thẩm mỹ.

Bạn đọc có thể tìm đến bệnh viện tại địa chỉ sau để tiến hành niềng răng:

  • Địa chỉ: Tọa lạc tại số 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM.

Nha Khoa T- Care

Một trong cơ sở niềng răng uy tín nhất tại khu vực miền Trung phải kể đến nha khoa T – Care. Nha khoa sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, chuyên môn giỏi. Nhờ vậy có thể giúp người bệnh chẩn đoán chính xác tình trạng răng miệng. Đồng thời đưa ra gợi ý về phương pháp chỉnh nha hữu hiệu nhất cho từng người.

  • Địa chỉ: Nha khoa T – Care nằm tại số 31 Hà Nội, P. Phú Nhuận, TP Huế.

Một số lưu ý về cách chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc sẽ giúp bạn sở hữu được một hàm răng đều đặn như ý. Do vậy, để đảm bảo kết quả niềng răng bền vững, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên dùng bàn chải đánh nhẹ nhàng lên hàm răng để loại bỏ các mảng bám thức ăn. Không được chải răng quá mạnh sau khi niềng. Điều này sẽ làm tổn thương răng và hệ thống mắc cài.
  • Mỗi ngày đánh răng 2 lần vào buổi sáng và tối để giữ cho răng miệng luôn được sạch sẽ. Đồng thời chú ý thay bàn chải đánh răng thường xuyên 3 tháng một lần.
Người bệnh nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để đảm bảo kết quả tốt nhất sau khi niềng
Người bệnh nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để đảm bảo kết quả tốt nhất sau khi niềng
  • Để vệ sinh răng sau khi niềng, người bệnh cũng có thể dùng bàn chải kẽ. Loại bàn chải này sẽ dễ dàng loại bỏ thức ăn thừa trong khe trống giữa các mắc cài.
  • Mỗi tối nên tập súc miệng với dung dịch flour trước khi đi ngủ. Bởi hoạt chất này có tác dụng phòng chống bệnh sâu răng vô cùng hiệu quả. Đồng thời chúng cũng làm răng chắc khỏe hơn trông thấy.
  • Sau mỗi bữa ăn, dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa ra khỏi các kẽ răng. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế tối nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống sau khi niềng. Bởi việc bổ sung các loại thực phẩm phù hợp sẽ giảm cơn đau và ê buốt cho bạn. Đồng thời tránh tác động lực vào các dây cung, mắc cài làm lệch hay đứt niềng răng. Bạn đọc có thể tham khảo một số thực phẩm như:

  • Thực phẩm từ trứng bao gồm bánh flan, bánh bông lan, trứng luộc…
  • Các món giàu vitamin như hoa quả, rau củ xanh tươi.
  • Những món ăn chín mềm bao gồm cháo, súp, bún, phở…
  • Thịt nên được chế biến cẩn thận nhỏ như thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm.

Bên cạnh những thực phẩm tốt, người bệnh cũng cần phải hạn chế các loại thực phẩm dai, cứng như kẹo, bánh dày, bánh nếp… Hay các loại thực phẩm giòn bao gồm bỏng ngô, khoai tây chiên, nước đá… Những loại thực phẩm này đều có thể làm bung tuộc khí cụ niềng răng, ảnh hưởng lớn tới kết quả chỉnh nha. Do vậy, bạn đọc cần hạn chế dùng những loại thực phẩm này khi mới niềng răng.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Để phương pháp này đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng cẩn thận. Điều này không chỉ giúp bạn tránh được các bệnh lý răng miệng mà còn đảm bảo độ bền vững lâu dài của mắc cài sứ.

Nguồn tham khảo: ViDental Brace

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC