Niềng Răng Hô Nướu Có Đem Lại Hiệu Quả Không? Bác Sĩ Giải Đáp

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hô nướu là tình trạng rất nhiều người đang gặp phải, điều này gây ra những ảnh hưởng lớn tới giao tiếp và thẩm mỹ. Vậy niềng răng hô nướu có đem lại hiệu quả không? Bài viết sau đây, các bác sĩ, chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.

Răng bị hô nướu là tình trạng gì?

Hô nướu là hiện tượng răng bị hô do xương dưới của nướu nhô ra bên ngoài, lúc này nướu bị đội lên và đẩy môi ra phía trước. Trong trường hợp hô nặng, nướu phủ lên trên xương bị nhô, điều này khiến cho nướu trở nên dày hơn hoặc răng có thể bị chìa ra phía bên ngoài.

Hô nướu là hiện tượng răng bị hô do xương dưới của nướu nhô ra bên ngoài
Hô nướu là hiện tượng răng bị hô do xương dưới của nướu nhô ra bên ngoài

Nhiều trường hợp bị hô nướu thường sẽ kèm theo hiện tượng hở lợi. Nếu như lợi quá dày, bạn cần phải thực hiện chỉnh răng hô nướu để lấy lại được nụ cười tự tin. Bởi lẽ người có phần lợi bị hô, khuôn hàm thường mất cân đối và trở nên kém duyên, ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ hàm răng, khuôn mặt. Vì thế người bị hô nướu thường cảm thấy tự ti mỗi khi giao tiếp, và để khắc phục những yếu điểm này việc niềng răng hô nướu là đặc biệt cần thiết.

Thực hiện niềng răng hô nướu hiệu quả tốt không?

Đối với trường hợp răng bị hô nướu, điều này đồng nghĩa phần cứng xương hàm đang không có sự cân đối. Do đó, phương pháp niềng răng hô nướu nhẹ không nên áp dụng.

Nguyên nhân là vì phương pháp niềng răng mắc cài sắt chỉ phù hợp những những người bị hô do răng gây ra, còn hô do nướu biện pháp chỉnh nha không thể giải quyết được vấn đề. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề, bác sĩ sẽ phải thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm hô cho bệnh nhân.

Quá trình phẫu thuật chỉnh hô nướu phải được thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa, bác sĩ có tay nghề giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bệnh nhân được đảm bảo an toàn, đem tới hiệu quả điều trị cao nhất.

Niềng răng không phải phương pháp điều trị hiệu quả với trường hợp hô nướu
Niềng răng không phải phương pháp điều trị hiệu quả với trường hợp hô nướu

Các bước thực hiện phẫu thuật chỉnh răng hô nướu

Như vừa trình bày ở trên, niềng răng hô lợi sẽ không thể giải quyết được vấn đề. Tùy vào tình trạng, mức độ hô của nướu mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phẫu thuật cho hiệu quả.

Phẫu thuật chỉnh răng hô nướu đạt chuẩn sẽ cần trải qua các bước cơ bản sau đây:

Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ trước tiên sẽ phải thăm khám, xem xét tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Sau đó thông qua hình ảnh 3D hiện đại mô phỏng kết quả khuôn mặt, hàm sau khi phẫu thuật. Điều này sẽ giúp cho người bệnh hiệu rõ hơn về kết quả phẫu thuật, yên tâm trong quá trình trị liệu.

Kiểm tra sức khỏe

Bước này giúp bác sĩ biết được chính xác bệnh nhân có đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện phẫu thuật hay không. Điều đó giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bệnh nhân tốt nhất.

Chụp X-quang

Bệnh nhân sẽ được kỹ thuật viên chụp X-quang bằng máy chuyên dụng. Kết quả các thông số liên quan tới cấu trúc mạch máu, hệ thống dây thần kinh, xương hàm sẽ giúp bác sĩ phẫu thuật nhanh chóng và chính xác hơn.

Bệnh nhân sẽ được kỹ thuật viên chụp X-quang bằng máy chuyên dụng
Bệnh nhân sẽ được kỹ thuật viên chụp X-quang bằng máy chuyên dụng

Ngoài ra, phim chụp sẽ giúp việc xác định tình trạng hô nướu của bệnh nhân tốt hơn để đưa ra phác đồ và tính toán các bước phẫu thuật chi tiết.

Thực hiện gây mê

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật sẽ được bác sĩ gây mê với hàm lượng thuốc ở mức độ hợp lý để quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, bạn sẽ không cảm thấy đau đớn khi chỉnh răng hô hàm.

Phẫu thuật răng hô nướu

Quá trình phẫu thuật sẽ được bác sĩ thực hiện trong phòng phẫu thuật đã vô trùng kỹ lưỡng, kết hợp máy móc và trang thiết bị hiện đại. Sau khi hoàn thành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được về nhà luôn, sử dụng thuốc và chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm

Quá trình phẫu thuật sẽ được bác sĩ thực hiện trong phòng phẫu thuật
Quá trình phẫu thuật sẽ được bác sĩ thực hiện trong phòng phẫu thuật

Tới khám theo định kỳ

Theo đúng lịch hẹn, bệnh nhân tới gặp bác sĩ để tái khám, thực hiện kiểm tra khả năng hồi phục của răng hàm. Nếu trong trường hợp phát hiện thấy những điểm bất thường, bác sĩ sẽ có phương án xử lý nhanh chóng.

Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật điều trị răng hô nướu

Sau khi thực hiện phẫu thuật răng hô nướu, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cần phải đặc biệt chú ý để tránh viêm nhiễm và giúp vết thương nhanh hồi phục. Theo đó bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • 1 tuần đầu sau phẫu thuật bạn cần vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng, tuyệt đối không sử dụng bàn chải tác động tới vết thương.
  • Thời gian đầu, bạn sẽ thấy hơi sưng kèm đau nhức, có thể chườm đá kết hợp sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh theo toa do bác sĩ chỉ định.
  • Mặc dù có khó chịu, nhưng không được khạc nhổ quá mạnh sẽ khiến vết thương dễ nhiễm trùng, chảy máu và lâu lành hơn.
1 tuần đầu sau phẫu thuật bạn cần vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng
1 tuần đầu sau phẫu thuật bạn cần vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng việc bổ sung các thức ăn mềm, uống nước ấm, đồ dễ nuốt như súp, sữa, sinh tố cháo, yến mạch… Bạn nên hạn chế việc cắn xé thức ăn, nhai quá mạnh tác động tới vết thương.
  • Trong trường hợp vết thương bị đau nhức nhiều, sưng tấy, chảy máu kéo dài hãy liên hệ ngay tới bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã thấy niềng răng hô nướu không phải là giải pháp tốt nhất là đem tới hiệu quả cao. Để biết chính xác tình trạng của mình phù hợp với cách điều trị nào, bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa tư vấn, thăm khám và đưa ra phương án điều trị cụ thể nhất.

Đọc ngay

Cập nhật - 10:41 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Răng hô nhẹ là tình trạng khớp cắn bị sai lệch.

Răng Hô Nhẹ Là Gì? Thời Gian Thực Hiện Niềng Mất Bao Lâu?

Răng hô nhẹ là dạng bệnh lý về khớp cắn sai lệch khá phổ biến. Tình trạng này khiến cho...
Niềng răng vô hình Zenyum là kỹ thuật gì? Phương pháp này có tốt không?

Niềng Răng Vô Hình Zenyum Là Kỹ Thuật Gì? Có Nên Thực Hiện Không?

Niềng răng vô hình Zenyum hiện nay được nhiều người ưa chuộng bởi đây là phương pháp chỉnh nha tốt,...
Cách chữa răng ố vàng cho bé

Top 15 cách chữa răng ố vàng cho bé tốt nhất mà cha mẹ nên...

Răng ố vàng không chỉ gây ra những bệnh lý răng miệng tiềm tàng cho trẻ mà chúng còn khiến...
Niềng răng hô bằng nhựa là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay

Niềng Răng Hô Bằng Nhựa Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Chi Phí

Niềng răng hô là phương pháp đa dạng với nhiều thể loại như mắc cài, khay nhựa có cấu tạo,...
Trường hợp sâu răng phát triển năng, bắt buộc loại bỏ phần tủy răng

Bọc Răng Sứ Cho Răng Sâu Là Thế Nào? Quy Trình Và Bảng Giá Chi...

Răng bị sâu nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan và ảnh hưởng trực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top