Niềng răng hô hàm: Quy trình, chi phí và địa chỉ thực hiện uy tín

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Niềng răng hô hàm là kỹ thuật nha khoa giúp khắc phục tình trạng răng hô hiệu quả và phục hồi chức năng ăn nhai. Đây là phương pháp được nhiều người quan tâm khi muốn cải thiện vấn đề răng miệng. Vậy niềng răng hô hàm là gì? Quy trình, chi phí thực hiện như thế nào?

Niềng răng hô hàm là gì?

Răng hô hàm là do xương hàm gây ra. Khi đó, xương hàm trên phát triển nhiều hơn hàm còn lại hoặc phát triển quá mức so với cấu trúc xương của toàn khuôn mặt. Hô hàm không chỉ gây mất thẩm mỹ cho khuôn miệng mà còn gây mất cân đối cho cả vùng xương trên khuôn mặt. 

Niềng răng hô hàm là phương pháp chỉnh răng hiệu quả, an toàn
Niềng răng hô hàm là phương pháp chỉnh răng hiệu quả, an toàn

Răng hô hàm trên thường dễ nhận biết bằng mắt bởi gần như toàn bộ hàm răng trên đều chìa ra phía trước nhiều hơn hàm dưới. Đối với trường hợp hô hàm nặng thì bạn hoàn toàn không thể khép môi lại. 

Để khắc phục tình trạng hô hàm, hiện nay y khoa có nhiều phương pháp hiện đại. Trong đó, niềng răng hô hàm là kỹ thuật phổ biến nhất giúp điều chỉnh lại hàm răng và khớp cắn. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ nha khoa như dây cung, mắc cài gắn trực tiếp lên răng hô hàm. Các dụng cụ này sẽ tạo ra áp lực vừa phải để kéo hàm răng về vị đúng vị trí mong muốn.

Đối tượng thực hiện

Hầu như các trường hợp hô hàm đều có thể áp dụng cách niềng răng để cải thiện. Trong trường hợp, hàm dưới mọc đều đẹp không bị đưa ra ngoài so với xương hàm thì bạn chỉ cần niềng nhẹ hàm trên là được. Tuy nhiên, nếu cả hai hàm đều mọc sai lệch, không đều thì bạn nên niềng răng hô 2 hàm để đạt kết quả tốt nhất. Cụ thể, các trường hợp được thực hiện niềng răng bị hô hàm như sau:

  • Hô hàm do thói quen từ nhỏ như ngậm mút ngón tay, ngậm ti giả, hay liếm môi, ngủ thở bằng miệng. Các thói quen này khiến khung hàm có xu hướng đưa ra ngoài quá mức. 
  • Răng mọc thẳng nhưng xương hàm phát triển quá mức nên bị đẩy ra ngoài. 
  • Xương hàm đưa ra ngoài quá nhiều, cùng với đó là tình trạng răng mọc lệch, mọc sai vị trí làm sai lệch khớp cắn. 

Niềng răng có chữa được hô hàm không? Lợi ích

Niềng răng hô hàm có hiệu quả hay không là điều mà nhiều người thắc mắc khi lựa chọn phương pháp này. Trên thực tế, tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ có những tư vấn cụ thể để mang lại kết quả tốt nhất. Thông thường, đối với tình trạng hô hàm nặng, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị bằng cách phẫu thuật hàm và niềng răng. 

Niềng răng hô hàm giúp cải thiện tính thẩm mỹ và phục hồi chức năng ăn nhai
Niềng răng hô hàm giúp cải thiện tính thẩm mỹ và phục hồi chức năng ăn nhai

Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng trước để sắp xếp lại vị trí của răng như mong muốn. Sau đó tiến hành phẫu thuật hàm để răng và cung hàm phát triển tương xứng, không chìa ra ngoài. 

Cụ thể, niềng răng hô hàm dưới và niềng răng hô hàm trên sẽ mang lại một số lợi ích như sau:

  • Khắc phục tình trạng răng mọc lệch vị trí, hàm phát triển quá mức làm sai lệch khớp cắn.
  • Phục hồi chức năng ăn nhai và cải thiện tính thẩm mỹ cho răng.
  • Dễ dàng vệ sinh răng miệng để loại bỏ các mảng bám trên răng, đặc biệt trong các kẽ răng. 

Một số phương pháp niềng răng hô hàm

Hiện nay, có nhiều giải pháp niềng răng hô hàm hiệu quả bạn có thể tham khảo. Dưới đây là một số phương pháp được bác sĩ khuyến khích thực hiện:

Niềng răng với mắc cài kim loại

Đây là phương pháp chỉnh nha sử dụng dây cung, mắc cài kim loại, dây chun đặt ở mặt ngoài thân răng. Các dụng cụ này sẽ kéo răng và hàm về đúng vị trí bạn mong muốn. Mắc cài kim loại có tác dụng đảm bảo độ cứng, giúp răng di chuyển nhanh chóng và rút ngắn thời gian đeo mắc cài. 

Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật niềng răng phổ biến được nhiều người lựa chọn
Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật niềng răng phổ biến được nhiều người lựa chọn

Tuy nhiên, phương pháp này có tính thẩm mỹ thấp và khiến bạn tự ti khi đeo mắc cài. Ngoài ra, khi đeo mắc cài kim loại, bạn phải hạn chế ăn các loại thực phẩm dai, dẻo, dễ dính như kẹo dẻo, bánh kẹo ngọt… Những người bị dị ứng kim loại thể không thể niềng răng hô hàm bằng mắc cài này. 

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có kỹ thuật thực hiện tương tự như mắc cài kim loại. Tuy nhiên, bác sĩ sử dụng các mắc cài sứ để gắn mặt ngoài thân răng. Nhờ đó đảm bảo được tính thẩm mỹ cao hơn so với việc sử dụng mắc cài kim loại. Nếu bạn làm các công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều thì nên lựa chọn mắc cài sứ để niềng răng. Kỹ thuật này phù hợp với hầu hết bệnh nhân có nhu cầu niềng răng hô hàm. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là dễ vỡ, sứt mẻ chân đế xung quanh do được làm bằng sứ. Giá thành sẽ cao hơn so với sử dụng mắc cài kim loại. 

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong còn được gọi là niềng răng mắc cài mặt lưỡi. Kỹ thuật này tương tự như niềng răng mắc cài truyền thống. Tuy nhiên, các dụng cụ nha khoa sẽ được gắn vào mặt trong của thân răng. Cách này giúp giấu đi hàng mắc cài hiệu quả, tăng tính thẩm mỹ cho răng và giúp bạn tự tin hơn trong công việc và giao tiếp hàng ngày. 

Niềng răng mắc cài trong là kỹ thuật niềng răng hô hàm hiệu quả, an toàn
Niềng răng mắc cài trong là kỹ thuật khắc phục tình trạng hô hàm hiệu quả

Ưu điểm của niềng răng mắc cài trong là hạn chế các tổn thương ở niêm mạc miệng. Hơn nữa, mặt ngoài răng sẽ được giữ nguyên vẹn, không bị trầy xước như khi niềng răng mặt ngoài. Nhược điểm của phương pháp này khó vệ sinh răng miệng do mắc cài nằm bên trong. Bạn nên sử dụng tăm nước, bàn chải kẽ để chăm sóc răng miệng dễ dàng hơn. 

Niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp hiện đại được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không cần gắn mắc cài như các phương pháp truyền thống, khách hàng sẽ được đeo một khay niềng có chất liệu nhựa trong suốt. Các khay nhựa này được làm bằng chất liệu nha khoa chuyên dụng nên rất an toàn và có thể tháo lắp thoải mái. 

Mỗi 2 tuần, khách hàng sẽ được thay một khay niềng mới tùy thuộc vào sự dịch chuyển của răng. Phương pháp này gần như không ai biết bạn niềng răng nên giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. Đây là kỹ thuật niềng răng hô hàm hiện đại nên chi phí tương đối cao hơn so với các phương pháp truyền thống. 

Quy trình thực hiện niềng răng hô hàm

Quy trình niềng răng hô hàm như thế nào còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn. Dưới đây là các bước thực hiện cơ bản nhất khi niềng răng hô hàm:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ cần chụp X quang, quan sát để nhận định tổng thể về vấn đề răng miệng của bạn. Hình ảnh sẽ được sử dụng để phân tích tình trạng răng hô hàm. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, lời tư vấn cũng như cùng bệnh nhân lựa chọn phương pháp niềng răng hiệu quả nhất.

Bước 2: Giai đoạn thực hiện

Sau khi đã thống nhất về phương pháp, thời gian cũng như quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành niềng răng. Giai đoạn thực hiện này bao gồm các bước bên dưới:

  • Làm sạch răng miệng để đảm bảo răng sạch sẽ, không còn mảng bám và vi khuẩn trước khi niềng. Nếu gặp các tình trạng răng miệng như răng hàm sâu, viêm tủy, viêm lợi thì bác sĩ sẽ điều trị triệt để.
  • Gắn khí cụ niềng răng hỗ trợ cho quá trình thực hiện như dây cung, lấy dấu, gắn khâu…
  • Gắn mắc cài là bước cuối cùng trong giai đoạn này. Mắc cài sẽ được gắn lên răng kết hợp với dây cung để tạo ra lực kéo hàm răng về vị trí mong muốn. 
Niềng răng hô hàm trải qua nhiều giai đoạn phức tạp
Niềng răng hô hàm trải qua nhiều giai đoạn phức tạp

Sau khi thực hiện, bạn cần tái khám thường xuyên để bác sĩ kiểm tra mức độ di chuyển của hàm răng để kịp thời điều chỉnh. Đồng thời, bạn sẽ được tư vấn về cách chăm sóc răng tại nhà.

Bước 3: Giai đoạn hoàn thiện

Quá trình niềng răng thường kéo dài từ 1,5 – 2 năm tùy vào tình trạng răng miệng. Khi kết thúc niềng răng, bạn sẽ được tháo mắc cài. Lúc này răng và hàm đã trở nên ổn định và nằm ở vị trí như bạn mong muốn.

Tuy nhiên, trong trường hợp răng đã ổn định nhưng hàm vẫn chưa đạt hiệu quả tốt nhất do hô hàm quá nặng thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên phẫu thuật hàm. Để biết thêm chi tiết, bạn nên đến nha khoa thăm khám để được tư vấn chính xác. 

Giá niềng răng hô hàm bao nhiêu?

Niềng răng hô hàm giá bao nhiêu? Mức giá niềng răng không cố định cho từng người mà sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như phương pháp thực hiện, địa chỉ thực hiện, mức độ răng hô. Trong đó phương pháp thực hiện là yếu tố chính quyết định chi phí khi thực hiện niềng răng. 

Bạn nên biết

Chi phí thực hiện bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí niềng răng hô hàm bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bạn có thể tham khảo một số mức giá niềng răng như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống có giá khoảng 10 – 15 triệu/hàm.
  • Niềng răng mắc cài kim loại trong có giá khoảng 15 – 20 triệu/hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ thường có giá khoảng 20 – 25 triệu/hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ mặt lưỡi có giá trên 40 triệu/hàm.
  • Niềng răng trong suốt có giá dao động 60 – 80 triệu/hàm. 

Niềng răng hô hàm ở đâu uy tín, chất lượng?

Niềng răng hô hàm là phương pháp khá phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao nên bạn cần tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để thực hiện. Dưới đây là gợi ý một số địa chỉ niềng răng chất lượng bạn có thể tham khảo:

Nha khoa Minh Khai

Nha khoa Minh Khai là một địa chỉ nha khoa uy tín tại Sài Gòn với đội ngũ bác sĩ giỏi, tay nghề cao. Khi đến đây, người bệnh sẽ được tư vấn miễn phí về tình trạng răng miệng cũng như giải đáp tận tình các thắc mắc cho khách hàng. Nha khoa Minh Khai nổi tiếng với các dịch vụ như niềng răng, bọc răng sứ, phẫu thuật hàm… 

Nha khoa có hệ thống phòng khám được xây dựng rộng rãi, hiện đại. Đặc biệt phòng chờ của khách hàng có cả quầy phục vụ nước, tivi và quầy báo. Nha khoa có các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu từ nước ngoài. Địa chỉ nha khoa tại số 199 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM.

Nha khoa Nụ Cười Việt

Nha khoa Nụ Cười Việt là trung tâm nha khoa hàng đầu tại Thành phố Huế và khu vực miền Trung. Nha khoa nổi tiếng với các thiết bị hiện đại, vật liệu tốt nhất cùng với quy trình làm việc nhanh chóng, an toàn. Một số dịch vụ nổi bật tại nha khoa như điều trị bệnh răng miệng, bọc răng sứ, mặt dán sứ Veneer…

Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện
Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng

Trong đó, dịch vụ niềng răng hô hàm tại nha khoa nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ tình trạng răng miệng và lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp. Địa chỉ nha khoa tại 117 Nguyễn Huệ, Tp Huế. 

Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental

Một trong những địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín tại Hà Nội được nhiều người lựa chọn đó là Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental. Đây là trung tâm nha khoa ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại vào quy trình thăm khám cũng như điều trị các tình trạng răng miệng.

Về dịch vụ niềng răng hô hàm, nha khoa có hệ thống thiết bị như các loại mắc cài, dây cung hoặc một số dụng cụ khác đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, các y bác sĩ tại đây đều được đào tạo và có thời gian làm việc tại nước ngoài nên có kinh nghiệm chuyên môn cao. Để đặt lịch khám bạn liên hệ thông qua website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/.

Chế độ ăn uống và cách chăm sóc răng sau khi thực hiện

Chế độ ăn uống và chăm sóc sau khi niềng răng là rất quan trọng để giúp răng phục hồi và ổn định nhanh chóng. Theo đó, bạn cần xây dựng thói quen ăn uống hợp lý và chăm sóc răng đúng cách như sau:

Bổ sung nhiều trái cây, rau xanh tốt cho răng miệng sau
Bổ sung nhiều trái cây, rau xanh tốt cho răng miệng sau khi niềng răng
  • Khi niềng răng bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm sau khi niềng răng như canh, súp, cháo, uống nhiều sữa…
  • Bạn nên uống nhiều nước ép trái cây và ăn các loại rau xanh tốt cho răng miệng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm không tốt cho răng như bánh kẹo, đồ ăn quá dai, quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Bạn cần lựa chọn bàn chải lông mềm, đánh răng nhẹ nhàng 2 lần mỗi ngày để tránh gây tổn thương răng và làm mất lớp men răng. 
  • Dùng tăm nước, chỉ nha khoa, nước muối để làm sạch các mảng bám ở kẽ răng và mắc cài trên răng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ theo lịch bác sĩ sắp xếp hoặc 3, 6 tháng/lần để điều trị các bệnh lý răng miệng nếu có. 

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ cho bạn thông tin cần biết về niềng răng hô hàm. Tùy vào tình trạng răng miệng thế nào, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn quy trình thực hiện, chi phí cũng như phương pháp niềng răng hiệu quả. 

Cùng chủ đề

Cập nhật - 5:56 Chiều , 24/01/2024

Chia sẻ

Sâu răng hàm là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị tận gốc

Sâu Răng Hàm Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Sâu răng hàm là căn bệnh thường gặp với nhiều triệu chứng như đau nhức, khó chịu, . Nếu để...
Sâu răng dẫn đến ung thư có hay không? Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

Sâu Răng Dẫn Đến Ung Thư Có Hay Không? Cách Điều Trị, Phòng Tránh

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng khá phổ biến hiện nay, gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, cũng...
Nguyễn Du là nha khoa tại quận Hoàn Kiếm được nhiều người lựa chọn

TOP 9 nha khoa quận Hoàn Kiếm – Hà Nội có chất lượng tốt nhất...

Hiện nay, ngành y học đang có sự phát triển rất lớn. Số lượng nha khoa ra đời ngày càng...
Phòng khám nha khoa Hải Thủy là địa chỉ nha khoa quận 5 uy tín

Nha Khoa Quận 5 Và 9 Địa Chỉ Được Đánh Giá Cao Nhất Năm 2023

Hiện nay, nhu cầu thăm khám và điều trị răng miệng luôn được đông đảo người dân chú ý. Đó...
Răng số 7 có vị trí nằm ở phía trong cùng của cung hàm

Trồng Răng Số 7 Mất Bao Nhiêu Tiền, Nên Chọn Phương Pháp Nào?

Răng số 7 có vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn. Khi chiếc răng này bị mất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top