Niềng Răng Hô Cằm Lẹm Bằng Phương Pháp Nào Hiệu Quả Nhất?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Một số trường hợp gặp tình trạng hô cằm lẹm nên luôn tự ti về ngoại hình của mình. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người mắc phải tình trạng trên. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, bệnh nhân có thể thực hiện niềng răng hô cằm lẹm bằng một số cách trong bài viết sau đây.

Tình trạng răng hô cằm lẹm là gì?

Răng hô hay răng vẩu là một dạng sai lệch khớp cắn khiến tỷ lệ về tương quan giữa hàm trên và hàm dưới bị lệch với nhau. Từ đó khi nhìn vào khuôn mặt có thể nhận thấy rất dễ dàng:

  • Khi nhìn thẳng: Môi không khép kín, nhìn thấy rõ gần như cả hàm trên và răng thường nằm song song với phần môi dưới.
  • Khi nhìn nghiêng: Hàm trên chìa ra nhiều hơn so với hàm dưới, cấu trúc miệng khi nhìn nghiêng hơi nhọn và có cảm giác phần cằm bị lẹm.
Hình ảnh bệnh nhân bị răng hô cằm lẹm
Hình ảnh bệnh nhân bị răng hô cằm lẹm

Cằm lẹm là tình trạng cằm chỉ có phần lõm mà lại không có phần lồi. Trường hợp này thường có xu hướng thụt vào phía trong và ngắn hơn so với những dáng cằm thông thường. Có nhiều trường hợp cằm bị thụt vào bên trong kết hợp với môi trên và môi dưới tạo ra cảm giác như bị hô móm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hô cằm lẹm có thể do:

  • Di truyền, bẩm sinh: Đây là nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất hiện nay, có thể lên đến 70%. Nếu gia đình có trường hợp người thân bị răng hô cằm lẹm thì trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng này.
  • Tai nạn chấn thương: Một số trường hợp bị tai nạn vùng cằm, mặt,… cũng có thể làm cho vùng cằm không phát triển bình thường gây ra lẹm cằm.
  • Bệnh lý nha khoa: Ngoài ra, trường hợp mắc bệnh lý về răng miệng, mất răng làm cho phần xương hàm bị tiêu cũng có thể khiến cằm bị hô lẹm.

Răng hô và cằm lẹm không chỉ làm mất cân đối, giảm đi sự hài hòa trên tổng thể gương mặt. Mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, việc áp dụng các biện pháp khắc phục tình trạng này là rất cần thiết.

Có thể niềng răng hô cằm lẹm hay không? Lợi ích của việc niềng

Nhiều bệnh nhân thắc mắc niềng răng có hết lẹm cằm hay không? Theo các các sĩ, niềng hàm hô thì có thể kết hợp cắt bỏ xương hàm dư thừa xử lý triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, niềng răng có hết cằm lẹm không còn phụ thuộc vào từng tình trạng của bệnh nhân.

  • Đối với trường hợp cằm lẹm khi nhìn nghiêng thấy môi bị nhọn hơn, cằm lẹm hẳn xuống, đường “jawline” hoàn toàn không thể thấy được thì niềng răng không mang lại hiệu quả. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm filler, độn cằm hoặc cấy mỡ mới có thể giúp khuôn mặt trở nên cân đối hơn.
  • Đối với trường hợp phức tạp là vừa bị hô vẩu và lẹm cằm thì bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Khi đó, người bệnh có thể vừa phải phẫu thuật chỉnh hình, tiêm filler, độn cằm và kết hợp cả niềng răng.

Do đó, để xác định xem bản thân có thực hiện niềng răng chỉnh nha được hay không và nên thực hiện bằng cách nào tốt nhất thì nên đến nha khoa thăm khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Bệnh nhân nên niềng răng hô cằm lẹm để khuôn mặt cân đối hơn
Bệnh nhân nên niềng răng hô cằm lẹm để khuôn mặt cân đối hơn

Đối với những trường hợp có thể sử dụng niềng răng, sau khi niềng sẽ đạt được kết quả như:

  • Răng không còn hô, vẩu nữa, thay vào đó trở nên thẳng hàng, đều nhau trên cung hàm. Người bệnh vệ sinh và bảo vệ răng miệng cũng dễ dàng hơn. Qua đó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý về nha khoa.
  • Khuôn mặt trở nên cân đối, mềm mại hơn, người bệnh có thể tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân mình.

Các phương pháp thực hiện niềng răng tốt nhất

Thông thường, khi bị hô hàm, cằm lẹm niềng răng bằng các loại khí cụ sau đây sẽ mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất:

Niềng răng mắc cài kim loại:

Sử dụng mắc cài kim loại là hình thức niềng truyền thống và thông dụng nhất. Khi lựa chọn khí cụ này, bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên cung hàm rồi dùng dây cung để để cố định lên từng chiếc răng. Sau đó, các dây cung này sẽ thường xuyên được siết chặt tạo lực kéo dịch chuyển các răng về đúng vị trí mong muốn trên khung hàm.

Loại niềng này hiện nay gồm 2 loại là mắc cài buộc truyền thống và mắc cài tự buộc. Tùy vào nhu cầu cũng như tình trạng răng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng loại mắc cài sao cho phù hợp.

Niềng răng mắc cài sứ – pha lê:

Sử dụng mắc cài sứ hoặc niềng pha lê có cơ chế siết răng giống như sử dụng mắc cài kim loại. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các chất liệu này cao cấp hơn và có độ sáng bóng do đó làm tăng tính thẩm mỹ khi sử dụng. Chính vì vậy, khi áp dụng phương pháp này có chi phí cao hơn so với dùng mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài mặt trong:

Niềng răng bằng mắc cài mặt trong còn được gọi là niềng răng mặt lưỡi, về khí cụ và cơ chế cũng tương tự như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Tuy nhiên, mắc cài được gắn ở mặt trong hàm nên có tính thẩm mỹ cao hơn. Phương pháp này có thể cải thiện tất cả các trường hợp bị hô, móm răng cho bệnh nhân.

Xem thêm:

Niềng răng mắc cài mặt trong
Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng bằng khay trong suốt:

Niềng bằng khay niềng trong suốt là phương pháp niềng răng hiện đại và có nhiều ưu điểm nhất hiện nay. Đặc biệt, khay niềng này có màu trong suốt nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao và khi đeo ôm sát chân răng nên không cộm, gây khó chịu. Tuy nhiên, loại khay niềng này có chi phí rất cao, không phải bệnh nhân nào cũng đảm bảo đủ kinh tế để chi trả.

Quy trình thực hiện niềng răng hô cằm lẹm đúng chuẩn

Niềng răng cằm lẹm, hô vẩu cần thực hiện qua các bước sau đây mới đảm bảo được hiệu quả cao nhất:

Bước 1: Thăm khám và đưa ra phương án xử lý

Trước khi bạn quyết định có nên niềng răng hô cằm lẹm hay không, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát. Việc thăm khám ngoài xem mức độ lệch lạc, hô móm của hàm răng còn giúp kiểm tra tình trạng bệnh lý hiện tại của bệnh nhân. Trường hợp mắc bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị trước khi thực hiện niềng răng chỉnh nha.

Sau khi đã khám tổng quát, bác sĩ sẽ tiến hành chụp phim x-quang và số hóa hàm răng, cằm mặt trên phần mềm 3D. Sử dụng các thiết bị này giúp bác sĩ đo đạc và phân tích để lấy số liệu chính xác cho việc lên kế hoạch niềng răng.

Sau đó, bác sĩ thực hiện lên phác đồ điều trị và đưa ra loại khí cụ niềng răng phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Quy trình thăm khám răng giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất
Quy trình thăm khám răng giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất

Bước 2: Lắp khí cụ niềng

Sau khi đưa ra phương án điều trị, bác sĩ và bệnh nhân đạt được thống nhất chung thì tiến hành niềng răng theo kế hoạch. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng, tạo khí, sau đó thực hiện lắp vào răng theo đúng yêu cầu riêng của từng loại niềng bệnh nhân đã chọn. Thời gian niềng có thể kéo dài từ 1,5 – 2 năm tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Bước 3: Theo dõi quá trình niềng

Sau khi gắn mắc cài, bác sĩ phụ trách sẽ đặt lịch hẹn tái khám định kỳ để theo dõi và điều chỉnh theo kế hoạch. Thông thường sau 1 – 2 tháng, bệnh nhân sẽ đến nha khoa thăm khám 1 lần. Quy trình này sẽ kéo dài trong suốt quá trình chỉnh nha đến khi tháo khí cụ niềng răng.

Bước 4: Hoàn thiện và đeo hàm duy trì

Sau khi kết thúc quy trình niềng răng chỉnh nha, bệnh nhân sẽ được chỉ định đeo hàm duy trì dạng khay máng trong suốt để giúp duy trì khớp cắn và răng sau khi dịch chuyển về vị trí mới. Thời gian đeo hàm duy trì tùy vào cơ địa và sức khỏe của bệnh nhân có thể kéo dài  từ 3 – 6 tháng.

Bước 5: Tái khám

Sau khi hoàn tất quá trình đeo hàm duy trì, bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân đến nha khoa tái khám sau 3 – 6 tháng. Việc tái khám thường xuyên sẽ giúp theo dõi sát sao sức khỏe răng miệng và kịp thời ngăn ngừa các vấn đề biến chứng có thể xảy ra.

Thực hiện niềng răng hô cằm lẹm hết bao nhiêu tiền?

Tổng chi phí niềng răng bao gồm chi phí khí cụ, phí thăm khám, điều trị bệnh lý và một số phụ phí đi kèm. Chính vì vậy, mỗi trường hợp bệnh nhân khác nhau sẽ có mức phí niềng răng riêng.

Trong đó, chi phí của các khí cụ niềng răng cũng có sự chênh lệch không giống nhau. Cụ thể:

  • Niềng răng bằng mắc cài kim loại giá 35.000.000 – 45.000.000 VNĐ/ 2 hàm.
  • Niềng răng mắc cài sứ/ pha lê giá 45.000.000 – 55.000.000 VNĐ/ 2 hàm.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong có giá dao động 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ/ 2 hàm.
  • Giá niềng răng bằng khay niềng trong suốt: 85.000.000 – 125.000.000 VNĐ/ 2 hàm.
Chi phí niềng răng hô cằm lẹm phụ thuốc vào phương pháp niềng mà bệnh nhân lựa chọn
Chi phí niềng răng hô cằm lẹm phụ thuốc vào phương pháp niềng mà bệnh nhân lựa chọn

Để biết được tổng chi phí niềng răng của mình là bao nhiêu, bệnh nhân tốt nhất nên đến nha khoa thăm khám để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất. Sau đó dựa trên phác đồ này bác sĩ sẽ tính giúp tổng chi phí trong cả quá trình niềng (1,5 – 2 năm) mà bệnh nhân sẽ phải chi trả.

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng chữa hô cằm lẹm

Niềng răng hô cằm lẹm nếu không thực hiện đúng quy trình và chăm sóc đúng cách sẽ không mang lại kết quả cao. Trong trường hợp gặp biến chứng nặng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Tiêu chân răng, bị xước mô mềm, mất khoáng bề mặt men răng, rối loạn khớp thái dương hàm,…

Để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra và giúp niềng răng đạt kết quả tốt nhất bệnh nhân cần:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách để hạn chế thức ăn, mảng bám trên chân răng và khí cụ niềng. Có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng sẽ giúp vệ sinh răng miệng được tốt hơn.
  • Nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai, nuốt để tránh ảnh hưởng đến khí cụ niềng răng. Cần tránh sử dụng thức ăn dai, cứng vì giai đoạn niềng chân răng rất yếu nên có thể gây lung lay chân răng và chảy máu.
  • Đối với niềng răng mắc cài, người bệnh càng cần chú ý trong quá trình vệ sinh và ăn uống hàng ngày. Vì các mắc cài này dễ bị bung, tuột ra và có thể đâm vào má, lợi gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến nha khoa thăm khám và kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề bất thường khi niềng răng.
Thực hiện vệ sinh răng miệng thường xuyên
Thực hiện vệ sinh răng miệng thường xuyên

Gợi ý địa chỉ niềng răng hô cằm lẹm

Ngoài chú ý chăm sóc răng miệng trong và sau quá trình niềng răng chữa cằm lẹm, lựa chọn địa chỉ nha khoa cũng có vai trò rất quan trọng. Vì khi lựa chọn địa chỉ uy tín, có cơ sở thiết bị đạt tiêu chuẩn và có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao thì tỉ lệ thành công của ca niềng sẽ cao hơn. Còn những địa chỉ không đảm bảo yêu cầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả niềng răng.

Ngoài ra, ở những địa chỉ niềng răng uy tín thường công khai bảng giá rõ ràng, khí cụ đảm bảo an toàn và có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, khi đến đây niềng răng bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như chi phí niềng răng.

Một số địa chỉ niềng răng hô cằm lẹm uy tín được nhiều bệnh nhân tìm đến và chỉnh nha thành công có thể kể đến như:

Vidental – Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam

Vidental là một trong những địa chỉ nha khoa được nhiều bệnh nhân tìm đến và thực hiện các biện pháp chỉnh nha hiện nay. Với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, kỹ thuật được cập nhật mới nhất cùng đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, nha khoa đã thực hiện thành công nhiều ca niềng răng hô cằm lẹm. Viện nha khoa có địa chỉ ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nên bệnh nhân có thể dễ dàng tìm đến và thực hiện niềng răng.

Vidental là một trong những địa chỉ niềng răng uy tín nhất cả nước
Vidental là một trong những địa chỉ niềng răng uy tín nhất cả nước

Địa chỉ liên hệ:

  • Website: https://vidental.vn/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Khi tìm kiếm địa chỉ niềng răng chữa cằm lẹm, hô vẩu uy tín và hiệu quả nhất bệnh nhân không nên bỏ qua bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Cả 2 cơ sở của bệnh viện đều là địa chỉ nha khoa hàng đầu cả nước nên được đầu tư thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất. Đặc biệt, bệnh viện có bảng chi phí rõ ràng nên người bệnh có thể yên tâm khi đến đây niềng răng.

Địa chỉ liên hệ:

  • Tại Hà Nội: 40 Tràng Thi – Hoàn Kiếm – HN – Hotline: 0867 732 939.
  • Tại TP.HCM: 263 – 265 Trần Hưng Đạo – Cô Giang – Q.1 – TP. HCM – Hotline: 094 100 7676.

Bệnh viện Đà Nẵng

BV Đà Nẵng là một trong các bệnh viện lớn bậc nhất ở khu vực miền Trung. Ngoài niềng răng chỉnh nha, niềng răng mắc cài sứ, mắc cài sắt,… bệnh nhân có thể đến đây thăm khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng khác rất hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 124 Hải Phòng – Thạch Thang – TP. Đà Nẵng
  • Hotline: 0236.3821118

Niềng răng hô cằm lẹm được cho là giải pháp khắc phục tình trạng hô vẩu và lẹm cằm an toàn, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần đến cơ sở nha khoa thăm khám và nghe tư vấn để lựa chọn loại niềng phù hợp với tình trạng của mình.

Đọc thêm:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Cập nhật - 5:34 Chiều , 26/05/2023

Chia sẻ

Răng hô nặng được biết tới là một dạng bệnh lý do sai lệch khớp cắn gây ra

Răng Hô Nặng Là Gì? Gợi Ý Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Số lượng bệnh nhân mắc phải bệnh lý về nha khoa đang ngày càng tăng cao, điều này ảnh hưởng...
Niềng răng không mắc cài 3D Clear và những thông tin quan trọng

Niềng Răng Không Mắc Cài 3D Clear Và Những Thông Tin Quan Trọng

Niềng răng không mắc cài 3D Clear là phương pháp chỉnh nha tương tự như kỹ thuật Invisalign và Ecligner....
Răng vàng thực chất là loại răng được chế tác từ hợp kim quý hiếm

Trồng răng vàng là gì? Đối tượng thực hiện, quy trình và bảng giá chi...

Trồng răng bằng vàng được biết tới là kỹ thuật phục hình răng đang được nhiều người lựa chọn hiện...
Cách chữa đau răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất Năm 2023

Bà bầu khi mang thai bị đau nhức răng mức độ từ nhẹ đến nặng là tình trạng không hiếm...
Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp giúp phục hình răng bị mất mà nhiều người lựa chọn

Trồng Răng Giả Tháo Lắp Là Gì? Đối Tượng Thực Hiện, Quy Trình Chi Tiết

Hiện nay, để phục hình răng trên thị trường đang có 3 phương pháo phổ biến đó là răng giả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top