Niềng Răng Hô Bằng Nhựa Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Chi Phí

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Niềng răng hô là phương pháp đa dạng với nhiều thể loại như mắc cài, khay nhựa có cấu tạo, chất liệu, tính năng khác nhau. Trong đó, niềng răng hô bằng nhựa được coi là một bước cải tiến mới. Vậy thực tế phương pháp này có gì đặc biệt, chi phí thực hiện có đắt không?

Thế nào là niềng răng hô bằng nhựa?

Niềng răng hô bằng nhựa là phương pháp hiện đại nhất hiện nay. So với các phương pháp niềng răng truyền thống phải sử dụng dây cung, mắc cài thì niềng răng với khay nhựa sẽ được chế tác dựa vào mẫu hàm của khách hàng thành chuỗi niềng bằng nhựa trong suốt khoảng 20 đến 40 khay. Những khay này sẽ nối tiếp nhau giúp răng dịch chuyển ở mức độ 0,22mm.

Niềng răng hô bằng nhựa là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay
Niềng răng hô bằng nhựa là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay

Khay niềng bằng nhựa sẽ ôm sát vào răng, tác động khá tốt. Điều này giúp cho răng có thể di chuyển về vị trí đúng trên cung hàm từ từ mà không cần sự hỗ trợ của dây cung hay mắc cài. Do đặc tính sử dụng chất liệu bằng nhựa trong suốt nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao, thoải mái khi điều trị. Mỗi ngày, người bệnh phải đeo khay trong vòng 22 giờ, sau 2 tuần phải thay khay niềng răng một lần theo chỉ dẫn từ phía nha sĩ.

Mỗi lần thay khay niềng răng, bạn sẽ thấy sự thay đổi trên hàm răng rõ rệt. Nha sĩ sẽ đánh dấu thứ tự từng khay niềng răng cho các lần tiếp theo nên bạn có thể đeo tại nhà mà không cần tới tái khám nhiều lần như các phương pháp truyền thống khác.

Đối tượng sử dụng niềng răng bằng nhựa

Niềng răng bằng nhựa thường áp dụng cho mọi đối tượng cần niềng răng:

Người có khớp cắn lệch hoặc sâu có thể áp dụng chỉnh nha bằng nhựa
Người có khớp cắn lệch hoặc sâu có thể áp dụng chỉnh nha bằng nhựa
  • Khớp cắn sâu: Răng cửa của hàm trên bị che phủ đi bởi các răng cửa của hàm dưới.
  • Khớp cắn ngược: Đây là trường hợp răng cửa ở hàm dưới bị chìa ra so với răng cửa hàm trên.
  • Khớp cắn chéo: Răng cửa hàm trên nằm bên trong răng hàm dưới chứ không phải bên ngoài như bình thường.
  • Khớp cắn hở: Hàm dưới và hàm trên không thể chạm vào nhau khi ngậm chặt miệng.
  • Răng mọc chen chúc: Hàm răng không còn khoảng trống để răng mọc thẳng hàng, thay vào đó chúng sẽ mọc lấn, chen chúc hoặc xoay chiều.

Có thể thấy, niềng răng hô bằng nhựa phù hợp với cả đối tượng trẻ em và người lớn. Nhất là với những người giao tiếp nhiều, đòi hỏi tính thẩm mỹ, người bận rộn không có quá nhiều thời gian để tới nha khoa.

Niềng răng nhựa trong suốt có những loại nào?

Hiện nay, niềng răng bằng nhựa được có 2 loại phổ biến như sau:

Chất liệu bằng nhựa invisalign

Tại các nha khoa, phương pháp này được áp dụng khá rộng rãi. Kỹ thuật niềng răng này được thiết kế dành riêng cho tình trạng răng miệng của từng bệnh nhân. Tại Hoa Kỳ, niềng răng invisalign là kỹ thuật vượt trội nhất do hãng Align Technology sản xuất độc quyền.

Công nghệ này sử dụng các khay niềng bằng nhựa trong suốt để răng bị hô được điều chỉnh về đúng vị trí trên cung hàm mà không cần phải nhờ tới sự hỗ trợ của dây cung, mắc cài. Niềng răng invisalign sẽ có 1 bộ khay niềng trong suốt với độ dày chưa tới 1mm, được thiết kế phù hợp với cấu trúc của hàm răng người bệnh. Bộ khay này sẽ được đánh số từ 1 đến hết lần lượt theo từng giai đoạn. Sau 2 tuần, bạn sẽ phải thay khay đeo một lần. Mỗi khay sẽ có nhiệm vụ giúp răng dịch chuyển vào vị trí đúng đạt 0,25mm/lần.

Niềng răng invisalign là kỹ thuật vượt trội nhất trong chỉnh nha
Niềng răng invisalign là kỹ thuật vượt trội nhất trong chỉnh nha

Do sử dụng chất liệu bằng nhựa cao cấp trong nha khoa nên có khả năng ôm sát khung hàm, tính đàn hồi cao. Nhờ vậy, khay niềng sẽ bám vào bề mặt răng rất chắc, tạo ra lực siết vừa đủ không khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Chất liệu bằng nhựa 3D Clear Aligner

Về bản chất niềng răng bằng nhựa 3D Clear Aligner cũng giống với Invisalign. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ phải sử dụng hệ thống gồm có máy tính, phần mềm, công cụ chuyên dụng để lên phác đồ 3D theo đúng tiến trình chỉnh nha cho bệnh nhân. Khay niềng bằng nhựa trong suốt có xuất xứ tại Việt Nam.

Phương pháp niềng răng này thường áp dụng với trường hợp hô mức độ nhẹ. Nhưng trong một số trường hợp vẫn có thể gặp hiện tượng khay răng không được khớp với cung hàm. Điều đó xuất phát từ mỗi giai đoạn gây ra các sai lệch nhỏ trong việc niềng răng.

Thời gian niềng răng hô bằng nhựa 3D Clear Aligner thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng, tốc độ dịch chuyển sẽ chậm hơn so với Invisalign. Bệnh nhân cũng cần tới gặp nha sĩ để chế tác khay theo đúng tình trạng hiện tại. Thời gian hoàn thiện mất từ 3-4 ngày nên cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới thời gian niềng răng.

Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp niềng răng hô bằng nhựa

Niềng răng hô trong suốt sở hữu các ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

Niềng răng hô bằng nhựa là một bước cải tiến mới trong công nghệ chỉnh nha. Phương pháp này có các ưu điểm gồm có:

Xem thêm

Thiết kế khay niềng trong suốt giúp cho người đeo tự tin giao tiếp
Thiết kế khay niềng trong suốt giúp cho người đeo tự tin giao tiếp
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Đây là yếu tố đầu tiên mà niềng răng trong suốt có được. Thiết kế khay niềng ôm sát vào hàm răng giúp cho người đeo có thể tự tin giao tiếp mà không phải lo lắng người khác nhận ra mình đang đeo niềng.
  • Hiệu quả cao: Trường hợp răng bị hô mức độ nhẹ và vừa, niềng răng bằng khay nhựa sẽ giúp cải thiện triệt để. Người dùng có thể dễ dàng tháo ra, đeo vào một cách thoải mái mà không cần tới bác sĩ hỗ trợ. Hoạt động với cơ chế không dùng dây cung, mắc cài nên khay niềng không tạo cảm giác vướng víu ngay từ những ngày đầu niềng răng.
  • Vệ sinh nhanh chóng: Với niềng răng mắc cài sắt, bạn sẽ phải mất 15 – 20 phút để vệ sinh từng kẽ mắc cài. Nhưng với khay niềng răng điều này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ việc tháo phần khay trong suốt ra rồi vệ sinh răng như bình thường.
  • An toàn cho sức khỏe: Chất liệu chính của khay niềng răng hô làm từ nhựa cao cấp đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng, đạt tiêu chuẩn quốc tế về thân thiện, lành tính cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới khoang miệng. Đặc biệt, khi sử dụng bạn cũng không cần phải lo lắng đến việc bị tuột, đứt hay bung mắc cài khiến cho môi, má, mô mềm bị tổn thương.

Nhược điểm

Mặc dù niềng răng hô bằng nhựa đang là giải pháp chỉnh nha hàng đầu. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại những hạn chế sau đây:

  • Chi phí cao: Chi phí của phương pháp pháp niềng răng này thường cao hơn gấp 3 lần so với niềng răng bằng mắc cài. Mức giá dao động từ 80 triệu đồng đến 120 triệu đồng/ ca.
  • Thời gian niềng lâu: Thông thường niềng răng truyền thống sẽ mất từ 1-3 năm, nhưng nếu niềng răng bằng khay trong suốt thời gian niềng sẽ kéo dài hơn từ 6 đến 8 tháng.
  • Chỉ áp dụng với trường hợp hô nhẹ: Trong trường hợp sai lệch răng ở mức độ nặng hoặc do hàm thì phương pháp này không đem lại hiệu quả. Bạn sẽ phải kết hợp giữa phẫu thuật hàm, niềng răng truyền thống hoặc thực hiện theo chỉ định từ phía bác sĩ nha khoa.

Quy trình thực hiện niềng răng bằng nhựa

Niềng răng bằng nhựa trong suốt sẽ được thực hiện với 5 bước cơ bản sau đây:

Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám răng miệng tổng quát cho khách hàng có nhu cầu niềng răng. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp chụp X-quang để đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất. Bác sĩ cũng sẽ đưa ra những ưu điểm của phương pháp niềng răng bằng nhựa để bệnh nhân nắm bắt và báo giá chi tiết.

Trước khi tiến hành chỉnh nha bác sĩ cần thăm khám chi tiết tình trạng răng miệng của bạn
Trước khi tiến hành chỉnh nha bác sĩ cần thăm khám chi tiết tình trạng răng miệng của bạn

Ký kết hợp đồng

2 bên trao đổi và thống nhất ký kết hợp đồng liên quan tới quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh và nha khoa. Trong hợp đồng cũng có thông tin chi tiết về chế độ bảo hành theo gói niềng răng.

Thiết kế khay niềng răng hô bằng nhựa

Bác sĩ dựa vào tình trạng răng của bệnh nhân đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Thực hiện lấy dấu răng để thiết kế bộ khay niềng bằng nhựa dành riêng cho bạn. Khay niềng nhựa được sản xuất bằng chất liệu cao cấp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng trong suốt thời gian dài.

Một bộ khay niềng trọn bộ sẽ gồm các khay được đánh dấu theo thứ tự sử dụng, 1 túi đựng khay và 1 hộp đựng cá nhân để bạn mang theo trong trường hợp muốn tháo khay khi ăn uống, vệ sinh răng miệng, 1 sách hướng dẫn đi kèm.

Hướng dẫn đeo niềng răng hô bằng nhựa

Bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cách đeo niềng bằng khay nhựa, cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Bệnh nhân sẽ được nhận khay niềng răng trong suốt theo định kỳ, khoảng 2 tuần bạn phải thay niềng một lần.

Thăm khám định kỳ

Theo đúng lịch hẹn, bệnh nhân tới nha khoa thăm khám răng, bác sĩ sẽ so sánh tiến độ răng di chuyển. Bác sĩ sẽ sử dụng máy quét để giúp bạn bảo vệ, chăm sóc răng miệng tốt nhất.

Chỉnh nha bằng nhựa mang đến tính thẩm mỹ nhưng chi phí cao
Chỉnh nha bằng nhựa mang đến tính thẩm mỹ nhưng chi phí cao

Niềng răng hô bằng nhựa có giá bao nhiêu hiện nay?

Do sở hữu những ưu thế vượt trội hơn hẳn các phương pháp niềng răng truyền thống nên giá niềng răng bằng nhựa sẽ có phần cao hơn rất nhiều. Chi phí niềng răng bằng 2 loại nhựa ở trên sẽ có giá như sau:

  • Niềng răng với nhựa Invisalign giá từ 80 triệu đồng đến 140 triệu đồng
  • Niềng răng với nhựa 3D Clear Aligner giá từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Tuy nhiên, chi phí thực hiện niềng răng cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào công nghệ niềng răng, vật liệu làm khay niềng, tay nghề bác sĩ, đơn vị nha khoa, tình trạng răng miệng của bệnh nhân… Để đảm bảo việc niềng răng diễn ra đạt hiệu quả bạn cũng cần tìm địa chỉ nha khoa uy tín, nhiều năm kinh nghiệm, có giấy phép hoạt động đầy đủ. Tuyệt đối không nên tham rẻ lựa chọn nha khoa báo giá rẻ hơn so với thường vì họ có thể sử dụng chất liệu không đảm bảo khiến việc điều trị không có kết quả, thậm chí gây ra tác hại lớn ảnh hưởng đến răng miệng người dùng.

Niềng răng bằng khay nhựa cần lưu ý gì?

Công nghệ niềng răng bằng nhựa được coi là hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay, nhưng trong quá trình thực hiện bạn cũng cần chú ý một số điểm sau đây:

Thực hiện vệ sinh khay niềng sạch sẽ vào buổi tối để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám
Thực hiện vệ sinh khay niềng sạch sẽ vào buổi tối để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám
  • Chi phí niềng răng hô bằng nhựa thường khá cao, dao động từ 80 đến 140 triệu đồng/ca. Rất nhiều người sử dụng khay niềng giá rẻ để tiết kiệm chi phí nhưng chất lượng hoàn toàn không có, hiệu quả niềng răng không cao.
  • Sử dụng khay nhựa có thể tháo lắp dễ dàng nhưng bạn cũng cần hết sức thận trọng khi vệ sinh để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và bảo vệ nha chu tốt hơn. Không được vệ sinh khay niềng với nước nóng hay bàn chải lông cứng vì sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của khay. Thay vào đó hãy dùng nước lạnh và bàn chải lông mềm để vệ sinh từng kẽ nhỏ.
  • Kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để việc vệ sinh răng miệng đạt hiệu quả cao nhất.
  • Khi niềng răng hô trong suốt, bạn không cần phải kiêng khem bất cứ thực phẩm gì. Hãy bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, vitamin, ưu tiên thực phẩm mềm, hạn chế ăn đồ quá nóng, quá dai và quá cứng.
  • Tuân thủ thời gian đeo niềng răng do bác sĩ chỉ định là 22 giờ/ngày, chỉ tháo ra khi ăn uống, vệ sinh.
  • Hạn chế uống cà phê, đánh son vì sẽ khiến khay niềng nhựa có vết ố, khó làm sạch.

Vừa rồi là một số thông tin liên quan tới niềng răng hô bằng nhựa là gì, ưu điểm – nhược điểm và giá thực hiện. Hy vọng bạn đã có cho mình lựa chọn hợp lý để việc niềng răng đạt được hiệu quả cao, đáp ứng tính thẩm mỹ.

Đọc ngay

Cập nhật - 1:24 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Quy Trình Bọc Răng Sứ An Toàn - Không Đau Tại ViDental Clinic

Quy Trình Bọc Răng Sứ An Toàn – Không Đau Tại ViDental Clinic

Quy trình bọc răng sứ tại ViDental Clinic là một trong những yếu tố quyết định nhiều tới kết quả...
Chi phí niềng răng hô hàm

Giải đáp thắc mắc chi phí niềng răng hô hàm bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng hô hàm hết bao nhiêu là mối quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là...
Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp giúp phục hình răng bị mất mà nhiều người lựa chọn

Trồng Răng Giả Tháo Lắp Là Gì? Đối Tượng Thực Hiện, Quy Trình Chi Tiết

Hiện nay, để phục hình răng trên thị trường đang có 3 phương pháo phổ biến đó là răng giả...
Trẻ bị đau răng

Trẻ Bị Đau Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Đau răng là tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng...
Niềng răng vô hình Zenyum là kỹ thuật gì? Phương pháp này có tốt không?

Niềng Răng Vô Hình Zenyum Là Kỹ Thuật Gì? Có Nên Thực Hiện Không?

Niềng răng vô hình Zenyum hiện nay được nhiều người ưa chuộng bởi đây là phương pháp chỉnh nha tốt,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top