Niềng răng pha lê: Ưu nhược điểm, chi phí và lưu ý khi thực hiện

Cập nhật: 26/03/2024

Niềng pha lê là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại được nhiều người lựa chọn hiện nay. Nếu đang có ý định niềng răng thì bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để biết các ưu nhược điểm, chi phí, quy trình thực hiện của phương pháp này. 

Niềng pha lê là gì? Đối tượng thực hiện

Niềng pha lê được gọi tên đầy đủ là niềng răng mắc cài pha lê. Thực tế, niềng răng pha lê cũng tương tự như niềng răng mắc cài kim loại thông thường. Điểm khác biệt lớn là các mắc cài được làm hoàn toàn bằng pha lê (đá crystal) trong suốt, gắn trực tiếp lên thân răng. Cùng với đó là hệ thống dây cung nằm cố định trong các rãnh mắc cài tạo nên lực siết ổn định giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn. 

Niềng pha lê là phương pháp chỉnh nha hiện đại sử dụng mắc cài làm bằng pha lê
Niềng pha lê là phương pháp chỉnh nha hiện đại sử dụng mắc cài làm bằng pha lê

Niềng răng mắc cài pha lê được chia thành hai loại là niềng răng mắc cài pha lê thường và mắc cài pha lê tự buộc. Trong đó mắc cài pha lê thường sử dụng chỉ thép hoặc dây thun để cố định phần mắc cài và dây cung. Mắc cài pha lê tự buộc thì được điều chỉnh bằng hệ thống khóa tự động. 

Niềng mắc cài pha lê được đánh giá là phương pháp hiệu quả cho mọi trường hợp sai lệch răng. Các đối tượng thích hợp áp dụng cách này như:

  • Răng hô, răng vẩu, sai lệch giữa hai hàm răng trên và răng dưới.
  • Răng móm và gây làm lệch khớp cắn.
  • Răng thưa mọc xa nhau trên cung hàm, gây khó khăn trong việc ăn nhai, thức ăn dính vào kẽ răng.
  • Răng lệch lạc, mọc chen chúc, mọc lộn xộn trên cung hàm. 

Có nên niềng răng mắc cài pha lê không? Ưu nhược điểm

Niềng răng mắc cài pha lê có tốt không là câu hỏi mà nhiều người mong muốn được giải đáp khi có nhu cầu niềng răng. Để trả lời câu hỏi này thì bạn cần hiểu rõ các ưu và nhược điểm của niềng răng pha lê như sau:

Ưu điểm

Phương pháp này mang đến một số ưu điểm như sau:

  • Tính thẩm mỹ cao: Mắc cài pha lê trong suốt nên bạn không cần lo lắng về vấn đề lộ mắc cài khi giao tiếp, nói chuyện hàng ngày. Người đối diện hầu như không biết bạn đang niềng răng nếu không quan sát kỹ. Đây là phương pháp niềng răng hiệu quả mà nhiều người nổi tiếng hoặc các bạn trẻ lựa chọn hiện nay.
  • Tính hiệu quả cao: Hệ thống dây cung và mắc cài tạo nên lực siết mạnh, đều đặn nên có thể dịch chuyển răng về vị trí bạn mong muốn một cách tốt nhất. Hơn nữa, khả năng phục hình răng của phương pháp này không hề thua kém bất kỳ kỹ thuật niềng răng truyền thống nào khác. Những khiếm khuyết ở răng từ mức độ nhẹ đến phức tạp đều có thể được thực hiện bằng niềng răng pha lê.
Niềng răng pha lê có kết quả phục hồi răng tốt, tính thẩm mỹ cao
Niềng răng pha lê có kết quả phục hồi răng tốt, tính thẩm mỹ cao
  • An toàn đối với răng miệng: Chất liệu pha lê không gây kích ứng cho khoang miệng và rất an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, để chắc chắn thì bạn cần đảm bảo mình không bị dị ứng pha lê hoặc kim loại trước khi thực hiện.  
  • Không gây ố vàng răng: Sử dụng các mắc cài kim loại thường dễ gây ố vàng răng trong quá trình ăn uống. Niềng răng pha lê có ưu điểm là không gây ố vàng răng và không bị ảnh hưởng khi ăn uống thực phẩm. 

Nhược điểm

Song song với các ưu điểm thì phương pháp này cũng tồn tại một số điểm hạn chế như:

  • Pha lê dễ vỡ: Mắc cài pha lê không được chắc chắn bằng mắc cài kim loại nên có thể bị va đập gây vỡ bể. Do vậy, khi niềng răng, bạn nên hạn chế va đập mạnh, tác động lực lên răng cũng như giảm thiểu ăn các đồ ăn dai, cứng.
  • Dễ bị nhiễm màu: Mắc cài pha lê và dây thun cố định có màu trắng trong. Vì thế nếu bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày thì chúng rất dễ bị nhiễm màu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của hàm răng. 
  • Kích thước lớn: Chốt mắc cài pha lê thường có kích thước lớn nên tạo ra độ nhô môi nhiều hơn. Đôi lúc khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng. 

Niềng răng mắc cài pha lê và mắc cài sứ khác nhau thế nào?

Niềng răng mắc cài sứ và pha lê là hai phương pháp niềng răng tương đối giống nhau về nguyên lý hoạt động. Cả hai phương pháp này đều được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ an toàn cho răng miệng. 

Giống nhau

  • Cả hai cách niềng răng này đều được áp dụng cho các trường hợp sai lệch, khiếm khuyết trên răng.
  • Cả hai loại mắc cài đều được gắn trực tiếp lên thân răng, dây cung được cố định trên mắc cài. Từ đó tạo nên lực kép mạnh kéo răng về đúng vị trí.
  • Thời gian niềng răng của hai phương pháp này giống nhau, trong khoảng từ 1 – 3 năm. 

Khác nhau

  • Về tính thẩm mỹ: Mắc cài pha lê trong suốt nên người đối diện khó phát hiện bạn đang niềng răng. Mắc cài sứ thì có màu trắng tương đồng với răng và không mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao vì người đối diện có thể nhận biết bạn đang niềng răng.
  • Về độ bền chắc: Mắc cài pha lê có độ bền chắc không cao, dễ bị bể vỡ mỗi khi có tác động lực mạnh. Ngược lại, mắc cài sứ có độ bền tốt hơn mắc cài pha lê và ít khi bị vỡ, bể.
Niềng pha lê và niềng răng sứ có nhiều điểm khác nhau
Niềng pha lê và niềng răng sứ có nhiều điểm khác nhau
  • Lực tác động: Các bác sĩ chuyên khoa nhận định mắc cài pha lê có lực yếu kéo hơn mắc cài sứ. Ngược lại mắc cài sứ có lực kéo đều, ổn định trong suốt thời gian niềng răng. Do vậy, hiệu quả chỉnh nha của niềng pha lê được đánh giá là kém hơn so với mắc cài sứ.
  • Mức độ tiện lợi: Mắc cài pha lê có thiết kế to hơn so với mắc cài sứ. Do vậy, loại mắc cài này sẽ chiếm diện tích nhiều hơn trên bề mặt răng và gây khó chịu khi sử dụng. Mắc cài sứ thì có thiết kế gọn nhỏ nên mang lại sự dễ chịu, thoải mái khi mang. 

Quy trình thực hiện

Quy trình niềng răng mắc cài pha lê trong suốt cũng tương tự như các bước niềng răng mắc cài truyền thống. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và tư vấn: Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng và sức khỏe tổng quát của bạn, đồng thời đưa ra phương pháp niềng răng phù hợp nhất.
  • Bước 2: Chụp cấu trúc hàm răng: Nha sĩ sẽ chụp toàn bộ cấu trúc hàm răng bằng hệ thống máy CT 3D nhằm quan sát cấu trúc xương hàm. 
  • Bước 3: Vệ sinh răng miệng: Trước khi niềng răng, khách hàng sẽ được vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng để loại bỏ toàn bộ mảng bám trên răng. Nếu có các bệnh lý răng miệng như sâu kẽ răng, viêm lợi,…. bác sĩ sẽ điều trị triệt để. 
  • Bước 4: Gắn mắc cài và đeo niềng: Bác sĩ tiến hành gắn mắc cài pha lê, dây cung đồng thời tạo nên lực siết dây cung để nắn chỉnh răng về đúng vị trí. Trong giai đoạn đeo mắc cài, khách hàng cần đến nha khoa mỗi tháng để kiểm tra tình trạng răng miệng và sự dịch chuyển của răng.
  • Bước 5: Hoàn tất quá trình niềng răng: Sau 1 – 3 năm, khách hàng sẽ được tháo bỏ mắc cài khi hàm răng đã trở về đúng vị trí. Bác sĩ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng tại nhà để giữ hàm răng chắc khỏe, đều đẹp. 

Kỹ thuật niềng răng pha lê giá bao nhiêu?

Niềng răng pha lê có mức giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào địa chỉ bạn thăm khám. Ngoài ra, chi phí này cũng thay đổi theo tình trạng răng miệng của bạn, phương pháp niềng pha lê. Do vậy, bạn hãy đến nha khoa để được thăm khám, tư vấn và biết chi phí mình cần chi trả bao nhiêu.

Nhìn chung, mức giá của phương pháp chỉnh nha này dao động khoảng 45 – 60 triệu.

Chi phí niềng răng pha lê phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí niềng răng pha lê phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chế độ ăn uống và hướng dẫn chăm sóc răng khi niềng răng

Trong thời gian niềng răng, bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách cũng như có chế độ ăn uống hợp lý để giữ răng luôn chắc khỏe và đạt hiệu quả niềng răng tốt nhất. 

Ăn gì, kiêng gì khi niềng răng?

Trong giai đoạn chỉnh nha bạn cần ăn những loại thực phẩm như sau:

  • Uống nhiều sữa và ăn các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, sữa chua…
  • Ăn các loại món ăn làm từ trứng để cung cấp các dưỡng chất tốt cho răng miệng trong quá trình niềng răng.
  • Ăn các thức ăn đã được nấu nhừ, cắt nhỏ như cơm nấu mềm, súp rau củ, thịt băm viên trong 1 tuần đầu sau khi niềng.
  • Bổ sung nhiều trái cây, rau củ xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn một số món ăn như sau vì dễ làm vỡ mắc cài, biến dạng khung niềng như:

  • Các loại đồ ăn dai, dẻo hoặc giòn như bánh nếp, kẹo dẻo, các loại bánh cứng.
  • Các món ăn quá nóng như lẩu, cơm nóng hoặc món ăn lạnh như kem…
  • Các loại nước ngọt, rượu bia vì dễ gây ám màu răng. 

Cách chăm sóc răng miệng tại nhà

Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý cách chăm sóc răng tại nhà như sau:

  • Làm sạch răng sau mỗi lần ăn uống, không để các mảng bám, thức ăn thừa ứ đọng trên răng. 
  • Đánh răng mỗi ngày 2 lần bằng bàn chải lông mềm, dùng chỉ nha khoa để lấy hết mảng bám trong răng.
  • Uống nhiều nước lọc giúp khoang miệng luôn sạch sẽ và tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Dùng nước muối súc miệng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn trong răng.
Đánh răng mỗi ngày để giữ hàm răng luôn sạch sẽ
Đánh răng mỗi ngày để giữ hàm răng luôn sạch sẽ

Địa chỉ niềng pha lê hiệu quả, uy tín

Nếu bạn đang tìm địa chỉ niềng pha lê uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo một số trung tâm dưới đây: 

  • Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam Vidental

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam là địa chỉ niềng răng pha lê uy tín. Viện có trung tâm điều trị và thẩm mỹ răng miệng áp dụng các giải pháp tiên tiến hiện nay. Các thiết bị máy móc uy tín, hiện đại được nhập khẩu từ các nước nổi tiếng trên thế giới như Mỹ, Nhật, Pháp… Ngoài niềng pha lê, trung tâm còn có dịch vụ thẩm mỹ răng miệng như niềng răng mắc cài sứ, niềng răng trong suốt, niềng răng mọc khấp khểnh, bọc răng sứ….

Người bệnh có thể đặt lịch khám tại nha khoa bằng cách truy cập website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/.

  • Nha khoa Dr. Bão

Nha khoa Dr. Bão cung cấp các dịch vụ chăm sóc răng miệng hàng đầu cho người dân Đà Nẵng như thẩm mỹ răng, nhổ răng, trám răng… Nha khoa có đội ngũ y bác sĩ tốt nghiệp các trường Đại học Y hàng đầu trong cả nước và có các chứng chỉ phục hình răng quốc tế. Hơn nữa, không gian phòng khám tại nha khoa rất rộng rãi, tiện nghi, tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Địa chỉ nha khoa ở 19 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng
Khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng
  • Niềng pha lê tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM là bệnh viện chuyên sâu về điều trị bệnh răng miệng và phục hình răng. Bệnh viện đã trải qua nhiều năm hoạt động và thẩm mỹ răng miệng thành công cho nhiều trường hợp mắc khiếm khuyết nặng ở răng. Bên cạnh các phương pháp niềng răng thông thường, niềng răng pha lê là phương pháp khá phổ biến hiện nay tại bệnh viện.

Địa chỉ bệnh viện ở 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về phương pháp niềng pha lê. Hy vọng qua đó bạn có thể nhận biết được các ưu nhược điểm của kỹ thuật này và cân nhắc có nên thực hiện hay không. 

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC