Ngứa Mu Bàn Chân Là Bệnh Gì? Làm Sao Chữa Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngứa mu bàn chân là bệnh da liễu khá phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh vẫn chưa hiểu rõ về tình trạng này, cách điều trị ra sao. Đừng bỏ lỡ thông tin quan trọng được tổng hợp trong bài viết để có đầy đủ kiến thức về vấn đề trên.

Ngứa mu bàn tay bàn chân là bệnh gì?

Ngứa mu bàn chân xảy ra khá thường xuyên, thông thường sẽ tự thuyên giảm sau vài giờ nên người bệnh thường bỏ qua. Tuy nhiên, có không ít trường hợp tình trạng này kéo dài trong vài ngày không khỏi. Lúc này, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan vì đây là triệu chứng cảnh báo một số bệnh sau:

Bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa có thể xảy ra ở bất cứ ai, đối tượng phổ biến nhất là trẻ em và người có cơ địa nhạy cảm. Người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như da khô ráp, dễ kích ứng, bong vảy trắng, có nổi mẩn đỏ li ti chứa dịch, cảm giác ngứa châm chích rất khó chịu.

Ngứa mu bàn chân là triệu chứng điển hình của bệnh viêm da cơ địa
Ngứa mu bàn chân là triệu chứng điển hình của bệnh viêm da cơ địa

Bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa thường xảy ra do dị ứng theo mùa hoặc tâm lý căng thẳng. Biểu hiện đặc trưng rất dễ nhận biết đó là trên da nổi các mụn rộp mọng nước và rất ngứa. Nếu vô tình làm vỡ sẽ giải phóng chất dịch khiến da cứng và nứt gây đau đớn. Người bệnh mất khoảng vài tuần đến vài tháng điều trị mới có thể làm lành da.

Viêm da tiếp xúc

Người bệnh bị viêm da tiếp xúc khi để da tiếp xúc với các dị nguyên như hóa chất, thực phẩm,… sẽ tác động đến hệ miễn dịch. Khi đó, cơ thể phản ứng lại bằng cách nổi mẩn, ngứa dữ dội kèm theo hoa mắt, buồn nôn, hắt hơi,…

Mu bàn chân bị ngứa do bệnh vảy nến

Vảy nến xảy ra do hệ miễn dịch kém, các tác nhân tấn công liên tục vào tế bào da khiến vòng tuần hoàn từ lúc da hình thành đến khi chế đi nhanh gấp 8 – 10 lần bình thường. Khi đó, trên da xuất hiện các lớp vảy trắng dày, đồng thời hình thành viêm sưng. Người bệnh không chỉ cảm thấy ngứa mà còn đau rát rất khó chịu.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bệnh nấm da chân

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngứa mu bàn chân đó là do bệnh nấm. Hai tác nhân chính là nấm Trichophyton rubrum và nấm candida. Lúc này, trên da có hiện tượng bong tróc, đóng thành từng mảng trắng. Cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến người bệnh khó chịu nhưng nếu càng gãi càng khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Nhiễm ký sinh trùng – ghẻ

Đây là căn bệnh cực kỳ khó chịu, lại dễ tái phát, xảy ra do ký sinh trùng ghẻ Sarcoptes scabiei hominis. Trên da xuất hiện các đám mụn nước, nhiều nhất ở kẽ tay chân, mu bàn chân, rốn,… Bệnh có tính chất lan rộng nhanh, có thể lây trực tiếp từ người qua người bằng đường tiếp xúc.

Người thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm dễ bị ngứa do bệnh ghẻ
Người thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm dễ bị ngứa do bệnh ghẻ

Lupus ban đỏ hệ thống

Đây là bệnh tự miễn ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả cơ quan trong cơ thể như xương, huyết học, tim, phổi, thận, thần kinh,…Trong đó, triệu chứng về da liễu là phổ biến và dễ nhận biết nhất. Da có nhiều vết ban đỏ, cảm thấy ngứa ngáy, bứt rứt rất khó chịu.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp các triệu chứng bệnh MỀ ĐAY MẨN NGỨA

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Mề đay

Bàn chân và tay là hai bộ phận dễ bị nổi mề đay nhất. Khi đó, trên da sẽ xuất hiện các mảng sần phù, kèm cảm giác ngứa khó chịu. Thông thường, triệu chứng này chỉ xuất hiện từ vài giờ đến vài ngày nhưng rất dễ tái phát theo mùa.

Một số nguyên nhân khác

Trường hợp người bệnh bị ngứa mua bàn chân nhưng không nổi mụn nước và ban đỏ, rất có thể tình trạng này xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Da khô, thiếu ẩm: Khi không cung cấp đủ nước cho da, nhất là vào mùa đông sẽ gây ra hiện tượng kích ứng và ngứa ngáy.
  • Thay đổi nội tiết: Tình trạng ngứa mua bàn chân có thể xảy ra khi nội tiết tố thay đổi mạnh, thường ở phụ nữ mang thai và tiền mãn kinh.
  • Xơ gan ứ mật: Đây là hai bộ phận chính đảm nhận vai trò loại bỏ chất độc và cặn bã trong cơ thể. Khi chúng bị ảnh hưởng, độc tố tích tụ lâu ngày sẽ đào thải qua da gây ngứa dai dẳng, vàng da, mệt mỏi.

Xem thêm

Ngứa mu bàn chân có nguy hiểm không?

Ngứa mu bàn chân xảy ra chủ yếu do chịu tác động từ bên ngoài hoặc các bệnh lý gây ra. Các bác sĩ cho biết, tình trạng này không đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Nếu không điều trị nhanh chóng sẽ ảnh hưởng giấc ngủ, kéo theo đó là các sinh hoạt hàng ngày bị trì hoãn. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xảy ra viêm nhiễm trên da, để lại sẹo vĩnh viễn rất mất thẩm mỹ.

Ngứa mu bàn chân nếu không chăm sóc tốt rất dễ để lại sẹo
Ngứa mu bàn chân nếu không chăm sóc tốt rất dễ để lại sẹo

Do đó, mỗi người cần chủ động hơn trong việc phòng ngừa và đi khám ngay khi thấy dấu hiệu sau:

  • Ngứa dai dẳng kéo dài trên  ngày dù đã thực hiện các cách chăm sóc da tại nhà.
  • Trên da xuất hiện mẩn đỏ, mụn nước dày hoặc mụn mủ.
  • Da sưng đỏ, lở loét gây đau rát.
  • Ngứa dữ dội về đêm.
  • Kèm triệu chứng sốt nhẹ.

ĐỪNG BỎ LỠ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

XEM NGAY:

Cách chữa bệnh ngứa mu bàn chân đơn giản, hiệu quả

Khi bị ngứa mu bàn chân, người bệnh có thể điều trị bằng những cách gồm: Mẹo dân gian tại nhà, sử dụng thuốc Đông y hoặc thực hiện phương pháp Tây y. Mỗi phương pháp sẽ có đặc điểm riêng, tùy vào từng trường hợp và mong muốn mà mỗi người sẽ đưa ra lựa chọn điều trị khác nhau.

Các mẹo dân gian tại nhà

Trường hợp tình trạng ngứa mu bàn chân mới khởi phát, người bệnh có thể áp dụng ngay các mẹo dân gian để giảm các triệu chứng khó chịu. Bài thuốc sử dụng nguyên liệu đơn giản như muối ăn, bạc hà, trà xanh, lá trầu,..qua vài thao tác đơn giản. Có thể kể ra như:

  • Lá trầu không: Tinh chất saponin trong lá trầu không có công dụng diệt khuẩn, khám viêm, giảm ngứa khá tốt. Người bệnh rửa sạch một nắm lá, đun với nước rồi dùng ngâm chân hàng ngày.
  • Bạc hà: Tình trạng ngứa mu bàn chân có thể được kiểm soát bằng cách dùng lá bạc hà. Bởi trong thảo dược này có chứa thành phần diệt nấm, vi khuẩn, chống viêm nhiễm. Mỗi ngày, người bệnh rửa sạch 1 nắm bạc hà tươi với nước muối loãng, giã nát rồi đắp lên chân, sau 15 – 20 phút thì rửa sạch.
  • Muối ăn: Người bệnh ngâm chân bằng nước muối ấm trong 10 – 15 phút mỗi ngày giúp sát khuẩn, giảm ngứa, ngăn ngừa tổn thương da nghiêm trọng hơn.
Ngâm chân trong nước lá trầu không giúp giảm ngứa
Ngâm chân trong nước lá trầu không giúp giảm ngứa

Tuy nhiên, các mẹo trên không còn đạt hiệu quả tốt trong trường hợp bệnh nặng. Trong quá trình thực hiện, người bệnh cần chú ý không được chà xát mạnh làm tổn thương da. Đồng thời, hãy theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường cần gặp bác sĩ da liễu để thăm khám cụ thể.

Điều trị bằng thuốc Tây

Nếu tình trạng ngứa mu bàn chân không thuyên giảm sau vài ngày, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Các bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và kê đơn thuốc bôi hoặc thuốc uống phù hợp.

  • Kem bôi chứa corticoid như Phenergan, Triamcinoclone, Flucinar, Enote,…khi thẩm thấu sâu vào da sẽ giảm ngứa, chống viêm nhiễm hiệu quả.
  • Thuốc uống kháng histamine phổ biến gồm Diphenhydramine, Chlopheniramin, Hydroxyzine, Loratadine,…có công dụng ngăn chặn tế bài bạch cầu sản xuất histamine khi tiếp xúc với dị nguyên. Từ đó, người bệnh thuyên giảm nhanh các triệu chứng như ngứa ngáy, phát ban, ngạt mũi,…
  • Thuốc kháng sinh chỉ được kê đơn khi tình trạng ngứa mu bàn chân có dấu hiệu lở loét, nhiễm trùng.

Điều trị bằng thuốc Tây y cho hiệu quả rất nhanh chóng, tính tiện lợi rất cao. Tuy nhiên, người bệnh sẽ phải đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn như ảnh hưởng đến dạ dày, buồn ngủ, đau đầu,… Do vậy, thuốc Tây y cần tuân thủ đúng hướng dẫn được bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều lượng hoặc ngừng thuốc.

Thuốc Đông y chữa mu bàn chân nổi mẩn ngứa

Theo đó, tình trạng ngứa ngáy mu bàn chân kèm theo tình trạng bong tróc da, nổi mẩn đỏ, da dày sừng, nổi mụn nước… chính là biểu hiện của các bệnh lý viêm da (viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, vảy nến,…). Các bệnh lý viêm da thường có sự cộng hưởng nhiều nguyên nhân, nhưng phần nhiều là do miễn dịch của làn da suy yếu, khả năng thanh trừ độc tố của cơ thể kém, dẫn đến việc các tác nhân gây hại và tà độc ngoài môi trường dễ gây tổn thương da. 

Bác sĩ Lê Phương cho biết, quan điểm của Y học cổ truyền xác định các bệnh ngoài da hay tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm đều do phong hàn, thấp nhiệt hay các yếu tố ngoại tà xâm nhập khiến sức đề kháng cơ thể yếu gây bệnh. Chẳng hạn như chức năng thận suy yếu, cơ thể tích tục độc tố, quá trình thải độc bị ảnh hưởng… Vì vậy, để điều trị bệnh cần tiến hành đồng thời ‘nội công – ngoại hợp”, tức là vừa điều trị triệu chứng bên ngoài, tránh ngứa ngáy khó chịu, vừa giải quyết căn nguyên của bệnh. 

Hiện nay, rất ít bài thuốc có thể điều trị triệt để viêm da và Nhất Nam An Bì Thang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam là bài thuốc hiếm hoi được các chuyên gia đầu ngành và người bệnh công nhận về hiệu quả, đồng thời được Đài truyền hình quốc gia VTV2 đưa tin. 

>>> Xem ngay: VTV2 giới thiệu bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang đặc trị hiệu quả các bệnh viêm da

Thực tế cũng cho thấy đã có nhiều bệnh nhân điều trị đáp ứng thuốc chỉ sau 2 – 3 tháng sử dụng: 

>> Xem thêm video: Cải Thiện Viêm Da Cơ Địa, Anh Bình dần lấy lại sự tự tin trong cuộc sống

Nhất Nam An Bì Thang là thành quả nghiên cứu của Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương cùng cộng sự tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Các chuyên gia đều có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh, thấu hiểu nỗi đau và sự khó chịu của bệnh nhân. Trải qua quá trình nghiên cứu tỉ mỉ, sàng lọc kỹ lưỡng với các kiểm nghiệm y khoa chuyên sâu, các chuyên gia đã thành công tạo ra bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang trị tận gốc viêm da và cải thiện triệu chứng bệnh rất nhanh chóng.

Điểm đặc biệt là Nhất Nam An Bì Thang kế thừa tinh hoa bài thuốc giải độc, tiêu viêm, trị mẩn ngứa da mà Thái Y Viện triều Nguyễn từng dùng cho vua Gia Long. Tiêu biểu là bài “Lý trung gia vị” và “Phụ dược phương”. Hiệu quả của các bài thuốc này đã được chứng thực trong suốt 150 năm lịch sử triều Nguyễn (xem chi tiết).

Đến nay, các chuyên gia Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã kế thừa công thức thảo dược “vàng”, sử dụng các loại thượng dược “tiến vua” để điều trị dứt điểm viêm da gây ngứa ngáy. Cụ thể, bài thuốc ứng dụng các vị thuốc quý được mệnh danh là “thần dược” trị viêm da nhờ công dụng phong phú giúp tiêu viêm, sát khuẩn, trừ ngứa ngáy, giảm mẩn đỏ nhanh chóng; đồng thời đào thải độc tố toàn thân, cải thiện miễn dịch làn da hiệu quả. Nổi bật phải kể đến:

  • Thục địa: Có chức năng cải thiện chức năng thận, bổ huyết, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Cơ thể khỏe mạnh sẽ có sức lực chống chọi bệnh. 
  • Kim Ngân: Cải thiện tình trạng viêm nhiễm trên da, giúp kháng khuẩn và tiêu sưng hiệu quả. 
  • Tang bạch bì: Hỗ trợ cơ thể thanh nhiệt, giải trừ độc tố đồng thời giảm các cơn đau, điều hòa hệ thần kinh.
  • Mạch môn: Hiệu quả trong việc chống nhiễm trùng, chống oxy hóa và cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.
  • Sài đất: Thanh nhiên, giải độc và tiêu viêm hiệu quả nhằm giải quyết triệu chứng như ngứa ngáy, viêm nhiễm…
  • Hồng Hoa: Giúp bổ huyết, dưỡng da, kích thích sản sinh tế bào da mới nhằm tái tạo, làm mềm da bị tổn thương do viêm ngứa, làm mờ sẹo để da đều màu hơn. 

Những loại thảo dược này đều được tuyển chọn kỹ lưỡng và bào chế cẩn thận theo một quy trình nghiêm ngặt. Các loại thảo dược sử dụng đều được nuôi trồng và thu hái tại vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO do Trung tâm tự phát triển. Bệnh nhân có thể sử dụng và hoàn toàn yên tâm về tính an toàn của Nhất Nam An Bì Thang, không lo dùng phải thảo dược lẫn tạp chất có hại. 

Nhược điểm của thuốc thang truyền thống là phải sắc thuốc lách cách khiến người bệnh e ngại khi sử dụng. Nhất Nam An Bì Thang được người bệnh đánh giá cao với ưu điểm bào chế hiện đại, khắc phục hoàn toàn hạn chế này. 

Bài thuốc trị viêm da của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã có các dạng bào chế dễ sử dụng và tiện lợi cho người bệnh như thuốc cô cao, thuốc sắc sẵn… Thuốc sắc sẵn còn có ưu điểm là hạn chế những sai sót trong quá trình tự sắc thuốc có thể làm giảm công hiệu của thuốc. 

Để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ về phác đồ điều trị, người bệnh hãy liên hệ ngay đến trung tâm qua địa chỉ:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Ngứa mu bàn chân nên ăn gì kiêng gì?

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh về da. Bởi các thành phần dưỡng chất có trong thức ăn khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của các cơ quan. Người bị ngứa mu bàn chân nên ăn nhiều các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin A như cà chua, gan bò, cá chép,…thúc đẩy tái tạo những tế bào da mới thay thế vùng bị tổn thương.
  • Thực phẩm nhiều vitamin B gồm chuối, óc chó,…không chỉ củng cố lớp “hàng rào” bảo vệ da mà còn tăng cường miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Vitamin C cụ thể là dâu tây, cam, bưởi, ổi, khoai tây,.. giúp thải độc, giảm ngứa trên da nhờ ngăn cản cơ thể giải phóng histamine, tăng cường đề kháng rất tốt.
  • Vitamin E có trong hạnh nhân, khoai lang, hướng dương,…có tác dụng giảm IgE – Nguyên nhân gây dị ứng và ngứa ngáy.
  • Magie ở hạt điều, hạnh nhân,…kháng histamine làm cho da bị ngứa và nổi mẩn đỏ.
  •  Thực phẩm giàu Omega 3 gồm cá thu, cá trích, dầu oliu, hạt óc chó,…có khả năng giảm  mẩn đỏ, viêm da, ngứa ngáy.
  • Tỏi  – “Kháng sinh tự nhiên” giúp diệt khuẩn, giảm sưng viêm và triệu chứng ngứa ngáy trên da.
Tỏi rất tốt cho người bị ngứa mu bàn chân
Tỏi rất tốt cho người bị ngứa mu bàn chân

Bên cạnh việc bổ sung nhóm trên, người bệnh cần tránh xa các thực phẩm có tác động không tốt đến quá trình điều trị gồm:

  • Hải sản như tôm, mực, cua,…là thực phẩm chứa nhiều histamin gây kích ứng, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy trên da.
  • Thực phẩm giàu đạm gồm bơ, trứng, sữa,…
  • Đường, muối, cay: Món ăn quá mặn, quá ngọt hoặc cay nóng sẽ kích hoạt triệu chứng dị ứng trên da.
  • Đồ ăn lên men.
  • Thực phẩm đóng hộp.
  • Các chất kích thích là nhóm chất tuyệt đối kiêng kị bởi nó không chỉ tăng ngứa ngáy mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Top 6 địa chỉ khám ngứa mu bàn chân tốt nhất

Hiện nay có khá nhiều bệnh viện, phòng khám da liễu để người bệnh lựa chọn. Dựa vào các yếu tố về đội ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất, công nghệ khám và đánh giá của người bệnh, dưới đây là top 6 địa chỉ uy tín nhất có thể tin tưởng tìm đến:

Bệnh viện Da Liễu Trung Ương (Hà Nội)

Những người ở khu vực Hà Nội và lân cận có thể khám ngứa mu bàn chân tại bệnh viện da liễu Trung ương. Đây là bệnh viện hàng đầu cả nước hiện nay chuyên tư vấn, chẩn đoán và chữa trị tất cả vấn đề về da. Không chỉ có đội ngũ bác sĩ giỏi, bệnh viện còn trang bị máy móc, công nghệ hiện đại nhất.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 15A Phương Mai.
  • Điện thoại: 024. 3576 4627.
  • Lịch làm việc:  5h45 – 18h00 thứ 2 – thứ 6 và 7h – 17h30 hai ngày cuối tuần (chỉ khám theo yêu cầu).

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội

Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh về da chất lượng tại Hà Nội người bệnh không nên bỏ qua là bệnh viện da liễu Hà Nội. Đội ngũ bác sĩ đầu ngành, làm việc theo quy trình khép kín, ứng dụng công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ người bệnh nào đến thăm khám.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 79B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Hà Nội.
  • SĐT: 0967 691 616
  • Lịch làm việc: 6h30 – 17h30 thứ 2 – thứ 6, cuối tuần và ngày lễ có mở khu thăm khám theo yêu cầu.

Bệnh viện Da Liễu Tp.HCM

Đây là bệnh viện chuyên khoa hạng I khu vực phía Nam chuyên khám chữa các vấn đề da liễu. Bệnh nhân sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giỏi trực tiếp khám, tư vấn cách chăm sóc và điều trị.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Thông.
  • SĐT: 028.39308131 hoặc 028.39301697
  • Lịch làm việc: 7h – 16h thứ 2 – thứ 6 và 7h20 – 15h thứ 7, chủ nhật.

Khoa Da Liễu bệnh viện Chợ Rẫy

Khoa Da Liễu bệnh viện Chợ Rẫy là cơ sở y tế tuyến trung ương nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Các bác sĩ có bề dày kinh nghiệm, được sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, cam kết chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, tp. HCM.
  • SĐT: (028) 3855 4137.
  • Lịch làm việc: 7h – 16h thứ 2 – thứ 6.

Phòng tránh ngứa mu bàn tay bàn chân

Thay vì việc chịu đựng cơn ngứa khó chịu cũng như mất thời gian, chi phí điều trị, người bệnh nên chủ động phòng ngừa bằng các biện pháp đơn giản sau:

  • Rửa sạch chân mỗi ngày, nhất là sau khi tiếp xúc với bùn đất, hóa chất độc hại.
  • Mang ủng, giày để tránh tác động từ các yếu tố khác bên ngoài môi trường.
  • Giữ ấm cho chân, thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh.
  • Lựa chọn xà phòng, sản phẩm tẩy rửa có tính chất dịu nhẹ, không gây kích ứng da.
  • Giữ môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng khí, khô ráo.
  • Uống đủ nước, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường đề kháng cơ thể.
  • Khám da liễu khi xuất hiện dấu hiệu bất thường không rõ nguyên nhân.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp người bệnh có thông tin đầy đủ, chi tiết nhất về tình trạng ngứa mu bàn chân. Hãy chủ động phòng ngừa, điều trị sớm, xây dựng thực đơn ăn uống và chế độ sinh hoạt để bảo vệ tốt sức khỏe bản thân.

Xem thêm:

Bài viết hấp dẫn khác

Cập nhật - 3:14 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Bình luận (35)

  1. Hương Fona says: Trả lời

    Chào mọi người. 1 năm nay nó cứ dày vò em mãi uống thuốc thì lặn không uống thì hôm nào nó cũng nổi hết cả chân, sau lan lên cả tay luôn ạ, rầu hết sức. Em đang tính theo mấy phương pháp dân gian trong bài mà chẳng biết phải làm hoài luôn hay làm 1 thời gian là nó khỏi hẳn vậy

    1. Anna Phạm says: Trả lời

      Thường nguyên nhân là nổi ngứa như vậy là do ăn uống các chất quá nhiều độc tố và tích tụ nên sinh xong cơ thể yếu, khả năng đào thải của gan cũng giảm dần nên phát ra ngoài. Nếu chỉ ngâm rửa theo mấy pp dân gian thì khó mà khỏi hẳn lắm bạn ơi. Mình từng bôi

    2. Elisa Trần says: Trả lời

      phải xác định được lý do dẫn đến nổi ngứa là gì rồi mới tìm được chữa.

  2. Thư An says: Trả lời

    Có ai bị nổi ngứa từng mảng lớn ở chân, đến khi lành thì lại xuất hiện thâm không? t rầu quá không hiều sao chân cứ nổi ngứa suốt. Hết lứa này nổi đến lứa khác nổi. Chẳng biết giờ nên dùng loại nào để vừa chữa khỏi hẳn mà khi lặn k để lại thâm kh ạ

  3. Tố Linh says: Trả lời

    Em vừa mới sinh thg nhóc được 6 tháng, tự nhiên dạo gần đây nổi ngứa ở chân nhiều quá, lúc nổi lúc lặn gây khó chịu quá. Mọi ng ai chữa được căn bệnh này rồi xin chỉ giúp em với, vả lại cho em hỏi dùng nhất nam an bì thang này có thực sự hiệu quả an toàn cho mẹ không ah chứ mẹ chồng em nhất định k cho em dùng thuốc. 

    1. Diệp Phi Yến says: Trả lời

      Tui cũng sinh xong là nổi chân tay bắt đầu nổi ngứa tùm lum, tui đi khám da liễu xong thì bs bảo do nóng trong người nên đưa thuốc uống để uống giải độc gan các thứ, xong uống với bôi thuốc bên da liễu thì thấy đỡ hẳn. B ko dùng thuốc dc thì liên hệ lấy thuốc bôi thử xem, chứ ko dùng thuốc thì sao mà khỏi được

    2. Trương Nhã says: Trả lời

      Tui đọc thấy bài thuốc nhất nam an bì thang này dùng an toàn cho mẹ sau sinh mà. Mà sau 6 tháng dùng thuốc ok rồi mà nhỉ? với lại cũng nhiều người review tốt rồi nên bạn cứ bảo với mẹ chồng cho uống thử 1 liệu trình xem sao. Chứ vừa sinh xong mà còn gặp tình trạng này nói thật khó chịu lắm ấy. 

  4. Hồng Phấn says: Trả lời

    Cho tui hỏi xíu là có ai dùng thuốc Nhất Nam An Bì Thang chưa, có hiệu quả không? bệnh ngứa ngáy ở chân này tui đã tốn hơn chục triệu đi da liễu để chữa mà còn tái lên tái xuống @@

    1. Thanh Thanh says: Trả lời

      Thuốc tây bên da liễu nó chỉ có cầm chừng thôi, hết rồi sau này cũng nổi lại thôi chị ơi. Còn thuốc đông y thì nó chữa cả căn nguyên. Như bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang làm từ thảo dược, trong thuốc ngoài có thành phần làm giảm ngứa thi có vị thuốc giúp gan tăng cường thải độc, tăng sức đề kháng nữa nên là hạn chế cơ thể mình bị kích thích bởi các dị nguyên bên ngoài. Thuốc này trước đây người quen em có dùng qua rồi có hiệu quả đó. nếu ngứa mà do viêm da dị ưng b tham khảo chứ bài thuốc tốt á https://www.tapchiyhoccotruyen.com/bai-thuoc-nhat-nam-an-bi-thang-co-dieu-tri-dut-diem-duoc-viem-da-di-ung.html

    2. Hương Royal says: Trả lời

      Em tìm hiểu trên gg thì biết là một số phương pháp khác như tây y chỉ tập trung chủ yếu vào điều trị, giảm triệu chứng tạm thời thôi, còn đông y thì theo nguyên tắc điều trị của Y học cổ truyền là tác động vào căn nguyên của bệnh nên khắc phục triệu chứng, ngăn ngừa tình trạng viêm lan rộng và phòng được bệnh tái phát về sau đó bác. Nên nhiều người dùng thuốc tây hoài ko khỏi nhưng chuyển sang đông y 1 thời gian là chữa khỏi luôn

  5. Oanh Vũ Lâm says: Trả lời

    Thuốc nhất nam an bì thang chi phí như thế nào? thấy bài thuốc này hay quá cũng muốn dùng thử xem sao chứ mấy pp kia thử qua r mà không đỡ. Mẹ em hay bị ngứa mu bàn chân mà chẳng biết nguyên nhân từ đâu cả. Cứ 1-2 tháng là bị nổi ngứa rất khó chịu.

    1. Dung Nguyen says: Trả lời

      Hình như muốn biết chi phí phải liên hệ trực tiếp với trung tâm, sẽ tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ kê cho đơn thuốc phù hợp á bạn. Nên là tùy theo từng phác đồ mà chi phí sẽ khác nhau. Có gì bạn thử liên hệ với trung tâm để họ tư vấn thử xem.

    2. Xuân Trần says: Trả lời

      Chi phí thuốc dao động khoàng 2-3tr gì đó b, mà khám trực tiếp ở trung tâm thì tốn thêm tiền phí khám nữa. Giá hơi chác so với sinh viên như em nhưng mà được cái thuốc hiệu quả thật. Uống đúng phác đồ kết hợp kiêng khem nữa thì cơn ngứa có giảm hẳn, da cũng mềm với lại k còn bị bong tróc ngứa ngáy như trước nữa. 

    3. phươngtrang says: Trả lời

      Bài thuốc nhất nam an bì thang bao gồm 4 chế phẩm, mỗi chế phẩm có giá khác nhau đó bạn, tùy theo tình trạng bệnh mà bs kết hợp chế phẩm phù hợp. Mình mua lâu r ko nhớ giá chính xác từng loại nhưng cả combo thì tầm 2-3tr gì đó. 

  6. Ngọc Trần says: Trả lời

    Em vừa mới sinh thg nhóc được 6 tháng, tự nhiên dạo gần đây nổi ngứa ở chân nhiều quá, lúc nổi lúc lặn gây khó chịu quá. Mọi ng ai chữa được căn bệnh này rồi xin chỉ giúp em với, vả lại cho em hỏi dùng nhất nam an bì thang này có thực sự hiệu quả an toàn cho mẹ không ah chứ mẹ chồng em nhất định k cho em dùng thuốc. 

    1. Đào Vân says: Trả lời

      Tui cũng sinh xong là nổi chân tay bắt đầu nổi ngứa tùm lum, tui đi khám da liễu xong thì bs bảo do nóng trong người nên đưa thuốc uống để uống giải độc gan các thứ, xong uống với bôi thuốc bên da liễu thì thấy đỡ hẳn. B ko dùng thuốc dc thì liên hệ lấy thuốc bôi thử xem, chứ ko dùng thuốc thì sao mà khỏi được

    2. Trần P.U says: Trả lời

      Tui đọc thấy bài thuốc nhất nam an bì thang này dùng an toàn cho mẹ sau sinh mà. Mà sau 6 tháng  cũng nhiều người review tốt rồi nên bạn cứ bảo với mẹ chồng cho uống thử 1 liệu trình xem sao. Chứ vừa sinh xong mà còn gặp tình trạng này nói thật khó chịu lắm ấy. 

  7. Trà sữa says: Trả lời

    Hễ trời mà ẩm ẩm xíu là chân lại nổi mụn nước li ti ngứa rất dữ dội, gãi đến tróc cả máu mà vẫn ngứa. Giờ t không biết nên làm thế nào nữa. Uống thuốc thì sợ lờn thuốc. Mà bôi thuốc thì lại sợ không khỏi hẳn. 

  8. Thỏ Con says: Trả lời

    Tôi thấy bài thuốc nhất nam an bì thang giới thiệu trong bài viết này có thành phần từ thảo dược nên cũng muốn tìm hiểu thêm. Cơ mà tôi nghe nói thuốc đông y ngâm tẩy hóa chất, chất bảo quản, nhập từ những nguồn không đảm bảo uy tín, chất lượng nên cũng không biết sao nữa.

    1. Nguyễn Hà says: Trả lời

      Thành phần thuốc Nhất Nam An Bì Thang được kiểm định rồi đấy bạn. Cá nhân mình đã từng dùng qua thuốc này rồi không thấy tác dụng phụ gì của thuốc cả nên bạn yên tâm mà dùng nha. 

    2. Thu Phạm says: Trả lời

      T đọc trên báo ở gg cũng có bảo thành phần thuốc này từ dược liệu thảo dược gì đấy do trung tâm trồng luôn đấy chứ không phải nhập khẩu linh tinh gì đâu. À t đọc ở đây này mn có rảnh thì đọc thêm https://www.trungtamdalieudongy.com/nhat-nam-an-bi-thang-buoc-dot-pha-trong-dieu-tri-benh-viem-da-dai-dang.html

    3. thuphuong307 says: Trả lời

      Muốn mua thuốc thì đến trực tiếp trung tâm nhất nam y viện mà mua. t hỏi bên trung tâm rồi họ bảo thuốc này chỉ bên họ phân phối độc quyền thôi chứ không có phân phối lung tung đâu. mua bên ngoài linh tinh rất dễ mua phải hàng kém chất lượng nha, nên tốt nhất bạn cứ liên hệ trực tiếp trung tâm mà mua. 

  9. Minh Hạnh HN says: Trả lời

    Ai có kinh nghiệm chữa trị bệnh nổi ngứa ở chân tay review giúp em vs.Em đến khổ với căn bệnh ngứa ngáy này rồi. mà em kiểu ngứa rồi khỏi, rồi lại ngứa.nhiều ng nói nhìn giống bị vảy nến mà em không biết sao nữa

    1. Thơm Đào says: Trả lời

      Bác đi khám da liễu chưa? tại vì triệu chứng ngứa ngáy mà lặp đi lặp lại hoài như vậy thì do nhiều nguyên nhân lắm. Nên đi khám để bs xem đó là dấu hiệu của bệnh gì rồi tìm cách chữa cũng chưa muộn. 

    2. Thương Cherry says: Trả lời

      Mỗi lần ngứa thì ba tôi hay ngâm chưa rửa ráy với nước muối. Thấy giảm ngứa nhanh đó bạn. Ráng kiên trì là đỡ thôi à. Ba tôi bị nặng mà siêng ngâm muối nên da chân cũng mềm ra, ít nổi ngứa lại rồi.

    3. Baonhi19 says: Trả lời

      Bạn thử tham khảo bài thuốc nhất nam an bì thang xem sao. T đang dùng bài thuốc này được 1 tháng hơn rồi. Thuốc vừa uống với cả bôi, ngâm rửa nữa nên là giảm ngứa nhanh lắm, mụn lặn cũng nhanh. Mà phải kiên trì dùng thuốc đúng liều trình của bác sĩ nha, do thuốc đông y nên là 3-4 ngày đầu chưa thấy hiệu quả liền đâu. 

  10. Uyên Phan says: Trả lời

    Ở đây có bác nào giống em hay bị ngứa mu bàn chân không? ngứa mà châm chích kiểu khó chịu lắm luôn. Lúc ban đầu em còn hay ngâm muối mà giờ chẳng si nhê gì. Giờ không biết cái việc chữa trị bệnh ngứa ngáy này có liên quan gì đến chế độ ăn uống k mà sao t bị suốt vậy. 

  11. Trương Hương Trúc says: Trả lời

    Có phương pháp nào chữa ngứa ở chân tại nhà mà không cần đến trung tâm bệnh viện khám không vậy? tốn không biết bao nhiêu tiền của đến da liễu khám mà không thay đổi được gì, tình trạng ngày càng nặng hơn. có lần nổi ngứa gãi đến nóng sốt luôn mà. Mà vết lang thì rộng gây mất thẩm mỹ lắm mng. 

    1. daonguyen1989 says: Trả lời

      muốn chữa tại nhà thì bạn nghiên cứu mấy phương pháp dân gian mà xem. bạn t cũng bị nổi ngứa tay chân mà bị vảy nến kìa. nó hay bôi dầu oliu mỗi khi bị nổi đỏ, mà siêng cả mấy tháng thấy da có cải thiện đó bạn. Không biết có hết hẳn không nhưng giảm hẳn tình trạng nổi đỏ với ngứa nữa. 

    2. Van Trang says: Trả lời

      Bạn thử ra thuốc tây hỏi xem tình trạn bạn thì bôi thuốc gì chứ tự ở nhà sao mà điều trị. Đợt rồi em giá tôi cũng bị nổi ngứa mu bàn chân, mụn nhỏ li ti nhiều lắm. Ngta cho thuốc uốn với bôi 3 liều gì thôi thì thấy hết đó bạn. 

    3. Ngọc Mai Nguyễn says: Trả lời

      Chế nấu hoa xuyến chi lên tắm mỗi ngày, kết hợp uống nhiều nước, mua loại thuốc thải độc gan của Mỹ uống là được. Bệnh này nó phác từ bên trong, phải chữa cả trong lẫn ngoài thì mới khỏi được

  12. Phan Thu Trang says: Trả lời

    Đông y với tây y phương pháp nào chữa dứt điểm được vậy mng để mình còn biết đường theo. Cách đây nửa năm tự dưng ở chân nổi ngứa, ban đầu tưởng mề đay nhưng càng lúc ngứa càng dữ dội, mọi người nói bị chàm mà mình không biết sao nữa

    1. Linh Đan says: Trả lời

      Bác thử tham khảo bài thuốc nhất nam an bì thang xem có hợp kg. Thuốc này thuốc đông y của trung tâm lớn lắm, bạn đồng nghiệp t từng bị chàm ngứa ở chân, uống thuốc theo phác đồ kết hợp với bôi thì 2 tháng thấy tình trạng da có chuyển biến rõ rệt luôn đó, không bị lan rộng thêm, mụn k bị vỡ nước mà nhanh lành nữa. Nó bảo ngưng thuốc cũng nửa năm rồi chưa thấy bị lại.

    2. doandieulinh_90 says: Trả lời

      Thuốc này mua ở đâu chính hãng vậy mọi người? không biết ngoài mấy tiệm đông y có bán không vậy nhỉ? 

    3. Trang Babi says: Trả lời

      ” Muốn mua thuốc thì đến trực tiếp trung tâm nhất nam y viện mà mua. t hỏi bên trung tâm rồi họ bảo thuốc này chỉ bên họ phân phối độc quyền thôi chứ không có phân phối lung tung đâu. mua bên ngoài rất dễ mua phải hàng kém chất lượng nha, nên tốt nhất bạn cứ liên hệ trực tiếp trung tâm mà mua. 
      Bạn mua thì qua đây mà mua này: biệt thự 16, ngõ 168 nguyễn khánh toàn, cầu giấy, hn. 02485851102
      Bạn tham khảo thêm bài báo có đăng về bài Nhất nam an bì thang đây này https://baodanang.vn/can-biet/202112/nhat-nam-an-bi-thang-bai-thuoc-dieu-tri-viem-da-hieu-qua-vuot-troi-3897718/

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lột da tay bị ngứa phải làm sao? - Bí quyết không nên bỏ qua

Lột da tay bị ngứa phải làm sao? – Bí quyết không nên bỏ qua

Lột da tay bị ngứa phải làm sao là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi tình trạng này...
Ngứa vùng cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngứa Vùng Cổ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Ngứa ngáy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều mang lại cảm giác vô cùng khó chịu,...
Ngứa kẽ ngón tay là do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Ngứa Kẽ Ngón Tay Là Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Ngứa kẽ ngón tay rất phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi hoạt động....
Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da Mặt Bị Ngứa Là Bệnh Gì, Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

Da mặt bị ngứa là tình trạng da bị kích ứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn đều...
Ngứa da toàn thân là dấu hiệu bệnh gì? Cách xử lý an toàn nhất

Ngứa Da Toàn Thân Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Cách Xử Lý An Toàn

Ngứa da toàn thân không rõ nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy hoang mang lo lắng. Thực tế, đây...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top