Sử dụng máng nhai điều trị khớp thái dương hàm có hiệu quả không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Máng nhai điều trị khớp thái dương hàm là phương pháp gì? Cách chữa viêm khớp thái dương này có thực sự hiệu quả không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về cấu tạo, công dụng, cách dùng và lưu ý cho người bệnh khi điều trị viêm khớp thái dương bằng máng nhai.

Máng nhai điều trị khớp thái dương hàm là phương pháp gì?

Máng nhai điều trị khớp thái dương là máng nha khoa, công cụ được sử dụng để cố định răng. Phương pháp này thường được chỉ định đối với người bị viêm khớp thái dương. Người bệnh cần đeo máng nhai cả ngày nhằm hỗ trợ điều trị và tránh làm tổn thương đến khớp thái dương hàm.

Phương pháp này thường được chỉ định đối với người bị viêm khớp thái dương
Phương pháp này thường được chỉ định đối với người bị viêm khớp thái dương

Máng nhai giúp giảm thiểu và loại bỏ các triệu chứng của bệnh xương khớp thái dương, đồng thời ngăn ngừa mài mòn răng. Cơ chế hoạt động của máng nhai là tác động vào vùng cơ bị co cứng, sau đó kích thích co giãn chúng về trạng thái bình thường. Từ đó, máng nhau giúp điều chỉnh các khớp trở về vị trí ổn định.

Cấu tạo và phân loại

Máng nhai được tạo bởi các giá khớp bằng nhựa trong. Máng nhai bao gồm 2 bộ phận chính là phần giá và phần mặt nhai. Phần giá áp sát vào cạnh răng mềm hơn để không làm tổn thương cơ hàm. Phần mặt nhai được tráng bên ngoài thêm một lớp nhựa cứng hơn để nghiền nát thức ăn. Máng nhai thường chỉ sử dụng được tối đa trong khoảng 6 tháng vì sẽ bị hao mòn dần theo thời gian.

Máng nhai được phân thành các loại khác nhau tùy theo yếu tố như chất liệu và mục đích điều trị. Cụ thể, máng nhai điều trị khớp thái dương hàm được chia thành 2 loại chính, dựa theo chất liệu cấu thành:

  • Máng nhai cứng: Đây là loại máng nhai phù hợp với những người bị tổn thương nặng. Máng được làm bằng loại nhựa cứng hơn, đồng thời người bệnh cần hạn chế cử động để cố định vị trí khớp.
  • Máng nhai mềm: Máng nhai được chế tạo bằng nhựa có đặc tính mềm hơn và khả năng cố định cũng không tốt bằng. Chính vì vậy, loại máng này phù hợp với những người bị bệnh nhẹ và ít không bị giới hạn cử động khớp.

Dựa theo mục đích điều trị, máng nhai được chia thành các loại:

Máng nhai được phân thành các loại khác nhau tùy theo yếu tố như chất liệu và mục đích điều trị
Máng nhai được phân thành các loại khác nhau tùy theo yếu tố như chất liệu và mục đích điều trị
  • Máng nhai thư giãn: Máng nhai này được sử dụng trong thời gian đợi kết quả chẩn đoán bệnh hoặc người xuất hiện các cơn thắt cơ không phải vùng thái dương. Máng nhai này không phải máng nhai cố định và có mặt phẳng cắn.
  • Máng nhai cấp cứu: Máng nhai thường được làm bằng loại nhựa cứng, chỉ định cho các trường hợp lệch khớp sau khi chỉnh nắn, co thắt cơ thái dương hàm. Loại máng này chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn.
  • Máng nhai điều chỉnh tư thế: Máng nhai điều chỉnh tư thế lại bao gồm 4 loại nhỏ là máng nhai chỉnh nắn (cải thiện vấn đề lệch khớp thái dương do chấn thương), máng nhai giải chèn ép (điều trị viêm bao hoạt dịch khớp, căng dây chằng vùng thái dương và đĩa khớp); máng nhai phải (người bệnh phải mang cả ngày khi ăn cơm để điều trị lệch hàm dưới khi há miệng), máng nhai nâng khớp (điều trị cho tình trạng co thắt cơ nâng hàm và suy giảm chiều cao cắn).
  • Máng nhai loại ổn định: Máng nhai được chỉ định đối với trường hợp điều trị viêm khớp thái dương hàm cần ổn định như di lệch đĩa khớp sau khi nắn chỉnh, phẫu thuật đặt lại đĩa khớp. Người bệnh phải mang theo máng 24/24 đến khi khớp ổn định.

Công dụng của máng nhai trong điều trị khớp thái dương hàm

Máng nhai điều trị khớp thái dương hàm được chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chính vì thế, nó vô cùng an toàn cho người dùng trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, máng nhai không gây sang chấn tâm lý và không ảnh hưởng đến sinh hoạt, thời gian nghỉ sinh lý của người bệnh.

Một số công dụng nổi bật của máng răng có thể kể đến như:

  • Góp phần hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng đau nhức khớp thái dương hàm của bệnh viêm khớp thái dương hàm.
  • Giảm co thắt cơ nâng hàm và giúp cơ thái dương hàm thư giãn.
  • Bên cạnh đó, máng nhai còn giúp khớp tái lập lại vị trí cầu lồi đối với trường hợp người bệnh bị rối loạn chức năng tại khớp thái dương.

Hướng dẫn sử dụng máng nhai hiệu quả nhất

Mỗi loại máng nhai sẽ có những các lắp đặt và sử dụng khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại máng nhai phù hợp.

Xem thêm

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại máng nhai phù hợp
Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại máng nhai phù hợp

Để sử dụng máng nhai đúng cách, dưới đây là quy cách lắp đặt cụ thể người bệnh có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh của người bệnh, từ đó chỉ định loại máng nhai điều trị phù hợp.
  • Bước 2: Tiếp đó, bệnh nhân sẽ được lấy dấu hàm bằng dụng cụ chuyên dụng để tạo máng nhựa vừa khít với khung hàm của mỗi người.
  • Bước 3: Lắp máng vào răng sao cho cơ hàm của người bệnh khi hoạt động chỉ chạm khớp hàm trên và hàm dưới thì vào với 4 răng cửa.

Bác sĩ sẽ chỉ định thời gian đeo máng nhai cho mỗi người bệnh. Bạn cần tuân thủ theo thời gian này, đồng thời tháo máng để vệ sinh mỗi ngày. Bởi thức ăn bám lại giữa khe răng và máng sẽ khiến tụ vi khuẩn gây viêm.

Lưu ý khi dùng máng nhai chữa viêm khớp thái dương

Máng nhai là một trong những công cụ hỗ trợ điều trị viêm khớp thái dương vô cùng đắc lực được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Vệ sinh máng nhai hàng ngày bằng bàn chải đánh răng với nước lọc. Lưu ý không sử dụng hóa chất để cọ rửa vì điều này có thể khiến máng nhai bị bào mòn.
  • Sau khi vệ sinh máng nhai điều trị viêm khớp sạch sẽ thì cất vào hộp chuyên dụng để bảo quản.
  • Trước và sau khi đeo máng nhai, người bệnh cần vệ sinh răng miệng của mình sạch sẽ.
  • Kết hợp đeo máng nhai với các phương pháp điều trị khác để giúp loại bỏ tình trạng viêm khớp thái dương hàm nhanh chóng.
  • Khi chơi thể thao hoặc tập thể dục có thể ảnh hưởng đến cơ răng, hàm mặt thì người bệnh nên sử dụng đồ bảo hộ để phòng ngừa tổn thương.
  • Khi sử dụng máng nhai, nếu gặp bất cứ dấu hiệu nào như căng cứng, đau nhức, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để xử lý kịp thời.
  • Người bệnh cần hạn chế các loại đồ ăn cứng, dẻo dính hoặc quá dai trong quá trình đeo máng nhai. Đồng thời, khi ăn không nên há miệng quá lớn hoặc ngáp quá lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của khớp thái dương.

Sử dụng máng nhai điều trị khớp thái dương đúng cách giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về cách sử dụng cũng như lưu ý khi dùng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người bệnh nên tham khảo để sử dụng đúng cách và vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 12:41 Chiều , 21/12/2023

Chia sẻ

Viêm khớp mắt cá chân là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị?

Viêm khớp mắt cá chân là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị?

Viêm khớp mắt cá chân là bệnh lý về xương khớp thường gặp, xuất hiện ở nhiều đối tượng và...
Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi, gây...
Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay?

Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay?

Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu hiệu quả nhất là một trong những vấn đề khiến không ít người...
Viêm khớp dạng thấp là gì, dấu hiệu, cách điều trị tốt nhất

Viêm khớp dạng thấp là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt...

Viêm khớp dạng thấp là một đầu bệnh thuộc nhóm xương khớp khá phức tạp và có nhiều biến chứng...
Viêm khớp háng uống thuốc gì để bệnh khỏi hoàn toàn?

Viêm Khớp Háng Uống Thuốc Gì Để Bệnh Khỏi Hoàn Toàn?

“Viêm khớp háng uống thuốc gì?” là vấn đề khiến không ít người băn khoăn, thắc mắc. Bởi trong phác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top