Khi Nào Nên Cắt Amidan? 5 Trường Hợp Cần Phẫu Thuật Gấp

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan là bệnh thường gặp trong các bệnh lý về tai – mũi – họng. Với những người thường xuyên viêm amidan, khi nào nên cắt amidan là thắc mắc vô cùng phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ mang đến câu trả lời chính xác hơn cả về vấn đề này.

Khi nào nên cắt amidan? Phẫu thuật khi bệnh thường xuyên tái phát
Khi nào nên cắt amidan? Phẫu thuật khi bệnh thường xuyên tái phát

Chuyên gia lý giải khi nào nên cắt amidan?

Trước khi quyết định có nên phẫu thuật cắt amidan cho bệnh nhân hay không, các bác sĩ điều trị sẽ thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng cho từng trường hợp cụ thể. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện giải pháp này trong những trường hợp sau.

1. Bệnh nhân viêm amidan nhiều đợt cấp

Với những bệnh nhân mắc viêm amidan không được điều trị tích cực, bệnh thường dễ tái phát nhiều lần, từ 5-6 lần trong một năm. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng lao động của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng như viêm cầu thận hay các bệnh liên quan đến tai, mũi khác. Trong trường hợp này, bệnh nhân thường được chỉ định cắt amidan để giải quyết triệt để vấn đề.

2. Khi nào nên cắt amidan? Khi amidan có kích thước quá to

Với amidan có kích thước lớn, đây sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy thậm chí khiến người bệnh có thể ngưng thở trong lúc ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi do kém ăn, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh… Để giải quyết được vấn đề này, cắt amidan cũng là giải pháp hữu hiệu hàng đầu.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!
Phẫu thuật khi amidan có kích thước to
Phẫu thuật khi amidan có kích thước to

3. Viêm amidan gây ra biến chứng

Trong trường hợp viêm amidan gây ra biến chứng cho người mắc bệnh như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc các biến chứng nặng hơn như viêm khớp, thấp tim… Lúc này, việc loại bỏ chúng cũng là điều vô cùng cần thiết.

Trong trường hợp amidan gây biến chứng tại chỗ như áp xe, lúc này bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt sau khi đã điều trị ổn định qua khỏi đợt áp xe.

XEM THÊM:

4. Cắt amidan khi bị hôi miệng

Hơi thở thơm tho là một trong những yếu tố giúp các bạn có thể cảm thấy thêm phần tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, với người mắc amidan kéo dài, các vi khuẩn thường tích tụ trong hốc amidan và các dịch mủ tồn đọng trong hốc amidan. Đây chính là nguyên nhân gây hôi miệng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Với những người bị hôi miệng do viêm amidan, tình trạng này chỉ hoàn toàn biến mất khi viêm amidan được điều trị triệt để.

5. Cắt amidan khi có khối u amidan hoặc ung thư amidan

Tiếp tục giải đáp thắc mắc khi nào nên cắt amidan, sau khi thăm khám, kiểm tra, nếu phát hiện người bệnh có khối u amidan hoặc ung thư amidan, các bác sĩ cũng thường chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ cần được thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình phẫu thuật diễn ra thành công.

Chỉ cắt amidan khi thực sự cần thiết
Chỉ cắt amidan khi thực sự cần thiết

Một số lầm tưởng về phẫu thuật cắt amidan

Về việc khi nào nên cắt amidan, giải pháp phẫu thuật chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thực tế, khá nhiều người cho rằng cứ viêm amidan vài lần đều cần phải cắt để tình trạng này không còn tái phát. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong lĩnh vực tai – mũi – họng, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Đa phần những trường hợp viêm đều ở mức độ nhẹ và không cần thiết phải cắt amidan. Chỉ trong trường hợp viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể, lúc này chúng ta mới cần nghĩ đến cắt bỏ. Khi bị viêm amidan người bệnh cần thăm khám tại các bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị hiệu quả hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết.

Lưu ý: Cắt amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt có thể dẫn đến tử vong do nhiều nguyên nhân như gây mê, cắt không đúng kỹ thuật, bệnh nhân mắc chứng rối loạn đông máu. Bởi thế trước khi cắt amidan, bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm liên quan đến chức năng gan, thận và đông máu để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện phẫu thuật ở những địa chỉ uy tín
Thực hiện phẫu thuật ở những địa chỉ uy tín

Nếu có chỉ định phẫu thuật, bệnh nhân nên thực hiện tại các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng, không nên đến phẫu thuật ở phòng mạch tư để tránh sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn.

Chế độ chăm sóc sau cắt amidan

Sau khi biết được thông tin khi nào nên cắt amidan và được chỉ định phẫu thuật, người bệnh nên tìm hiểu thêm một số giải pháp chăm sóc sau phẫu thuật để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

  • Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên nằm ngửa hoặc nghiêng, không dùng gối. Tuyệt đối không nên cố gắng khạc hoặc nuốt nước bọt, để nước bọt chảy tự nhiên nếu có.
  • Chú ý quan sát màu sắc của nước bọt, nếu thấy có vài tia máu đỏ sẫm hoặc nước bọt trong là hoàn toàn bình thường. Trong trường hợp nước bọt lẫn máu tươi hoặc toàn máu đỏ, rất có thể vết thương đang bị xuất huyết. Lúc này, người bệnh cần quay lại bệnh viện để được theo dõi và có biện pháp xử lý phù hợp.
  • Hạn chế nói chuyện, hò hét trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Không di chuyển đường xa, đi máy bay hoặc di chuyển trên đường sóc.
  • Chú ý súc miệng thường xuyên, đánh răng sau mỗi bữa ăn để giữ răng miệng, cổ họng luôn sạch sẽ.
  • Tái khám đúng hẹn theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều lượng hoặc ngưng dùng thuốc trước thời gian yêu cầu.
  • Nên sử dụng các món ăn lỏng, mềm như cháo, bún, súp… Tránh xa đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, đồ ăn cay nóng, đồ uống có gas, đồ uống chứa chất kích thích….

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc khi nào nên cắt amidan. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh nên thăm khám sớm tại các cơ sở y tế để có giải pháp điều trị phù hợp nhất.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:35 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Thanh hầu bổ phế thang là bài nam dược chữa viêm amidan được hàng nghìn người tin dùng trong suốt 10 năm đưa vào ứng dụng. Vậy hiệu quả của bài nam dược này có tốt như lời quảng cáo. KHÁM PHÁ NGAY lời "bóc trần" của người bệnh!
18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

Chữa viêm amidan tại nhà chủ yếu sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, cách thực hiện đơn giản, không...
Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan là một trong những bệnh lý xuất hiện ở nhiều người nếu không điều trị kịp thời sẽ...
Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...
Viêm amidan mãn tính có nên cắt không và những điều cần biết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt không và những điều cần biết

Viêm amidan mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến với mọi lứa tuổi khác nhau. Tùy...
Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi? Khuyến nghị từ chuyên gia y tế

Bị Amidan Nên Làm Gì? Khuyến Nghị Từ Chuyên Gia Y Tế

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh là thắc mắc thường gặp hiện nay. Cùng với việc áp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top