Hẹp ống sống cổ là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hẹp ống sống cổ là một bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động và sinh hoạt của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức đầy đủ và chính xác nhất về căn bệnh hẹp sống cổ này.

Hẹp ống sống cổ là gì?

Hẹp ống sống cổ là tình trạng khoảng trống trong ống xương sống bị thu hẹp, chèn ép lên các dây thần kinh và tủy sống. Bệnh lý này đa phần xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 50 trở lên và có sự khác biệt giữa nam và nữ. Những người trẻ tuổi thường ít gặp phải căn bệnh này.

Thế nhưng không phải là không có khả năng xảy ra. Bởi bệnh hẹp ống sống cổ thường diễn biến chậm, phát triển qua nhiều năm hoặc vài chục năm.

Hẹp ống sống cổ là tình trạng khoảng trống trong ống xương sống bị thu hẹp
Hẹp ống sống cổ là tình trạng khoảng trống trong ống xương sống bị thu hẹp

Nhìn chung bệnh hẹp ống sống cổ không quá nguy hiểm đến tính mạng, người bệnh vẫn có thể kiểm soát tốt bệnh nếu điều trị sớm và đúng cách. Tuy nhiên, khi bệnh đã diễn biến nghiêm trọng, người bệnh buộc phải tiến hành phẫu thuật để làm giảm áp lực lên cột sống.

Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn cần thường xuyên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm, phòng ngừa những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây bệnh hẹp ống sống

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp ống sống cổ mà người bệnh không thể lường trước được. Dưới đây là một sống nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hình thành căn bệnh này:

  • Do yếu tố bẩm sinh, di truyền: Phần lớn bệnh xảy ra ở những người trẻ tuổi do yếu tố bẩm sinh, di truyền khi cấu tạo tự nhiên của ống sống nhỏ hơn người bình thường, làm ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.
  • Do bị thoát vị đĩa đệm: Nhân đĩa đệm phình to thoát ra khỏi vị trí ban đầu. Đĩa đệm phình to hơn khiến cho đường kính của ống sống bị giảm đi. Do đó người bệnh sẽ có ống sống hẹp hơn so với bình thường.
  • Do bị thoái hóa đốt sống cổ: Thoái hóa đốt sống cổ khiến cho chiều cao cột sống bị giảm, gai xương hình thành từ thân đốt sống, phát triển vào bên trong ống sống và gây chèn ép vào tủy sống. Từ đó ống sống bị thu hẹp lại.
  • Do bị bệnh viêm khớp: Người bị viêm khớp cột sống sẽ có các khớp xương to hơn bình thường. Khớp xương phát triển chèn vào ống sống làm cho ống sống bị thu hẹp lại.
  • Do bị thoái hóa dây chằng: Những dây chằng tại cột sống cổ như: Dây chằng vàng, dây chằng dọc sau. Dây chằng khi thoái hóa sẽ dày hơn làm hẹp lòng ống sống, gây ra bệnh hẹp ống sống cổ.
  • Các nguyên nhân khác: Những người từng bị chấn thương cột sống hoặc từng mắc các bệnh xương khớp như viêm khớp cột sống, bệnh Paget, u cột sống,… cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh hẹp ống sống cổ cao hơn so với những người khác.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hẹp ống sống cổ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hẹp ống sống cổ

Triệu chứng của bệnh hẹp ống sống

Triệu chứng của bệnh hẹp ống sống cổ có nhiều biểu hiện khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nhìn chung người bị hẹp ống sống cổ sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết như:

  • Đau nhức tại vùng cột sống, nhất là vùng cổ, vai gáy.
  • Xuất hiện những cơn đau ở vùng chân và lan lên thắt lưng, gây tê cứng và đau buốt.
  • Khi người bệnh vận động, cúi người hoặc ngoái cổ,… các cơn đau lại xuất hiện với mức độ tăng dần.
  • Cảm nhận thấy vùng cột sống cổ bị ngứa, tình trạng này lan sang hai bên cánh tay và bàn tay. Những cơn đau dữ dội khiến người bệnh mệt mỏi, căng thẳng, không thể tập trung làm việc.

Những triệu chứng này của bệnh xuất hiện kéo dài âm ỉ, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong quá trình vận động đi lại.

Xem thêm

Các biện pháp chẩn đoán bệnh hẹp ống sống

Để chẩn đoán và điều trị hẹp ống sống cổ thành công, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng và đáng tin cậy. Tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh thông qua những biểu hiện lâm sàng với các xét nghiệm bao gồm:

  • Chụp X-quang: Phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được chính xác cấu trúc xương cột sống hiện tại của bạn, nhằm xác định vị trí đang xảy ra tình trạng hẹp ống sống.
  • Chụp CT Scanner: Phương pháp chụp cắt lớp giúp hiển thị đầy đủ hình ảnh các mặt cắt của cột sống, hình dạng, kích thước trong ống sống và cấu trúc xương xung quanh để đánh giá mức độ bị hẹp ống sống cổ của bạn là nặng hay nhẹ.
  • Chụp MRI: Chụp MRI mang đến cho người bệnh hình ảnh rõ nét nhất về tủy sống, rễ thần kinh để biết được sự phì đại, thoái hóa hay có xuất hiện khối u ở cơ quan này hay không.
  • Tủy đồ: Bác sĩ tiến hành tiêm thuốc cản quang vào khoang dịch não tủy của người bệnh để ghi nhận hình dạng các dây thần kinh và tủy sống để nhận định mức độ tổn thương.
Các phương pháp chụp X-quang giúp người bệnh nhìn rõ được tình trạng xương khớp của mình
Các phương pháp chụp X-quang giúp người bệnh nhìn rõ được tình trạng xương khớp của mình

Thông qua quá trình thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ sẽ biết được tình trạng hẹp ống sống cổ của bạn đang ở mức độ nào. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị thích hợp cho người bệnh.

Điều trị hẹp ống sống cổ như thế nào?

Căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh hẹp ống sống cổ sẽ có những phương pháp điều trị bệnh khác nhau, có thể kể đến như:

Điều trị bằng thuốc Tây

Một trong những phương pháp điều trị bệnh hẹp ống sống cổ được nhiều người lựa chọn nhất đó chính là sử dụng thuốc Tây y. Thuốc Tây chứa thành phần dược tính cao, mang đến hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc sau 2-3 ngày đã cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.

Hiện nay không có thuốc đặc trị dành cho bệnh hẹp ống sống cổ. Cơ chế điều trị bệnh của các loại thuốc Tây y này chủ yếu là giúp làm giảm nhanh các cơn đau, ức chế sự phát triển của bệnh, ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh quay lại. Do đó một số loại thuốc dùng trong trường hợp này thường là các nhóm thuốc như:

  • Thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid: Đây là nhóm thuốc sử dụng chủ yếu trong điều trị bệnh hẹp ống sống cổ, giúp kiểm soát cơn đau và làm giảm viêm hiệu quả.
  • Thuốc giãn cơ: Loại thuốc này có công dụng giúp làm giảm tình trạng co cứng khớp, giúp giãn khớp để làm giảm áp lực lên các đốt sống cổ. Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng lên hệ thần kinh, giúp gây mê cục bộ.
  • Thuốc tiêm Corticoid: Nhóm thuốc này có tác dụng giúp làm giảm nhanh các biểu hiện sưng viêm tại vùng hẹp ống sống.
  • Thuốc bồi bổ khớp: Tác dụng của thuốc này là giúp bổ sung canxi cho xương khớp, giúp ngăn ngừa lão hóa khớp và giúp xương chắc khỏe hơn.

Mặc dù đem đến công dụng nhanh chóng và hiệu quả nhưng những loại thuốc Tây y này đều gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe như: Đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, đau đầu, buồn ngủ,…

Các loại thuốc Tây y có tác dụng giúp làm giảm đau hiệu quả
Các loại thuốc Tây y có tác dụng giúp làm giảm đau hiệu quả

Do đậy người bệnh chỉ nên dùng thuốc Tây trong thời gian ngắn. Trong quá trình sử dụng cũng cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngưng sử dụng để tránh tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc.

Điều trị bằng Đông y

Đối với bệnh hẹp ống sống cổ, các thầy thuốc Đông y cho rằng bệnh xảy ra do khí hư suy, lao dịch thương thận, phong hàn thấp tà thừa xâm nhập vào cơ thể. Những bài thuốc Đông y này sẽ giúp điều trị bệnh tận gốc, đả thông kinh mạch, phòng ngừa bệnh tái phát.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y dành cho những người bị hẹp ống sống cổ:

  • Bài thuốc số 1: Bao gồm: 10g bán hạ, 10g bạch phụ tử, 10g chế nam tinh, 10g xuyên bối mẫu, 10g bạch cương tàm, 10g bọ cạp, 10g uất kim, 6g trần bì, 6g bạch giới tử, 4g mộc hương, 15g sinh mẫu, 12g phục linh. Người bệnh đem các vị thuốc trên sắc lấy nước và uống mỗi ngày một thang.
  • Bài thuốc số 2: Bao gồm: 30g thục địa hoàng, 30g miết giáp, 10g sừng hươu giáo, 10g đỗ trọng, 10g xuyên khung, 3g quế chi, 3g tế tân, 6g ma hoàng, 6g bạch giới tử, 6g bài khương, 6g chích cam thảo, 12g xuyên ngưu tất. Người bệnh đem các vị thuốc trên sắc lấy nước để uống mỗi ngày một thang.
  • Bài thuốc số 3: Bao gồm: 9g nhũ hương, 9g một dược, 9g lạc đả, 6g xuyên thảo ô, 9g tả tần giao, 9g lê huyết đằng, 9g can mao khương, 9g xuyên đoạn điều, 9g hải đồng bì, 6g địa miết trùng, 12g sinh khương, 12g độc hoạt, 12g thủy phòng phong, 12g xuyên đương quy. Người bệnh đem các vị thuốc trên sắc thuốc đến khi cô đặc lại thì đắp lên vùng bị hẹp ống sống cổ mỗi ngày 2 lần.
Thuốc Đông y có tác dụng giúp điều trị bệnh tận gốc rễ
Thuốc Đông y có tác dụng giúp điều trị bệnh tận gốc rễ

Những bài thuốc Đông y này đều được bào chế từ những vị dược liệu tự nhiên nên rất an toàn và lành tính cho sức khỏe. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh nên kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật hẹp ống sống cổ hiện nay rất đa dạng, có thể kể đến như: Phẫu thuật giải ép thần kinh, phẫu thuật làm rộng ống sống, phẫu thuật nội soi mở cửa sổ xương giải ép, phẫu thuật lấy đĩa đệm kèm hàn xương cố định, phẫu thuật đặt dụng cụ hỗ trợ cột sống liên gai sau silicon,…

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể được điều trị hẹp ống sống cổ bằng phương pháp phẫu thuật. Người bệnh sẽ được bác sĩ gợi ý điều trị phẫu thuật nếu đáp ứng đủ những yêu cầu như sau:

  • Người bệnh có thể trạng tốt, đảm bảo có thể phục hồi nhanh sau phẫu thuật.
  • Người bệnh đi đứng, làm việc khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
  • Người bệnh bị mất chức năng đại tiểu tiện.
  • Bệnh đang diễn biến nghiêm trọng và có xu hướng gây ra những khiếm khuyết thần kinh.
  • Chỉ tiến hành phẫu thuật khi người bệnh đã áp dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc Đông y, Tây y, vật lý trị liệu nhưng không đem lại hiệu quả.

Trước đây khi tiến hành phẫu thuật chữa hẹp ống sống cổ, người bệnh phải cắt bỏ hoàn toàn bản sống của các đốt sống vùng cổ. Cách làm này sẽ giúp làm rộng không gian trong ống sống, không gây chèn ép lên các dây thần kinh. Tuy nhiên phương pháp phẫu thuật này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và biến chứng. Do vậy người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên thực hiện phẫu thuật hay không.

Phẫu thuật cũng là một phương pháp điều trị bệnh được nhiều người áp dụng
Phẫu thuật cũng là một phương pháp điều trị bệnh được nhiều người áp dụng

Hiện tại, y học đã phát triển, việc phẫu thuật có thể được thực hiện bằng cách thay thế vật liệu giúp làm tăng độ rộng của ống sống vào cơ thể. Mặc dù nó vẫn tiền ẩm nhiều nguy hiểm nhưng đã tồn tại ít rủi ro hơn cho người bệnh.

Điều trị không dùng thuốc

Ngoài những phương pháp điều trị trên, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm phương pháp vật lý trị liệu. Những biện pháp điều trị không cần thuốc có thể kể đến như: Xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, thủy châm, chườm nóng, chườm lạnh, các bài tập yoga,… đều giúp tăng cường hoạt động của các cơ, giúp tăng cường tuần hoàn máu và giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Người bệnh kiên trì thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ cảm thấy những cơn đau nhức dần được thuyên giảm. Thông thường các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên áp dụng mỗi đợt điều trị kéo dài từ 4-6 tuần.

Tuy nhiên những phương pháp vật lý trị liệu này đều mang tính chuyên môn cao nên bạn buộc phải có sự hướng dẫn của các bác sĩ giàu kinh nghiệm. Trường hợp châm cứu bấm huyệt sai hoặc tập luyện không đúng cách sẽ khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách phòng ngừa bệnh hẹp ống sống cổ

Bên cạnh việc chẩn đoán và điều trị hẹp ống sống cổ, người bệnh cần phải xây dựng một lối sống sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa và hạn chế bệnh diễn biến nghiêm trọng:

  • Người bệnh cần sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua thuốc về điều trị.
  • Hãy tới tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn với bác sĩ để theo dõi diễn biến của bệnh, nhằm đưa ra được những phương pháp xử lý kịp thời.
  • Nên làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức hay khuân vác những vật nặng, không đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.
  • Nếu bạn làm việc văn phòng, hãy đứng dậy đi lại sau 2 tiếng làm việc liên tục. Việc ngồi lâu tại văn phòng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về xương khớp.
  • Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho xương khớp. Tuy nhiên bạn chỉ nên rèn luyện những môn thể thao nhẹ nhàng vừa sức như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội,… để không làm xương khớp bị tổn thương.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là canxi, kali, magie, vitamin D.
  • Những người đang trong tình trạng thừa cân béo phì nên tiến hành giảm cân để tránh gây áp lực lên các xương khớp.
  • Nếu người bệnh đã điều trị hẹp ống sống cổ trong thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và kết hợp thêm nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, cafe, nước ngọt và những chất kích thích khác có hại cho sức khỏe.
  • Đồng thời bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Cuối cùng, hãy giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress trong thời gian dài.

Trên đây là những thông tin khá hữu ích về bệnh hẹp ống sống cổ mà nhiều người bệnh quan tâm. Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra những triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Do đó việc phát hiện và điều trị sớm bệnh hẹp ống sống cổ là điều vô cùng quan trọng mà mỗi người bệnh cần lưu ý thực hiện.

 

Bài viết liên quan

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 như thế nào? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị an toàn

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 như thế nào? Nguyên nhân gây bệnh và...

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của...
Phồng đĩa đệm l4-l5: Mức độ nguy hiểm và cách điều trị

Phồng đĩa đệm l4-l5: Mức độ nguy hiểm và cách điều trị hiệu quả

Phồng đĩa đệm L4-L5 là một căn bệnh xương khớp gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như nhức...
10 bài tập thoát vị đĩa đệm cổ đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

10 bài tập thoát vị đĩa đệm cổ đơn giản, dễ thực hiện ngay tại...

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, các bài tập đơn giản ngay tại nhà cũng có tác dụng...
Phồng đĩa đệm là gì? Tìm hiểu dấu hiệu bệnh và cách chữa khỏi hoàn toàn

Phồng đĩa đệm là gì? Tìm hiểu dấu hiệu bệnh và cách chữa khỏi hoàn...

Phồng đĩa đệm là một trong những vấn đề tổn thương cấu trúc cột sống khá phổ biến hiện nay....
Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là gì? Cách điều trị ra sao?

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là gì? Cách điều trị ra sao?

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là tình trạng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top