Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: 9 Biện Pháp Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Giảm cân cho người đau dạ dày không phải là vấn đề quá nan giải nhưng cần phải nắm được những quy tắc cần thiết nếu muốn đạt hiệu quả và đảm bảo tính an toàn. Thường thì vấn đề này tập trung chủ yếu vào chế độ ăn uống và luyện tập thể dục hàng ngày. Bạn đọc muốn tìm hiểu chi tiết có thể dành thời gian theo dõi trong bài viết sau.

9+ cách giảm cân cho người đau dạ dày

Có một thân hình khỏe đẹp, thon thả là ước mơ của rất nhiều người, đặc biệt với chị em phụ nữ. Nhưng đôi khi, tình trạng thể chất cũng như các vấn đề liên quan đến hệ thống tiêu hóa lại trở thành rào cản không nhỏ đối với việc giảm cân. Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm giải pháp giảm cân cho người đau dạ dày thì có thể tham khảo các thông tin dưới đây:

1. Giảm cân cho người đau dạ dày – Nhịn ăn gián đoạn

Trên thực tế, khi nói về các cách giảm cân cho người bị đau dạ dày, ai cũng nhận định rằng việc nhịn ăn gián đoạn là không phù hợp. Bởi vì nếu để bao tử rỗng trong một khoảng thời gian sẽ khiến nó bị kích thích nhiều hơn, cuối cùng dẫn đến các cơn đau khó chịu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn biết áp dụng một cách hợp lý theo thể trạng bản thân thì phương pháp này mang lại hiệu quả rất rõ rệt. Với những người bị đau bao tử, hãy thử lựa chọn nhịn án gián đoạn 5:2.

Có thể bạn quan tâm: TOP 14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Tại Nhà

Nhịn ăn gián đoạn hỗ trợ giảm cân cho ngưới đau dạ dày
Nhịn ăn gián đoạn hỗ trợ giảm cân cho ngưới đau dạ dày

Đây là phương pháp nhịn ăn 2 ngày/tuần 7 ngày. Dù gọi là ngày nhịn ăn nhưng không có nghĩa là bạn hoàn toàn không ăn gì mà thay vào đó bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể ở mức 500 đến 600. Vào những ngày còn lại, bạn nên ăn uống đầy đủ, lành mạnh và tránh ăn quá nhiều.

2. Theo dõi lượng calo hàng ngày

Giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn biết được những thứ mình ăn hàng ngày cung cấp bao nhiêu năng lượng cho cơ thể. Mỗi loại thực phẩm lại có hàm lượng dinh dưỡng và calo khác nhau, được tính toán dựa trên một khối lượng cụ thể, ví dụ như 100g.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin về calo thực phẩm trên internet và các ứng dụng sức khỏe tiện ích. Hãy ghi lại chúng dưới dạng nhật ký để biết cách kiểm soát việc ăn uống tốt hơn. Điều này giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân hàng ngày của bạn.

3. Giảm cân cho người đau dạ dày – Thể dục thể thao

Ngoài việc quan tâm đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng, bạn còn cần phải chú ý về quá trình luyện tập. Thể thao là cách giảm cân tại nhà cho người đau dạ dày không tốn kém chi phí mà lại có hiệu quả cao nhất. Thể dục thể thao vừa giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa vừa giúp tăng cường sức mạnh nhóm cơ, cải thiện tuần hoàn và giảm stress.

Tham khảo: Đau Dạ Dày Khi Mang Thai: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Thể thao là biện pháp giảm cân lành mạnh, hiệu quả
Thể thao là biện pháp giảm cân lành mạnh, hiệu quả

Có nhiều môn thể thao khác nhau mà người đau bao tử có thể lựa chọn, ví dụ như cầu lông, bóng đá, gym, chạy bộ,… Với những trường hợp bị nặng và dễ kích thích bao tử thì nên chuyển sang những bộ môn nhẹ nhàng hơn như yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe. Điều quan trọng là kiểm soát được thời gian tập luyện và tư thế đúng khi chơi để tránh chấn thương.

4. Ăn chậm nhai kỹ

Cuộc sống bận rộn với quỹ thời gian eo hẹp đôi khi khiến bạn có thói quen ăn uống kém lành mạnh như ăn quá nhanh, ăn vội,… Điều này không những làm cho dạ dày đang bị tổn thương trở nên nhạy cảm hơn mà còn gia tăng khả năng tích mỡ thừa gây ra béo phì.

Chính vì vậy, nguyên tắc giảm cân cho người đau dạ dày thường bắt đầu từ việc xây dựng lại thói quen ăn uống khoa học, cân bằng. Thay vì những bữa ăn nhanh, bạn nên dành thời gian ngồi tại bàn và thưởng thức chúng. Không sử dụng điện thoại, tivi trong lúc ăn để bản thân tập trung hơn, nhờ vậy mà quá trình tiêu hóa đạt kết quả tốt nhất.

5. Giảm cân cho người đau dạ dày – Ăn thực phẩm protein vào buổi sáng

Bữa sáng đóng một vai trò quan trọng vì nó cung cấp năng lượng thiết yếu cho bạn để bắt đầu ngày mới làm việc, học tập hiệu quả. Theo một số nghiên cứu, việc ăn protein vào bữa sáng làm tăng cảm giác no lâu do protein có khả năng ức chế ghrelin – hormone gây đói trong cơ thể.

Phương pháp này hoàn toàn áp dụng được cho cả người đau dạ dày. Tuy nhiên, thay vì chọn các loại thịt giàu protein cho bữa sáng, bạn có thể thay thế bằng những thực phẩm tốt cho bao tử như yến mạch, trứng, hạt quinoa, óc chó,…

Ăn protein vào buổi sáng cũng là phương pháp giảm cân cho người đau dạ dày được áp dụng rộng rãi
Ăn protein vào buổi sáng cũng là phương pháp giảm cân cho người đau dạ dày được áp dụng rộng rãi

6. Cắt giảm đường và tinh bột

Một trong những cách giảm cân khoa học mà hiệu quả cao chính là cắt giảm đường và tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày. Điều này cũng đúng với cả những người bị đau bao tử muốn giảm cân.

Các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột thường chuyển hóa nhanh hơn, khiến bạn có cảm giác cơn đói đến sớm hơn. Không những vậy, glucose có trong những thực phẩm này làm kích thích insulin, gây ra tình trạng mỡ thừa trong máu, thúc đẩy cân nặng tăng vọt nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Top 16 Cây Thuốc Chữa Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Cao Nhất

7. Uống nhiều nước

Đối với bất kỳ ai đang có ý định giảm cân lành mạnh thì đừng quên nguyên tắc uống đủ 2 đến 2.5l nước mỗi ngày. Uống nước không chỉ giúp xua tan cơn đói cồn cào mà còn giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích nhu động ruột để hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn.

Cơ thể con người chiếm đến hơn 70% là nước, cho thấy vai trò quan trọng của chúng đối với sức khỏe. Một lưu ý nhỏ là bạn nên chia ra nhiều lần uống nước khác nhau thay vì nạp quá nhiều trong 1 lần. Để gia tăng khẩu vị, bạn có thể chuẩn bị thêm sinh tố, canh hầm,… bên cạnh nước lọc.

8. Giảm cân cho người đau dạ dày – Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không đảm bảo dễ khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, khiến cơ thể tích trữ calo dư thừa thành dạng mỡ dưới da, gây nên béo phì, tăng cân. Vì vậy, bạn muốn giảm cân hiệu quả thì cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

Ngủ đủ giấc mang đến nhiều lợi ích sức khỏe
Ngủ đủ giấc mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Thời gian ngủ của một người cần ít nhất 8 đến 9 tiếng. Nếu bạn đang bị khó ngủ hoặc dễ tỉnh giấc giữa đêm thì có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện như: Không dùng điện thoại trước 30 phút khi ngủ, uống ít nước vào buổi tối, nghe nhạc, đọc sách, ngâm chân thư giãn,…

9. Kiểm soát sự căng thẳng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress, căng thẳng tâm lý khiến cơ thể tiết ra nhiều adrenaline và cortisol – hormone gây thèm ăn. Lúc này, bạn có xu hướng tìm đến đồ ngọt để giải tỏa tâm trạng, cuối cùng dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, stress còn được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau bao tử. Lý do là vì sự căng thẳng khiến dạ dày co bóp nhiều hơn, kéo theo đó là hàng loạt triệu chứng như đau dạ dày buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu,…

Để kiểm soát tốt căng thẳng tâm lý, bạn có thể thử áp dụng những biện pháp như:

  • Ngồi thiền, yoga kết hợp với hô hấp điều độ, điều chỉnh nhịp thở.
  • Dành thời gian tâm sự với bạn bè, người thân nhiều hơn.
  • Thực hiện các hoạt động yêu thích vào ngày cuối tuần như đi bộ, làm vườn, mua sắm,…

Đừng bỏ qua: Đau Bao Tử Nôn Ra Máu: Cảnh Báo Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Với Sức Khỏe

Thực đơn ăn kiêng với người đau bao tử

Như đã nói ở trên, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng khi bạn muốn giảm cân. Dưới đây là gợi ý thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày mà bạn có thể tham khảo:

Bữa sáng giảm cân cho người đau dạ dày

Vào buổi sáng khi vừa mới thức dậy, bạn nên uống một ly bột nghệ mật ong ấm nóng trước. Bột nghệ kết hợp với mật ong giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Sau khi uống nước mật ong nghệ, bạn có thể chờ khoảng 10 đến 15 phút rồi mới bắt đầu ăn sáng. Có nhiều lựa chọn khác nhau cho bữa sáng nhưng bạn cần chú ý bổ sung thêm nhiều protein. Các loại thực phẩm như yến mạch, diêm mạch, quinoa, hạt chia,… là một gợi ý đáng thử. Đừng quên bổ sung thêm trái cây tươi như chuối, kiwi, dưa lưới và 1 hộp sữa chua không đường.

Yến mạch và trái cây thích hợp dùng giảm cân cho người đau dạ dày
Yến mạch và trái cây thích hợp dùng giảm cân cho người đau dạ dày

Bữa trưa và bữa chiều

Với bữa trưa, bạn nên ăn thêm tinh bột chuyển hóa chậm để tránh tình trạng axit dịch vị dư thừa trong dạ dày gây đau bụng. Các loại tinh bột chuyển hóa chậm nhưng giàu chất xơ có thể kể đến như: Gạo lứt, mì rau củ, bánh mì đen,… Bạn cũng nên kết hợp thêm salad hoặc một món rau đơn giản nào đó. Về phần đạm, thịt ức gà, thủy hải sản, thịt lợn nạc, thịt bò là lựa chọn phù hợp nhất.

Bạn không nên bỏ qua bữa xế, nhất là trong những ngày bạn không phải nhịn ăn gián đoạn. Ở bữa xế, bạn có thể lựa chọn trái cây, sữa chua, bánh ăn kiêng, ngũ cốc, bột sen,… hoặc bạn đổi vị bằng các sinh tố giảm cân cho người đau dạ dày.

Các món sinh tố cho người đau bao tử nên chọn những loại trái cây ít chua và nhiều nước, ví dụ như dừa, dưa hấu, xoài chín, đu đủ,… Những loại hạt giàu chất béo tốt như óc chó, hạnh nhân, macca hay rau xanh đậm như cải kale cũng nên được thêm vào.

Bữa tối giảm cân cho người đau dạ dày

Chế độ giảm cân cho người đau dạ dày khuyến khích mọi người nên ăn tối trước 6 giờ. Ăn vào khoảng thời gian này giúp dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa và hấp thụ thực phẩm, không gây cảm giác khó chịu trước khi đi ngủ.

Bạn có thể hạn chế tinh bột, đường vào buổi tối và thay thế bằng những thức ăn lành mạnh như ngũ cốc, salad trứng, soup rau củ hầm,… Sau đó là tráng miệng bằng các loại trà thảo mộc từ hoa cúc, kỷ tử, bạc hà,…

Xem thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Dùng salad cho bữa tối không gây đầy bụng và khó tiêu
Dùng salad cho bữa tối không gây đầy bụng và khó tiêu

Giảm cân cho người đau dạ dày cần chú ý gì?

Khi áp dụng các phương pháp và thực đơn giảm cân cho người bị đau dạ dày, bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe: Dù giảm cân thì bạn vẫn phải giữ sức khỏe tốt nếu không muốn dạ dày bị tổn thương nhiều hơn. Chính vì vậy, khi bắt đầu thực hiện một chế độ dinh dưỡng mới, bạn cần theo dõi sát sao tình trạng thể chất của bản thân. Nếu xuất hiện bất thường thì cần điều chỉnh ngay.
  • Đảm bảo uống thuốc dạ dày đầy đủ: Trong quá trình giảm cân, bạn vẫn cần phải trị liệu cho dạ dày, nhất là khi đã có chỉ định từ bác sĩ. Việc uống thuốc đủ liều lượng, đúng giờ sẽ giúp hiệu quả điều trị tốt hơn, tránh nguy cơ biến chứng gây hại cho sức khỏe.
  • Không nên loại bỏ hoàn toàn một loại thực phẩm nào: Bạn cần phải bổ sung cho cơ thể nhiều nhóm chất khác nhau. Vì thế đừng cắt bỏ hoàn toàn một loại thực phẩm nào. Thay vào đó, bạn nên ăn chúng điều độ, cân bằng và ghi lại chi tiết vào trong nhật ký dinh dưỡng hàng ngày.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Các thói quen tốt không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn giúp chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn. Ví dụ: Không hút thuốc, không uống rượu bia, không sử dụng chất kích thích, ăn uống đầy đủ, tránh bỏ bữa, dành thời gian thư giãn nhiều hơn,…

Trên đây là những thông tin tổng hợp về chủ đề giảm cân cho người đau dạ dày mà bài viết muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích giúp bạn thực hiện việc giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn trong khi sức khỏe tổng thể vẫn được đảm bảo.

Cập nhật - 1:07 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Đánh Giá Sơ Can Bình Vị Tán Trị Bệnh Dạ Dày Dưới Mọi Góc Nhìn

Tổng Hợp Đánh Giá: Sơ Can Bình Vị Tán Là Giải Pháp HÀNG ĐẦU Trị...

Bệnh dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến rất nhiều biến...
Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Cách Chế Biến Hiệu Quả Nhất

Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Cách Chế Biến Hiệu Quả Nhất

Đau dạ dày là căn bệnh khá phổ biến, đòi hỏi một chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa...
Bác sĩ Lê Phương Quân Dân 102 chữa Dạ dày cho người Việt bằng liệu trình Nam dược

Bs. Lê Phương Quân Dân 102 Chữa Dạ Dày Bằng Liệu Trình Nam Dược

Trong suốt hơn 40 năm hành nghề thầy thuốc, bác sĩ Lê Phương Quân Dân 102 dành nhiều tâm huyết...
Top 5 Bài Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Tốt Nhất Hiện Nay

Top 5 Bài Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Tốt Nhất Hiện Nay

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là một trong những phương pháp dân gian hiện được nhiều người tin...
Bài thuốc Bình vị thần hiệu thang ĐẶC TRỊ viêm loét dạ dày Quân Dân 102 giải quyết bệnh từ GỐC, AN TOÀN

Bình Vị Thần Hiệu Thang – Đặc Trị Viêm Loét Dạ Dày Từ Gốc, An...

Bài thuốc Bình Vị Thần Hiệu Thang của Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 -...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top