Độ pH của nước máy bao nhiêu là tốt? Cách xác định và cân bằng hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nước máy là loại nước sinh hoạt của nhiều gia đình. Do đó để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng người dùng cần xác định rõ độ pH của nước máy bao nhiêu là tốt, cách cân bằng hiệu quả ra sao? Chi tiết vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau.

Độ pH của nước máy là chỉ số gì?

Để hiểu về độ pH của nước máy, trước tiên bạn cần nắm được khái niệm pH là gì. Đây là chỉ số đo lường, dùng để xác định mức độ hoạt động của các ion H+ và OH- trong nước, giúp xác định nước có tính kiềm hay axit. Theo các chuyên gia, thang đo pH thường có giá trị từ 0-14, tương ứng với nó là các giải màu. Bằng việc, xác định độ pH người dùng sẽ biết được tính chất của nước uống. Cụ thể:

  • Nếu ion H+ có số lượng lớn và hoạt động mạnh hơn OH- thì nước sẽ có tính axit. Khi đó, pH của nước sẽ thường nhỏ hơn 7.0.
  • Nếu ion OH- hoạt động mạnh hơn H+ thì nước sẽ mang tính kiềm, pH thường lớn hơn 7.0.
  • Trường hợp các ion này bằng nhau thì nước sẽ trung tính, pH= 7.0.
Nước máy là nước sinh hoạt chủ yếu tại các thành phố
Nước máy là nước sinh hoạt chủ yếu tại các thành phố

Trong các khoảng pH được xác định của nước, thì pH từ 7.0 đến 9.5 được coi là giải pháp hiệu quả và tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên hiện nay không phải gia đình nào cũng có điều kiện xác định pH của nước trước khi uống. Bởi trong sinh hoạt của người Việt, loại nước được sử dụng phổ biến nhất là nước giếng và nước máy.

Vậy nước giếng có độ pH bao nhiêu là tốt, loại nước này có an toàn không? Theo các chuyên gia, độ pH của nước giếng trung bình dao động khoảng 7.0. Loại nước này có thể dùng để uống hoặc phục vụ hoạt động sống hàng ngày của người dùng. Tuy nhiên, do nguồn nước sạch tự nhiên ngày nay đang bị nhiễm bẩn và cạn dần cho nên người dân đều phải sử dụng nước đã qua xử lý.

Chính vì vậy, tại các thành phố lớn, nước máy sẽ được coi là giải pháp cho mọi sinh hoạt thường ngày. Thông qua hệ thống xử lý nước công nghiệp, nước máy sẽ được đưa đến các hộ gia đình để sử dụng.

Vậy độ pH trong nước máy là bao nhiêu? pH nước máy sẽ dao động khoảng 6.5-8.5. Tuy nhiên, trên thực tế con số này có thể thay đổi nhiều do các yếu tố tác động. Đó là lý do vì sao chúng ra cần xác định được độ pH của nước máy để cân bằng hợp lý trước khi dùng.

3 cách xác định pH của nước máy chuẩn nhất hiện nay

Độ pH của nước máy có thể được xác định bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là 3 cách phổ biến được các chuyên gia khuyên dùng.

Thông qua cảm quan

Bằng cách quan sát và cảm nhận, người dùng cũng có thể xác định được độ pH của nước máy, xem nước mang tính axit hay kiềm. Cụ thể:

  • Nước máy có nồng độ pH thấp, tính axit cao sẽ thường có các vết mờ xanh bám vào đồ đồng hoặc vết đỏ trên đồ thép.
  • Đặc biệt khi pH thấp nước sẽ có màu vàng hơi đục và vị chua kèm theo.
  • Một vài thí nghiệm khác thì chỉ ra, nước có tính kiềm cao, khi đun sôi sẽ xuất hiện lắng cặn dưới đáy ấm. Lúc này người dùng cần lọc thật kỹ trước khi dùng vì nếu sử dụng lâu ngày có thể gây sỏi thận.

Sử dụng quỳ tím

Ngoài dùng mắt, người dùng cũng có thể kiểm tra độ pH của nước máy thông qua quỳ tím. Loại giấy này làm bằng địa y nên rất dễ đổi màu khi gặp nước kiềm và axit. Cụ thể:

Sử dụng quỳ tím để xác định pH của nước máy cho kết quả rất nhanh
Sử dụng quỳ tím để xác định pH của nước máy cho kết quả rất nhanh
  • Lấy 1 cốc nước thử rồi cho tờ quỳ tím vào trong, chờ khoảng 1 phút.
  • Quan sát hiện tượng đổi màu trên giấy. Nếu chuyển sang màu đỏ thì pH<7.0, nước có tính axit. Nếu giấy quỳ chuyển sang màu xanh thì pH > 7.0, nước có tính kiềm. Trường hợp quỳ tím không đổi tức là nước trung tính.
  • Mặc dù giấy quỳ cho biết chính xác tính chất nước nhưng lại không hiển thị về con số. Vì vậy để xác định chính xác độ pH của nước máy người ta sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ cao hơn.

Sử dụng máy đo pH

Bằng máy đo pH người dùng có thể đo được chính xác mức độ kiềm hoặc axit của nước. Cụ thể:

  • Chuẩn bị cốc nước thử rồi cho đầu dò thiết bị xuống nước.
  • Quan sát màn hình điện tử, đọc kết quả chính xác đến 2 chữ số thập phân. Nếu số hiển thị lớn hơn 7.0 nước mang tính kiềm, nhỏ hơn 7.0 mang tính axit và trung tính khi bằng 7.0.

XEM THÊM: Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt: Chuyên gia giải đáp và gợi ý cách cân bằng

Độ pH của nước máy có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nước máy là loại nước dùng trong sinh hoạt do đó cần đảm bảo tiêu chí chuẩn về độ pH. Bởi việc làm ảnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Cụ thể, nếu nước máy có độ pH quá cao, chúng sẽ sinh ra mùi khó chịu như xà bông. Khi sử dụng để đun nấu, có thể khiến các chất hữu cơ bị bẻ gãy cấu trúc, tích tụ và lắng cặn dưới đáy nồi. Về lâu dài, việc sử dụng nước máy có độ pH cao có thể khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm như sỏi thận, sỏi tiết niệu,…

Ngược lại, nếu nước máy có tính axit mạnh, pH <7.0 thì việc dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến men răng. Đặc biệt khi bạn sử dụng để nấu ăn, cơ thể có thể đối mặt với nguy cơ ung thư. Lý do là vì một phần hàm lượng chất Trihalomethane sẽ được tạo ra trong quá trình xử lý nước.

Do đó, để hạn chế những tác động tiêu cực của nước máy với cơ thể các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tự kiểm tra và cân bằng pH của nước trước khi sử dụng. Đây được cho là giải pháp hợp lý và an toàn nhất để mang đến nguồn nước chất lượng cho người dùng.

Việc sử dụng nước máy có độ pH chưa đạt chuẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe
Việc sử dụng nước máy có độ pH chưa đạt chuẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe

Gợi ý cách cân bằng độ pH của nước máy hiệu quả

Như đã biết, chỉ số pH của nước máy cao hay thấp đều ảnh hưởng không tốt với sức khỏe. Do đó trước khi sử dụng, người dùng nên tìm cách xác định và cân bằng pH trong ngưỡng cho phép. Dưới đây là những giải pháp cân bằng độ pH của nước máy hiệu quả nhất.

Sử dụng bộ lọc trung hòa

Sử dụng bộ lọc trung hòa là cách cân bằng độ pH của nước máy được nhiều người áp dụng hiện nay. Phương pháp này sử dụng rất đơn giản nhưng có thể loại bỏ cặn bẩn có trong nước và làm tăng hàm lượng Canxi hiệu quả. Đặc biệt với hàm lượng dồi dào Calcium và Magnesium bộ lọc này có khả năng trung hòa nguồn nước hiệu quả.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, bộ lọc trung hòa ngoài khả năng cải thiện pH thì không có chức năng làm sạch nước tự động. Vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn cần phải chủ động cọ rửa các thiết bị lọc thường xuyên, tránh gây tắc nghẽn ảnh hưởng đến hiệu quả trung hòa.

Ngoài ra trong bộ lọc sẽ có một số vật liệu bị hòa tan theo thời gian. Cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng là thường xuyên kiểm tra và bổ sung định kỳ cho máy.

Sử dụng hóa chất

Sử dụng hóa chất cũng là cách cân bằng pH cho nước máy được các chuyên gia khuyên dùng. Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp có dung tích nước lớn và độ pH cần điều chỉnh không nhiều.

Thường người ta sẽ sử dụng Baking Soda hoặc kết hợp Soda với Hypochlorite theo tỉ lệ nhất định. Bằng cách cân đối các tham số về lưu lượng nước bơm, độ pH và nồng độ hóa chất, bạn sẽ có thể thay đổi được pH nước sinh hoạt hiệu quả.

Ngoài Baking Soda thì một số trường hợp đặc biệt, người ta còn sử dụng Kali để nâng cao chỉ số pH cho nước máy. Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho sức khỏe. Vì vậy nếu không có kiến thức chuyên sâu về cách xử lý nước bạn nên nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Dùng máy lọc nước ion kiềm

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, cách tốt nhất để cân bằng độ pH hiện nay chính là sử dụng máy lọc nước ion kiềm. Loại máy này có khả năng tạo ra các mức kiềm phù hợp với mục đích sử dụng. Nước sau khi lọc và điện phân không chỉ đáp ứng tiêu chí sạch khuẩn mà còn rất tốt cho sức khỏe bởi tính kiềm cao, lượng hydrogen lớn. Cụ thể:

Sử dụng máy lọc nước ion kiềm để cân bằng độ pH của nước máy
Sử dụng máy lọc nước ion kiềm để cân bằng độ pH của nước máy
  • Nước có khả năng trung hòa axit dư thừa, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Trong nước có hàm lượng lớn Hydrogen giúp chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do gây bệnh.
  • Đặc biệt với kích thước siêu nhỏ, nước có thể len sâu vào từng tế bào, vận chuyển dưỡng chất và thải độc hiệu quả.
  • Những khoáng chất tự nhiên trong nước như Na, K, Ca, Mg khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp bù khoáng, tăng cường miễn dịch hiệu quả.
  • Đặc biệt ở hàm lượng pH cao >10.0 nước ion kiềm còn có thể sử dụng để loại bỏ hóa chất tồn dư và vị chát trên rau, củ, quả.

Máy lọc nước ion kiềm hiện có bán tại nhiều cơ sở kinh doanh trên toàn quốc. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn người dùng nên tìm đến các địa chỉ uy tín như Vua Điện Giải hoặc Tổng Kho Điện Giải. Tại đây có bán tất cả các dòng máy lọc nước ion kiềm nổi tiếng trên thế giới. Không những thế đơn vị còn có chế độ bảo hành, bảo dưỡng cực kỳ hấp dẫn, mức giá cạnh tranh hợp lý.

Độ pH của nước máy là gì, cách cân bằng ra sao chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với thông tin này, người đọc sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước nguy cơ kiềm hóa hoặc nhiễm toan của nguồn nước.

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Vòi máy lọc nước ion kiềm có mấy loại? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Vòi Máy Lọc Nước Ion Kiềm Có Mấy Loại? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Vòi máy lọc nước ion kiềm là bộ phận quan trọng của thiết bị xử lý nước điện giải. Nếu...
Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không là thắc mắc của không ít người tiêu dùng Việt Nam. Kể...
Độ pH của nước giếng khoan là bao nhiêu và những điều bạn nên biết

Độ pH của nước giếng khoan là bao nhiêu và những điều bạn nên biết

Độ pH của nước giếng khoan là chỉ số quan trọng giúp đánh giá mức độ an toàn từ nguồn...
TOP 6 đồ uống healthy đơn giản và dễ thực hiện không thể bỏ qua

TOP 7 đồ uống healthy giúp giảm cân và tăng cường sức đề kháng cho...

Đồ uống healthy đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn để bảo vệ và xây dựng sức khỏe....
Nước điện giải được các chuyên gia cao trong việc bảo vệ sức khỏe

Nước điện giải là gì? Đặc tính, tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nổi tiếng là loại nước tốt cho sức khỏe, nước điện giải ngày nay đã trở thành đồ uống được...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top