Độ pH của nước giếng khoan là bao nhiêu và những điều bạn nên biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Độ pH của nước giếng khoan là chỉ số quan trọng giúp đánh giá mức độ an toàn từ nguồn nước sinh hoạt đối với sức khỏe con người. Trong một số trường hợp, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện nồng độ pH nhằm đảm bảo chất lượng nước sử dụng. Bạn đọc quan tâm chủ đề trên cũng như muốn tìm hiểu thêm đừng bỏ qua bài viết tổng hợp sau đây!

Độ pH của nước giếng khoan là gì?

Trong hóa học, pH là một phép đo được dùng để xác định ion hydro có trong các dung dịch chất lỏng. Độ pH thấp cho thấy có nhiều ion hydro trong chất lỏng trong khi độ pH cao phản ánh rằng chất lỏng có ít ion hydro hơn. Nói một cách đơn giản hơn, pH có giá trị nằm trong phổ từ 1 đến 14, lấy 7 làm điểm trung tâm. Độ pH nhỏ hơn 7 thì chất lỏng có tính axit còn nếu lớn hơn 7 thì có tính kiềm (ba – zơ). Trường hợp pH bằng 7 thì có nghĩa là chất lỏng tinh khiết, trung tính.

pH thường được đo bằng thang đánh giá từ 1 đến 14
pH thường được đo bằng thang đánh giá từ 1 đến 14

Từ định nghĩa trên, có thể hiểu rằng độ pH của nước giếng khoan là một chỉ số thông tin giúp xác định tính chất cũng như chất lượng nước giếng khoan. Theo các nhà nghiên cứu, nước mà con người sử dụng để ăn uống hoặc sinh hoạt nên có độ pH nằm trong khoảng từ 6.5 đến 8.5 mới đảm bảo không gây hại sức khỏe. 

Bởi vì nếu độ pH của nước nằm ngoài trị số trên có nghĩa là nước đang bị ô nhiễm chất hóa học hoặc các kim loại nặng. Con người nếu sử dụng nước nhiễm bẩn trong thời gian dài có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ các bệnh ngoài da đến các tình trạng nghiêm trọng như ngộ độc hay ung thư.    

Liên quan đến vấn đề này, có không ít người thắc mắc rằng hiện nay ở Việt Nam nước giếng khoan có độ pH bao nhiêu. Nước ta thường sử dụng hai nguồn cung cấp nước chính, một là nước máy mua từ các đơn vị nhà nước, còn lại là từ nước giếng khoan bằng máy. Đa phần các vùng nông thôn của nước ta vẫn dùng chủ yếu nước giếng khoan trong để phục vụ hoạt động sống hàng ngày.

Theo các nhà khoa học, độ pH của nước giếng khoan tại Việt Nam thường ở mức thấp do trong đất có chứa nhiều cacbon khi kết hợp với nguồn nước ngầm có thể tạo ra axit cacbon. Không những vậy, tình trạng ô nhiễm đất do rác thải cũng là một yếu tố tác động rất nhiều đến chất lượng nước giếng khoan. 

Chính vì vậy, lời khuyên tốt nhất là mọi người nên thường xuyên kiểm tra pH của nước giếng khoan mà gia đình đang sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cách xác định độ pH của nước giếng khoan

Hiện nay, có một số các cách để kiểm tra độ pH của nước giếng khoan mà mọi người có thể áp dụng. Chúng gồm có:

Sử dụng giấy quỳ tím

Đây được xem là phương pháp kiểm tra đơn giản, tốn ít chi phí và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Giấy quỳ tím có thể thay đổi màu sắc dựa trên tính axit hoặc tính kiếm của chất lỏng mà nó tiếp xúc. 

Kiểm tra độ pH của nước giếng khoan bằng giấy quỳ tím là biện pháp đơn giản, tiện lợi
Kiểm tra độ pH của nước giếng khoan bằng giấy quỳ tím là biện pháp đơn giản, tiện lợi

Nếu giấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ có nghĩa là nước giếng khoan có tính axit, bị nhiễm phèn chua. Trong khi đó, nếu giấy quỳ chuyển sang xanh lam thì có nghĩa nước có tính kiềm. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên sử dụng để ước tính sơ bộ vì có thể tồn tại nhiều sai sót so với độ pH thật sự.

Sử dụng dung dịch chuyển màu

Một cách khác thường được sử dụng để đo độ pH của nước giếng khoan là dung dịch hóa học chuyển màu. Hiện nay, trên thị trường có ba loại chính là dung dịch phenolphtalein, methyl red và bromothymol blue. Biện pháp này được thực hiện bằng cách nhỏ nước giếng khoan vào các cốc dung dịch chuyển màu và theo dõi sự biến đổi sau đó. Cụ thể như sau:

  • Với phenolphtalein: Nước giếng khoan có độ pH lớn hơn 10 sẽ khiến dung dịch phenolphtalein chuyển đỏ. Nếu thấp hơn thì sự chuyển màu không xảy ra.
  • Với methyl red: Độ pH nhỏ hơn 4 thì dung dịch chuyển đỏ, pH nằm trong khoảng từ 4 đến 7 thì dung dịch xuất hiện màu đỏ cam, cam hoặc cam vàng. Còn nếu pH của nước giếng khoan lớn hơn 7 thì dung dịch có màu vàng.
  • Với bromothymol blue: Độ pH nhỏ hơn 6 thì dung dịch có màu vàng, nằm trong khoảng 6 đến 8 có màu vàng xanh, xanh lá cây, lớn hơn 8 thì có màu xanh dương.

Cách này được sử dụng để xác định tính axit của nước giếng khoan, tuy nhiên kết quả không thể cho biết chỉ số cụ thể, tương tự như biện pháp giấy quỳ tím.

Sử dụng máy đo pH điện tử

Đây là biện pháp có tính chính xác cao nhất và thường được các đơn vị cung cấp nước sinh hoạt hoặc các đơn vị môi trường áp dụng để xác định tinh chất nước. Các hộ gia đình sử dụng nước giếng khoan có thể tìm đến các cơ quan chuyên giám định chất lượng nước để kiểm tra độ pH và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Đo pH của nước giếng khoan bằng thiết bị điện tử cho kết quả chính xác nhất
Đo pH của nước giếng khoan bằng thiết bị điện tử cho kết quả chính xác nhất

Những thiết bị giám định này thường được thiết kế nhỏ gọn dạng cây bút, có một đầu dài để nhúng vào trong nước. Độ pH sau đó sẽ hiển thị lên mặt điện tử, nếu nằm trong khoảng 6.5 đến 8.5 thì mọi người có thể yên tâm sử dụng.

Biện pháp cải thiện độ pH của nước giếng khoan

Đối với những người sử dụng nước giếng khoan có độ pH thấp, thường là bị nhiễm phèn chua có thể áp dụng các biện pháp cải thiện sau đây:

  • Sử dụng hóa chất tính kiếm hypochlorite và soda: Có thể sử dụng hỗn hợp gồm hypochlorite và soda đổ trực tiếp vào nguồn nước. Tính kiềm mạnh của các hóa chất này sẽ cân bằng lại nồng độ pH của nước giếng khoan. Tuy nhiên, biện pháp này thường khó áp dụng do phải tính toán chính xác số lượng hóa chất phải dùng cho toàn bộ nguồn cung cấp nước.
  • Xây giếng lọc với hạt corosex: Nhiều người cũng sử dụng cách xây giếng lọc nước để đảm bảo chất lượng nước uống và sinh hoạt. Giếng lọc nên có nhiều lớp khác nhau, ví dụ như cát đỡ, than hoạt tính rồi đến cát mangan và hạt corosex. Nước giếng khoan sau khi đi qua các lớp lọc này sẽ có độ pH giàu tính kiềm hơn, không gây hại đến sức khỏe khi sử dụng.  
  • Lắp đặt máy lọc nước RO: Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy lọc nước RO khác nhau. Đây là loại máy lọc giúp tăng cường ion hydro trong nước, giảm tính axit, phèn chua có thể ảnh hưởng xấu đến con người. Tùy theo thu nhập và kinh tế mà mọi người tìm mua loại máy lọc nước phù hợp nhất với gia đình.

Ngoài những biện pháp trên, bạn nên sử dụng máy lọc nước ion kiềm. Đây là sản phẩm sử dụng công nghệ lọc nước mới hiện nay. Máy hoạt động trên nguyên lý điện phân, tách phân tử nước thành dạng ion H+ và OH- để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất ra khỏi nguồn nước, đồng thời giữ lại các khoáng chất tự nhiên và các ion kiềm tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giúp điều chỉnh tính kiềm và tính axit cho nước, tùy theo nhu cầu sử dụng. Thông qua máy lọc nước ion kiềm có độ pH từ 3 – 11, người dùng có thể điều chỉnh tùy theo ý muốn và mục đích riêng.

Máy lọc nước ion kiềm mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết
Máy lọc nước ion kiềm mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết
  • Máy lọc nước ion kiềm cho nước có độ pH 8.5 – 9.5 mang đến công dụng giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa. Loại nước này rất an toàn và tốt cho sức khỏe nên bạn có thể dùng để nấu ăn hoặc pha chế đồ uống mỗi ngày.
  • Máy lọc nước ion kiềm cho nước có độ pH 9.5, khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.
  • Máy lọc nước ion kiềm cho nước có độ pH từ 10.0 trở lên sẽ giúp rửa rau củ sạch hơn, giúp hoa quả giòn hơn, ngọt hơn.
  • Máy lọc nước ion kiềm cho nước có độ pH > 11.0 giúp loại bỏ các chất độc hại trong thuốc bảo vệ thực vật bám trên rau củ quả, phòng tránh ngộ độc nguy hiểm cho cả gia đình.

Để mua được máy ion kiềm chất lượng tốt, chính hãng, bạn có thể tới mua hàng tại Tổng Kho Điện Giải hoặc mua online tại Vuadiengiai.com. Không chỉ cung cấp các sản phẩm máy lọc nước ion kiềm chính hãng với giá cả hợp lý, Vua Điện Giải còn có chế độ bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng cực kỳ hấp dẫn. Đơn vị sẽ bồi thường gấp 10 lần nếu kháng hàng phát hiện hàng giả, hàng nhái. Bạn hãy liên hệ ngay tới số 0969 56 8886 để được tư vấn chi tiết.

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc liên quan đến độ pH của nước giếng khoan. Chất lượng nước sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hoạt động sống, chính vì vậy mọi người nên nắm được các thông tin cơ bản cần thiết. Nếu phát hiện nước sinh hoạt có dấu hiệu bất thường thì cần làm kiểm tra sớm và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Cập nhật - 2:27 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật và những điều bạn nên biết

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Nội Địa Nhật Và Những Điều Bạn Nên Biết

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật đang là mặt hàng được săn đón khá nhiều trong thời gian...
Nước máy là nước sinh hoạt chủ yếu tại các thành phố

Độ pH của nước máy bao nhiêu là tốt? Cách xác định và cân bằng...

Nước máy là loại nước sinh hoạt của nhiều gia đình. Do đó để đảm bảo an toàn, trước khi...
TOP 3 dòng máy lọc nước ion kiềm Panasonic được ưa chuộng nhất

3 Dòng Máy Lọc Nước Ion Kiềm Panasonic Được Ưa Chuộng Nhất 2023

Máy lọc nước ion kiềm Panasonic là một trong những thiết bị xử lý nước sinh hoạt được người tiêu...
Vòi máy lọc nước ion kiềm có mấy loại? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Vòi Máy Lọc Nước Ion Kiềm Có Mấy Loại? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Vòi máy lọc nước ion kiềm là bộ phận quan trọng của thiết bị xử lý nước điện giải. Nếu...
Máy lọc nước ion kiềm Kangaroo và những thông tin bạn nên biết

Top 10 Máy Lọc Nước Ion Kiềm Kangaroo Bán Chạy Nhất Hiện Nay 2023

Máy lọc nước ion kiềm Kangaroo là sản phẩm thương hiệu Việt đang nhận được rất nhiều sự quan tâm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top