Điều Trị Viêm Khớp Háng: Cập Nhật Các Biện Pháp Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị viêm khớp háng là biện pháp cần thực hiện ngay để bảo vệ sức khỏe, tránh gây tổn thương cho hệ thống xương khớp. Bởi tình trạng viêm đau khớp vùng háng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng vận động của bệnh nhân nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Các cách điều trị viêm khớp háng hiệu quả

Viêm khớp háng là tình trạng đau nhức có thể kèm theo sưng tấy, nóng đỏ ở vùng bẹn. Bên cạnh cảm giác đau nhức, người bệnh còn có thể bị cứng khớp, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ,…

Việc điều trị bệnh lý này còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, mức độ nghiêm trọng và tình hình sức khỏe hiện tại của người bệnh. Dưới đây là tổng hợp một số cách điều trị viêm khớp háng hiệu quả và phổ biến nhất:

Các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm đau khớp háng

Các bài thuốc dân gian không có khả năng điều trị dứt điểm tình trạng viêm đau khớp háng ở bệnh nhân mà chỉ có tác dụng hỗ trợ và cải thiện triệu chứng. Trước khi sử dụng các bài thuốc dân gian, người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn.

1. Bài thuốc từ rau ngải cứu

Rau ngải cứu, hay còn gọi là ngải diệp, là một trong những loại thảo dược sở hữu đặc tính chống viêm và giảm đau hiệu quả. Cả y học hiện đại và y học cổ truyền đều công nhận khả năng tuyệt vời của loài thực vật này trong việc giải quyết các triệu chứng khó chịu của đau nhức xương khớp, viêm xương khớp,… Do đây là bài thuốc đắp ngoài và an toàn nên những chị em bị đau khớp háng khi mang thai vẫn có thể áp dụng.

Rau ngải cứu từ lâu đã được biết đến là cách chữa viêm khớp háng hiệu quả
Rau ngải cứu từ lâu đã được biết đến là cách chữa viêm khớp háng hiệu quả

Thành phần: 60g lá rau ngải cứu, 2 thìa cà phê muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Rau ngải cứu sau khi sở chế thì cho vào cối giã nát, sau đó bỏ phần rau này vào trong chảo và đảo đều.
  • Đến khi phần rau bốc khói trắng thì bỏ thêm muối trắng vào, đảo đều tay thêm khoảng 5 phút thì bắc xuống.
  • Cho hỗn hợp vào trong khăn bông rồi chườm lên vùng háng bị đau nhức trong khoảng 7 đến 10 phút. Người bệnh có thể sử dụng cách điều trị viêm khớp háng này hàng ngày.

2. Cách chữa viêm khớp háng từ lá trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà sở hữu rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học, trong trà xanh có chứa một số hoạt chất chống oxy hóa như polyphenol, EGCG,… Đây đều là những hoạt chất có đặc tính chống viêm, chống lão hóa và giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Thành phần: 10g lá trà xanh, 1 thanh quế, 1 thìa cà phê mật ong hữu cơ.

Cách thực hiện:

  • Lá trà xanh sau khi rửa sạch thì dùng tay vò cho lá hơi nát.
  • Cho phần lá trà và thanh quế đã chuẩn bị vào trong ấm sứ, thêm vào khoảng 180ml nước sôi rồi ủ trà trong khoảng 10 phút.
  • Rót trà đã ủ ra cốc, thêm mật ong hữu cơ, khuấy đều và thưởng thức. Người bệnh nên sử dụng cách này đều đặn hàng ngày.

3. Điều trị viêm khớp háng với lá lốt

Trong số các bài thuốc dân gian hiệu quả với chứng bệnh viêm khớp háng, không thể không nhắc đến lá lốt. Theo Đông y, lá lốt thuộc họ Hồ tiêu, vị ngọt, tính ấm, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, tiêu trừ viêm sưng, tiêu trừ mụn mủ và kháng khuẩn.

Lá lốt có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến đau nhức xương khớp
Lá lốt có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến đau nhức xương khớp

Thành phần: 40g lá lốt tươi (có kèm rễ càng tốt).

Cách thực hiện:

  • Lá lốt sau khi thu hái đem rửa sạch, để vài phút cho ráo rồi dùng dao cắt thành các khúc nhỏ.
  • Cho phần lá lốt vào nồi, thêm nước xâm xấp mặt lá rồi đun đến khi sôi.
  • Người bệnh chắt lấy nước thuốc, pha loãng với một chút nước lạnh và muối trắng rồi dùng ngâm chân. Bệnh nhân nên thực hiện bài thuốc này thường xuyên cho đến khi tình trạng đau nhức được cải thiện hẳn.

Chữa viêm khớp háng bằng Tây y

Với những người bệnh bị viêm đau khớp háng ở mức độ nặng và dai dẳng hơn thì có thể lựa chọn điều trị bằng Tây y. Trong đó, hai biện pháp thường được sử dụng nhất chính là thuốc tân dược và can thiệp ngoại khoa – phẫu thuật.

Điều trị nội khoa bằng thuốc

Dưới đây là một số loại thuốc tân dược được sử dụng phổ biến trong việc cải thiện tình trạng viêm đau nhức khớp háng:

1. Thuốc chống viêm ibuprofen

Phần lớn người bệnh bị đau nhức khớp háng sẽ tìm đến sự trợ giúp của thuốc chống viêm ibuprofen. Đây là loại thuốc giảm đau không chứa steroid liều nhẹ và được tìm mua dễ dàng tại các nhà thuốc địa phương.

Ibuprofen là loại thuốc chống viêm giảm đau được nhiều người bệnh viêm khớp háng sử dụng
Ibuprofen là loại thuốc chống viêm giảm đau được nhiều người bệnh viêm khớp háng sử dụng

Thành phần: Thành phần chính của thuốc là hoạt chất ibuprofen, bên cạnh đó là một số tá dược khác như silica, povidone, axit alginic,… 

Công dụng: Ibuprofen sở hữu các công dụng sau đây:

  • Giảm nhanh các cơn đau nhức khó chịu nhờ vào khả năng ức chế hormone gây viêm của cơ thể.
  • Cải thiện tình trạng sưng tấy, nóng đỏ tại các cơ, khớp trên cơ thể.

Cách dùng: Thuốc điều trị viêm khớp háng này được dùng trực tiếp qua đường miệng với liều lượng từ 1 đến 2 viên mỗi ngày. Mỗi lần dùng thuốc cách nhau tối thiểu 6 tiếng, người bệnh cần uống ibuprofen với nhiều nước để tránh gây hại cho bao tử.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

2. Thuốc giãn cơ baclofen

Bên cạnh các loại thuốc giảm đau, người bệnh cũng có thể điều trị viêm khớp háng bằng thuốc giãn cơ baclofen. Tác dụng của thuốc giãn cơ gần giống với thuốc chống viêm ibuprofen nhưng có bổ sung thêm khả năng chống co thắt và căng cứng.

Thành phần: Thuốc giãn cơ baclofen có thành phần chính là hoạt chất baclofen cùng với đó là một số phụ liệu như povidone, silicon dioxide, microcrystalline cellulose,…

Công dụng: Baclofen có các công dụng sau đây:

  • Giảm đau nhức cơ bắp, đau nhức khớp xương do một số tình trạng bệnh lý như viêm khớp, đa xơ cứng,… và do chấn thương lao động.
  • Cải thiện tình trạng căng cứng khớp gây khó khăn trong quá trình vận động của người bệnh.
  • Giúp người bệnh cử động các khớp xương dễ dàng hơn. 

Cách dùng: Baclofen chữa viêm khớp háng có hai dạng là viên nén và dung dịch lỏng đều được dùng bằng đường uống. Người bệnh sử dụng 3 lần mỗi ngày, liều dùng mỗi lần theo chỉ định từ bác sĩ.

3. Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm etanercept

Etanercept là một trong những loại tân dược mới được sử dụng trong điều trị viêm khớp háng. Thuốc hoạt động với nguyên lý ức chế yếu tố hoại tử khối u TNF, qua đó ngăn ngừa tổn thương khớp do viêm khớp dạng thấp, viêm dính khớp, viêm khớp gối,… gây ra.

Etanercept dạng thuốc tiêm là một loại tân dược mới được đưa vào trong điều trị bệnh đau nhức khớp háng
Etanercept dạng thuốc tiêm là một loại tân dược mới được đưa vào trong điều trị bệnh đau nhức khớp háng

Thành phần: Hoạt chất etanercept, sucrose, sodium chloride, arginine hydrochloride, monobasic sodium phosphate dihydrate, dibasic sodium phosphate dihydrate và nước

Công dụng: Etanercept có các công dụng chính sau đây:

  • Giảm thiểu cảm giác đau nhức ở các kháng háng, khớp hông, khớp gối,…
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng tổn thương khớp và dính khớp.
  • Phòng ngừa các biến chứng viêm khớp có thể xảy ra như biến dạng khớp.

Cách dùng: Thuốc etanercept được dùng dưới dạng thuốc tiêm trực tiếp dưới da. Liều dùng của thuốc phụ thuộc vào phác đồ điều trị của từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.

Phẫu thuật điều trị viêm khớp háng

Trong trường hợp các loại thuốc điều trị không phát huy tác dụng hiệu quả, người bệnh có thể sẽ phải nhờ đến các biện pháp can thiệp ngoại khoa. Các bác sĩ tiến hành phân tích mức độ khớp bị ảnh hưởng, vị trí tổn thương cũng như tình trạng sức khỏe cụ thể của người bệnh để lựa chọn phương án phẫu thuật thích hợp.

  • Loại bỏ một phần khớp và lớp màng bao hoạt dịch: Nếu tình trạng viêm chưa ăn sâu vào trong sụn đệm khớp, các bác sĩ thường tiến hành phẫu thuật nội soi để loại bỏ phần khớp đã bị hư hại không thể hồi phục và lớp màng bao hoạt dịch. Dạng phẫu thuật này không gây ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này của người bệnh.
  • Phẫu thuật thay khớp háng: Đối với những trường hợp đã xảy ra biến chứng dính khớp hoàn toàn hoặc khớp bị biến dạng không thể sử dụng được, người bệnh phải thực hiện phẫu thuật thay khớp háng. Sau khi loại bỏ phần khớp cũ, các khớp nhân tạo với chất liệu đặc biệt được trám vào đầu xương, làm nhiệm vụ liên kết giữa xương chậu và xương đòn.   
Người bệnh có thể phải áp dụng biện pháp phẫu thuật nếu mức độ tổn thương nghiêm trọng
Người bệnh có thể phải áp dụng biện pháp phẫu thuật nếu mức độ tổn thương nghiêm trọng

Phẫu thuật thường là một quá trình phức tạp và yêu cầu thời gian dài để cơ thể hồi phục toàn vẹn. Đối với trường hợp dùng khớp nhân tạo, người bệnh cần được theo dõi kỹ lưỡng để phòng tránh một số vấn đề hậu phẫu như nhiễm trùng, máu đông tại vùng phẫu thuật, cơ thể đào thải bộ phận nhân tạo,… 

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ chăm sóc kỹ lưỡng với việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, dùng thuốc kháng sinh đủ liều và tích cực tham gia hồi phục chức năng vùng khớp háng.

Bài thuốc Đông y trị viêm khớp háng

Không chỉ sử dụng các loại thuốc Tây y, vấn đề “Viêm khớp háng có chữa được không nếu dùng thuốc Đông y?” cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, bài thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp thích hợp áp dụng với những trường hợp bệnh ở mức độ vừa và nhẹ dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

1. Bài thuốc số 1

Bài thuốc số 1 được sử dụng với các bệnh nhân bị viêm đau khớp háng do khí trệ. Người bệnh trong trường hợp này thường gặp phải tình trạng thoái vị khớp bẹn kèm theo đó là một số triệu chứng như đau nhức háng dai dẳng, ăn không ngon, cơ thể suy nhược, mất ngủ,…

Thành phần: Thăng ma, sơn chi, huyển hồ, xích luyện tử, ô dược, bạch truật, lê hạch, bạch tiền, lệnh tử và quất hạch.

Cách thực hiện:

  • Cho các vị thuốc trên vào ấm đất sắc cùng 2 bát nước lớn, thời gian khoảng 15 đến 20 phút.
  • Người bệnh dùng thuốc trực tiếp, mỗi ngày 1 thang. Bên cạnh dùng thuốc sắc, bệnh nhân có thể kết hợp châm cứu các huyệt chữa đau khớp háng như thái xung, tam âm giao và khí hải.

2. Bài thuốc số 2

Bài thuốc điều trị viêm khớp háng số 2 được sử dụng với các bệnh nhân thể hành tý. Thể bệnh này đặc trưng bởi các triệu chứng như đau nhức kéo dài, khô cứng khớp, đau ở nhiều khớp khác nhau, sợ gió lạnh, lưỡi có rêu trắng,…

Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng lưu thông khí huyết và cải thiện tình trạng đau nhức ở người bệnh
Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng lưu thông khí huyết và cải thiện tình trạng đau nhức ở người bệnh

Thành phần: Phòng phong, khương hoạt, tần giao, đương quy, bạch thược, bạch linh, quế chi, thương nhĩ tử, thổ phục, ma hoàng, cam thảo, bạch chỉ, ý dĩ, uy linh tiên, hy thiêm và tỷ giải.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc trên người bệnh đem sắc cùng với nước lạnh, thời gian đun nấu kéo dài trong khoảng 20 phút.
  • Thuốc nên được dùng 1 thang mỗi ngày. Bên cạnh đó, người bệnh có thể kết hợp châm cứu huyệt thiên ứng, huyết hải, phong môn và luyện tập thêm các bài tập đau khớp háng theo vật lý trị liệu.

3. Bài thuốc số 3

Bài thuốc số 3 chuyên dùng trong điều trị viêm khớp háng dạng thấp do đàm ứ. Với thể đàm ứ, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng tiêu biểu như đau nhức mãn tính, khớp dính, sưng và nóng đỏ vùng háng, nhạt miệng, không thèm ăn,…

Thành phần: Y truật, thổ phục linh, quế chi, tri mẫu, bạch thược, hy thiêm, tỳ giải, đào nhân, xuyên sơn giáp, bạch giới tử, cam thảo, nam tinh, phòng phong, ngân hoa, ma hoàng, cương tắm, liên kiều.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc sắc uống trong ngày, mỗi lần sắc dùng 3 bát nước lớn.
  • Người bệnh nên dùng thuốc kết hợp với chế độ vận động rèn luyện thể chất thường xuyên. Bệnh nhân cũng có thể xoa bóp cho vùng khớp háng để giảm đau.

Lưu ý khi điều trị viêm khớp háng

Trong quá trình điều trị viêm khớp háng, người bệnh cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ. Người bệnh cũng cần dùng thuốc đúng giờ và theo dõi tiến độ phục hồi sức khỏe thường xuyên.
  • Người bệnh nên tăng cường thêm một số môn thể thao như yoga, đi bộ, bơi lội,… hoặc các bài tập chữa đau khớp háng theo hướng dẫn của chuyên gia trị liệu.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, cân bằng, hợp lý và lành mạnh. Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ kích ứng tình trạng viêm trong cơ thể như thịt động vật, mỡ động vật, đường, đồ uống có cồn,… cũng như tăng cường tiêu thụ các loại trái cây, rau tươi và ngũ cốc chưa qua tinh chế.
  • Đi khám sức khỏe theo đúng lịch hẹn với bác sĩ. Điều này giúp người bệnh tránh được các nguy cơ biến chứng xấu có thể xảy ra với khớp cũng như thay đổi phác đồ điều trị nếu các thuốc đang dùng không mang lại hiệu quả tích cực.

Điều trị viêm khớp háng không phải là vấn đề “một sớm một chiều” mà cần có thời gian cũng như chế độ chăm sóc phù hợp. Người bệnh nên sử dụng các biện pháp chữa trị theo đúng chỉ định của bác sĩ đồng thời kết hợp với việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 10:22 Sáng , 01/06/2023

Chia sẻ

Vì sao bị đau khớp háng khi tập yoga? Biện pháp khắc phục hiệu quả

Vì sao bị đau khớp háng khi tập yoga? Biện pháp khắc phục hiệu quả

Đau khớp háng khi tập yoga không phải là tình trạng hiếm gặp, thường bắt nguồn từ việc sai tư...
Người bị đau khớp háng có nên đi bộ? [Chuyên gia giải đáp]

Người Bị Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ? [Chuyên Gia Tư Vấn]

Đau khớp háng có nên đi bộ không là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong thời gian...
Đau khớp háng khi mang thai: Nguyên nhân và biện pháp xử lý

Đau khớp háng khi mang thai: Nguyên nhân và biện pháp xử lý

Đau khớp háng khi mang thai là một trong những tình trạng gây khó chịu cho mẹ bầu, ảnh hưởng...
Viêm khớp háng uống thuốc gì để bệnh khỏi hoàn toàn?

Viêm Khớp Háng Uống Thuốc Gì Để Bệnh Khỏi Hoàn Toàn?

“Viêm khớp háng uống thuốc gì?” là vấn đề khiến không ít người băn khoăn, thắc mắc. Bởi trong phác...
Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến là bệnh lý khá phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top