3 biện pháp điều trị đau khớp khuỷu tay hiệu quả, an toàn nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị đau khớp khuỷu tay hiện nay có rất nhiều phương pháp, từ Tây y, Đông y đến thảo dược dân gian. Tuy nhiên, việc áp dụng chữa trị bài thuốc nào cần phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh tình cũng như sức khỏe hiện tại của người bệnh. Bạn đọc nếu đang quan tâm đến chủ đề này thì hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu nhé!

3 cách điều trị đau khớp khuỷu tay

Đau khớp khuỷu tay là cảm giác khó chịu xuất hiện tại phần nối của cẳng tay và bắp tay. Cơn đau có thể âm ỉ nhưng cũng có thể nhói buốt suốt một khoảng thời gian. Đa phần tình trạng này đều có nguyên nhân đơn giản do chấn thương phần mềm hoặc căng giãn dây chằng. Tuy nhiên, nếu đau nhức kéo dài bất thường, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ viêm khớp.

Hiện nay, việc điều trị đau khớp khuỷu tay phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ ảnh hưởng đến người bệnh. Các biện pháp này khá đa dạng, trải dài từ Tây y, Đông y đến bài thuốc dân gian. Dưới đây là một số cách chữa người bệnh có thể tham khảo:

Các biện pháp điều trị tại nhà

Các biện pháp tại nhà thích hợp sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng ở mức độ nhẹ và không có dấu hiệu tổn thương bên trong khớp xương. Trong một số trường hợp, người bệnh cũng có thể dùng những phương pháp này để giảm đau cấp tốc hoặc hỗ trợ thêm cho thuốc Tây y.

1. Chườm nóng

Chườm nóng giảm đau nhức là một trong những biện pháp tại nhà phổ biến nhất. Chườm nóng lợi dụng tác động của nhiệt lên bề mặt tổn thương, khiến gân cốt được thả lỏng và thúc đẩy lưu thông máu đến khu vực bị đau nhức. 

Chườm nóng giúp giảm đau nhức hiệu quả
Chườm nóng giúp giảm đau nhức hiệu quả

Phương pháp này thích hợp dùng với cả các cơn đau mãn tính, tuy nhiên bệnh nhân tránh dùng trong trường hợp sưng đau khớp khuỷu tay có tụ máu bầm, bệnh nhân bị sưng khớp tay chưa rõ nguyên nhân.

Chuẩn bị: 200ml nước nóng, 1 túi giữ nhiệt.

Cách thực hiện:

  • Cho nước nóng vào túi giữ nhiệt, nếu không có thì thay thế bằng chai nước.
  • Chườm túi nước nóng lên vùng khuỷu tay bị đau, giữ nguyên tại đó trong khoảng 5 đến 7 phút rồi bỏ ra. Thực hiện liên tục cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Chườm lạnh

Giống như chườm nóng, chườm lạnh cũng là cách điều trị đau khớp khuỷu tay được nhiều người áp dụng tại nhà. Phương pháp này đặc biệt hữu dụng với những trường hợp đau nhức liên quan đến chấn thương phần mềm vì nhiệt lạnh có thể khiến khu vực bị sưng tấy giảm đau nhức một cách hiệu quả. Không những vậy, nó còn hỗ trợ làm tan máu bầm rất tốt.

Chuẩn bị: 5 đến 6 viên đá đông lạnh, 1 chiếc khăn mặt.

Cách thực hiện:

  • Cho đá lạnh vào giữa khăn mặt, bọc kín lại rồi dùng dây thun buộc chặt.
  • Nhẹ nhàng áp túi chườm lạnh lên khuỷu tay bị đau nhức, thời gian chườm khoảng 5 phút thì nhấc ra. Tiếp tục thực hiện thao tác trên cho đến khi cảm thấy tình trạng khá hơn.

3. Các bài thuốc thảo dược dân gian

Hiện nay, chữa viêm khớp khuỷu tay bằng thảo dược tại nhà cũng là biện pháp được nhiều người ưa chuộng. Bài thuốc thảo mộc thành phần tự nhiên nên ít gây kích ứng đồng thời cũng có cách thực hiện đơn giản. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng chúng.

Bài thuốc từ lá lốt và lá ngải cứu

Theo dân gian, lá lốt và lá ngải có tác dụng giảm đau nhức xương cốt đặc biệt hiệu nghiệm. Cả hai loại dược liệu này đều sở hữu khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng sưng tấy và đau buốt do bệnh viêm khớp cổ tay, viêm đau khớp khuỷu tay…

Lá lốt và ngải cứu sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ
Lá lốt và ngải cứu sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Chuẩn bị: 20 lá lốt, 10g lá ngải.

Cách thực hiện:

  • Hai loại lá dùng nước rửa sạch sau đó cho vào cối giã nhuyễn.
  • Đắp hỗn hợp này lên khuỷu tay, dùng vải xô quấn chặt lại. Sau khoảng 30 phút thì tháo ra rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Bài thuốc gừng tươi muối trắng

Nhắc đến cách điều trị đau khớp khuỷu tay tại nhà bằng thảo dược sẽ là một thiếu sót lớn nếu không kể đến gừng tươi muối trắng. Bài thuốc này có khả năng chống viêm tuyệt vời, kèm theo đó là tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, nhờ đó mà cơn đau được cải thiện đáng kể.

Chuẩn bị: 10g gừng tươi, 10g muối trắng. 

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi thái lát, cho vào nồi, thêm vào khoảng 1lit nước rồi đun sôi.
  • Tắt bếp, nhấc nồi nước gừng xuống chờ nguội bớt. Sau đó bỏ thêm muối vào nước gừng.
  • Ngâm phần khuỷu tay bị đau trong hỗn hợp, mỗi ngày thực hiện 1 đến 2 lần.

4. Bài tập điều trị đau khớp khuỷu tay

Nhiều người nghĩ rằng khuỷu tay đau thì nên nghỉ ngơi nhiều hơn nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Bệnh nhân đau khớp khuỷu tay cũng nên tăng cường luyện tập những bài tập ở cường độ nhẹ để giúp cải thiện tình trạng và ổn định cấu trúc khớp xương.

Bài tập gập khuỷu tay

Các bước thực hiện gồm có:

  • Chuẩn bị ở tư thế đứng thẳng, 2 cánh tay buông xuôi tự nhiên.
  • Từ từ nâng tay trái lên sao cho các ngón tay có thể chạm vào bờ vai trái và duy trì tư thế trong 10 giây.
  • Thực hiện tương tự với tay bên phải, mỗi bên làm 5 đến 10 lần.
Bài tập gập khuỷu tay dễ dàng áp dụng tại nhà
Bài tập gập khuỷu tay dễ dàng áp dụng tại nhà

Bài tập vặn xoắn 

Với bài tập này, người bệnh nên chuẩn bị thêm 1 chiếc khăn tắm nhỏ và thực hiện theo các bước sau đây:

  • Hai tay nắm lấy hai đầu khăn sau đó thực hiện động tác vặn xoắn tương tự như vắt quần áo.
  • Thực hiện khoảng 1 đến 2 phút mỗi lần tập.

CLICK ĐỌC NGAY:

Tây y điều trị đau khớp khuỷu tay

Với các trường hợp đau khớp khuỷu tay do viêm xương khớp, tốt nhất là người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp bệnh nhân không gặp phải nguy cơ biến chứng đồng thời giúp tình trạng sức khỏe cải thiện nhanh chóng hơn.

Trong điều trị bằng Tây y có 3 biện pháp thường được áp dụng dưới đây:

Sử dụng thuốc Tây y

Người bệnh có thể mua và sử dụng một số loại thuốc tân dược sau đây:

  • Thuốc chống viêm không chứa steroids: Đây là loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, giải quyết từ cơn đau nhức răng đến đau xương khớp. Thuốc tác động vào cơ chế sản sinh hormone gây viêm trong cơ thể vì vậy mà hiệu quả của thuốc đạt được nhanh hơn. Bệnh nhân có thể tìm mua ibuprofen, paracetamol, aspirin, naproxen,…
  • Thuốc chống viêm steroids: Trong trường hợp các cơn đau nặng hơn và thuốc chống viêm liều nhẹ không có tác dụng hiệu quả, người bệnh có thể dùng thuốc chống viêm steroids, ví dụ như prednisone, coidine,… Các loại thuốc này có khả năng chống viêm mạnh hơn tuy nhiên cần được dùng theo đơn từ bác sĩ.
  • DMARDs: Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm DMARDs được dùng trong trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán đau khuỷu tay do viêm khớp dạng thấp. Thuốc có tác dụng chính là giảm tình trạng đau nhức và sưng tấy, viêm khớp tay, viêm đau khớp,… thông qua việc ức chế quá trình tự miễn trong cơ thể. Người bệnh có thể sử dụng một số loại DMARDs như azathioprine, cyclosporine,…
Thuốc chống viêm không chứa steroids là biện pháp được nhiều người sử dụng
Thuốc chống viêm không chứa steroids là biện pháp được nhiều người sử dụng

Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc dùng thuốc, các chuyên gia còn khuyến khích bệnh nhân tham gia các buổi vật lý trị liệu. Những bài tập được xây dựng bởi bác sĩ sẽ giúp tăng khả năng hồi phục và phòng tránh tái phát về sau đối với bệnh nhân. 

Không những vậy, người bệnh điều trị đau khớp khuỷu tay bằng vật lý trị liệu có thể sử dụng thêm cả nẹp tay. Nẹp tay được đặt ở khuỷu tay tennis, giúp cử động dễ dàng và linh hoạt hơn.

Phẫu thuật

Trong trường hợp các cơn đau dữ dội phần khuỷu tay kéo dài quá lâu và các bác sĩ nhận định các liệu pháp điều trị khác không tác động tích cực, người bệnh nên cân nhắc đến phẫu thuật. Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà phương pháp phẫu thuật sẽ được áp dụng.

Hiện nay, đa phần phẫu thuật khớp khuỷu tay đều là thủ thuật không gây tác động lớn hoặc mất thời gian hồi phục lâu. Đối với phẫu thuật nội soi hay giải phẫu, các chuyên gia thường chỉ loại bỏ phần khớp tổn thương không thể phục hồi. Tuy nhiên, một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phải dùng đến phương án phẫu thuật thay thế khớp nhân tạo.

Chữa viêm khớp khuỷu tay với Đông y

Cách điều trị đau khớp khuỷu tay cuối cùng trong danh sách chính là Đông y. Khác với Tây y dựa trên y học hiện đại, Đông y áp dụng lý thuyết ngũ hành âm dương với việc coi cơ thể được duy trì bằng một dòng năng lượng được gọi là “khí”.

Các biện pháp Đông y phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến là:

Sử dụng bài thuốc Bắc

Thuốc Bắc có thành phần chính là các loại thảo mộc, vì vậy nó được người bệnh khá ưa chuộng. Thông thường việc dùng thuốc uống được phân chia theo từng thể bệnh khác nhau, ví dụ như sau:

1. Bài thuốc trị thể phong hàn 

Bài thuốc trị thể phong hàn có tác dụng đối với những người bệnh gặp phải các triệu chứng như đau, cứng khớp khuỷu tay, cảm giác tê và mất sức cánh tay, hỗ trợ loại bỏ dấu hiệu bệnh viêm đa khớp, đau nhức xương khớp,…

Đông y điều trị đau khớp khuỷu tay theo từng thể bệnh khác nhau
Đông y điều trị đau khớp khuỷu tay theo từng thể bệnh khác nhau
  • Chuẩn bị: Quy đầu, tam thất, quế chi, táo, bạch thược, sinh khương, mộc qua, xuyên khung, cam thảo, xương truật, tam thất, cát căn.
  • Cách thực hiện: Người bệnh đem sắc kỹ với nước lạnh, sau đó chia 2 lần dùng trong ngày.

2. Bài thuốc trị thể huyết ứ

Bài thuốc này được sử dụng trong trường hợp người bệnh gặp phải một số dấu hiệu như: Đau nhức ê ẩm vùng khuỷu tay, co cứng cơ khớp khuỷu tay, miệng lưỡi khô.

  • Chuẩn bị: Huyền hồ, hồng hoa, đào nhân, chi tử, xuyên khung, ngũ linh chi, quy đầu, uy linh tiên.
  • Cách thực hiện: Bài thuốc dùng dưới dạng sắc uống, mỗi ngày chia 3 lần dùng.

Bấm huyệt châm cứu

Một tinh hoa khác của điều trị Đông y là bấm huyệt châm cứu. Biện pháp này sử dụng các huyệt đạo nằm trên khắp cơ thể. Những huyệt đạo này được xem như “cánh cửa” đối với việc lưu thông dòng “khí” bên trong nội tại. Giống như bài thuốc sắc uống, việc châm cứu bấm huyệt cũng được thực hiện dựa trên thể bệnh và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

Một số huyệt đạo được dùng trong điều trị đau khớp khuỷu tay có thể kể đến là: Tam túc ly, phong môn, huyết hải, hợp cốc,…

Lưu ý khi điều trị đau khớp khuỷu tay

Khi điều trị đau khớp khuỷu tay, người bệnh cũng nên chú ý một số điều sau đây:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Nên tăng cường bổ sung thêm một số loại thực phẩm như rau họ cải, dầu oliu, thịt ức gà, thịt cá,… Bên cạnh đó, không nên tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, đồ ăn dầu mỡ chiên rán, đồ uống có cồn hay thực phẩm nhiều đường.
  • Tăng cường rèn luyện sức khỏe thông qua hoạt động thể thao. Lưu ý là nên lựa chọn các bộ môn tác động toàn thân và ít gây kích ứng đối với phần khuỷu tay bị đau. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm thiết bị bảo hộ trong khi luyện tập.
  • Theo dõi tình trạng bệnh và mức độ cải thiện từ khi bắt đầu quá trình điều trị. Nếu không nhận thấy tín hiệu tích cực thì nên liên hệ ngay với bác sĩ để thay đổi phác đồ phù hợp hơn.

Bài viết hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề điều trị đau khớp khuỷu tay. Điều quan trọng nhất đối với việc trị liệu chính là được chẩn đoán chính xác tình trạng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên đi khám sớm và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cập nhật - 12:41 Chiều , 21/12/2023

Chia sẻ

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức khó chịu...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc hiệu quả nhất

“Bị đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì?” là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm của bệnh...
Sưng khớp tay là bệnh gì? Các biện pháp xử lý triệt để

Sưng khớp tay là bệnh gì? Các biện pháp xử lý triệt để

Sưng khớp tay có thể mang đến những cơn đau nhức dai dẳng kèm theo, cảnh báo nhiều vấn đề...
Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Hình ảnh, triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Hình ảnh, triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay gây ra tình trạng viêm sưng khó chịu ở khu vực cổ tay,...
Sưng khớp ngón tay cảnh báo vấn đề gì? Biện pháp xử lý hiệu quả nhất

Sưng khớp ngón tay cảnh báo vấn đề gì? Biện pháp xử lý hiệu quả...

Sưng khớp ngón tay có thể xảy ra với tất cả mọi người. Nguyên nhân của tình trạng này rất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top