Di tinh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Di tinh là vấn đề sinh lý ở nam giới trong tuổi dậy thì, tình trạng này trở thành một nỗi mặc cảm khiến các em có xu hướng muốn che giấu. Tuy nhiên, nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn tới nhiều hệ lụy đáng quan ngại về chức năng sinh lý sau này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về hiện tượng rối loạn tinh dịch này cũng như đưa ra biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Định nghĩa

Theo các chuyên gia nam khoa, di tinh là tình trạng xuất tinh tự nhiên mà không có kích thích hay khoái cảm. Hiện tượng này thường xuất hiện trong lúc ngủ (mộng tinh) hoặc khi đi vệ sinh hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Di tinh là tình trạng xuất tinh không kiểm soát
Di tinh là tình trạng xuất tinh không kiểm soát

Trạng thái rối loạn tinh dịch này sẽ xảy ra phổ biến hơn ở nam giới trong độ tuổi từ 10 – 16 tuổi, tức giai đoạn dậy thì. Bởi lúc này hoocmon sinh dục chưa ổn định và nhu cầu sinh lý mới xuất hiện nên nam giới thường khó kiểm soát. Với nam giới trưởng thành, hiện tượng rối loạn tinh dịch này phần nào giúp giải tỏa áp lực cho “cậu nhỏ” khi không diễn ra hoạt động ân ái hay thủ dâm.

Được biết, tình trạng di tinh được xem là biểu hiện bình thường của cơ thể, và chúng chỉ diễn ra từ 1 – 2 lần trong tháng mà không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nếu di tình xuất hiện quá thường xuyên, thậm chí tuần nào cũng có và khiến cơ thể mệt mỏi thì được xét vào dạng bệnh lý. Trường hợp này, nam giới cần tới các cơ sở y tế để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý tận gốc.

Nguyên nhân

Tình trạng rối loạn xuất tinh sinh lý thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó thói quen và chế độ sinh hoạt có ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể như sau:

  • Nghiện thủ dâm sẽ làm giảm ham muốn và khoái cảm khi quan hệ với đối tượng trên thực tế. Bên cạnh đó, thói quen “tự sướng” còn có thể dẫn tới hiện tượng xuất tinh sớm, di tinh hay rối loạn cương dương,…
  • Việc thường xuyên xem phim, sách báo có hình ảnh khiêu dâm từ khi còn trẻ cũng sẽ gây ra nhiều hệ quả với sức khỏe tình dục cho thanh thiếu niên. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng không tốt tới tâm sinh lý mà còn hình thành thói quen tình dục, phản ứng và hành động tiêu cực. Những hành động, hình ảnh trong phim khiêu dâm khi xuất hiện thường xuyên trong suy nghĩ sẽ làm tăng ham muốn tình dục và khiến nam giới rơi vào tình trạng bị di tinh.

Thường xuyên xem phim khiêu dâm dễ dẫn đến chứng di tinh
Thường xuyên xem phim khiêu dâm dễ dẫn đến chứng di tinh

  • Mệt mỏi, áp lực trong học tập hay trong công việc cũng được xem là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn xuất tinh ở nam giới.
  • Mặc đồ lót, quần áo quá chật một phần cũng làm ảnh hưởng tới “cậu nhỏ”, khiến chúng bị chèn ép và có thể gây ra hiện tượng xuất tinh không theo ý muốn.
  • Hút thuốc lá từ khi còn nhỏ tác động tiêu cực tới sức khỏe. Những chất độc hại có trong thuốc lá làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu tới dương vật, gây ra tình trạng rối loạn xuất tinh.
  • Thêm vào đó, rượu bia cũng là những chất kích thích được xếp vào nhóm có thể khiến nam giới bị rối loạn cương dương, tinh trùng yếu và xuất tinh không kiểm soát.
  • Thức khuya làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng tới tinh thần, sinh lý, sức khỏe.
  • Cơ dương vật sẽ bị thoái hóa do tác động của thói quen thủ dâm quá nhiều, quan hệ thô bạo, sai tư thế khiến “cậu nhỏ” bị tổn thương. Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần có thể khiến dương vật yếu dần và không còn khả năng kiểm soát tình trạng xuất tinh.
  • Rối loạn xuất tinh còn xuất hiện khi nam giới vệ sinh vùng kín không sạch sẽ để vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.
  • Nguyên nhân cuối cùng là do ảnh hưởng của một số bệnh lý nam khoa như viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt.

Đối tượng bệnh lý

Tình trạng di tinh thường gặp ở nam giới trẻ tuổi, đặc biệt đang trong độ tuổi dậy thì và có hoạt động tình dục nhiều, khi các nội tiết tố trong cơ thể có sự gia tăng đột biến so với thời kỳ trước.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc di tinh, bao gồm:

  • Yếu tố tâm lý: Nam giới có nhu cầu, ham muốn tình dục cao nhưng không được đáp ứng, đồng thời không thể kiềm chế được, hoặc người trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Yếu tố bệnh lý, dị tật: Nam giới bị các dị tật bẩm sinh, bất thường hoặc bệnh lý hệ tiết niệu hoặc cơ quan sinh dục như viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, hẹp bao quy đầu,....
  • Yếu tố sinh hoạt và môi trường: Thường xuyên xem phim, tranh ảnh về tình dục; Tắm rửa, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ; Thường xuyên mặc quần quá bó, chật cũng có thể gây di tinh.

Triệu chứng

Di tinh xuất hiện với các triệu chứng vô cùng rõ ràng, bao gồm việc xuất tinh khi không quan hệ, không kích thích, dương vật không cương cứng hoặc khi không có cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, nếu việc xuất tinh không kiểm soát xảy ra thường xuyên thì các bạn có thể thấy các triệu chứng bất thường như sau:

  • Tiểu nhiều.
  • Dương vật chảy ra tinh dịch dù không có kích thích hay bất cứ tác động nào khác.
  • Thường có cảm giác mệt mỏi, không tập trung và hay bị đau vùng thắt lưng.
  • Ngứa cơ quan sinh dục, khó chịu bởi quần lót luôn trong tình trạng ẩm ướt khiến vi khuẩn dễ sinh sôi.

Di tinh khiến nam giới tự xuất tinh mà không cần có kích thích
Di tinh khiến nam giới tự xuất tinh mà không cần có kích thích

Vậy bị di tinh khi nào đi khám bác sĩ? Nếu bạn gặp phải những triệu chứng nêu trên thì nên đi khám chuyên khoa ngay để sớm có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Biến chứng

Trường hợp nam giới trong độ tuổi dậy thì ngại chia sẻ với phụ huynh hoặc ngại thăm khám nam khoa có thể sẽ đối mặt với những biến chứng, gây ra những hệ lụy không đáng có. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn có thể phải đối mặt khi bị rối loạn xuất tinh trong thời gian dài:

  • Do không thể xác định được chính xác nguyên nhân bị rối loạn xuất tinh nên nam giới sẽ mang theo cảm giác lo lắng, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm vì sợ bạn gái hoặc người xung quanh phát hiện.
  • Trường hợp tinh dịch chảy ra và kéo dài khiến chất lượng, số lượng tinh trùng giảm, làm giảm hiệu quả thụ thai ở nữ giới.
  • Tâm lý, sức khỏe có tác động tới sinh lý nam cũng như ảnh hưởng tới quá trình sản sinh testosterone. Vì thế nên nam giới dễ bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm hoặc không tự chủ, khó cương dương,…

Di tinh kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý nam giới
Di tinh kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý nam giới

  • Khiến cơ thể bị suy nhược và mệt mỏi, stress.
  • Nếu nam giới đã lập gia đình thì di tinh còn khiến họ gặp rắc rối trong việc vun vén và giữ lửa hạnh phúc. Khi người chồng mắc hội chứng này thường nảy sinh mặc cảm và không muốn gần gũi với vợ, người vợ không cảm thông cho chồng dễ khiến tình trạng sứt mẻ, dẫn tới ngoại tình

Bệnh có điều trị được không

Di tinh có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là triệu chứng bệnh lý gây nhiều vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe nam giới như suy giảm chức năng sinh lý, ảnh hưởng khả năng sinh sản, tâm lý nam giới,...

Vậy, di tinh có chữa khỏi được không? Với tình trạng di tinh sinh lý có thể khắc phục được bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt, chế độ ăn uống phù hợp. Còn đối với tình trạng di tinh bệnh lý thì vẫn có thể chữa khỏi nếu tìm ra nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp.

Dù là di tinh sinh lý hay bệnh lý, người bệnh cũng cần tìm cách khắc phụ để tránh làm ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp vấn đề gì về sinh lý nam?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Giải pháp điều trị

Để chữa bệnh di tinh, biện pháp dùng thuốc và xây dựng lối sống lành mạnh cần được kết hợp.

Chữa bằng mẹo dân gian

Chữa di tinh bằng mẹo dân gian chỉ nên áp dụng cho những trường hợp bệnh còn nhẹ, các dấu hiệu mới khởi phát. Theo đó, nam giới có thể áp dụng theo những cách chữa rối loạn xuất tinh tại nhà theo hướng dẫn như sau:

  • Chữa di tinh đơn giản bằng đu đủ xanh: Lấy 1 quả đu đủ bánh tẻ, dùng dao khoét phần đầu cuống đủ nhét đường phèn vào trong. Bạn cho thêm 2 viên đường phèn nhét lại phần cuống vào rồi mang hấp trên bếp than cho chín. Khi đu đủ đã chín, bạn lấy ra để nguội rồi bóc lớp vỏ ngoài ra, dùng thìa lấy phần thịt bên trong để ăn.
  • Mẹo chữa với lá hẹ: Dùng 1 nắm lá hẹ tươi ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Sau đó vớt lá hẹ ra rửa lại với nước rồi để cho ráo. Tiếp đó cho vào cối hoặc mang đi xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt, chia làm 2 phần và uống trong ngày. Nam giới bị rối loạn xuất tinh nên kiên trì uống nước ép hẹ này liên tục trong 2 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Áp dụng với củ súng: Chuẩn bị củ mài, củ súng, đậu đen, hạt sen. Tiếp đó mang củ súng đi rửa sạch bùn đất rồi thái thành lát mỏng, củ mài thì gọt vỏ và ngâm nước 2 tiếng sau đó cũng thái thành lát mỏng. Hạt sen bỏ lớp vỏ xanh, bỏ phần tâm sen, còn hạt đậu đen đem ngâm. Tiếp đó cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nấu cháo, thêm nếm gia vị cho vừa và ăn khoảng 1 tuần 1 lần là có kết quả.

Nhiều người dùng củ súng để chữa di tinh
Nhiều người dùng củ súng để chữa di tinh

Điều trị di tinh bằng thuốc Tây y

Muốn điều trị bằng thuốc Tây y, nam giới gặp tình trạng này phải được bác sĩ có chuyên môn kê đơn sau khi thăm khám tại bệnh viện. Dựa trên tình trạng bệnh lý, mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định các bạn sử dụng loại thuốc chữa bệnh di tinh phù hợp.

Trong trường hợp bị di tinh do viêm nhiễm nam khoa, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn dùng thuốc chống viêm, kháng sinh. Bởi khi kiểm soát được bệnh lý này thì tình trạng rối loạn xuất tinh mới được cải thiện. Bên cạnh đó, dùng thuốc nội tiết, vitamin hoặc các loại thuốc bổ cho cánh mày râu cũng sẽ được xem xét cho từng đối tượng cụ thể.

Các loại thuốc được chỉ định nếu dùng sai cách có thể làm ảnh hưởng xấu tới chức năng của dạ dày, gan, thận,… thậm chí trong một vài trường hợp còn khiến bệnh trở nặng hơn. Vì thế, nam giới cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị đúng bệnh cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nam giới dùng thuốc chữa bệnh di tinh cần có sự chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa
Nam giới dùng thuốc chữa bệnh di tinh cần có sự chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa

THAM KHẢO: Giải pháp chữa di tinh hiệu quả từ Quân dân 102

Quân dân 102 là địa chỉ tiên phong trong việc áp dụng kết hợp Đông – Tây y vào thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh di tinh, đây còn được gọi là phương pháp Đông y có biện chứng. Phương pháp này của Quân dân 102 giúp khắc phục tối đa những hạn chế về chẩn đoán trong y học cổ truyền hay tình trạng lạm dụng thuốc trong y học hiện đại. Điều này giúp mang tới hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Theo đó, khi đến với Quân dân 102 các đấng mày râu sẽ được thăm khám với quy trình TỨ CHẨN (Vọng - Văn - Vấn - Thiết) của YHCT để khai thác triệu chứng lâm sàng và xác định những tổn thương trong tạng phủ. Song song với đó, để nâng cao tính chính xác người bệnh sẽ được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của YHHĐ như: Siêu âm dương vật, xét nghiệm máu và nước tiểu, xét nghiệm tinh dịch, xét nghiệm hormone,.... Từ đó bác sĩ có được những kết luận chính xác, chi tiết về tình trạng bệnh rồi đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Trong điều trị bệnh lý di tinh ở Quân dân 102, loại thuốc điều trị chính vẫn là thuốc Đông y để đảm bảo tính hiệu quả toàn diện và an toàn. Bài thuốc Đông y điều trị di tinh của Quân dân 102 là sự tổng hòa của 4 bài thuốc nhỏ trong 1 liệu trình, bao gồm:

Bài thuốc dạng CAO:

  • Thành phần: Dâm dương hoắc, Nhục thung dung, Nhung hươu, Tang phiêu tiêu, Kim anh, Khiếm thực, Long cốt, Ngũ vị tử,...
  • Công dụng: Tác dụng bổ thận cố tinh, điều trị chứng xuất tinh sớm, di tinh, tiểu đêm.

Bài thuốc dạng HOÀN:

  • Thành phần: Ba kích, Cẩu tích, Nhục dung, thỏ ty tử…
  • Công dụng: Bổ thận tráng dương, tăng cường cương cứng, trị rối loạn cương dương, liệt dương…

Bài thuốc dạng ĐAN:

  • Thành phần: Nhung hươu, dâm dương hoắc, toả dương, nhục dung, ba kích, thỏ ty tử,...
  • Công dụng: Nâng cao khả năng cương dương, tăng cường chức năng bổ thận tráng dương, và khả năng cương cứng.

Bài thuốc dạng TỬU:

  • Thành phần: Nhung hươu, đông trùng hạ thảo, nhục dung, ba kích, thỏ ty tử, sâm cau,...
  • Công dụng: Bổ khí, bổ huyết, bổ thận, nâng cao công hiệu bổ thận, nâng cao sinh lực cho nam giới.

Việc ứng dụng điều trị bằng Đông y có biện chứng của Quân dân 102 sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian và giảm chi phí trị bệnh.

Để tìm hiểu chi tiết về phương pháp Đông y có biện chứng và tiện cho việc thăm khám, bệnh nhân có thể đặt lịch khám trước tại đơn vị theo thông tin dưới đây:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 102 TRỰC THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ HỢP Y TẾ CỔ TRUYỀN BIỆN CHỨNG QUÂN DÂN 102

  • Địa chỉ: Số 7, ngách 8/11, tổ 6, đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội
  • Điện thoại: 02439982886
  • Lịch làm việc: Từ 7h30 đến 21h00 trong ngày (tất cả các ngày trong tuần)

Lưu ý khi điều trị

Dưới đây là một số lưu ý giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh di tinh ở nam giới:

Thực hiện các bài tập có lợi cho sức khỏe sinh lý

Các bài tập thể dục, thể thao luôn được các chuyên gia khuyến khích áp dụng cho các trường hợp bị yếu sinh lý ở tuổi dậy thì. Hoạt động thể chất không chỉ giúp nam giới tăng cường thể lực, sức đề kháng mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình cải thiện bệnh sinh lý. Theo đó, nam giới có thể tập tạ, bơi lội, chống đẩy hoặc kegel theo khả năng và sức khỏe của bản thân.

Thay đổi các thói quen không lành mạnh hàng ngày

Một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy, nam giới khi thay đổi lối sống và thói quen tình dục lành mạnh, khoa học sẽ giúp cải thiện rõ rệt vấn đề sinh lý. Chẳng hạn các thói quen xấu cần thay đổi như:

  • Hạn chế việc xem phim khiêu dâm, bỏ đọc, xem các loại sách, tài liệu hay tạp chí có nội dung không lành mạnh.
  • Tắm bằng nước nóng vừa phải, hoặc có thể thì nên tắm nước lạnh và không mặc quần lót quá chật khi đi ngủ. Tốt nhất, khi đi ngủ bạn không nên mặc đồ lót, mà chỉ nên mặc đồ ngủ thoải mái là được.
  • Tránh làm những việc khiến đầu óc căng thẳng, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn.

Hạn chế xem phim khiêu dâm để tránh bị di tinh
Hạn chế xem phim khiêu dâm để tránh bị di tinh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn sống và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì thế, ít nhiều nó cũng làm ảnh hưởng tới khả năng sinh lý của cánh mày râu. Dưới đây là những nhóm thực phẩm nên và không nên sử dụng với trường hợp bị di tinh.

Thực phẩm nên ăn khi bị di tinh

  • Thực phẩm giàu kẽm: Đây chính là nhóm chất cần thiết cho nam giới bị di tinh hoặc những trường hợp có bệnh về sinh lý. Bạn có thể tìm thấy dưỡng chất này trong các thực phẩm như thịt bò, lươn, hàu biển,…
  • Thực phẩm giàu vitamin: Các loại vitamin đều rất tốt cho sự phát triển sinh lý của nam giới trong độ tuổi dậy thì. Bạn có thể bổ sung thêm súp lơ xanh, rau chân vịt, cà rốt, tỏi vào thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Những loại thực phẩm có chứa magie: Khi bổ sung magie, hệ thần kinh sẽ hoạt động ổn định hơn, tình trạng căng thẳng sẽ được cải thiện và làm giảm tác động dẫn tới mộng tinh hay hoạt di. Các thực phẩm có chứa magie gồm có lúa mạch lứt, gạo lứt, yến mạch lứt,…

Thực phẩm cần kiêng

  • Đồ ăn có tính hàn: Những loại thực phẩm có tính hàn sẽ làm ảnh hưởng tới nguyên khí, ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh dịch và không tốt cho tình trạng di tinh.
  • Nội tạng động vật: Nếu dung nạp quá nhiều nội tạng động vật dễ khiến máu bị tắc nghẽn, khó lưu thông tới “cậu nhỏ”, dẫn tới hiện tượng rối loạn xuất tinh nghiêm trọng hơn.
  • Chất kích thích: Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, nước uống có ga nhằm tránh gây áp lực lên gan thận cũng như tình trạng bệnh lý nam khoa.

Nội tạng động vật không tốt cho nam giới bị di tinh
Nội tạng động vật không tốt cho nam giới bị di tinh

Phòng tránh bệnh học

Di tinh không phải tình trạng quá đáng ngại, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh lý này vẫn có nguy cơ gây vô sinh và ảnh hưởng tới khả năng sinh lý ở nam giới. Vì thế nên để có được đời sống tình dục thăng hoa, cùng sự tự tin, phong độ trong “chuyện ấy” thì việc trang bị thêm kiến thức phòng bệnh sẽ không thừa thãi. Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích giúp bạn phòng tránh bệnh lý này tốt hơn:

  • Hạn chế tình trạng thủ dâm và chỉ nên thực hiện tối đa 1 – 2 lần/tuần. Không xem phim sex, các chương trình, tạp chí, video khiêu dâm trên mạng xã hội.
  • Vệ sinh dương vật thường xuyên để không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.
  • Không quan hệ tình dục quá sớm cũng như không làm “chuyện ấy” với nhiều người. Thêm vào đó, bạn cũng không nên quan hệ tình dục quá nhiều lần, giao hợp bừa bãi với tần suất lớn sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, dễ mắc bệnh lý xã hội.
  • Không mặc đồ bó sát, đặc biệt là đồ lót.
  • Tránh xa rượu bia và thuốc lá ngay từ khi còn trẻ.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, dành thời gian làm việc và học tập phù hợp để có không gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên và bổ sung thêm các loại dưỡng chất có lợi cho cơ thể và sức khỏe sinh lý.
  • Cần thăm khám thường xuyên nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là với “cậu nhỏ”.

Hãy tránh xa rượu bia để phòng tránh di tinh
Hãy tránh xa rượu bia để phòng tránh di tinh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.