Đau Răng Khi Mang Thai Tháng Cuối: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau răng khi mang thai tháng cuối là tình trạng mà nhiều mẹ bầu dễ gặp phải hiện nay. Bệnh gây nên nhiều ảnh hưởng lớn nhỏ trong cuộc sống như mệt mỏi, đau đớn, chán ăn thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sinh non, tác động đến em bé. Do đó, ngay khi phát hiện những bất thường trong cơ thể, việc đi thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và điều trị là vô cùng cần thiết. Vậy có những cách điều trị nào phù hợp nhất, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Đau răng răng khi mang thai tháng cuối là gì? Có ảnh hưởng gì không?

Đau răng khi mang thai tháng cuối là tình trạng chung của nhiều người, do nhiều nguyên nhân khác nhau từ khách quan đến chủ quan. Khi bị đau răng, mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cơn đau buốt, ê khó chịu từ răng khiến việc ăn uống, vệ sinh răng miệng hằng ngày cũng gặp nhiều khó khăn.

Mẹ bầu bị đau răng khi mang thai tháng cuối của thai kỳ
Mẹ bầu bị đau răng khi mang thai tháng cuối của thai kỳ

Đau răng có thể xuất hiện vào bất kỳ một giai đoạn nào trong 9 tháng thai kỳ. Tuy nhiên theo đánh giá của bác sĩ, đau răng khi mang thai 3 tháng cuối, đặc biệt là tháng cuối cùng vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé nếu không có cách xử lý phù hợp. Những biến chứng có thể xảy đến phải kể tới như:

  • Đau răng khi mang thai tháng cuối nếu không sớm điều trị khiến cơn đau đớn kéo dài. Tình trạng này không chỉ khiến mẹ bầu chán ăn uống, dẫn tới thiếu dưỡng chất cho con, không đủ sức khỏe sinh sản mà còn gây nên những ổ áp xe răng. Bệnh để lâu ngày dẫn đến tình trạng răng bị lung lay và rụng răng.
  • Mẹ bầu bị đau răng khi được xác định do nguyên nhân bệnh lý sẽ có nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần bình thường, dễ bị tiền sản giật và con sinh ra nhẹ cân hơn những đứa trẻ khác.
  • Phụ nữ trong thời kỳ những tháng cuối thai sản bị sâu răng hàm hình thành nên cơn đau có nguy cơ nhiễm trùng vào máu cao hơn người bình thường. Đồng thời vi khuẩn S.mutans có thể thông qua đường máu lây sang con, hệ quả là bé cũng sẽ bị sâu răng và sâu nhiều hơn ngay từ khi còn nhỏ.
  • Đau răng khiến mẹ bầu sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, tâm sinh lý không ở trạng thái tốt nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến bé vì lúc này bé đã thành hình người có thể cảm nhận sâu sắc những gì của người mẹ đang gặp phải.

Nguyên nhân và biểu hiện khi đau răng tháng cuối

Đau răng khi mang thai tháng cuối do nhiều nguyên nhân khác nhau và những biểu hiện cũng khá đa dạng để nhận biết. Cụ thể các mẹ cần lưu ý những điều như sau:

Nguyên nhân

Những nguyên nhân chính dẫn đến khả năng bị đau răng ở những tháng cuối cùng của thai kỳ phải kể đến như:

  • Thay đổi nội tiết tố nữ

Vào những tháng cuối của thai kỳ, lượng nước ối xuất hiện nhiều hơn, cũng như để chuẩn bị cho quá trình sinh con mà cơ thể người mẹ có những sự thay đổi nhất định. Điển hình là lượng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ bầu tăng từ 10 – 30 lần so với bình thường. Điều này vô tình khiến cho cho các mô nướu răng trở nên nhạy cảm hơn, dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như: Viêm lợi, sâu răng, viêm chân răng,…

Mang thai khiến nội tiết tố nữ thay đổi là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh
Mang thai khiến nội tiết tố nữ thay đổi là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh
  • Hệ vi khuẩn trong khoang miệng thay đổi

Giai đoạn mang thai, nồng độ vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tăng sinh lên, nhất là khi hai loại khuẩn P.gingivalis gây viêm lợi và S.mutans gây sâu răng tăng sinh quá mức. Hệ quả chính là mẹ bầu mắc bệnh lý nha khoa, chân răng chảy máu và lung lay.

  • Ốm nghén

Ốm nghén vốn là tình trạng thường gặp nhất ở những tháng đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên ở một số ít lại xuất hiện thêm ở những tháng cuối cùng. Biểu hiện có thể không quá nặng nề như thời kỳ đầu nhưng cũng gây nên khó chịu và hệ quả chính là đau răng. Bởi những tháng cuối cơ thể sẽ có những sự thay đổi khác để thích nghi với việc sinh con khiến cho nội tiết tố nữ thay đổi. Tạo điều kiện hình thành vi khuẩn gây hôi miệng và đau răng.

  • Chế độ ăn không khoa học

Việc ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân gây đau răng khi mang thai tháng cuối. Suốt thời gian đầu việc mẹ bầu sử dụng nhiều loại đồ ăn không tốt cho sức khỏe như đồ ăn cay nóng, các loại thực phẩm nhiều đường,… uống nhiều sữa để bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé,… Các chất đường trong những loại thực phẩm này sẽ tích lũy dần và bùng phát các cơn đau răng, bệnh lý nha khoa vào những tháng cuối cùng của thai kỳ.

  • Thiếu hụt canxi

Tình trạng đau răng ở những tháng cuối của thai kỳ có thể là do thiếu hụt canxi cung cấp cho cơ thể. Khi mang thai mẹ bầu phải bổ sung lượng canxi vào cơ thể cao gấp 2 – 3 lần người bình thường. Vừa để chắc khỏe hệ xương chống đỡ sự tăng cân của bản thân vừa bổ sung để phát triển hệ xương và mầm răng cho bé.

Khi đó, nếu mẹ bầu không cung cấp đủ khiến cho cơ thể sẽ tự động lấy lượng canxi có sẵn trong cơ thể để bù đắp. Và vị trí “bào mòn” nhất chính là ở hệ xương răng. Ngược lại khi răng không đủ lượng canxi cần thiết sẽ dễ dàng bị tấn công từ những yếu tố và tác động bên ngoài gây nên đau răng và nghiêm trọng hơn là bệnh lý nha khoa.

Thiếu hụt canxi là một trong những nguyên nhân gây đau răng
Thiếu hụt canxi là một trong những nguyên nhân gây đau răng

Triệu chứng

Có nhiều mẹ bầu bị bệnh lý về răng miệng, xuất hiện cơn đau từ tháng đầu và kéo dài đến những tháng cuối của thai kỳ, nhưng có người đến tháng cuối mới xuất hiện. Và dù là trường hợp nào, người bệnh cũng sẽ gặp một số những triệu chứng như sau:

  • Những cơn đau đau răng xuất hiện vào sáng sớm, buổi đêm hoặc cả ngày kéo dài dai dẳng, khi nhói lên khó chịu, khi âm ỉ.
  • Lợi phù nề, sưng huyết có thể chảy máu, thậm chí là tụt lợi (nguyên nhân do bệnh lý nha khoa).
  • Miệng hôi hơn bình thường phần lớn là do vi khuẩn khu trú ở những mô nướu, dưới lưỡi, không được loại bỏ gây mùi hôi khó chịu.
  • Đau nhức khiến sưng một bên má (thường cho những người bị mọc răng khôn vào thời gian thai kỳ).

Biện pháp giải quyết đau răng khi mang thai tháng cuối

Khi phát hiện ra những biểu hiện bất thường trong cơ thể, các mẹ nên sớm đi thăm khám, nha sĩ sẽ kiểm tra răng miệng và có phương hướng điều trị phù hợp nhất. Có hai hình thức điều trị chính là sử dụng thuốc kháng sinh và ứng dụng những mẹo dân gian tại nhà.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Đau răng ở những tháng cuối thai kỳ thường sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc nhất định. Thuốc giảm đau răng cho bà bầu như aspirin, paracetamol (nhóm thuốc giảm đau) và tetracyclin, amoxicillin, doxycycline… (nhóm thuốc kháng sinh). Những loại thuốc này có tác dụng giảm tải lượng vi khuẩn P.gingivalis và S.mutans, đồng thời giảm nhanh các cơn đau giúp việc ăn uống hằng ngày cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên phần lớn những loại thuốc này không cấm chỉ định cho bà bầu nhưng cũng không có ghi là bà bầu được được phép sử dụng. Cho nên, mẹ bầu chỉ nên dùng thuốc khi khi có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu tình hình không quá nghiêm trọng, những tháng cuối này không nên sử dụng thuốc Tây. Việc dùng thuốc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả mẹ và bé. Thông thường thuốc chỉ được áp dụng khi bệnh lý răng miệng nặng, xuất hiện biến chứng, nhiễm trùng máu,…

Xem thêm

Thuốc kháng sinh được chỉ định khi xuất hiện biến chứng nguy hiểm
Thuốc kháng sinh được chỉ định khi xuất hiện biến chứng nguy hiểm

Cách giảm đau răng tự nhiên

Để tốt nhất, các mẹ bầu nên áp dụng những mẹo điều trị giảm đau tại nhà vừa an toàn lại hiệu quả cao. Trong tự nhiên có rất nhiều loại dược liệu có tác dụng giảm đau tự nhiên, sát khuẩn và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi tự nhiên. Cụ thể một số cách như sau:

  • Đinh hương

Trong đinh hương có chứa rất nhiều eugenol, một chất gây tê tự nhiên giúp giảm đau, sát trùng và tiêu viêm rất hiệu quả. Đinh hương còn rất an toàn cho bà bầu và không gây bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng.

Mẹ bầu chỉ cần dùng 1 – 2 nhánh đinh hương nhai trực tiếp trong miệng để tinh dầu ép ra thấm vào răng tại vị trí răng bị đau. Hoặc đun nước đinh hương lên và dùng để súc miệng hằng ngày. Kiên trì áp dụng các cơn đau sẽ nhanh chóng được thuyên giảm.

  • Nước ép tỏi

Nước ép tỏi có đặc tính kháng viêm rất tốt do chữa nhiều chất kháng sinh tự nhiên như: Allicin, glycogen và fitonxit. Súc miệng bằng nước ép tỏi mỗi ngày và ngậm lại trong 10 phút, ngày từ 2 – 3 lần, cơn đau sẽ chuyển biến rõ rệt.

  • Gừng tươi

Gừng tươi là một trong những loại dược liệu rất quan trọng có vị cay tính ấm. Thành phần chính của gừng là tecpen, oleoresin và chất men zingibain đều có tác dụng giảm đau, giảm sưng, viêm và diệt khuẩn trong khoang miệng của mẹ bầu.

Các mẹ mỗi ngày cất một củ gừng, giã nát cùng vài hạt muối trắng. Trộn cùng hỗn hợp một ít nước ép tỏi. Đắp hỗn hợp lên răng và cắn chặt trong 15 – 20 phút. Bạn sẽ cảm thấy mùi khó chịu nhưng hiệu quả của cách chữa đau răng cho bà bầu này vô cùng tốt.

Áp dụng những mẹo dân gian để giảm đau tự nhiên tại nhà
Áp dụng những mẹo dân gian để giảm đau tự nhiên tại nhà

Lưu ý trong quá trình trình vệ sinh răng miệng

Kết hợp với các hình thức điều trị, mẹ bầu nên chú ý thêm về việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Sau đây là một số lời khuyên nha sĩ khuyên phụ nữ đang mang thai.

  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày ít nhất là 2 lần sáng – tối. Tốt nhất là nên vệ đánh răng sau mỗi lần ăn bữa chính.
  • Trước khi đánh răng luôn dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn những thức ăn thừa kẹt lại ở kẽ răng.
  • Luôn dùng nước súc miệng bằng thảo dược để súc miệng lại một lần nữa.
  • Tuân thủ đúng theo hướng dẫn, chải răng đúng cách để đảm bảo thức ăn và vi khuẩn được tống ra khỏi miệng.
  • Thường xuyên đến các cơ sở nha khoa để thăm khám răng miệng, vệ sinh thường kỳ, cạo vôi răng.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh trong giai đoạn mang thai để tránh hình thành nên những bệnh lý về răng miệng.
  • Đi thăm khám sớm khi thấy những biểu hiện bất thường của răng miệng.
Vệ sinh răng miệng mỗi ngày để phòng tránh đau răng khi mang thai tháng cuối
Vệ sinh răng miệng mỗi ngày để phòng tránh đau răng khi mang thai tháng cuối

Thăm khám đau răng khi mang thai tháng cuối ở đâu uy tín nhất?

Những mẹ bầu bị đau răng khi mang thai tháng cuối có thể tham khảo một số những địa chỉ thăm khám dưới đây:

  • Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ Vidental

Trung tâm Nha khoa thẩm mỹ Vidental là một cơ sở nằm trong Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Trung tâm là một trong những cơ sở thăm khám và điều trị bệnh lý nha khoa uy tín, chất lượng nhất trên cả nước hiện nay.

Tại đây có hệ thống đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm từ 5 – 25 năm giúp bệnh nhân giải quyết tất cả những vấn đề đang gặp phải. Các dịch vụ của Trung tâm cũng rất phát triển, liên tục đổi mới, nâng cấp các chính sách đáp ứng mọi quyền lợi cho khách hàng. Để biết chi tiết hơn, mời khách hàng truy cập vào website Viennhakhoathammy.com.

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội thuộc tuyến Trung ương của Bộ Y tế. Đây là bệnh viện chuyên khoa lớn nhất cả nước hiện nay hội tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu thăm khám và điều trị của bệnh nhân. Hiện bệnh viện đang ở địa chỉ 40 đường Tràng Thi, Phường Hàng Bông, Hoàn Kiêm, Thủ đô Hà Nội – Hotline: 024.3928.5172.

  • Bệnh viện răng hàm mặt Tp.HCM

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Tp.HCM là bệnh chuyên khoa lớn nhất tại miền Nam Việt Nam có độ uy tín rất cao. Mỗi ngày bệnh viện đón hàng trăm lượt bệnh thăm khám khác nhau.

Nhiều năm liền bệnh viện luôn được khách hàng bình chọn là bệnh viện có chất lượng và hệ thống dịch vụ tốt nhất. Đội ngũ y bác sĩ ở đây cũng được đánh giá cao, có kinh nghiệm và chuyên môn trong từng chuyên ngành. Địa chỉ bệnh viện hiện đang ở số  263 – 265 đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, Hồ Chí Minh. Hotline: 028 38 360 191.

ĐH Y Dược TP.HCM là địa chỉ uy tín để mẹ bầu khám đau răng
ĐH Y Dược TP.HCM là địa chỉ uy tín để mẹ bầu khám đau răng
  • ĐH Y Dược TP.HCM

Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt tại bệnh viện đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cũng là địa chỉ thăm khám của nhiều bệnh nhân. Với bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm, bệnh viện đã hỗ trợ điều trị cho hàng trăm triệu người, phục hồi sức khỏe như ban đầu.

Bệnh viện cũng không ngừng đổi mới, nâng cấp hệ thống dịch vụ, cơ sở vật chất y khoa để phục vụ công tác thăm khám và điều trị. Đội ngũ y bác sĩ liên tục được nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu biết và kinh nghiệm để giải quyết được các khó khăn của bệnh nhân. Vì thế nếu như bạn đang gặp phải các vấn đề về răng như sâu khe răng, đau răng, răng ê buốt có thể yên tâm điều trị tại đây. Địa chỉ hiện tại ở số 217 đường Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh: Hotline: (84-28) 3855 8411.

Trên đây là một số những thông tin về tình trạng đau răng khi mang thai tháng cuối – nguyên nhân và hướng khắc phục an toàn nhất. Hy vọng qua đây các mẹ đang gặp vấn đề này biết nên làm thế nào để giải quyết.

Bài viết hữu ích

Cập nhật - 1:31 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Phòng khám nha khoa Hải Thủy là địa chỉ nha khoa quận 5 uy tín

Nha Khoa Quận 5 Và 9 Địa Chỉ Được Đánh Giá Cao Nhất Năm 2023

Hiện nay, nhu cầu thăm khám và điều trị răng miệng luôn được đông đảo người dân chú ý. Đó...
Cách chữa răng ố vàng cho bé

Top 15 cách chữa răng ố vàng cho bé tốt nhất mà cha mẹ nên...

Răng ố vàng không chỉ gây ra những bệnh lý răng miệng tiềm tàng cho trẻ mà chúng còn khiến...
Trám răng sâu là gì? Khi nào thực hiện, các phương pháp, giá bao nhiêu

Trám Răng Sâu Là Gì? Khi Nào Thực Hiện Để Đảm Bảo Hiệu Quả?

Trám răng sâu là một trong những hình thức dùng để điều trị sâu răng được áp dụng phổ biến...
Răng cấm là răng hàm nằm tại vị trí số 6 trên cung hàm

Trồng Răng Cấm Là Gì? Phương Pháp Thực Hiện, Quy Trình Và Lưu Ý

Răng cấm là chiếc răng có vai trò quan trọng trên cung hàm, làm nhiệm vụ chính trong việc ăn...
Viêm tủy răng có hồi phục

Viêm Tủy Răng Có Hồi Phục Và Không Hồi Phục: Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm tủy răng có hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục có gì khác biệt là điều nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top