Vì sao bị đau khớp háng khi tập yoga? Biện pháp khắc phục hiệu quả

Đau khớp háng khi tập yoga không phải là tình trạng hiếm gặp, thường bắt nguồn từ việc sai tư thế, động tác khi thực hiện. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến quá trình luyện tập cũng như đem lại cảm giác khó chịu, nhức mỏi về sau. Vậy làm sao để khắc phục hiệu quả khi gặp phải trường hợp nêu trên, bạn đọc hãy cùng khám phá trong bài viết sau đây!

Đau khớp háng khi tập yoga do đâu?

Việc phần khớp háng bị đau trong quá trình luyện tập yoga có thể do một số vấn đề sau gây ra:

Không khởi động 

Việc khởi động trước khi luyện tập thể dục thể thao đóng vai trò rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp làm nóng cơ thể mà còn giúp cơ khớp linh hoạt và thoải mái hơn trước khi bước vào giai đoạn vận động cường độ cao. Chính vì vậy, nếu bạn không thực hiện hoặc khởi động qua loa, bạn rất dễ găng phải tình trạng đau nhức khớp xương, ví dụ như khớp háng trong khi luyện tập yoga.

Không khởi động trước rất dễ khiến bạn bị chấn thương khi tập yoga
Không khởi động trước rất dễ khiến bạn bị chấn thương khi tập yoga

Tư thế sai

Động tác trong yoga thoạt nhìn thì đơn giản nhưng thật ra rất dễ dẫn đến chấn thương nếu bạn thực hiện không đúng, đặc biệt là với các động tác liên quan đến chân. Việc thực hiện tư thế sai sẽ dẫn đến nhiều vấn đề với khớp xương như đau nhức, căng cứng,….

Luyện tập với cường độ không phù hợp

Yoga vốn chia thành nhiều cấp độ từ cho người mới tập đến những người ở trình độ cao hơn. Việc chia cấp độ giúp mọi người nắm bắt đúng kỹ thuật cũng như luyện tập đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, bạn có thể bị đau khớp háng khi tập yoga nếu thực hiện bộ môn này quá sức, khiến các cơ khớp căng thẳng quá mức.

Điều kiện luyện tập không đảm bảo

Bên cạnh các lý do chính kể trên, tình trạng đau nhức khớp háng trong khi luyện tập yoga cũng có thể phát sinh do điều kiện vật chất thiếu thốn, ví dụ như: Không có thảm tập, tự tập tại nhà, không có hướng dẫn từ chuyên gia,… Tuy nhiên, thường thì những yếu tố này chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Bệnh lý về xương khớp

Nếu những cơn đau ở vùng háng không phải do tác động vật lý hoặc do vận động không đúng cách, rất có thể chúng xuất phát từ một số bệnh lý xương khớp khiến bệnh nhân bị đau khớp háng bên phải, bên trái, cơn đau sau đó có thể lan xuống chân, cổ chân… khiến người bệnh mệt mỏi.

Cách khắc phục tình trạng đau khớp háng khi tập yoga

Nếu gặp phải tình trạng đau khớp háng khi tập yoga, bạn có thể áp dụng một số biện pháp xử lý sau đây:

Massage thư giãn cho vùng háng

Ngay khi cơ thể cảm thấy khó chịu, bạn nên ngừng luyện tập ngay thay vì cố gắng thực hiện hết bài tập. Sau đó, bạn kiểm tra bằng cánh nâng chân lên xuống vài lần để xem xem mức độ đau nhức gặp phải. 

Massage nhẹ nhàng khớp háng có thể giúp giảm đau nhức
Massage nhẹ nhàng khớp háng có thể giúp giảm đau nhức

Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng tay massage nhẹ nhàng khu vực bị đau trong 5 đến 7 phút để giúp cơ bắp thư giãn đồng thời thúc đẩy lưu thông máu. Điều này giúp cải thiện đáng kể tình trạng khó chịu của cơ thể.

Chườm nóng/lạnh

Nếu cơn đau ảnh hưởng nhiều hơn bạn nghĩ, bạn nên thử áp dụng các biện pháp chườm nóng và lạnh. Các phương pháp này lợi dụng sự tác động của nhiệt lượng, giúp giảm đau nhanh chóng mà hiệu quả. 

Bạn có thể tận dụng túi sưởi nhiệt và đá lạnh để thực hiện chườm nóng/lạnh. Nếu có điều kiện, nên thay phiên chườm nóng và chườm lạnh với nhau, tuy nhiên cần chú ý kiểm tra nhiệt độ trước để tránh gây kích ứng cho da.

Ngâm mình trong nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm là một trong các biện pháp giảm đau khớp háng khi tập yoga đơn giản mà hiệu quả. Nước ấm giúp thư giãn cho các cơ, dây chằng khu vực bị đau nhức. Không những vậy, phương pháp này còn thúc đẩy lưu lượng máu trong cơ thể, khiến toàn thân được thả lỏng và dễ chịu hơn.

Nếu muốn an thần và giảm stress, bạn có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu thảo mộc như quế hay bạc hà.

Sử dụng các biện pháp Tây y

Trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm dù đã áp dụng các biện pháp như massage hay chườm nóng/lạnh, bạn có thể chuyển sang dùng thuốc Tây y. Các loại thuốc trị viêm đau khớp như acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không chứa steroid như ibuprofen, naproxen,… đều có khả năng cải thiện nhanh chóng tình trạng đau nhức khó chịu.

Thuốc giảm đau có thể giúp cải thiện nhanh chóng cảm giác khó chịu
Thuốc giảm đau có thể giúp cải thiện nhanh chóng cảm giác khó chịu

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc xịt tê giảm đau tại chỗ chuyên dùng trong thể thao như salonpas strobon,… nếu cơ thể dễ mẫn cảm với thuốc uống. 

Cách phòng tránh khi luyện tập yoga

Để phòng tránh đau khớp háng khi tập yoga, bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn các bài tập yoga tại nhà đơn giản, nên xem video thực hành trên mạng trong khi luyện tập để tránh hiện tượng sai tư thế. Nếu có tư thế, động tác nằm ngoài khả năng, bạn nên bỏ qua thay vì cố ép cơ thể thực hiện nó.
  • Nếu có điều kiện và thời gian, bạn nên tham gia các lớp học yoga để được hướng dẫn trực tiếp bởi các huấn luyện viên.
  • Chuẩn bị đầy đủ thảm tập yoga cũng như quần áo chuyên dụng để tránh các chấn thương không đáng có.
  • Khởi động toàn thân trước khi luyện tập, thời gian khởi động ít nhất là 5 đến 10 phút.
  • Sau khi kết thúc bài tập, không nên ngồi nghỉ ngay mà nên dành một chút thời gian thả lỏng cho chân tay và các khớp xương.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Chia sẻ

Chia sẻ
Bỏ qua
Top