Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề được không ít người bệnh quan tâm. Bởi vì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình điều trị và hồi phục sức khỏe với bệnh nhân. Bạn đọc hãy cùng bài viết sau đây điểm danh các loại thực phẩm nên tránh cũng như nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

Đau khớp gối kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh đau khớp gối có thể cải thiện tình trạng nhức mỏi khó chịu bằng cách hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm dưới đây:

1. Thực phẩm chế biến sẵn

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn rất phổ biến. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này lại góp mặt trong danh sách câu trả lời cho câu hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?”. Nguyên nhân là vì trong đồ hộp chế biến sẵn có chứa một số thành phần chất bảo quản, gia vị và chất bổ sung có thể khiến tình trạng viêm đau khớp trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người đau khớp gối
Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người đau khớp gối

Theo một số nghiên cứu ở các quốc gia Châu Âu – nơi vốn có tỷ lệ tiêu thụ hàng đóng hộp cao, các thực phẩm chế biến sẵn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần gây nên tình trạng béo phì thừa cân – một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến đau nhức khớp gối và khiến sức khỏe tim mạch giảm sút đáng kể.

2. Các loại thịt động vật có vú

Các loại thịt động vật có vú, hay còn gọi là thịt đỏ, xuất hiện thường xuyên trong thực đơn của con người. Tuy nhiên, rất nhiều bác sĩ khi được hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?” lại lựa chọn thịt đỏ. Lý do của lựa chọn này rốt cục là gì?

Theo các nghiên cứu lâm sàng trong những năm trở lại đây, thịt động vật có vú có thể khiến tình trạng viêm xương khớp trở nên xấu đi. Cụ thể, một chế độ ăn nhiều loại thịt đỏ có khả năng khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hoạt chất interleukin-6, C-reactive protein và homocysteine hơn bình thường. Đây đều là những hoạt chất gây viêm và có thể gây ra tình trạng viêm khớp dạng thấp và đau nhức khớp xương.

3. Viêm khớp gối kiêng ăn gì? – Thực phẩm chứa omega-6

Nhiều người thường thắc mắc không biết tại sao omega-6 sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe, là lời giải đáp cho câu hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?”. Theo các nhà khoa học, nếu bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm giàu axit béo omega-6 thì tình trạng đau nhức có thể trở nên trầm trọng hơn.

Lý do là vì loại axit béo này có khả năng kích thích hormone gây viêm, đặc biệt là ở những người vốn có tiền sử thoái hóa xương khớp hay viêm khớp dạng thấp.

Thực phẩm chứa Omeag-6 không tốt cho người bệnh
Thực phẩm chứa Omeag-6 không tốt cho người bệnh

Chính vì vậy, nếu muốn cải thiện tình trạng nhức mỏi ở khớp gối, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu omega-6, ví dụ như các loại dầu thực vật (trừu dầu oliu), trứng, hạt bí, thịt gia cầm, quả hạch,…

4. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Vị ngọt ngào của đường được nhiều người yêu thích, tuy nhiên những bệnh nhân đau khớp gối nên hạn chế nó trong thực đơn hàng ngày. 

Theo nghiên cứu được công bố năm 2018 trên website khoa học NCBI ở 217 người bệnh viêm đau khớp gối, việc sử dụng thường xuyên các món tráng miệng ngọt và soda làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Không những vậy, tiêu thụ quá nhiều đường tinh luyện còn khiến người bệnh gia tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Đường tinh luyện được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm, ví dụ như bánh kem, kẹo cứng, nước ngọt,… Vì vậy, người bệnh cần đặc biệt chú ý và đọc kỹ thành phần trước khi lựa chọn.

5. Đau khớp gối kiêng ăn gì? – Thực phẩm giàu gluten

Gluten là một dạng protein được tìm thấy trong các loại lúa mì, lúa mạch, triticale,… Theo nghiên cứu của Đại học Girona năm 2013, chế độ ăn không chứa gluten được xác định là có khả năng cải thiện đáng kể các triệu chứng khó chịu ở người bệnh đau nhức khớp gối do viêm. 

Người bệnh khớp gối không nên sử dụng các loại thực phẩm giàu gluten
Người bệnh khớp gối không nên sử dụng các loại thực phẩm giàu gluten

Bên cạnh đó, nghiên cứu mở rộng của Trung tâm y tế Greater Baltimore năm 2019 cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hệ thống tự miễn của cơ thể và gluten. Nghĩa là người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bị nặng hơn nếu tiêu thụ thực phẩm gluten thường xuyên. Từ những nguyên nhân nêu trên, các loại thực phẩm chứa gluten đã được các bác sĩ đưa vào danh sách câu trả lời cho câu hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?”.

6. Các loại muối ăn

Cắt giảm muối được xem là lựa chọn hàng đầu trong việc cải thiện các triệu chứng ở người bị bệnh đau khớp gối. Các nhà khoa học nhận định rằng chế độ ăn nhiều muối có thể khiến tình trạng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn cũng như thúc đẩy một số tiến trình phá hủy mô sụn và mô xương xảy ra nhanh chóng. Lượng natri clorua cao trong muối ăn còn là một yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến các bệnh tự miễn – nguyên nhân hàng đầu của viêm khớp dạng thấp.

7. Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ

Có lẽ không khó để mọi người nhận ra lý do các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ xuất hiện trong danh sách câu trả lời của câu hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?”. Trong các loại thực phẩm này có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất AGEs – một chất có khả năng gây viêm và hình thành các gốc tự do nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể. 

Đồ chiên rán khiến tình trạng đau nhức khớp gối trở nên tồi tệ hơn
Đồ chiên rán khiến tình trạng đau nhức khớp gối trở nên tồi tệ hơn

Hậu quả của người bệnh nếu tiêu thụ vượt mức AGEs cho phép chính là những cơn đau nhức kéo dài dai dẳng kèm theo đó là cảm giác nóng ran, sưng tấy tại đầu gối rất khó chịu.

Một số ví dụ về thực phẩm giàu AGEs có thể kể đến là thịt hun khói, xúc xích nướng, gà chiên giòn, khoai tây rán, pho mát, bơ thực vật và sốt mayonnaise.

CLICK ĐỌC NGAY:

Đau khớp gối nên ăn gì?

Bên cạnh các vấn đề liên quan việc kiêng khem, “Đau khớp gối ăn gì?” cũng nhận được không ít sự quan tâm của người bệnh. Dưới đây là một số thông tin tổng hợp của bài viết mà bệnh nhân có thể tham khảo:

1. Các loại cá nước lạnh

Các loại cá nước lạnh là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, một trong những chất béo cần thiết với cơ thể con người. Omega-3 không chỉ được chứng minh có tác dụng làm giảm tác dụng của các protein gây viêm sưng mà còn giúp cải thiện tình trạng não bộ, tim mạch và đường huyết.

Người bệnh có thể tìm mua các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá bơn,… tại các siêu thị địa phương. Nếu không có nhiều thời gian cho chuyện bếp núc, bệnh nhân cũng có thể bổ sung omega-3 thông qua dầu cá tổng hợp.

2. Viêm khớp gối nên ăn gì? – Rau họ cải

Rau họ cải, ví dụ như súp lơ, bắp cải, cải xoăn,… được rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích với người bệnh đau khớp gối hoặc đang gặp tình trạng bệnh viêm đa khớp. Những loại rau này rất giàu vitamin, khoáng chất vi lượng và các hoạt chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn hiệu quả một số enzyme gây viêm trong cơ thể.

Các loại rau họ cải cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe
Các loại rau họ cải cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Bệnh nhân có thể chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau, từ salad đến nước ép để đa dạng hơn cho thực đơn hàng ngày.

3. Các loại đậu

Bên cạnh các loại rau họ cải, các loại đậu cũng là một trong những thực phẩm mà bệnh nhân đau khớp gối nên tiêu thụ hàng ngày. Loại thực phẩm này là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ tự nhiên, protein và khoáng chất thiết yếu với cơ thể. Không những vậy, chúng còn chứa nhiều anthocyanins – một loại flavonoid giúp chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Ví dụ: Đậu lăng, đậu gà, đậu đen,…

Lời khuyên về chế độ chăm sóc bệnh nhân đau khớp gối

Người bệnh không chỉ phải chú ý đến việc đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì mà còn cần lưu tâm đến một số vấn đề dưới đây:

  • Chủ động tham gia các hoạt động thể thao, vận động nhẹ nhàng. Nếu các cơn đau nhức quá khó chịu, bệnh nhân nên bắt đầu với chế độ luyện tập 10 phút mỗi ngày. Người bệnh cũng nên lựa chọn các bộ môn ít ảnh hưởng đến khớp gối như bơi lội hoặc thực hiện các bài tập yoga chữa đau khớp gối.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày vì nước giúp thanh lọc cơ thể, ngừa viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh cũng có thể cung cấp chất lượng cho cơ thể thông qua các loại nước ép, trà thảo mộc thay vì chỉ uống nước lọc.
  • Tránh các vận động mạnh như đá bóng, leo núi, mang vác vật nặng,… trong thời gian điều trị đau nhức khớp gối. Người bệnh cũng cần lưu ý không thực hiện tư thế ngồi xổm hoặc một số tư thế khiến cơn đau đầu gối trở nên tồi tệ hơn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được phần nào những vấn đề xung quanh câu hỏi “Đau khớp gối kiêng ăn gì?”. Sức khỏe xương khớp phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, chế độ luyện tập và dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên dành thời gian thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 10:01 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Đau khớp gối ở trẻ em do đâu, biện pháp khắc phục hiệu quả

Đau khớp gối ở trẻ em do đâu? Các biện pháp khắc phục hiệu quả

Đau khớp gối ở trẻ nhỏ không đơn giản chỉ là các triệu chứng đau nhức thông thường mà còn...
Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Chi tiết phương pháp tiến hành

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Chi tiết phương pháp tiến hành

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc hiện nay đang là phương pháp điều trị nhận được nhiều sự quan...
Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi, gây...
Hé lộ mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây đặc biệt hiệu quả

Hé lộ mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây đặc biệt hiệu quả

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một trong những biện pháp tại nhà được nhiều người truyền tai...
Đau khớp gối sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp gối sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp gối sau sinh là vấn đề khiến không ít mẹ bỉm sữa cảm thấy khó chịu và bức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top