Đau khớp gối khi chạy bộ là bệnh gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau khớp gối khi chạy bộ là vấn đề không ít người gặp phải. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đơn giản do chấn thương hoặc vận động sai tư thế, nhưng cũng có thể đây là dấu hiệu của các bệnh lý xương khớp. Bạn đã biết cách xử lý hiệu quả vấn đề này hay chưa? 

Đau khớp gối khi chạy bộ là gì?

Đau khớp gối khi chạy bộ là cảm giác đau đớn khó chịu xuất hiện quanh khu vực đầu gối, khiến bạn khó có thể di chuyển như bình thường. Bên cạnh cảm giác đau nhức, bạn còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác như:

  • Tình trạng nóng ran, thậm chí là sưng tấy vùng đầu gối. Bạn cũng cảm thấy căng tức ở khớp gối khi nâng hoặc co chân.
  • Xuất hiện tiếng lục khục khi bạn di chuyển, đôi khi là cảm giác tê buốt chạy dọc suốt ống chân.

Nếu các triệu chứng kể trên chỉ diễn ra trong một vài ngày rồi biến mất thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài dai dẳng và có xu hướng nặng thêm thì người bệnh cần chủ động thăm khám để được tư vấn và hỗ trợ điều trị.

Đau khớp đầu gối khi chạy bộ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh
Đau khớp đầu gối khi chạy bộ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân đau khớp gối khi chạy bộ

Nguyên nhân gây ra đau khớp gối khi bạn chạy bộ khá đa dạng, có thể kể đến là:

  • Chấn thương: Trong quá trình chạy bộ, nếu bạn bị va đập hoặc ngã khiến đầu gối chấn thương thì có thể bị đau và sưng khớp gối sau đó. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau khớp gối khi chơi thể thao.
  • Gân cơ khớp gối bị căng giãn quá mức: Nếu bạn chạy bộ trong suốt một khoảng thời gian dài hoặc trước khi chạy bộ không khởi động kỹ càng, gân cơ vùng khớp gối rất dễ bị căng giãn quá mức. Hậu quả là sau đó bạn bị những cơn đau nhức khó chịu “tấn công”.
  • Giày tập không phù hợp: Giày tập đóng vai trò quan trọng đối với người tập thể thao, nó nâng đỡ bàn chân và hạn chế tình trạng chấn thương. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn giày tập không thích hợp, trong quá trình chạy bộ rất dễ xảy ra vấn đề liên quan đến trọng lực phân bổ không đều. Hậu quả sau đó là đầu gối, khớp gối của bạn bị đau nhức khó chịu.
  • Cơ đùi trước không đủ lực: Cơ đùi trước là một trong những cơ bắp đảm nhận nhiệm vụ giữ xương bánh chè ở đúng vị trí khi chúng ta nâng, co đầu gối. Tuy nhiên, nếu phần cơ này bị suy yếu do bệnh tật hoặc bẩm sinh, bạn rất dễ gặp phải tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ.

Đau khớp gối khi chạy bộ là bệnh gì?

Nếu không phải do tập luyện sai cách hay chấn thương thông thường, đau khớp đầu gối khi chạy bộ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý dưới đây:

  • Viêm bao hoạt dịch: Bao hoạt dịch là một túi khí nhỏ nằm bên trong ổ khớp gối, giúp hạn chế ma sát trong quá trình chuyển động. Tuy nhiên, nếu vi khuẩn xâm nhập vào bên trong bao hoạt dịch và gây viêm, vùng đầu gối của bạn có thể bị sưng tấy, nóng đỏ hoặc đau nhức trong khi chơi thể thao hoặc di chuyển.
  • Viêm khớp gối: Viêm khớp gối bệnh học là một trong những bệnh lý liên quan đến xương khớp rất phổ biến. Bệnh có thể xảy ra do bạn vận động quá sức hoặc do chấn thương không được điều trị dứt điểm. Khi bị viêm khớp gối, bạn có thể cảm nhận rõ ràng tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ, chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động thể chất khác.
  • Thoái hóa khớp gối: Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người ngoài 50, khi cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa. Theo thời gian, sụn đệm ở khớp gối dần bị bào mòn, khiến khoảng cách giữa hai đốt xương chân thu hẹp lại. Nếu bạn chạy bộ, hai đốt xương chân có thể va chạm vào nhau, gây ra cảm giác đau nhức và những tiếng lục khục khó chịu.
Thoái hóa khớp gối có thể khiến mọi người bị đau nhức khi vận động
Thoái hóa khớp gối có thể khiến mọi người bị đau nhức khi vận động

Bị đau khớp gối khi chạy bộ có nguy hiểm không? Tự khỏi được không?

Theo các chuyên gia, đau khớp gối khi chạy bộ không phải là tình trạng nguy hiểm và hoàn toàn có thể tự khỏi nếu nguyên nhân gây ra do chấn thương hoặc sai tư thế, động tác. Điều quan trọng nhất trong thời gian hồi phục là bạn phải hạn chế các cử động liên quan đến khớp gối, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi, chăm sóc theo đúng lời khuyên của bác sĩ. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng này có nguyên nhân tiềm ẩn là do các bệnh liên viêm xương khớp, thoái hóa,… thì bạn không thể loại bỏ nó nếu chỉ bổ sung dưỡng chất và nghỉ ngơi. Trong những trường hợp này, cách tốt nhất là bạn nên dành thời gian đi thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

CLICK ĐỌC NGAY:

Biện pháp chẩn đoán đau khớp gối khi chạy bộ

Như đã nói ở trên, nếu bạn nghi ngờ tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ này có nguyên nhân xuất phát từ những bệnh lý liên quan đến xương khớp, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Các bác sĩ thường chẩn đoán vấn đề thông qua hai biện pháp chính sau đây:

  • Bài kiểm tra thể chất: Các bác sĩ có thể yêu cầu bạn chạy một đoạn ngắn hoặc thực hiện một số động tác nâng chân hay co duỗi gối. Thông qua biểu hiện của bạn, họ sẽ xác nhận mức độ ảnh hưởng của cơn đau và đưa ra những suy đoán sơ bộ đầu tiên.
  • Kiểm tra hình ảnh: Sau khi thông qua bài kiểm tra thể chất, bạn sẽ tiếp tục phải thực hiện thêm một số xét nghiệm hình ảnh như X-quang, CT, MRI,… Các xét nghiệm này giúp các bác sĩ nhận định chính xác tình trạng đang xảy ra bên trong khớp gối của bạn cũng như loại bỏ một số các nguyên nhân ngoài lề khác.
Người bệnh có thể cần trải qua bài kiểm tra thể chất
Người bệnh có thể cần trải qua bài kiểm tra thể chất

Cách xử lý tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ hiệu quả

Nếu tình trạng đau nhức khớp gối xảy ra trong khi bạn đang chạy bộ, bạn có thể áp dụng một số cách xử lý tại chỗ dưới đây:

Nghỉ ngơi và thư giãn cho đầu gối

Bạn nên lập tức tìm một chỗ nghỉ ngơi, tháo giày và kiểm tra tình trạng đầu gối. Bạn có thể xoa hai tay vào nhau để tạo hơi ấm rồi áp lên vùng đầu gối bị đau, nhiệt lượng từ tay sẽ làm giảm tình trạng đau nhức. Sau đó, bạn tiếp tục massage nhẹ nhàng đầu gối trong khoảng 10 đến 15 phút rồi thử co duỗi gối để kiểm tra xem tình trạng đau nhức đã giảm hay chưa.

Thực hiện bài tập căng giãn tại chỗ

Bài tập căng giãn tại chỗ có thể giúp ích trong trường hợp đau khớp gối khi chạy bộ. Bạn tìm một vị trí có ghế đá hoặc bệ cao sau đó đặt phần chân đau lên trên đó. Thực hiện căng giãn khớp gối bằng cách duỗi thẳng bên chân bị đau, không khuỵu gối chân còn lại, kéo dài trong khoảng 5 đến 7 phút thì nghỉ ngơi. Bạn tiếp tục thực  hiện thêm khoảng 3 đến 5 lần, cho đến khi cơn đau thuyên giảm hẳn.

Sau đó, khi về nhà, để cải thiện tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp tại gia sau đây:

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là một trong những biện pháp xử lý tiện lợi mà hiệu quả mang lại cao. Phương pháp này thích hợp với các trường hợp bị chấn thương do luyện tập quá mức hoặc ngã. Đá lạnh có thể giảm sưng tấy cũng như làm tê phần bị đau, từ đó giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Chườm lạnh giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng
Chườm lạnh giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng

Chuẩn bị: Vài viên đá lạnh và 1 chiếc khăn mặt.

Cách thực hiện:

  • Để đá vào trong khăn, bọc kín lại.
  • Chườm túi đá lên vùng đầu gối sưng đau, thời gian khoảng 3 đến 5 phút thì bỏ ra. Đợi làn da trở lại nhiệt độ bình thường thì tiếp tục chườm, làm liên tục đến khi cơn đau thuyên giảm.

Xử lý cơn đau bằng băng đầu gối

Bằng đầu gối giúp giảm đau nhức tạm thời cũng như hỗ trợ bạn trong quá trình di chuyển mà không cảm thấy khó chịu. Bạn có thể tìm mua băng đầu gối dạng cao su hoặc vải thun tại các hiệu thuốc và sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì.

Sử dụng thuốc giảm đau dạng uống hoặc dạng xịt

Nếu cơn đau kéo dài khiến bạn cảm thấy khó chịu, bạn có thể sử dụng một số thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hay naproxen. Các loại thuốc này giúp ức chế quá trình sản sinh prostaglandin – một hoạt chất gây viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì chúng không có lợi cho sức khỏe.

Thuốc giảm đau là một trong những giải pháp phổ biến
Thuốc giảm đau là một trong những giải pháp phổ biến

Nếu bạn bị đau khớp gối khi chạy bộ do chấn thương bên ngoài, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau dạng xịt thay vì dạng viên uống. Những loại thuốc này có tác dụng nhanh chóng và được dùng ngoài da, hạn chế nguy cơ tác dụng phụ hơn. Các thuốc giảm đau dạng xịt đa dạng về nhãn hiệu, phổ biến nhất có thể kể đến như Salonpas, Viga,…

Phòng ngừa đau khớp gối khi chạy bộ, chơi thể thao

Để phòng ngừa tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

  • Luyện tập thường xuyên các bài tập xây dựng cơ bắp đùi trước. Điều này giúp bạn hạn chế đáng kể tình trạng yếu cơ có thể dẫn đến đau nhức khớp gối do vận động mạnh.
  • Đảm bảo giày tập của bạn vừa vặn với bàn chân, có đầy đủ đệm lót, đế mềm và không quá cao. Bạn cũng cần buộc dây giày thật chặt, hạn chế tình trạng lỏng và tuột dây có thể gây cản trở trong khi chạy bộ.
  • Giữ dáng và cân nặng hơn lý, nên tham khảo thực đơn cho người đau khớp gối. Thể trọng cơ thể quá lớn có thể khiến áp lực ở các khớp đầu gối gia tăng, không có lợi cho hệ thống xương khớp.
  • Khởi động đầy đủ trước khi chạy bộ, bạn nên làm nóng vùng cổ chân và khớp gối thật kỹ để tránh chấn thương không đáng có.
  • Lựa chọn đoạn đường chạy bộ bằng phẳng, ít chướng ngại vật. Điều này giúp bạn phòng tránh nguy cơ ngã hay va đập đầu gối. Nếu trong quá trình chạy bộ, bạn cảm thấy vùng đầu gối không thoải mái, hãy ngừng tập ngay và chuyển sang đi bộ nhẹ nhàng.
  • Chủ động xây dựng chế độ ăn uống khoa học để vừa bảo vệ sức khỏe tổng thể, vừa ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về xương khớp trong quá trình tập luyện.

Đau khớp gối khi chạy bộ không phải là vấn đề quá nguy hiểm tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan, coi thường. Nếu tình trạng này xuất hiện với tần suất thường xuyên, tốt nhất là bạn nên đi bệnh viện để được kiểm tra và điều trị sớm nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 10:01 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Đau khớp gối là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị triệt để

Đau khớp gối là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị triệt để

Đau khớp gối là một trong những tình trạng cơ xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh không...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Không ít...
Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản nhất

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà: 8 biện pháp đơn giản...

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà là một trong những chủ đề nhận được không ít...
Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược hiện nay đang là xu hướng được nhiều người bệnh áp dụng tại...
Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch thường xuất hiện bên trong ổ khớp, khiến khả năng vận động của người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top