Đau họng nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau họng nên ăn gì và không nên ăn gì là vấn đề cần được quan tâm bởi dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Để giúp đẩy lùi viêm họng trong thời gian ngắn, người bệnh có thể tham khảo những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng trong bài viết sau đây.

Nhiều người bệnh thắc mắc viêm họng ăn gì để nhanh khỏi 
Nhiều người bệnh thắc mắc viêm họng ăn gì để nhanh khỏi

Bị đau họng nên ăn gì? Top thực phẩm nên bổ sung

Khi bị đau họng, nếu áp dụng chế độ ăn uống không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm. Ngược lại, lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách sẽ góp phần kiểm soát các triệu chứng của bệnh như đau rát, ho,… Đồng thời, điều này cũng giúp đẩy lùi các vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể để điều trị bệnh và ngăn bệnh tái phát trở lại.

Cùng với việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân hãy ưu tiên sử dụng những thực phẩm sau:

Tăng cường các thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C cho cơ thể sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng như giảm đau cho cổ họng. Loại vitamin này có nhiều trong rau xanh và trái cây như súp lơ xanh, rau cải, quả ổi, cam, bưởi, dâu tây, kiwi…

Thực phẩm có chứa làm lượng kẽm cao

Bị đau họng nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể? Việc sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm là điều vô cùng cần thiết. Do đó khi bị đau họng, bạn đừng quên bổ sung kẽm trong những bữa ăn hàng ngày.

Từng đốt hạt nhưng không khỏi, cô Nguyễn Thị Nga đã "chiến thắng" viêm họng hạt chỉ nhờ 1 liệu trình THANH HẦU BỔ PHẾ THANG tại Nhất Nam Y Viện. Xem ngay lá thứ tay xúc động của cô Nga và những trải lòng về hành trình đấu tranh với bệnh tật.
Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao
Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao

Một số loại thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như ốc, sò, hàu,… Ngoài ra, kẽm cũng có trong các loại rau củ như cải xoăn, rau chân vịt… Đặc biệt, nước dừa chính là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua.

Chọn và sử dụng các món ăn mềm

Khi bị viêm họng nổi hạch, người bệnh thường có cảm giác đau, khó nuốt dẫn đến cảm giác chán ăn. Bởi thế, các món ăn mềm, dễ nuốt chính là lựa chọn vô cùng hợp lý.

Nếu đang băn khoăn không biết đau họng nên ăn gì thì các món cháo, súp hay các món hầm như khoai hầm, bí hầm,… là gợi ý phù hợp. Điều này vừa giúp dễ ăn, giảm đau do viêm họng, vừa hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa.

Sử dụng các món luộc

Thay vì phải chế biến các món ăn cầu kỳ tốn nhiều thời gian, bạn hãy sử dụng những món luộc đơn giản. Điều này giúp bạn có cảm giác dễ chịu khi nuốt cũng như bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất và vitamin giúp cơ thể mau khỏi bệnh.

Đau họng nên ăn gì - Hãy chọn trứng luộc
Đau họng nên ăn gì – Hãy chọn trứng luộc

Cụ thể, bạn hãy sử dụng món bí luộc, rau luộc hay trứng luộc,… Đây là những món ăn vừa tốt cho bệnh đau họng, vừa giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn.

Đau họng nên ăn gì? Trái cây tươi là gợi ý phù hợp

Người bị viêm họng thường thích ăn trái cây bởi sẽ có cảm giác mát và dễ chịu nơi cổ họng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng một số loại trái cây sau đây đặc biệt tốt cho người hiện đang mắc bệnh:

  • Chuối chín: Trong chuối có chứa hàm lượng cao vitamin C, B6 và B12. Cùng với đó là hàng loạt khoáng chất như Kali, natri, magie. Những thành phần này sẽ làm giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ họng trong thời gian ngắn. Đặc biệt, chuối khá mềm, trơn và dễ nuốt, giúp kích thích quá trình tiêu hóa cũng như ngăn ngừa hiện tượng trào ngược dạ dày.
  • Lê: Nếu chưa biết đau họng ăn gì, bạn hãy chọn và sử dụng trái lê mỗi ngày. Đây là loại trái cây ngọt, mang tính hàn nên khá tốt cho hệ hô hấp, giúp bổ phế, tiêu đờm, giảm thiểu đau họng.
  • Dâu tây: Trong dâu tây có chứa các thành phần giúp dịu đi cảm giác ngứa rát cổ họng do viêm, tiêu đờm hiệu quả. Người dùng có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng nước ép trái dâu tây cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
  • Quả quất: Sử dụng trái quất ngâm muối hoặc chưng mật ong, đường phèn và ngậm mỗi ngày sẽ giúp chữa viêm họng hiệu quả.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Một số loại nước uống tốt cho người đau họng

Khi bị đau họng, người bệnh nên uống nhiều nước hơn giúp giải độc, giảm kích ứng cho cổ họng. Bên cạnh việc sử dụng nước lọc, dưới đây là một số loại nước mà người bệnh không nên bỏ qua như:

  • Nước chanh: Với hàm lượng cao vitamin C, nước chanh làm giảm các triệu chứng đau họng nhanh chóng cũng như giúp bệnh nhanh chóng hồi phục.
  • Mật ong: Người bệnh có thể pha nước mật ong chanh, quất, gừng… Loại nước uống này sẽ giúp cổ họng dịu nhẹ, tiêu diệt các loại virus gây viêm họng trong thời gian ngắn.
  • Nước lá bạc hà: Trong lá bạc hà có rất nhiều tinh chất làm mát họng, thông họng, giảm đau để giảm cảm giác đau họng đáng kể.

Đau họng không nên ăn gì? Những thực phẩm nên tránh xa

Sau khi tìm hiểu thông tin đau họng nên ăn gì và có được gợi ý lựa chọn thực phẩm phù hợp, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng một số thực phẩm nhất định trong giai đoạn này.

Các món ăn khô, cứng

Các món ăn khô, cứng là lựa chọn không tốt với người viêm họng. Đây là nguyên nhân gây kích thích cổ họng, tạo ma sát dẫn đến xước bề mặt họng và làm tổn thương cổ họng.

Món ăn cứng không tốt cho người đang đau họng
Món ăn cứng không tốt cho người đang đau họng

Một số loại thực phẩm trong danh sách này có thể kể đến như hạt hướng dương, óc chó, hạnh nhân. Ngoài ra, đậu tương, lạc… cũng cần hạn chế trong giai đoạn này.

Đồ uống, thực phẩm lạnh cũng cần tránh xa

Một trong những câu trả lời chính xác cho câu hỏi: “Đau họng không nên ăn gì?” là đồ lạnh. Trong thời gian điều trị đau họng, người bệnh cần phải tránh xa các loại thức uống hay thực phẩm lạnh như kem, đồ uống có đá. Thay vào đó bạn nên sử dụng đồ uống và các món ăn ấm để giữ ấm cổ họng.

Đồ uống có cồn, gas cần đưa vào danh sách hạn chế

Sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ gây nóng rát và đau buốt ở cổ họng. Ngoài ra, các loại đồ uống này còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây khó thở dẫn đến phải thở bằng miệng. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm họng kéo dài không khỏi, rất khó điều trị.

Không dùng thức ăn cay nóng

Tiếp tục trả lời câu hỏi đau họng kiêng ăn gì, người đang đau họng nhất định phải kiêng cữ các món ăn cay nóng nếu muốn khỏi bệnh trong thời gian ngắn. Bởi lẽ, đồ cay nóng sẽ gây kích thích niêm mạc họng, khiến tình trạng đau rát và khó chịu sẽ dần tăng lên.

Bệnh nhân viêm họng nên kiêng đồ cay nóng
Bệnh nhân viêm họng nên kiêng đồ cay nóng

Một vài lưu ý để nhanh hết viêm họng

Bên cạnh việc chú ý tới việc đau họng nên ăn gì và kiêng gì, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi:

  • Hàng ngày, người bệnh cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc miệng nước muối 2 lần.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ họng đặc biệt trong những ngày thời tiết giao mùa.
  • Hạn chế ra ngoài, nếu ra ngoài cần sử dụng khẩu trang để tránh tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm.
  • Sử dụng điều hòa trên 26 độ C, không sử dụng quạt với mức lớn bởi đây có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới niêm mạc cổ họng.
  • Vệ sinh môi trường sống xung quanh đảm bảo sạch sẽ, tránh bụi bẩn.
  • Mua và sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Trên đây là chế độ ăn uống với những thực phẩm, món ăn tốt nhất giúp giải đáp thắc mắc: “Đau họng nên ăn gì?”. Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp ích được cho người bệnh trong quá trình điều trị đau họng. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện, người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

CLICK NGAY:

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Cập nhật - 10:03 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Bị bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không? Những biến chứng cảnh báo

Viêm Họng Hạt Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Cảnh Báo

Viêm họng hạt là bệnh liên quan đến đường hô hấp có thể xuất hiện ở bất cứ ai, trong...
Sử dụng dược liệu này ngâm rượu cũng là cách trị bệnh hiệu quả

Bật Mí 4 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Cây Lược Vàng Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là bài thuốc dân gian được nhiều người truyền tai nhau với hiệu...
Con gái anh Thanh sau khi khỏi bệnh ngày càng hoạt bát, đáng yêu

Bí Quyết KHỎI HẲN Viêm Họng Mủ Bằng Bài Thuốc Thảo Dược

Hành trình hơn 6 năm tìm cách chữa khỏi căn bệnh viêm họng mủ cho đứa con gái 10 tuổi...
Chữa đau họng bằng diện chẩn là gì? Phương pháp thực hiện và lưu ý

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Là Gì? Cách Thực Hiện & Lưu Ý

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc. Đây là phương...
Viêm họng kéo dài là bệnh gì? Chẩn đoán và biện pháp điều trị dứt điểm

Viêm họng kéo dài là bệnh gì? Chẩn đoán và biện pháp điều trị dứt...

Viêm họng kéo dài là bệnh lý mãn tính, gây ra nhiều tác động đến sức khỏe cũng như sinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top