Đau đầu gối khi xuống cầu thang là bệnh gì? Biện pháp khắc phục

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau đầu gối khi xuống cầu thang gây nhiều phiền toái lên chất lượng cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng này còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về xương khớp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa khả năng vận động. Vậy, đâu là cách xử lý tình trạng này an toàn, chính xác nhất?

Đau đầu gối khi xuống cầu thang có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, đe dọa khả năng vận động
Đau đầu gối khi xuống cầu thang có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, đe dọa khả năng vận động

Đau đầu gối khi xuống cầu thang là gì?

Đau đầu gối khi xuống cầu thang là tình trạng khá thường gặp, cảnh báo một số biện lý về xương khớp. Trên thực tế, tỷ lệ người mắc bệnh lý này tại nước ta hiện nay chiếm khoảng 2 – 3% dân số và chủ yếu dưới vào đối tượng thuộc nhóm trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, dưới áp lực của cuộc sống kết hợp với thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, đau khớp gối khi lên xuống cầu thang đang có xu hướng trẻ hóa và tăng mạnh.

Mặc dù đau khớp gối không phải bệnh nam y, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại là dấu hiệu khởi đầu của một số bệnh xương khớp khác. Việc phát hiện bệnh sớm đem lại nhiều lợi ích tích cực cho hoạt động điều trị và bảo vệ sức khỏe người bệnh. Trong đó, các dấu hiệu nhận biết sớm đau đầu gối khi xuống cầu thang là:

  • Đầu gối sưng đau, các triệu chứng có xu hướng trở nặng khi người bệnh vận động mạnh.
  • Một số trường hợp có thể xuất hiện tình trạng tấy đỏ, bầm tím, phù nề, biến dạng.
  • Các cơ uể oải, người bệnh mất sức, đi lại không vững.
  • Ổ khớp hoạt động thiếu linh hoạt, người bệnh gặp khó khăn việc di chuyển, sinh hoạt.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, trường hợp nặng có thể kèm theo sốt.

Đau đầu gối khi xuống cầu thang là bệnh gì?

Tình trạng đau đầu gối xuất hiện do các tổn thương tại tổ chức gân, cơ, xương. Khi leo cầu thang, khớp gối cử động mạnh, dây chằng và mô chịu áp lực lớn từ đó làm tăng cảm giác đau nhức. Hiện tượng này có thể khởi phát do các tác động ngoại cảnh hoặc đến từ vấn đề bệnh lý. Trong đó, đau khớp gối khi xuống cầu thang có thể từ các loại bệnh lý sau:

Đau đầu gối khi xuống cầu thang cảnh báo nhiều bệnh lý về xương khớp nguy hiểm
Đau đầu gối khi xuống cầu thang cảnh báo nhiều bệnh lý về xương khớp nguy hiểm

1. Thoái hóa khớp gối

Khớp gối dần thoái hóa do tác động của thời gian, vận động quá mức, thiếu hụt canxi… Điều này làm khớp gối bị tổn thương, đau nhức, ban đẩu chỉ là các cơn đau nhẹ sau dần trở nặng và đi kèm những tiếng lạo xạo trong ổ khớp.

2. Viêm khớp cấp hoặc mãn tính

Viêm khớp thường liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp, sụn bị bào mòn làm tăng ma sát giữa các khớp xương dẫn đến các tổn thương tại dây chằng và dịch bên trong.

Biểu hiện thường thấy nhất của tình trạng này là gối sưng đỏ, đau nhức, viêm tấy… Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành mãn tính và khó có thể điều trị dứt điểm.

3. Chấn thương khớp

Đầu gối là có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể vì vậy chúng rất dễ bị chấn thương. Đôi khi vì một lý do nào đó khiến sụn gối bị tổn thương, rách hoặc vỡ vụn sẽ khiến người bệnh cảm nhận được các cơn đau, nhức nhất là khi đi xuống cầu thang.

Chấn thương khớp gây nhiều cơn đau nhức dữ dội nhất là khi người bệnh vận động
Chấn thương khớp gây nhiều cơn đau nhức dữ dội nhất là khi người bệnh vận động

Tùy vào mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể cảm nhận được những biểu hiện khác nhau. Trong đó, triệu chứng thường thấy nhất là khớp co cứng, xuất hiện cảm giác đau nhức dữ dội khi đi lại, gặp khó khăn trong việc vận động…

4. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong các loại bệnh lý về xương khớp khá nghiêm trọng và có khả năng tái phát rất cao. Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết viêm khớp dạng thấp thông qua các dấu hiệu như khớp sưng đỏ, nóng, phù nề, tê cứng vào buổi sáng…

5. Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch có nhiệm vụ bảo vệ khớp gối và điều tiết dịch nhầy để nuôi dưỡng sụn khớp. Khi bao hoạt dịch bị tổn thương, các chức năng trên bị ảnh hưởng có thể khiến khớp gối bị sưng đau, nhiễm trùng.

Đặc biệt, khi những chất nhầy trong bao hoạt dịch tràn ra, gây áp lực lên khớp gối còn có thể dẫn đến một số vấn đề khác như tổn thương sụn, tổn thương cơ xương khớp…

6. Khô khớp gối

Đây là tình trạng giảm tiết dịch khớp gối khiến ổ khớp không được bôi trơn, các hoạt động co duỗi, đi lại diễn ra khó khăn hơn. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ cảm nhận được các cảm giác đau nhức, khó chịu nhất là khi vận động, lên xuống cầu thang.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Bị đau đầu gối khi xuống cầu thang có nguy hiểm không? Tự khỏi không?

Đau đầu gối khi xuống cầu thang khiến người bệnh gặp phiền toái trong đời sống sinh hoạt và gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Hơn nữa, đau khớp gối có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về xương khớp nguy hiểm như thoái hóa khớp, viêm khớp, tràn dịch khớp… Vì vậy, việc không sớm tiến hành điều trị có thể khiến người mắc đối mặt với nhiều biến chứng khó lường.

Bệnh có thể gây biến dạng ổ khớp, teo cơ, giảm khả năng vận động
Bệnh có thể gây biến dạng ổ khớp, teo cơ, giảm khả năng vận động

Trong đó, biến chứng nặng nhất mà đau khớp gối có thể gây ra là làm biến dạng ổ khớp, teo cơ, giảm khả năng vận động hoặc thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây bại liệt. Vì vậy, người bệnh không được chủ quan, xem nhẹ bệnh khiến các biến chứng nguy hiểm này có cơ hội khởi phát.

Thông thường, đau khớp gối đến từ các nguyên nhân vật lý như va đập, vận động quá mức… có thể tự khỏi sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này khởi phát do bệnh lý thì người bệnh bắt buộc phải tiến hành thăm khám và can thiệp điều trị. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất người bệnh nên theo dõi tình trạng sức khỏe và đề các cơ sở y tế để nhận sự hỗ trợ từ phái bác sĩ.

Cách chẩn đoán viêm, đau đầu gối khi xuống cầu thang

Chẩn đoán là bước đầu tiên và cũng là bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành can thiệp y tế, điều trị đau khớp gối. Chúng có tác dụng giúp tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh để từ đó bác sĩ đưa ra các hướng điều trị hiệu quả và an toàn.

Các cách thức chẩn đoán với đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống thường được thực hiện là:

  • Khám lâm sàng: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành khai thác tiền sử bệnh lý và các triệu chứng của người bệnh. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh tiền hành đi lại, đứng lên ngồi xuống… để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Kiểm tra hình ảnh: Thông qua hình ảnh, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây đau xương, khớp cũng như đánh giá được mức độ tổn thương. Trong đó, các cách kiểm tra hình ảnh thường được dùng là chụp X – Quang, chụp CT, MRI, siêu âm…
  • Một số phương pháp khác: Ngoài kiểm tra hình ảnh, người bệnh có thể được chỉ định xét nghiệm dịch khớp, xét nghiệm máu… nhằm xác định hoặc loại bỏ các dạng tổn thương khớp làm thay đổi cấu trúc máu.

Cách điều trị bệnh hiệu quả

Việc tiến hành điều trị sớm giúp tăng hiệu quả phục hồi hoàn toàn chức năng khớp gối cũng như loại trừ trường hợp xuất hiện biến chứng tiêu cực. Thấu hiểu điều này, dưới đây là các cách điều trị đau đầu gối khi xuống cầu thang được đánh giá cao về mức độ hiệu quả.

Điều trị đơn giản tại nhà

Điều trị tại nhà phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, khởi phát do các tác động vật lý bên ngoài như chấn thương, vận động quá mức… Phương pháp này có ưu điểm đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo tính an toàn.

Một số cách trị đau khớp gối khi xuống cầu thang tại nhà có thể tham khảo là:

  • Chườm nóng: Người bệnh dùng túi nước nóng đem chườm lên vị trí bị đau nhức. Có thể thay nước nóng bằng lá lốt, ngải cứu rang nóng để tăng hiệu quả điều trị. Thực hiện phương pháp này đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày để đạt hiệu quả chữa bệnh cao.
  • Massage: Người bệnh xoa bóp, massage nhẹ nhàng tại vị trí bị đau nhức và các vùng xung quanh. Có thể sử dụng kết hợp cao, tinh dầu bạc hà… giúp việc xoa bóp đạt hiệu quả cao hơn.

Lưu ý, cách điều trị đau khớp gối tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng, xoa dịu các cơn đau đầu gối khi xuống cầu thang chứ không đem lại hiệu quả trị bệnh triệt để. Do đó, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào phương pháp này làm chậm thời gian điều trị, dễ gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Sớm tiến hành thăm khám, điều trị giúp tăng hiệu quả phục hồi hoàn toàn chức năng khớp gối
Sớm tiến hành thăm khám, điều trị giúp tăng hiệu quả phục hồi hoàn toàn chức năng khớp gối

Tây y trong điều trị đau khớp gối khi lên xuống cầu thang

Thuốc Tây tập trung làm giảm triệu chứng nhờ vậy người bệnh nhanh chóng cảm thấy dễ chịu chỉ sau một vài lần dùng thuốc. Ngoài ra, với sự tiện lợi trong sử dụng giúp thuốc Tây được lòng rất nhiều người bệnh, nhất là những đối tượng có quỹ thời gian chăm sóc bản thân hạn chế.

Một số loại thuốc khớp thường có mặt trong phác đồ điều trị đau, viêm khớp gối khi lên, xuống cầu thang là:

  • Thuốc giảm đau, kháng viêm, điển hình như Paracetamol, thuốc chống viêm không chứa Steroid,
  • Thuốc chống thoái hóa thường dùng là Diacerein, MSM, Chondroitin…
  • Thuốc chống thấp khớp, điển hình là Methotrexate, Azathioprine…
  • Nhóm thuốc tiêm sử dụng trong trường hợp nặng như Corticosteroid và Acid hyaluronic.
  • Các loại viên bổ sung khoáng chất, viên bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.
Tây y đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và tiện lợi trong sử dụng
Tây y đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và tiện lợi trong sử dụng

Lưu ý, các loại thuốc điều trị viêm, sưng đau xương khớp đều có khả năng làm phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. Do đó, người bệnh cần cẩn trọng trong việc dùng thuốc, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ và không lạm dụng thuốc trong thời gian dài.

Ngoài điều trị nội khoa bằng thuốc thì người bệnh cũng có thể khắc phục tình trạng đau, nhức xương khớp bằng vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa. Các phương pháp này được đánh giá có hiệu quả trị bệnh cao.

Tuy nhiên, chúng đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao và chi phí khá tốn kém. Thông thường, người bệnh chỉ nên thực hiện cách thức chữa bệnh này khi được bác sĩ yêu cầu.

Trị bệnh an toàn, dứt điểm bằng Đông y

Theo Đông y, đau đầu gối khi xuống cầu thang nằm trong phạm trù bệnh lý, khởi phát do chứng phong – hàn – thấp làm ứ tắc khí huyết gây viêm nhiễm. Trước căn nguyên này, sau khi đi vào cơ thể các vị thuốc Đông y sẽ tập trung hoạt huyết, chỉ thống song song với bồi bổ thể trạng và làm mạnh gân cốt.

Một số bài thuốc Đông y trị viêm, sưng đau khớp gối khi xuống cầu thang có thể tham khảo là:

Bài thuốc 1:

  • Các vị thuốc: 10g tơ hồng – vượng cốt tỳ; 12g thạch cao – độc hoạt – ngưu tất bắc – đỗ trọng bắc; 8g rễ cây gối hạc – chi mẫu; 6g hy thiêm – cẩu tích và 20 dây đau xương.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào sắc cùng 2l nước trong khoảng 50 phút. Nước thuốc sau khi gạn được chia thành 2 phần, để nguội và dùng luôn trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Các vị thuốc: 12g đương quy – độc hoạt – sinh địa – đẳng sâm – ngưu tất; 10g phục linh – phòng phong – bạch thược; 8g tần giao – xuyên khung; 4g cam thảo – tế tân- quế chi và 16g tang ký sinh.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc, nước thuốc được chia thành nhiều phần và dùng luôn trong ngày.

Bài thuốc 3:

  • Các vị thuốc: 12g hà thủ ô – cây trinh nữ – sinh địa; 16g thổ phục linh – cỏ xước; 10g thiên niên kiện – lá lốt cùng 8g quế nhục.
  • Cách thực hiện: Người bệnh sắc mỗi ngày một thang, nước thuốc sau khi sắc được chia thành nhiều phần và dùng luôn trong ngày.

Lưu ý, bài thuốc Đông y được xây dựng dựa trên nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh của mỗi người. Do đó, người bệnh chỉ nên bốc thuốc sau khi đã tiến hành thăm khám và nhận sự kê đơn từ phía các bác sĩ, thầy thuốc Đông y.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng phù hợp có tác dụng tăng hiệu quả trị bệnh cũng như giúp thúc đẩy quá trình hồi phục thể trạng. Do đó, không chỉ riêng đau đầu gối khi xuống cầu thang mà với toàn bộ các loại bệnh lý khác thì việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Với đối tượng mắc đau, sưng khớp gối khi lên xuống cầu thang cần bổ sung:

  • Thực phẩm giàu Omega – 3 có tác dụng giảm đau, chống viêm, ví dụ như cá hồi, cá thu, trứng cá muối…
  • Các loại nước hầm hải sản, nước hầm xương giàu Canxi, Chondroitin và Glucosamin giúp xương chắc khỏe.
  • Các loại ngũ cốc giúp ngăn chặn quá trình viêm khớp gối, điển hình như lúa mì, gạo lứt, yến mạch…
  • Rau xanh, hoa quả tươi giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, vi chất từ đó hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chống lại quá trình oxy hóa.
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng giúp chữa bệnh hiệu quả và ngăn cản bệnh tái phát
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng giúp chữa bệnh hiệu quả và ngăn cản bệnh tái phát

Đồng thời, bệnh nhân cũng cần chủ động tìm hiểu đau khớp gối kiêng ăn gì, ăn gì tốt nhất. Người mắc bệnh đau khớp gối nên tránh xa các loại thực phẩm sau:

  • Đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị làm thích thích tình trạng viêm khớp.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thịt đỏ… làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu và ngăn cản quá trình hồi phục xương khớp,
  • Nhóm thực phẩm giàu tinh bột luyện như bánh mì, bánh quy…
  • Các chất kích thích có hại cho hệ thống xương khớp, dễ kích thích quá trình viêm nhiễm như đồ uống có cồn, thuốc lá…

Cách phòng ngừa đau đầu gối khi xuống cầu thang

Có thể thấy, sưng đau đầu gối khi xuống cầu thang không những làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn nguyên nhân khởi phát các vấn đề nguy hiểm, đe dọa khả năng vận động sau này của người bệnh. Để ngăn chặn vấn đề này, mỗi người cần tự có hướng phòng ngừa các bệnh cho mình.

Cụ thể, dưới đây là ác biện pháp ngăn chặn tình trạng viêm đau khớp gối xuất hiện được các chuyên gia khuyên dùng:

  • Hạn chế các tư thế xấu, duy trì một tư thế quá lâu làm tạo áp lực lên khớp gối.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, với người thừa cân, béo phì thì cần có chế độ giảm cân khoa học.
  • Dành thời gian cho tập thể dục, thể thao nâng sức khỏe, sự dẻo dai cho hệ thống xương khớp.
  • Tránh xa các chất kích thích phá hoại cấu trúc xương khớp như rượu, bia, thuốc lá…
  • Tiền hành kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề đau đầu gối khi xuống cầu thang. Hy vọng qua những nội dung trên, bạn đọc sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về bệnh lý này để tự có biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân một cách khoa học.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 2:30 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Không ít...
Chữa đau khớp gối bằng lá lốt: 4 cách dùng không phải ai cũng biết

Chữa đau khớp gối bằng lá lốt: 4 cách dùng không phải ai cũng biết

Chữa đau khớp gối bằng lá lốt là một trong những biện pháp dân gian hiệu nghiệm. Có không ít...
Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, hình ảnh và cách điều trị

Viêm khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi, gây...
Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Chi tiết phương pháp tiến hành

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Chi tiết phương pháp tiến hành

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc hiện nay đang là phương pháp điều trị nhận được nhiều sự quan...
Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Top 13+ cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược hiện nay đang là xu hướng được nhiều người bệnh áp dụng tại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top