Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Sữa Chua Không Và Ăn Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sữa chua là món ăn yêu thích của nhiều người, không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm chống chỉ định đối với người mắc phải một số bệnh lý nhất định. Để biết đau dạ dày có nên ăn sữa chua không, các bạn có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Bệnh nhân mắc đau dạ dày có nên ăn sữa chua?

Đau dạ dày là bệnh lý hệ tiêu hóa phổ biến ở người Việt Nam. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh thường phải đối mặt với cảm giác đau thượng vị, ợ nóng, ợ chua… vô cùng khó chịu.

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây ra. Ngược lại, sử dụng các loại đồ ăn, thức uống không phù hợp có thể sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là thắc mắc phổ biến của người mắc bệnh
Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là thắc mắc phổ biến của người mắc bệnh

Với sữa chua, được lên men bởi chủng lactobacteriaceae, có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào nên được xếp vào nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Những người khỏe mạnh khi sử dụng sữa chua sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, giảm nồng độ cholesterol trong máu. Đồng thời, đây là thực phẩm “vàng” giúp hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối, cho xương khớp chắc khỏe và đặc biệt tốt cho quá trình tiêu hóa.

Xem thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Tuy nhiên, do trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn acid lactic nên khiến một số người xuất hiện cảm giác khó chịu ngay sau khi ăn. Cũng bởi lẽ đó, nhiều người băn khoăn rằng bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, loại thực phẩm bổ dưỡng này có khả năng mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời đối với người bị đau dạ dày như:

  • Giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định: Sữa chua có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, probiotic… giúp  hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Đặc biệt, thành phần vitamin B6 trong sữa chua có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích hệ tiêu hóa để hạn chế tình trạng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng,.. Ngoài ra, vitamin C trong sữa chua còn có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, phục hồi tổn thương hiệu quả.
  • Cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa: Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề như đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, vi khuẩn HP còn tiết enzyme urease làm thay đổi nồng độ pH trong bao tử, từ đây làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Khi ăn sữa chua, thực phẩm này sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể, góp phần ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP trong dạ dày, cân bằng nồng độ pH để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.
  • Bổ sung acid lactic: Khi ăn sữa chua, acid lactic trong thực phẩm này được đưa vào cơ thể sẽ phân hủy protein tạo thành axit amin tự do. Điều này giúp kích thích quá trình tiêu hóa, để cơ thể hấp thụ hiệu quả những dưỡng chất cần thiết và hạn chế cơn đau xuất hiện.
  • Đẩy nhanh quá trình phục hồi dạ dày bị tổn thương: Một lợi ích nữa của việc ăn sữa chua đối với người mắc bệnh đau dạ dày là đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương ở niêm mạc bao tử, giảm thiểu cơn đau cùng các biểu hiện rối loạn tiêu hóa khác.

Như vậy với thắc mắc đau dạ dày có nên ăn sữa chua không, đây là loại thực phẩm hoàn toàn phù hợp với người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý đến loại sữa chua lựa chọn, liều lượng, thời điểm, cách ăn vì những yếu tố này đều có tác động trực tiếp đến các triệu chứng cũng như mức độ của bệnh.

Có thể bạn quan tâm: [Chuyên Gia Giải Đáp] Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Mì Không?

Sữa chua có khả năng mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh mắc đau dạ dày
Sữa chua có khả năng mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh mắc đau dạ dày

Thời điểm ăn sữa chua phù hợp cho người đau dạ dày

Đối với người bị bệnh dạ dày, thời điểm ăn uống nói chung và ăn sữa chua nói riêng đều có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng sữa chua tại những thời điểm cụ thể sau đây:

  • Ăn sữa chua sau bữa ăn chính từ 1 đến 2 giờ: Đây chính là thời điểm dịch vị dạ dày loãng, độ pH trong dạ dày vừa đủ để tạo điều kiện cho lợi khuẩn hoạt động mạnh mẽ giúp mang đến nhiều lợi ích cho người mắc bệnh.
  • Ăn sữa chua vào buổi chiều: Với những người làm công việc văn phòng, thường xuyên phải sử dụng máy tính hoặc các thiết bị điện tử trong nhiều giờ liên tục, bạn nên ăn sữa chua vào buổi xế chế bởi vừa mang đến những lợi ích cho dạ dày, vừa hỗ trợ cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bức xạ có hại.
  • Ăn sữa chua vào buổi tối: Trước khi đi ngủ từ 1 – 2 tiếng, bạn có thể ăn 1 hộp sữa chua để tăng khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể và ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Việc ăn sữa chua vào những thời điểm lý tưởng sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho người bị đau dạ dày, góp phần thúc đẩy khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa và quá trình hồi phục của người bệnh.

Tham khảo: Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Chuối Không? Sử Dụng Thế Nào Cho Đúng?

Thời điểm sử dụng sữa chua ảnh hưởng đến quá trình điều trị đau dạ dày
Thời điểm sử dụng sữa chua ảnh hưởng đến quá trình điều trị đau dạ dày

Một số lưu ý khác khi sử dụng sữa chua cho người đau dạ dày

Sau khi biết được thời điểm sử dụng sữa chua phù hợp cho bệnh nhân mắc đau dạ dày, các bạn cần chú ý đến cách sử dụng loại thực phẩm này để nhận được những lợi ích tốt nhất. Dưới đây là những lưu ý chi tiết mà các bạn có thể tham khảo:

  • Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn: Do sữa chua được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nên nhiều người thường lo lắng khi ăn lạnh có thể gây viêm họng. Tuy nhiên, bạn tránh hâm nóng sữa chua trước khi ăn bởi điều này sẽ có thể làm giảm đi lượng đạm có trong thực phẩm này. Để giảm độ lạnh của sữa chua, bạn có thể bỏ sữa chua từ ngăn mát ra ngoài trước khi ăn vài phút.
  • Kết hợp với một số thực phẩm khác: Nếu muốn tăng hương vị cho món ăn cũng như cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả, bạn có thể kết hợp sữa chua cùng những thực phẩm tốt cho dạ dày khác như táo, mít, ngũ cốc…. Đây là những thực phẩm vừa tốt cho dạ dày, vừa giúp làm đẹp da và giảm cân hiệu quả.
  • Một số thực phẩm cần tránh: Bạn không nên sử dụng sữa chua cùng lúc với các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích. Nguyên nhân là do trong các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng cao chất nitrat, khi kết hợp với sữa chua sẽ tạo ra chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư cũng như khiến bệnh đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Cẩn thận khi sử dụng một số loại thuốc: Người bệnh đau dạ dày cần tránh ăn sữa chua nếu đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh nhóm sulfonamides, chloramphenicol do nguy cơ tương tác thuốc.
  • Ăn với lượng phù hợp: Với người bệnh đau dạ dày, bạn chỉ nên ăn 1 hộp sữa chua/ngày để đảm bảo tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Không ăn sữa chua khi đang đói: Khi cơ thể bị đói, độ acid trong dạ dày sẽ ở mức cao. Việc ăn sữa chua sẽ khiến người bệnh viêm dạ dày cảm thấy khó chịu, thậm chí gây tổn thương các vết loét.

Có thể bạn quan tâm: Đau Bao Tử Nôn Ra Máu: Cảnh Báo Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Với Sức Khỏe

Người bệnh đau dạ dày tuyệt đối không ăn sữa chua khi đang đói bụng
Người bệnh đau dạ dày tuyệt đối không ăn sữa chua khi đang đói bụng

Với một số thông tin chia sẻ trên, các bạn đã biết được đau dạ dày có nên ăn sữa chua không. Những người mắc phải bệnh lý này hoàn toàn có thể sử dụng sữa chua hàng ngày, tuy nhiên chỉ ăn với lượng vừa đủ và đúng cách để nhận được những lợi ích tốt nhất.

Cập nhật - 3:55 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

[Giải Đáp Chi Tiết] Mắc Bệnh Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Mắc Bệnh Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không?

Cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây...
Đau dạ dày nên ăn gì: Thực phẩm nên ăn và nên tránh

Bác sĩ khuyên đau dạ dày nên ăn gì và cần kiêng những gì?

Đau dạ dày là một bệnh lý phổ biến ai cũng có nguy cơ mắc phải, có thể ảnh hưởng...
Ngày nào cô Lợi cũng tất tả ngược xuôi

Người Phụ Nữ Nông Thôn Chia Sẻ Hành Trình Chữa Khỏi Đau Dạ Dày

Vì cuộc sống mưu sinh xoay vần, cô Lợi (55 tuổi, Mê Linh, Hà Nội) không có thời gian quan...
Đau dạ dày là bệnh lý thường gặp ở nhiều đồi tượng

Đau Dạ Dày: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Chẩn Đoán Và Điều Trị Hiệu Quả

Một bệnh lý đặc biệt phổ biến hiện nay, khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, chán ăn, ăn...
Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Bánh cuốn là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top