Người Mắc Bệnh Đau Dạ Dày Có Ăn Được Dưa Chuột Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Dưa chuột là loại trái cây không chỉ được sử dụng phổ biến trong những bữa ăn hàng ngày mà còn xuất hiện trong khá nhiều công thức dưỡng da của chị em phái đẹp. Với những người khỏe mạnh, đây là loại thực phẩm hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên vấn đề được nhiều người quan tâm đó là trong trường hợp đang mắc bệnh đau dạ dày có ăn được dưa chuột không?

Bệnh nhân đau dạ dày có ăn được dưa chuột không?

Đau dạ dày là bệnh lý thường gặp trong cuộc sống hiện đại và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Khi mắc phải bệnh lý này, niêm mạc dạ dày sẽ mất đi lớp màng bảo vệ bên ngoài nên rất dễ bị axit dịch vị bào mòn. Bệnh xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó nổi bật là những dấu hiệu như xuất hiện những cơn đau âm ỉ dưới xương ức, đầy chướng bụng, khó tiêu, có cảm giác chán ăn…

Tham khảo: Đau Bao Tử Nôn Ra Máu: Cảnh Báo Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Với Sức Khỏe

Khi bị đau dạ dày có ăn được dưa chuột không là thắc mắc thường gặp
Khi bị đau dạ dày có ăn được dưa chuột không là thắc mắc thường gặp

Với người bệnh đau dạ dày, chế độ dinh dưỡng hàng ngày là yếu tố giữ vai trò vô cùng quan trọng. Khi tìm kiếm thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân, đau dạ dày có ăn được dưa chuột không là một trong những thắc mắc phổ biến hàng đầu.

Theo các chuyên gia, loại quả này không những không gây ảnh hưởng xấu đến người bệnh mà còn hứa hẹn mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định: Trong dưa chuột có chứa khoảng 95% là nước cùng hàm lượng chất xơ cao. Từ đây ăn dưa chuột đúng cách sẽ giảm được hàm lượng đường và muối, góp phần kích thích tiêu hóa, giúp làm mềm phân và ngăn ngừa chứng táo bón. Bên cạnh đó, dưa chuột khi được đưa vào cơ thể còn giúp tiết dịch tiêu hoá, góp phần quét sạch các tạp chất tồn dư trong ruột.
  • Giảm viêm hiệu quả: Là loại trái cây có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, lignan và triterpene, sử dụng dưa chuột sẽ giúp bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do gây thương tổn tế bào, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm trong cơ thể hiệu quả.
  • Chữa lành vết loét dạ dày: Dưa chuột có khả năng làm mát cũng như giàu tính kiềm nên sẽ giúp chữa lành vết loét dạ dày, làm giảm sự xuất hiện của những cơn đau bao tử.

Có thể bạn quan tâm: Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Cách Chế Biến Hiệu Quả Nhất

Người đau dạ dày sử dụng dưa chuột sẽ nhận được nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Người đau dạ dày sử dụng dưa chuột sẽ nhận được nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Cách sử dụng dưa chuột cho người đau dạ dày

Về việc đau dạ dày có ăn được dưa chuột không, người bệnh có thể an tâm sử dụng loại quả này mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe và tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn và dùng dưa chuột đúng cách với một số lưu ý sau đây:

  • Làm sạch trước khi ăn: Dưa chuột là loại cây rất dễ bị sâu bệnh tấn công, do đó trong quá trình nuôi trồng thường cần sử dụng một số thuốc bảo vệ thực vật. Do đó trước khi ăn dưa chuột bạn cần rửa sạch, ngâm với nước muối loãng và loại bỏ lớp vỏ bên ngoài.
  • Chỉ ăn dưa chuột vào ban ngày: Bạn nên ăn dưa chuột vào buổi sáng, trưa hoặc chiều, hạn chế sử dụng vào buổi tối. Nguyên nhân là do trong dưa có chứa nhiều nước và hoạt chất cucurbitacin, khi sử dụng vào buổi tối có thể khiến dạ dày khó chịu và làm giảm khả năng tiêu hóa. Từ đây, bạn thường có cảm giác chướng bụng, ấm ách kèm theo triệu chứng khó ngủ.
  • Tránh kết hợp với một số thực phẩm khác: Khi ăn dưa chuột cùng với cà chua, rau chân vịt, súp lơ, người bệnh đau dạ dày sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như ợ chua, đầy hơi vô cùng khó chịu. Do đó, bạn cần lưu ý để tránh kết hợp các loại thực phẩm này với nhau.
  • Không ăn dưa chuột muối hoặc xào: Đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng lại không tốt cho bệnh nhân mắc đau dạ dày do axit lactic từ giấm có thể gây kích ứng cho vết loét ở niêm mạc. Ngoài ra, người bệnh đau dạ dày cũng không nên ăn dưa chuột được chế biến quá kỹ hoặc xào chung với những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây áp lực lên dạ dày.
  • Cách chế biến dưa chuột phù hợp: Cách sử dụng dưa chuột đơn giản nhất mà các bạn có thể tham khảo là ăn sống trực tiếp. Cùng với đó, người bệnh có thể kết hợp thực phẩm tốt cho dạ dày này với một số loại trái cây khác để ép nước, xay sinh tố sẽ tăng hương vị giúp dễ uống hơn.
  • Ăn với lượng vừa phải: Người bệnh đau dạ dày chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 quả dưa chuột cỡ vừa mỗi ngày do hoạt chất cucurbitacin từ hạt dưa chuột có đặc tính lợi tiểu. Việc ăn quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng đào thải chất lỏng vượt mức và gây mất cân bằng điện giải do dư thừa cucurbitacin.

Đừng bỏ lỡ: Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Dưa chuột muối không phù hợp với người mắc bệnh dạ dày
Dưa chuột muối không phù hợp với người mắc bệnh dạ dày

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc đau dạ dày có ăn được dưa chuột không. Đây là thực phẩm có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho người mắc bệnh. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng với lượng phù hợp, kết hợp với bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu khác để bảo vệ dạ dày tốt nhất.

Cập nhật - 4:41 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Bệnh Dạ Dày DỨT ĐIỂM An Toàn Và Hiệu...

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh dạ dày tại Việt Nam đang ngày càng cao, đồng thời có...
Bình vị thần hiệu thang chữa bệnh dạ dày

[GIẢI ĐÁP] Giải Pháp Dạ Dày Quân Dân 102 Điều Trị Bệnh Lý Nào?

Với mục đích điều trị bệnh, ngăn ngừa tái phát, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, giải pháp...
Dầu dừa giúp kháng khuẩn, giảm táo bón hiệu quả

Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Quả Dừa “Hiệu Nghiệm” Nhất

Nhiều người thích thú với cách chữa đau dạ dày bằng quả dừa. Lý do vì bài thuốc từ quả...
Củ tỏi giảm chữa đau dạ dày nhờ tác dụng cân bằng độ pH, giảm acid dạ dày và giảm đau thượng vị.

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Tỏi Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chữa đau dạ dày bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều người tin tưởng và ủng hộ. Ngoài...
Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không Và Những Lưu Ý Cần Thiết

Đau Dạ Dày Ăn Xoài Được Không Và Những Lưu Ý Cần Thiết

Một thắc mắc chung của rất nhiều người đặc biệt đối với người bị đau dạ dày đó là ‘‘đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top