[Giải Đáp Chi Tiết] Mắc Bệnh Đau Dạ Dày Có Ăn Được Cà Chua Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là lựa chọn không phù hợp với một số người mắc phải các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Vậy người bị đau dạ dày có ăn được cà chua không – Hãy cùng theo dõi thông tin giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Người mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không?

Với những bệnh nhân mắc đau dạ dày, chế độ ăn uống là yếu tố giữ vai trò vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách, đảm bảo khoa học sẽ giúp cải thiện và kiểm soát các cơn đau cũng như góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Người mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không là thắc mắc thường gặp
Người mắc đau dạ dày có ăn được cà chua không là thắc mắc thường gặp

Trong trường hợp bị bệnh đau dạ dày, các chuyên gia khẳng định nên sử dụng các thực phẩm dễ tiêu, rau xanh và trái cây tươi. Ngược lại, các loại thực phẩm chua, chứa nhiều axit, khó tiêu thường được khuyến cáo không nên sử dụng bởi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Với cà chua, đây vốn là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Mặc dù rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên người bị đau dạ dày lại cần thận trọng khi sử dụng cà chua. Theo các chuyên gia, trong loại quả này có chứa hàm lượng axit cao, có thể gây ra một số tác động đến dạ dày, khiến cho tình trạng viêm loét bên trong niêm mạc dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Dù vậy, điều này không có nghĩa là người bệnh đau dạ dày phải loại bỏ cà chua hoàn toàn ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Bạn vẫn có thể sử dụng cà chua với một lượng vừa phải. Ngoài ra, bạn lưu ý chỉ nên ăn cà chua ở giai đoạn đầu của bệnh dạ dày. Nếu tình trạng bệnh nặng dẫn đến viêm loét, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, bạn không nên sử dụng cà chua do có thể gây ra kích ứng, dẫn tới đau dạ dày, ợ chua và khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Nguyên tắc sử dụng cà chua cho người đau dạ dày

Như vậy với thắc mắc người bị đau dạ dày có ăn được cà chua không, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm này với lượng vừa phải khi được chế biến đúng cách. Bởi lẽ cà chua sẽ giúp bổ sung hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, trong cà chua cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Khi sử dụng cà chua, người đau dạ dày cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

Lưu ý khi chọn và chế biến cà chua

Khi lựa chọn cà chua cho người đau dạ dày, bạn nên lựa chọn những quả còn tươi và có độ chín vừa phải. Để kiểm tra, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào vỏ ngoài của trái cà chua và cảm nhận sao cho có độ mềm vừa phải là được. Bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn những quả có màu đỏ tươi, có độ bóng, tránh lựa chọn những quả bị dập nát thì thối hỏng. Ngoài ra, khi chế biến cà chua, hãy loại bỏ hết phần hạt bên trong để giảm độ chua cho món ăn.

Xem thêm: Đau Dạ Dày Trong Đêm: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Lưu Ý

Nên chọn cà chua tươi, chín đỏ để chế biến
Nên chọn cà chua tươi, chín đỏ để chế biến

Không dùng cà chua khi chưa nấu chín

Nhiều người có thói quen ăn cà chua sống nhưng với người bệnh mắc đau dạ dày, điều này có thể khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị dẫn đến một số vấn đề như ợ hơi, khó chịu, khiến các cơn đau dạ dày kéo dài lâu hơn. Do vậy, người bệnh chỉ nên ăn cà chua khi đã được nấu chín.

Chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần/tuần

Theo một số tài liệu nghiên cứu, trong cà chua chứa một loại đường fructose, khi ăn quá nhiều sẽ gây ra đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và gây ra tác động rất xấu đến dạ dày. Do đó, người bệnh bị đau dạ dày chỉ nên ăn cà chua với lượng vừa phải, tần suất từ 1 – 2 lần một tuần.

Người bệnh nên ăn cà chua với lượng vừa phải
Người bệnh nên ăn cà chua với lượng vừa phải

Một số thực phẩm cần tránh kết hợp với cà chua

Người bị đau dạ dày cần nắm được những nguyên tắc khi kết hợp cà chua với các loại thực phẩm khác để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên dùng chung với cà chua:

  • Cà rốt: Trong loại củ này có chứa nhiều enzim, có khả năng phân giải vitamin C có trong cà chua gây ra áp lực cho thành dạ dày, làm cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
  • Dưa chuột: Những người mắc chứng đau dạ dày cần tránh kết hợp cà chua với dưa chuột bởi thành phần của loại quả thân leo này có chứa enzyme catabolic phá hủy vitamin C trong cà chua dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới dạ dày.
  • Khoai tây: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều acid clohydric. Trong khi đó, các dưỡng chất của cà chua thường không được hòa tan trong môi trường acid này. Trong trường hợp kết hợp cà chua với khoai tây sẽ gây ra một số vấn đề như khó tiêu, đầy bụng.
  • Khoai lang: Khoai lang là thực phẩm tốt cho dạ dày được các chuyên gia khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, tương tự như khoai tây, sử dụng cà chua kết hợp với khoai lang dễ gây ra một số vấn đề như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn.
  • Tôm: Không chỉ với người đau dạ dày, người bình thường cũng cần tránh sử dụng cà chua với tôm do sự kết hợp của hai loại thực phẩm này có thể sản sinh ra chất asen nguy hiểm cho sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc người bị đau dạ dày có ăn được cà chua không. Nếu vẫn muốn nếu muốn sử dụng loại thực phẩm này, bạn cần dùng với lượng vừa phải và chế biến đúng cách để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 4:41 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Thế Nào?

Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Điều Trị Thế Nào?

Đau dạ dày đi ngoài lỏng thường khiến nhiều người lo lắng bởi những tác động tiêu cực đến sức...
6 Sản Phẩm Và Thuốc Dạ Dày Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

6 Sản Phẩm Và Thuốc Dạ Dày Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Nhất

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc trị bệnh đến từ xứ Củ Sâm luôn được người Việt...
Đau Dạ Dày Buồn Nôn Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Nguyên nhân bị đau dạ dày buồn nôn? Cách điều trị cần thiết

Hiện tượng đau dạ dày là một trong những vấn đề phổ biến khi một số cơ quan trong hệ...
Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Cây khôi là một loại cây mọc khá phổ biến ở các tỉnh miền núi nước ta. Đông y sử...
[VIỆC THẬT] Bệnh nhân trào ngược dạ dày lâu năm KHỎI BỆNH chỉ sau 1 liệu trình nam dược 4 tháng

[VIỆC THẬT] Bệnh Nhân Trào Ngược Dạ Dày Lâu Năm KHỎI BỆNH Sau 1 Liệu...

Anh Ngô Việt Hoàng (34 tuổi, Giám đốc công ty thiết kế nội thất, Hà Nội) hớn hở cười nói...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top