Chữa Viêm Da Dầu Bằng Đông Y Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, rất nhiều người có xu hướng lựa chọn chữa viêm da dầu bằng Đông y. Những bài thuốc này không chỉ an toàn, lành tính mà còn hỗ trợ điều trị bệnh triệt để và ngăn ngừa bệnh tái phát. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu về những bài thuốc chữa bệnh viêm da dầu phổ biến nhất hiện nay

Chữa viêm da dầu bằng Đông y có tốt không?

Viêm da dầu là một căn bệnh da liễu thường gặp. Bệnh xuất hiện do tuyến bã nhờn trên da hoạt động bất thường, kết hợp thêm các yếu tố khác như tâm lý căng thẳng, dinh dưỡng không khoa học, di truyền, bị nấm men,…. Mặc dù căn bệnh này không hề nguy hiểm cũng không gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, đau rát. 

Đông y cho rằng, bệnh viêm da dầu là một căn bệnh liên quan trực tiếp đến sự rối loạn ở bên trong cơ thể. Căn nguyên sâu xa là do cơ thể bị phong tà, thấp nhiệt, tạng phủ suy yếu khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. Từ đó cơ thể sẽ không còn khả năng chống lại những tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Chữa viêm da dầu bằng Đông y là phương pháp được nhiều người áp dụng
Chữa viêm da dầu bằng Đông y là phương pháp được nhiều người áp dụng

Việc chữa viêm da dầu bằng Đông y sẽ giải quyết được căn nguyên gây ra bệnh và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát. Hơn nữa nó còn giúp bạn không phải sử dụng quá nhiều kháng sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những ưu nhược điểm khi chữa viêm da dầu bằng Đông y bạn có thể chưa biết:

Ưu điểm: 

  • Tác động vào căn nguyên gốc rễ của bệnh, điều trị một cách từ từ giúp cho bệnh được cải thiện một cách tích cực theo thời gian. 
  • Không chỉ giúp khắc phục tình trạng bệnh mà còn ngăn không cho bệnh tái phát.
  • Chữa viêm da dầu bằng Đông y rất lành tính, không gây ra tác dụng phụ. 100% nguyên liệu được bào chế để làm thuốc đều là dược liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe dù bạn dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Giúp bồi bổ sức khỏe tổng thể, nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng.
  • Các bài thuốc Đông y đều phù hợp với mọi đối tượng bị bệnh.

Nhược điểm: 

  • Thuốc có tác dụng chậm, người bệnh cần kiên trì áp dụng từ 1-2 tháng liên tiếp thì mới cảm nhận được hiệu quả điều trị.
  • Thuốc Đông y chỉ đáp ứng được với những triệu chứng ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh tiến triển nặng và có dấu hiệu viêm nhiễm thì nên đến gặp bác sĩ để được can thiệp bằng khoa học hiện đại.
  • Tác dụng của thuốc còn phụ thuộc vào khả năng hấp thu của từng người. Nhiều trường hợp sử dụng trong thời gian dài nhưng vẫn không thu được kết quả như mong đợi.

Xem thêm: Viêm Da Đầu Gây Rụng Tóc Do Đâu, Làm Sao Để Khắc Phục?

5 bài thuốc điều trị viêm da dầu bằng Đông y tốt nhất

Chữa viêm da dầu bằng Đông y là phương pháp được nhiều người đánh giá cao bởi độ an toàn và tính hiệu quả. Dưới đây là những bài thuốc phổ biến bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc từ ké đầu ngựa

Bài thuốc này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, điều trị các vấn đề như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, mề đay mẩn ngứa một cách hiệu quả. Ngoài ké đầu ngựa, các nguyên liệu khác như thổ phục linh, kinh giới, kim ngân hoa, cam thảo đất,… cũng có tác dụng cải thiện tình trạng phong thấp, phong hàn, cảm mạo.

Bài thuốc chữa bệnh từ ké đầu ngựa
Bài thuốc chữa bệnh từ ké đầu ngựa
  • Nguyên liệu: Ké đầu ngựa 20g, thổ phục linh 20g, bồ công anh 20g, kim ngân hoa 20g, kinh giới 20g, cỏ mần trầu 20g, cam thảo đất 20g.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các dược liệu trên rửa sạch, để ráo nước và sắc cùng với 300ml nước. Người bệnh chia thuốc thành nhiều phần bằng nhau và uống hết trong ngày.

Bài thuốc từ kim ngân hoa

Kim ngân hoa cũng là dược liệu được dùng phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Nguyên liệu này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, thường được dùng để điều trị các vấn đề về da liễu như ghẻ lở, mụn nhọt, hắc lào, rôm sảy. Đồng thời bài thuốc từ kim ngân hoa cũng còn có tác dụng điều trị viêm da cơ địa, viêm da dầu, viêm da tiết bã nhờn. 

  • Nguyên liệu: Kim ngân hoa, hoàng cầm, khổ sâm, sinh địa, bồ công anh, hạ khô thảo, kinh giới và tang bì bằng lượng nhau.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên, cho vào ấm nước và sắc cùng lượng nước vừa đủ. Khi nước sôi cạn còn một nửa thì chắt lấy nước, chia thành nhiều lần và uống hết trong ngày.

Bài đọc thêm: Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không Và Những Lưu Ý Khi Điều Trị

Bài thuốc từ đạm trúc diệp

Đạm trúc diệp là một dược liệu phổ biến được Đông y sử dụng để điều trị các bệnh về da, trong đó có viêm da dầu, viêm da tiết bã. Kết hợp đạm trúc diệp với các dược liệu khác sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và phòng ngừa viêm da dầu tái phát.

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá đạm trúc diệp, lá trầu không, cây sơn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên và ngâm với nước muối loãng. Sau đó cho dược liệu vào nồi đun với 500ml nước. Khi nước sôi vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 10 phút nữa. Vệ sinh vùng da bị tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn và ngâm rửa da. Thực hiện thường xuyên cho đến khi bệnh được cải thiện.

Bài thuốc từ cây sài đất

Cây sài đất có chứa nhiều tinh dầu và muối vô cơ, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Vì vậy dược liệu này thường được dùng để điều trị bệnh viêm da dầu, viêm da tiết bã, viêm da cơ địa, mề đay mẩn ngứa,… Người bệnh có thể kết hợp thêm với các dược liệu khác như kim ngân hoa, cam thảo đất, kinh giới, ké đầu ngựa, bồ công anh, thổ phục linh, cỏ mần trầu để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Bài thuốc chữa viêm da dầu từ cây sài đất
Bài thuốc chữa viêm da dầu từ cây sài đất
  • Nguyên liệu: 100g sài đất, 20g kim ngân hoa, 20g thổ phục linh, 20g kinh giới, 20g ké đầu ngựa, 20g cam thảo đất, 20g bồ công anh, 20g cỏ mần trầu.
  • Cách thực hiện: Các dược liệu trên rửa sạch, đem sắc với 300ml nước, đến khi cạn còn một nửa thì gạn ra và uống hết trong ngày. Thực hiện đều đặn trong thời gian dài cho đến khi khỏi bệnh.

Bài thuốc từ nhân trần

Theo Y học cổ truyền, nhân trần có vị cay, đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chỉ thống, hóa thấp sơ phong. Sử dụng bài thuốc từ nhân trần kết hợp với các dược liệu khác như cam thảo, bạc hà, khổ sâm, kim ngân hoa, cúc hoa,… sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng da bị viêm nhiễm, xuất hiện vảy màu vàng, rỉ nước, ngứa ngáy,…

  • Nguyên liệu: Nhân trần 15g, bồ công anh 15g, chi tử 12g, kim ngân hoa 12g, cúc hoa 10g, thuyền y 6g, đại hoàng 6g, bạc hà 6g, khổ sâm 6g, cam thảo 6g.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu trên và sắc uống mỗi ngày 1 thang. Thực hiện liên tục trong vòng 10 ngày sau đó nghỉ 5 ngày và lại tiếp tục liệu trình. Sử dụng thường xuyên cho đến khi bệnh viêm da dầu được cải thiện.

Tìm hiểu thêm: 8 Cách Trị Viêm Da Tiết Bã Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Tại Nhà

Lưu ý khi điều trị viêm da dầu bằng thuốc Đông y

Để quá trình điều trị viêm da dầu bằng thuốc Đông y đạt được hiệu quả cao, dưới đây là một vài lưu ý bạn cần quan tâm:

  • Do các bài thuốc Đông y có tác dụng chậm nên người bệnh cần phải thực hiện liên tục một cách đều đặn trong thời gian dài, không nên bỏ dở giữa chừng.
  • Không dùng các bài thuốc ngâm rửa nếu các vùng da bị bệnh đã xuất hiện những vết loét và có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Nên mua thuốc Đông y tại những địa chỉ uy tín, có các thầy thuốc nổi tiếng, giàu kinh nghiệm và có tay nghề cao. Đặc biệt cần thận trọng khi sử dụng các loại dược liệu được mua tại những địa chỉ không rõ ràng.
  • Người bệnh có thể kết hợp thuốc Tây y và Đông y theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Phụ nữ mang thai, người đang cho con bú và trẻ em cần thận trọng khi điều trị bệnh bằng thuốc Đông y.
  • Nếu trong quá trình điều trị người bệnh nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như nổi mụn nước, mề đay, mẩn ngứa, phát ban, buồn nôn, đau bụng… thì cần ngưng sử dụng.
  • Người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để nâng cao sức khỏe và tránh bệnh tái phát. 

Chữa viêm da dầu bằng Đông y là phương pháp được nhiều thầy thuốc đánh giá cao về sự an toàn và tính hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho người đọc trong việc tìm kiếm một phương pháp trị bệnh viêm da phù hợp nhất.

Cập nhật - 3:34 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Viêm da ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị triệt để

Viêm Da Ở Trẻ Sơ Sinh: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Viêm da ở trẻ sơ sinh là một bệnh lý về da liễu rất phổ biến. Các bậc phụ huynh...
Viêm da cơ địa

Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Cao

Viêm da cơ địa là bệnh lý vô cùng phổ biến chắc hẳn ai cũng từng nghe qua. Với những...
Viêm da mủ kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho người bệnh

Viêm Da Mủ Kiêng Ăn Gì? Nên Ăn Gì Để Da Nhanh Phục Hồi?

Viêm da mủ kiêng ăn gì rất quan trọng bởi đồ ăn được nạp vào cơ thể có tác động...
Viêm da - Phát hiện sớm, chẩn đoán đúng và điều trị hiệu quả

Viêm Da – Phát Hiện Sớm, Chẩn Đoán Đúng Và Điều Trị Hiệu Quả

Trẻ em, người lớn đều là đối tượng của bác bệnh lý viêm da. Tuy không nguy hiểm đến tính...
Top 12 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Top 12 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm da dị ứng là căn bệnh da liễu thường gặp và gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top