13 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam với nguồn nguyên liệu dễ kiếm, chi phí thấp, và cách chuẩn bị đơn giản. Phương pháp này không chỉ đem lại hiệu quả đáng kể mà còn an toàn với sức khỏe, nhờ vào thành phần thảo dược tự nhiên. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, hãy cùng khám phá top 13 bài thuốc tại gia mang lại sự thoải mái và khỏe mạnh

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam có tốt không?

Viêm amidan hốc mủ là một tình trạng mà niêm mạc của amidan trở nên sưng đỏ, đau đớn, và thường đi kèm với sự xuất hiện của mủ trắng. Đây thường được xem là một biến thể nặng hơn của viêm amidan, đặc biệt thường xuyên xuất hiện ở trẻ em và là kết quả của viêm nhiễm kéo dài mà không được điều trị đúng cách. Thông tin này được chia sẻ bởi TTƯT.BSCKII Lê Phương, PGĐ Chuyên môn tại Nhất Nam y viện.

Viêm amidan hốc mủ gây ra cảm giác đau đớn khó chịu
Viêm amidan hốc mủ gây ra cảm giác đau đớn khó chịu

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam đang trở thành sự lựa chọn đáng chú ý. Với những ưu điểm như thành phần thảo dược tự nhiên an toàn, chi phí thấp, và cách thực hiện đơn giản, các bài thuốc Nam không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn tăng cường sức đề kháng. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu quả và tính tự nhiên, mang lại hy vọng cho những ai đang đối mặt với viêm amidan hốc mủ. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ là hết sức quan trọng

  • Thành phần từ thảo dược tự nhiên không chỉ an toàn và lành tính mà còn ít gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có cơ địa mẫn cảm.
  • Việc dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu giúp giảm chi phí so với việc sử dụng các bài thuốc Đông y hay dược phẩm Tây y.
  • Phương pháp thực hiện đơn giản, tiện lợi, không đòi hỏi quá nhiều thời gian, hoàn toàn thích ứng với việc sử dụng hàng ngày.
  • Ngoài việc giảm triệu chứng viêm amidan, bài thuốc Nam còn góp phần củng cố hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Mặc dù những bài thuốc Nam mang lại nhiều lợi ích, nhưng hiệu quả thường đến khá chậm và đòi hỏi sự kiên trì trong việc sử dụng qua nhiều ngày. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân không nên tự ý áp dụng các bài thuốc Nam tại nhà mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Việc này có thể tác động đến quá trình chữa bệnh, đặc biệt là khi bệnh nhân đang thực hiện các biện pháp điều trị khác.

XEM THÊM : Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm

13 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam

Dưới đây là 13 phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc Nam từ hạt quả mướp đắng

Hạt mướp đắng, hay còn được biết đến với tên gọi khác là hạt khổ qua, là một nguồn dưỡng chất quan trọng và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng loại hạt này chứa nhiều hoạt chất chống viêm, vitamin, và khoáng chất thiết yếu, giúp cải thiện tình trạng viêm sưng amidan và thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe.

Hạt quuar mướp đắng chuuwas nhiều hoạt chất chống viêm
Hạt quả mướp đắng chứa nhiều hoạt chất chống viêm

Để chuẩn bị nước hạt mướp đắng, bạn cần 10g hạt quả mướp đắng, 300ml nước lạnh và 1 nhúm muối hạt. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Hạt mướp đắng: Đầu tiên, hãy sấy khô 10g hạt quả mướp đắng trong lò nướng khoảng 30 giây.
  • Nước hạt mướp đắng: Đặt hạt mướp đắng đã sấy vào một nồi, sau đó thêm 300ml nước lạnh và một nhúm muối hạt vào.
  • Đun sôi: Hâm nóng hỗn hợp cho đến khi nước sôi.

Bài thuốc từ lá huyền sâm và trái trám

Lá huyền sâm kết hợp cùng trái trám là cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam được ông cha ta sử dụng từ lâu. Trong đó trái trám với hương vị ngọt dịu và tính bình được biết đến với khả năng bổ phế, giảm đờm nhầy và tiêu mủ, giúp giảm bớt các triệu chứng không mong muốn. Lá huyền sâm với đặc tính kháng viêm và chống khuẩn mạnh mẽ là nguyên liệu không thể thiếu trong bài thuốc truyền thống. Khi kết hợp, lá huyền sâm và trái trám tạo nên một ‘đội quân’ chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình phục hồi từ viêm amidan hốc mủ.

Chuẩn bị: 10g lá huyền sâm, 4 trái trám tươi, 1lit nước lạnh.

Cách thực hiện:

  • Đặt tất cả nguyên liệu vào nồi và đun ở lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi.
  • Đợi cho thuốc nguội.
  • Chắt bớt cặn, lấy phần nước còn lại vào một bát.

XEM THÊM : Top 11 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Hiệu Quả

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam với lá dâu tằm

Bài thuốc từ lá dâu tằm trị viêm amidan hốc mủ là một biện pháp tự nhiên rất tốt. Lá dâu tằm, với vị chát và tính mát, không chỉ mang lại hương thơm dễ chịu mà còn chứa các thành phần giúp giảm viêm, sưng, và có tác dụng sát trùng

Chuẩn bị: 10 đến 30g lá dâu tằm, 450ml nước lạnh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá dâu tằm và để ráo.
  • Thái nhỏ lá thành từng miếng nhỏ hơn để thuận tiện trong quá trình nấu.

Cách sử dụng:

  • Cho lá dâu tằm vào nồi và thêm nước lạnh.
  • Đun sôi hỗn hợp và giữ nó ở nhiệt độ cao trong khoảng 10-15 phút.
  • Lọc bỏ lá dâu tằm, giữ lại nước dâu tằm đã nấu.

Cách sử dụng nước dâu tằm:

  • Sử dụng nước dâu tằm như một loại nước súc miệng hàng ngày.

Bài thuốc Nam kết hợp mật ong và chanh xanh

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong và chanh xanh không chỉ là một liệu pháp tự nhiên mà còn mang lại trải nghiệm thưởng thức hương vị ngon miệng. Hòa quyện vị chua chua của chanh và sự ngọt ngào của mật ong tạo nên một phương thức chữa trị dễ chịu và hấp dẫn. Hơn nữa, việc cung cấp vitamin C và các chất chống viêm từ chanh xanh kết hợp với tính chất chống khuẩn của mật ong tạo nên một biện pháp hiệu quả, giúp giảm sưng đau và kích thích quá trình lành lành tự nhiên.

Mật ong và chanh xanh là bài thuốc trị viêm amidan hốc mủ hiệu quả
Mật ong và chanh xanh là bài thuốc trị viêm amidan hốc mủ hiệu quả

Chuẩn bị: 1 trái chanh xanh, 1 thìa canh mật ong.

Cách thực hiện:

  • Chanh xanh rửa sạch, dùng dao thái thành lát mỏng. Cho phần nguyên liệu này vào tô, thêm mật ong rồi chưng cách thủy 25 phút.
  • Người bệnh chắt lấy nước cốt thu được dùng uống hàng ngày.

THAM KHẢO : Trẻ Bị Viêm Amidan Uống Thuốc Gì An Toàn Và Nhanh Khỏi

Lá xương xông trị viêm amidan hốc mủ

Lá xương sông, với hương vị ngọt ngào và tính bình, là lựa chọn tuyệt vời cho việc chữa trị viêm amidan hốc mủ. Tính giảm ho và tiêu đờm của lá xương sông giúp làm dịu cơn ho và làm thoải mái amidan bị kích thích

Chuẩn bị: 10 đến 15 lá xương sông tươi, 2 thìa cà phê giấm trắng.

Cách thực hiện:

  • Lá xương sông đem rửa sạch, sau đó dùng cối giã nhuyễn. 
  • Thêm vào phần lá xương sông giấm trắng, đợi khoảng 5 phút cho giấm thấm đều.
  • Dùng vải xô lọc lấy nước cốt, phần nước cốt này sử dụng súc miệng hàng ngày.

Bài thuốc từ lá húng tần

Húng tần với mùi thơm dễ chịu và vị chua dịu, không chỉ là một loại gia vị phổ biến mà còn là một vị thuốc Nam hữu ích. Các tính chất của lá húng tần như giảm viêm sưng, giảm đau rát cổ họng, thanh nhiệt, bổ phế và tiêu mủ, làm cho nó trở thành một phương pháp tự nhiên hiệu quả trong việc chữa trị viêm amidan hốc mủ.

Chuẩn bị: 20g lá húng tần, 5g đường phèn giã nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá húng tần, để khoảng vài phút cho ráo nước rồi đem cắt nhỏ. Cho cả 2 nguyên liệu đã chuẩn bị vào bát sứ, chưng cách thủy 15 phút.
  • Người bệnh uống trực tiếp phần nước cốt, mỗi ngày 1 đến 2 lần.

THAM KHẢO : Viêm Amidan Hốc Mủ Bã Đậu Là Gì?

Lá bạc hà cải thiện hiệu quả triệu chứng

Lá bạc hà không chỉ là một loại rau thơm phổ biến, mà còn là một giải pháp tự nhiên hiệu quả trong việc chữa trị viêm amidan hốc mủ. Lá bạc hà có vị cay the, tính ấm, giúp tiêu viêm, tiêu đờm, giảm sưng tấy, và có tác dụng sát trùng, làm xẹp mụn mủ trên amidan.

Lá bạc hà giúp giảm sưng tấy và sát trùng cho cổ họng
Lá bạc hà giúp giảm sưng tấy và sát trùng cho cổ họng

Chuẩn bị: 10g lá bạc hà tươi, 300ml nước ấm và 2 thìa cà phê mật ong.

Cách thức hiện:

  • Lá bạc hà đem rửa sạch, dùng tay vò hơi nát rồi cho vào ấm sứ, thêm nước ấm và ủ trong khoảng 10 phút.
  • Tiếp tục thêm vào mật ong, khuấy đều cho tan.
  • Người bệnh dùng uống như nước trà, mỗi ngày đều đặn 1 lần.

Cây lược vàng – Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng Thuốc Nam hiệu quả

Cây lược vàng là một loại dược liệu quý, được biết đến với nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cây lược vàng chứa nhiều hoạt chất flavonoid có khả năng chống viêm, sát trùng, diệt khuẩn, giảm sưng tấy, và giảm viêm đỏ hiệu quả. Điều này làm cho cây lược vàng trở thành một nguồn dược liệu tự nhiên hữu ích trong điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm cả viêm amidan hốc mủ.

Chuẩn bị: 20g lá cây lược vàng, 1 nhúm muối biển.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá cây lược vàng, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng vài phút. Sau khi vớt ra, để ráo thì đem giã nát cùng với muối biển đã chuẩn bị.
  • Chắt lấy phần nước cốt, dùng uống trực tiếp, ngày 1 đến 2 lần

Bài thuốc Nam từ lá đinh lăng

Lá đinh lăng được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị viêm amidan hốc mủ. Với vị đắng, tính mát, lá đinh lăng được cho là có khả năng giảm ho, giảm đau rát và sưng tấy cổ họng. Theo y học dân gian, lá đinh lăng cũng có tác dụng trị mủ trắng ở amidan một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Chuẩn bị: 20g lá đinh lăng, 10ml rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Lá đinh lăng sơ chế và rửa sạch, sau đó giã nhuyễn rồi trộn chung với rượu trắng. 
  • Người bệnh dùng rây lọc lấy phần nước cốt, dùng nước đó súc miệng hàng ngày.

XEM THÊM : 14+ Mẹo Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian An Toàn

Bài thuốc từ quả hồng khô

Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam từ quả hồng khô là một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ em không ưa vị đắng hay các mùi khó chịu. Quả hồng khô có vị ngọt, tính bình, và được cho là có khả năng kháng viêm, tiêu đờm, giảm mụn mủ trắng hình thành trên amidan một cách hiệu quả.

Quả hồng khô là cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam hiệu quả
Quả hồng khô là cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam hiệu quả

Chuẩn bị: 1 đến 2 quả hồng khô.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chia nhỏ quả hồng khô thành nhiều phần sau đó bỏ vào miệng nhai và nuốt một cách chậm rãi.
  • Bài thuốc này nên được thực hiện hàng ngày, khoảng 30 phút trước khi dùng bữa.

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam với rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ nhuận tràng và thanh nhiệt, mà theo y học cổ truyền, loại thảo dược này còn có tác dụng điều trị viêm amidan hốc mủ hiệu quả. Rau diếp cá với mùi tanh, vị chua nhẹ, tính mát, được cho là có khả năng chống viêm, giảm sưng tấy, tiêu trừ nhiệt độc, và có tác dụng sát trùng mạnh mẽ.

Chuẩn bị: 20g lá diếp cá, 400ml nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá đem rửa sạch, bỏ vào máy xay sinh tố cùng nước lọc.
  • Người bệnh uống trực tiếp hỗn hợp thu được hoặc lọc bỏ bã, chỉ sử dụng nước cốt. Ngày dùng 1 đến 2 lần.

12. Bài thuốc thảo dược từ củ hành tây

Hành tây không chỉ là một nguyên liệu ẩm thực mà còn là một cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam ít người biết đến. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong củ hành tây chứa một lượng lớn các hoạt chất chống viêm, có khả năng diệt khuẩn và cải thiện tình trạng viêm sưng cũng như mưng mủ trên amidan hiệu quả.

Chuẩn bị: 1.2 củ hành tây, 250ml nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Hành tây đem xát nhỏ, bảo vào máy xay nhuyễn cùng với nước ấm.
  • Người bệnh lọc lấy nước cốt, dùng súc miệng hàng ngày. Nếu sợ ám mùi, bệnh nhân có thể thực hiện vào buổi tối trước khi đánh răng đi ngủ.

Chữa viêm hốc mủ bằng thuốc Nam với lá hẹ

Lá hẹ từ lâu đã được ưa chuộng trong các bài thuốc trị viêm đường hô hấp, viêm họng và viêm amidan biến chứng nặng. Lá hẹ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và hoạt chất kháng sinh, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại, đồng thời giảm sưng tấy nhanh chóng. Phương pháp này an toàn và hiệu quả.

Lá hẹ có nhiều lợi ích với người bệnh đường hô hấp
Lá hẹ có nhiều lợi ích với người bệnh đường hô hấp

Chuẩn bị: 3 đến 5 nhánh hẹ tươi, 20g mật ong.

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ sau khi rửa sạch thì đem cắt nhỏ, thêm vào một ít mật ong rồi chưng cách thủy 30 phút.
  • Bệnh nhân sử dụng phần nước cốt thu được sau khi chưng cách thủy, mỗi ngày 1 đến 2 lần.

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam cần lưu ý những gì?

Người bệnh khi chữa viêm amidan bằng thuốc Nam cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thảo luận với Bác sĩ: Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ bài thuốc Nam nào, quan trọng nhất là thảo luận với bác sĩ để đảm bảo rằng phương pháp này là an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.
  • Không tự y án: Tránh tự y án và tự chữa trị nếu không có sự giám sát của người chuyên nghiệp y tế. Các bài thuốc Nam thường chỉ nên được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ và không nên thay thế điều trị chính thức.
  • Chất lượng nguyên liệu: Chọn mua nguyên liệu từ những nguồn đáng tin cậy để đảm bảo sự tinh khiết và an toàn của bài thuốc.
  • Đảm bảo vệ sinh: Trong quá trình chuẩn bị và sử dụng, hãy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh nhiễm khuẩn và vi khuẩn gây hại.
  • Theo dõi tác động: Nếu không có sự cải thiện hoặc có bất kỳ dấu hiệu tác dụng phụ nào, hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và thảo luận với bác sĩ.
  • Hạn chế chất kích thích: Tránh các thói quen có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của bài thuốc, như hạn chế tiêu thụ cồn, thuốc lá, và thức ăn cay nồng.

Các cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam có thể mang đến cho người bệnh sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng không tồn tại nguy cơ trong khi sử dụng. Chính vì vậy, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Hãy liên hệ ngay Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc để được thăm khám và điều trị kịp thời.

XEM THÊM

Điều trị viêm amidan bằng thuốc tây

Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm Hiệu Quả Tốt Nhất

Viêm amidan không chỉ tạo ra nhiều bất tiện mà còn có thể mang theo nguy cơ biến chứng đáng kể đối với người mắc bệnh. Do đó, việc sử...
Điều trị viêm amidan bằng thuốc tây

Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm Hiệu Quả Tốt Nhất

Viêm amidan không chỉ tạo ra nhiều bất tiện mà còn có thể mang theo nguy cơ biến chứng đáng...

Viêm Amidan Hốc Mủ Bã Đậu Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là bệnh đường hô hấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân...

Top 11 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Hiệu Quả

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc nam được rất nhiều người bệnh lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu...

14+ Mẹo Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian An Toàn

Hiện nay, nhiều người bệnh đang quan tâm đến các mẹo chữa trị viêm amidan hốc mủ. Trong bài viết...

Trẻ Bị Viêm Amidan Uống Thuốc Gì An Toàn Và Nhanh Khỏi

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì nhanh khỏi, an toàn và ít tác dụng phụ luôn là nỗi băn...