8 Công Thức Chữa Viêm Amidan Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Cao 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm amidan bằng lá tía tô là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi nguyên liệu dễ kiếm, giá thành lại rẻ. Hơn nữa, việc áp dụng thường xuyên sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh trong thời gian ngắn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 8 bài thuốc tốt nhất mà người bệnh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Công dụng của lá tía tô trong chữa viêm amidan

Tía tô vốn là loại rau gia vị khá quen thuộc trong bữa ăn của người dân Việt Nam. Không chỉ được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn, lá tía tô còn xuất hiện nhiều trong các bài thuốc dân gian trị bệnh tại nhà.

Lá tía tô có nhiều công dụng trị bệnh
Lá tía tô có nhiều công dụng trị bệnh

Theo y học cổ truyền, lá tía tô có vị cay, mang tính ôn, khi sử dụng chủ yếu tác động đến hai kinh phế và tỳ. Bởi thế, loại gia vị này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kích thích tăng tiết mồ hôi, góp phần điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể. Do đó, lá tía tô được sử dụng phổ biến trong điều trị amidan cũng như với nhiều bệnh lý hô hấp khác.

Không chỉ y học cổ truyền mà các tài liệu nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra những công dụng của lá tía tô trong điều trị amidan. Với một lượng lớn tinh dầu và nhóm các acid béo chưa bão hòa (acid alpha-linolenic), từ đây lá tía tô có khả năng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm. Đồng thời, có khả năng chống dị ứng và hỗ trợ điều trị trầm cảm hiệu quả.

Một số tác dụng của lá tía tô đã được chứng minh cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh hô hấp, giảm ho hiệu quả.
  • Hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sản xuất chất gây viêm giúp điều trị tình trạng viêm nhiễm.
  • Giảm đau và điều trị một số bệnh lý về xương khớp như bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp.
  • Có tác dụng cầm máu với vết thương hở ngoài da.
  • Uống nước lá tía tô hàng ngày còn làm đẹp da, sáng da, giảm nám, tàn nhang.
  • Tía tô là loại rau thơm dễ sử dụng, đặc biệt phù hợp với mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ bị viêm amidan. Khi kết hợp với một số nguyên liệu khác sẽ gia tăng hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian chữa bệnh.

8 cách chữa viêm amidan bằng lá tía tô hiệu quả tại nhà

Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc trị viêm amidan bằng lá tía tô theo nhiều cách khác nhau như dùng riêng tía tô hoặc kết hợp với các nguyên liệu và thảo dược khác. Ngoài ra, một số người bệnh còn thường dùng hạt tía tô chữa viêm amidan cũng rất hiệu quả.

Tùy vào từng tình trạng bệnh cũng như cơ địa mỗi người mà người bệnh có thể tham khảo các giải pháp điều trị cụ thể. Dưới đây là một số cách trị viêm amidan tại nhà được đông đảo người bệnh áp dụng và cho hiệu quả tích cực.

1. Ăn trực tiếp lá tía tô tươi

Đây là giải pháp được khuyến khích thực hiện bởi khi nhai, các tinh dầu và hoạt chất trong tía tô tiết ra sẽ thấm sâu vào các vết tổn thương niêm mạc do viêm amidan. Từ đây, vùng họng sẽ có cảm giác dễ chịu, tình trạng đau rát, sưng đỏ dần được giảm giảm thiểu đáng kể.

Chuẩn bị: 4-5 lá tía tô.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch lá tía tô rồi vớt ra, để ít phút cho ráo nước. Sau đó, sử dụng lá tía tô để nhai trực tiếp, nuốt cả phần bã rồi uống nước.
  • Người bệnh có thể sử dụng thêm vài hạt muối biển để giảm triệu chứng đau họng. Mỗi ngày nên ăn lá tía tô từ 3 – 4 lần để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

2. Cháo tía tô

Nhắc đến món cháo tía tô, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món ăn có khả năng giải cảm hiệu quả. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng đây còn là món ăn phù hợp với người mắc viêm họng hay viêm amidan. Sử dụng cháo sẽ giúp giảm cảm giác sưng đau, hay viêm đỏ. Đồng thời, món cháo này còn giúp người bệnh cải thiện sức đề kháng để giúp cơ thể chống chọi các nguy cơ gây bệnh tốt hơn.

Chuẩn bị: 200g xương heo, 1 nắm gạo, 1 nắm lá tía tô, 2 củ hành.

Cách thực hiện:

  • Xương heo, lá tía tô, hành củ rửa sạch, để ráo nước.
  • Gạo vo sạch, thêm nước và xương heo vào hầm khoảng 1 tiếng cho đến khi cháo chín nhừ.
  • Nêm nếm gia vị, thêm lá tía tô, hành thái mỏng vào nồi rồi tắt bếp.
  • Người bệnh nên ăn 1 bữa cháo mỗi ngày và sử dụng khi còn nóng là thích hợp nhất.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

3. Trà tía tô

Đây là bài thuốc chữa viêm amidan bằng lá tía tô phù hợp với những người thích uống trà. Việc nhâm nhi ly trà tía tô nóng sẽ giúp người bệnh giảm các giác khó chịu ở vùng họng. Đồng thời, cách chữa này cũng giúp cơ thể bớt mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt thích hợp với người không ăn được lá tía tô tươi, hoặc trẻ nhỏ bị viêm amidan.

Chữa viêm amidan bằng lá tía tô đun nước
Chữa viêm amidan bằng lá tía tô đun nước

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô bánh tẻ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá tía tô đã chuẩn bị, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút.
  • Vò nát lá tía tô, cho vào ấm trà rồi hãm với khoảng 350ml nước nóng.
  • Sau khoảng 10 phút, hãy sử dụng trà để uống như thông thường. Nếu thấy hương vị khó uống, bạn có thể cho thêm một thìa nhỏ mật ong để trà thơm hơn, dễ uống hơn.
  • Trong trường hợp có nhiều lá tía tô tươi chưa sử dụng, bạn hoàn toàn có thể phơi/sấy khô để pha trà cũng mang lại công dụng tương tự.

4. Chữa viêm amidan bằng lá tía tô kết hợp với gừng

Lá tía tô kết hợp cùng gừng là bài thuốc có khả năng chữa amidan hiệu quả bởi công dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm giảm đau rát họng, ho, đờm, amidan sưng có đốm trắng… trong thời gian ngắn. Thông thường, chứng ngứa, đau cổ họng có thể được đẩy lùi nhờ công thức này chỉ sau từ 4 – 5 ngày sử dụng.

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô, 1 nhánh gừng tươi.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch và cắt thành từng miếng mỏng. Lá tía tô rửa sạch, vớt ra và để ráo nước.
  • Đun sôi khoảng 0,5l nước, sau đó thêm gừng, tía tô và đun trong 5-10 phút.
  • Chắt nước và chia thành 4 phần, sử dụng để uống buổi sáng, trưa, chiều và tối hàng ngày. Người bệnh lưu ý chỉ sử dụng nước trong ngày, không để nước uống qua đêm để sử dụng vào hôm sau.

banner viêm amidan

5. Tía tô kết hợp hoa khế và hoa đu đủ

Công thức chữa viêm amidan bằng lá tía tô tiếp theo mà người bệnh có thể tham khảo chính là kết hợp với hoa khế và hoa đu đủ. Đây là hai nguyên liệu tự nhiên có công dụng cải thiện các triệu chứng viêm amidan trong thời gian ngắn. Đặc biệt, cách chữa bệnh này phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ bởi hương vị dễ uống và hiệu quả cao.

Hoa đu đủ là thành phần quan trọng của bài thuốc
Hoa đu đủ là thành phần quan trọng của bài thuốc

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô, 1 chùm hoa khế, vài bông hoa đu đủ đực, 15g đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị và ngâm trong nước muối loãng.
  • Cho nguyên liệu vào bát nhỏ, thêm đường phèn và tiến hành hấp cách thủy.
  • Hấp nguyên liệu trong thời gian khoảng 15 – 20 phút. Sau khi hấp xong, người bệnh hãy chắt lấy phần nước và uống khi còn ấm.
  • Người bệnh nên uống thuốc 3 lần/ngày, duy trì uống liên tục cho đến khi thấy bệnh có dấu hiệu cải thiện.

6. Chữa viêm amidan bằng lá tía tô kết hợp vỏ quýt

Đây cũng là bài thuốc phổ biến được nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng bởi công dụng giảm viêm amidan khá tốt. Với hàm lượng tinh dầu lớn, vỏ quýt và lá tía tô sẽ giúp giảm triệu chứng ho, đau họng, ngăn chặn biến chứng do viêm amidan. Đặc biệt, phương pháp thực hiện cũng vô cùng đơn giản và không mất nhiều thời gian chuẩn bị hay chế biến.

Chữa viêm amidan bằng lá tía tô và vỏ quýt giúp giảm ho, đau họng hiệu quả
Chữa viêm amidan bằng lá tía tô và vỏ quýt giúp giảm ho, đau họng hiệu quả

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô, vỏ 1 quả quýt, 2 thanh cam thảo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, cho vào ấm nấu sôi cùng 500ml nước.
  • Đun sôi hỗn hợp khoảng 5 đến 10 phút rồi tắt bếp. Người bệnh chia thành 4 – 5 lần uống trong ngày. Nên sử dụng trà tía tô, vỏ quýt trong 5 – 6 ngày sẽ thấy viêm họng giảm đáng kể.

7. Bài thuốc trà tía tô, mận tươi

Thêm một công thức chữa viêm amidan bằng lá tía tô nữa rất phù hợp với người bệnh mà bạn không thể bỏ qua. Với công thức này, các nguyên liệu trong trà hòa quyện với nhau sẽ làm giảm nhanh đau họng, ngứa họng, các vết tổn thương ở niêm mạc.

Ngoài ra, trà còn có vị thơm dễ uống, giúp giải tỏa tinh thần để thêm phần thoải mái, giảm khó chịu cho người bệnh.

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô, 3 quả mận tươi, 5 quả đại táo, 10-15 lá trà xanh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị, để ráo nước và cho vào ấm đun với 700ml nước.
  • Sau khoảng 10 phút, hãy tắt bếp và chắt nước uống.
  • Nên duy trì bài thuốc đều đặn hàng ngày, sau khoảng 1 tuần sẽ thu được kết quả khá khả quan.

XEM NGAY: Điểm danh những thực phẩm “vàng” người bệnh viêm amidan nên ăn và cần tránh xa

8. Kết hợp lá tía tô với kinh giới

Không phải ai cũng biết rằng, kinh giới là vị thuốc quý có khả năng sát trùng, khử khuẩn, chống ho và tiêu đờm rất tốt. Chữa viêm amidan bằng lá tía tô kết hợp kinh giới sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng ho, đau họng, rát cổ trong thời gian ngắn.

Lá tía tô kết hợp với kinh giới
Lá tía tô kết hợp với kinh giới

Chuẩn bị: 1 nắm lá tía tô, 1 nắm kinh giới.

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô, kinh giới rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng.
  • Vớt nguyên liệu ra, để ráo nước rồi thêm 200ml nước đun trong 10 phút.
  • Chắt nước cốt và uống từ từ khi còn ấm.

Một số lưu ý khi chữa viêm amidan bằng lá tía tô tại nhà

Tía tô là nguồn dược liệu tự nhiên, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả với chi phí thấp. Do đó những bài thuốc từ lá tía tô thường được sử dụng vô cùng rộng rãi. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị viêm amidan bằng lá tía tô, người bệnh cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Chữa viêm amidan bằng lá tía tô chủ yếu tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng viêm amidan, khó có thể điều trị dứt điểm và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Các bài thuốc sử dụng lá tía tô và các nguyên liệu tự nhiên nên thường có tác dụng chậm hơn so với các loại thuốc đặc trị. Người bệnh cần kiên trì sử dụng mỗi ngày để nhận được hiệu quả tốt nhất.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần duy trì các thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Hãy chú ý đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
  • Sau vài ngày sử dụng bài thuốc, nếu bệnh ngày càng nặng hơn, người bệnh cần lập tức đi khám. Tuyệt đối không để bệnh kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng, tổn thương nặng nề cho cơ thể.

Trong dân gian, cách chữa viêm amidan bằng lá tía tô là một trong những mẹo vô cùng phổ biến. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ điều trị. Nếu muốn trị bệnh tận gốc và ngăn bệnh tái phát, người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đồng thời, kết hợp với việc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, sử dụng thuốc theo đúng quy định sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

Thanh hầu bổ phế thang “đập tan” viêm amidan [+81.000 người chứng thực]

Bài thuốc nam Thanh hầu bổ phế thang của Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102 được hoàn thiện từ công trình nghiên cứu khoa học, chắt lọc tinh hoa của 133 bài thuốc cổ phương.

Thanh hầu bổ phế thang có khả năng điều trị dứt điểm mọi tình trạng viêm amidan cấp – mãn tính nhờ sự kết hợp của 32 vị thảo dược có dược tính cao và đa dạng.

Trải qua quá trình nghiên cứu dược tính, kiểm nghiệm gắt gao, đội ngũ chuyên tại Quân dân 102 đã chọn lọc ra 2 nhóm thảo dược chính kết hợp với nhau tạo ra cơ chế tác động toàn diện:

  • NHÓM THẢO DƯỢC KHÁNG SINH THỰC VẬT: Có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, giảm sưng đau ở amidan, chống phù nề, đẩy lùi các triệu chứng bệnh.
  • NHÓM THUỐC BỔ: Có tác dụng bồi bổ cơ thể, cải thiện công năng tạng gan, phế, thận, thanh nhiệt, giải độc, điều hòa khí huyết, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, phòng ngừa bệnh tái phát.
Hiệu quả điều trị viêm họng bằng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Hiệu quả điều trị viêm họng bằng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

Đặc biệt, 100% thành phần trên được bào chế từ dược liệu sinh học, có nguồn gốc từ các vườn thuốc công nghệ cao theo tiêu chuẩn GACP – WHO do Quân dân 102 xây dựng và phát triển trong nhiều năm.

Các vị thuốc đã được kiểm chứng về độ an toàn tại Học viện Quân y đảm bảo không chứa chất độc hại với sức khỏe người bệnh.

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng bài thuốc năm 2014 với tỷ lệ chữa khỏi đạt trên 81%. Trong đó, 100% trường hợp không gặp tác dụng. Vì vậy, Thanh hầu bổ phế thang được đánh giá là giải pháp an toàn, phù hợp với mọi đối tượng, gồm cả trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, sau sinh,…

Khắc phục hạn chế cải thiện triệu chứng chậm của các bài thuốc Đông y truyền thống, Thanh hầu bổ phế thang được chia nhỏ thành một phác đồ điều trị 3 TÁC ĐỘNG.

Phác đồ được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với những chẩn đoán bằng Đông – Tây y kết hợp (nội soi, xét nghiệm, chẩn mạch,…) về tình trạng bệnh lý và thể trạng của từng người bệnh.

Việc chia nhỏ bài thuốc theo từng giai đoạn như trên giúp cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng, tối ưu khả năng tương tác thuốc an toàn trên mọi nền cơ địa.

Đến nay, sau 10 năm đưa vào ứng dụng, đã có hơn 81.000 người bệnh lựa chọn điều trị viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang. Cùng với đó là vô vàn các phản hồi, đánh giá của người bệnh:

Thanh hầu bổ phế thang được nhiều mẹ bầu đánh giá cao
Thanh hầu bổ phế thang được nhiều mẹ bầu đánh giá cao

Để được tư vấn chi tiết về liệu trình thuốc Thanh hầu bổ phế thang, bạn đọc có thể liên hệ ngay theo hotline 0888 598 102 – 0888 698 102 hoặc Website: https://benhvientaimuihong102.org /  Fanpage: https://www.facebook.com/benhvientaimuihong102/

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:39 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan không phải là vấn đề hiếm gặp và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh bình phục?

Viêm Amidan Hốc Mủ Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Bình Phục?

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên bổ sung các thực phẩm gì là những chủ đề sức...
Viêm amidan mủ ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị an toàn

Viêm Amidan Mủ Ở Trẻ Em: Thông Tin Quan Trọng Cha Mẹ Cần Biết

Viêm amidan mủ ở trẻ em là tình trạng bệnh khá nguy hiểm nhưng nhiều bậc cha mẹ thường chủ...
Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Cắt amidan là một tiểu phẫu khá đơn giản và được áp dụng phổ biến trong thời gian qua. Vậy...
Viêm amidan nên ăn gì? Cần kiêng thực phẩm nào để bệnh nhanh khỏi?

Viêm Amidan Nên Ăn Gì? Kiêng Thực Phẩm Nào Để Nhanh Khỏi?

Với người mắc viêm amidan, lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách có tác động lớn đến hiệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top