Top 10 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhất

Cập nhật: 27/03/2024

Từ xa xưa mật ong được xem là nguyên liệu vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt hữu hiệu trong việc chữa các bệnh liên quan đến dạ dày. Vậy sử dụng mật ong như thế nào để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây về 10 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

Mật ong là nguyên liệu chữa đau dạ dày hiệu quả tại nhà
Mật ong là nguyên liệu chữa đau dạ dày hiệu quả tại nhà

Tác dụng của mật ong trong việc chữa đau dạ dày

Đau dạ dày là bệnh lý rất nhiều người mắc phải hiện nay và xuất hiện ở hầu hết các độ tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày như là stress do căng thẳng, ăn nhiều thức ăn cay nóng, chế độ sinh hoạt không điều độ, uống đồ uống chứa cồn,…

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây để chữa đau dạ dày thì dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc tự nhiên, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến mật ong – một loại thực phẩm phổ biến được nhiều người sử dụng để chữa bệnh đau dạ dày. Mật ong có rất nhiều công dụng như làm dịu cơn ho, chữa tiêu chảy, loét miệng cũng như làm giảm các triệu chứng đau dạ dày hiệu quả.

  • Nhờ chất chống oxy hóa có trong mật ong giúp cho niêm mạc dạ dày được bảo vệ trước các tác nhân gây hại, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và nhanh phục hồi các tổn thương.
  • Với đặc tính kháng khuẩn cao, mật ong sẽ giúp làm dịu đi cơn đau rát ở thượng vị, kích thích niêm mạc mới và nhanh lành các vết loét, ngăn chặn hiện tượng xuất huyết ở dạ dày.
  • Ngoài ra, trong mật ong còn chứa nhiều các loại khoáng chất cùng các loại vitamin giúp giảm nồng độ axit có trong dạ dày, hạn chế xảy ra các chứng ợ chua, ợ hơi,…

Tóm lại với những lợi ích trên thì mật ong có tác dụng rất tốt trong việc chữa các bệnh liên quan đến dạ dày và giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đau dạ dày nặng thì hoặc có tiền sử về bệnh tiểu đường thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều trị tại nhà, tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Top 10 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hiệu quả nhất

Có thể thấy, mật ong mang đến vô vàn những lợi ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và bệnh dạ dày nói riêng, bởi vậy được nhiều người áp dụng và thành công. Để tăng thêm hiệu quả thì chúng ta có thể kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác như nghệ tươi, tỏi, trứng gà,… Trong trường hợp không muốn dùng thuốc dạ dày, bạn có thể tham khảo top 10 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Mật ong kết hợp với nghệ chữa đau dạ dày hiệu quả

Nghệ và mật ong được xem là sự kết hợp hoàn hảo và là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin – một thành phần vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa cũng như giúp giảm các vết loét hiệu quả.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi sau đó rửa sạch, gọt vỏ và thái lát mỏng.
  • Nghệ sau khi thái mỏng thì cho vào lọ thủy tinh, thêm một lượng mật ong đến khi ngập nghệ và ngâm hỗn hợp trên trong vòng một tuần.
  • Sử dụng mỗi ngày 2 muỗng mật ong ngâm nghệ tươi kèm 1 vài lát nghệ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thay thế nghệ tươi bằng tinh bột nghệ, để thuận tiện trong việc sử dụng. Chỉ cần pha hỗn hợp tinh bột nghệ mật ong theo tỉ lệ 2 thìa mật ong và 1 thìa bột nghệ, sau đó trộn đều. Dùng đều đặn 2 lần mỗi ngày, nhất là lúc bụng đói vào buổi sáng để đạt được hiệu quả nhất.

Tỏi kết hợp với mật ong – Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong hiệu quả

Tỏi được biết đến là nguyên liệu khá phổ biến trong mỗi gia đình. Nhưng chắc ít người biết tỏi còn có công dụng rất tốt trong chữa bệnh dạ dày khi kết hợp cùng với mật ong. Nguyên liệu này có chứa nhiều các hoạt chất Acid amin, Anilin,… hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm và giúp nhanh lành viêm loét dạ dày.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5 – 6 củ tỏi sau đó bỏ vỏ và nghiền nát, cho vào một lọ thủy tinh sạch.
  • Cho một lượng mật ong nguyên chất cho đến khi ngập tỏi.
  • Sau đó đậy kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát trong khoảng 3 tuần.
  • Dùng trực tiếp khi đói vào buổi sáng hoặc những lúc cơn đau dạ dày xuất hiện.

Chữa đau dạ dày với mật ong và trứng gà

Trứng gà là một loại thực phẩm tốt cho dạ dày vì rất giàu Protein và dinh dưỡng, đặc biệt là chứa kháng thể Igy – một thành phần gây ức chế hoạt động của vi khuẩn HP. Trứng gà khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp cho các triệu chứng đau dạ dày và bệnh tình được cải thiện một cách đáng kể.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị một lòng đỏ trứng gà, nên sử dụng trứng gà ta thay vì trứng gà công nghiệp để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cũng như an toàn khi sử dụng.
  • Trộn đều 1 thìa mật ong cùng 1 ít nước sôi cùng với lòng đỏ trứng và khuấy đều.
  • Sử dụng trực tiếp và có thể thêm một vài giọt nước cốt chanh để dễ uống hơn.

Mật ong kết hợp với gừng giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

Gừng là nguyên liệu rất tốt trong việc chữa các loại bệnh liên quan đến chướng bụng, đầy hơi, đặc biệt còn được sử dụng để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Trong gừng chứa nhiều hoạt chất giúp kháng viêm, đẩy lùi sự phát triển của các vi khuẩn Hp đồng thời giảm đau hiệu quả như Gingerol, Shogaol,… Gừng khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp tăng thêm tính hiệu quả và giảm cơn đau ở vùng thượng vị.

Các bước thực hiện:

  • Gừng sau khi được rửa sạch thì gọt vỏ và thái lát mỏng.
  • Cho gừng vào nồi cùng với 1,5 cốc nước, đun sôi trong vòng khoảng 5 phút.
  • Sau đó đổ ra cốc cho nguội bớt, cho thêm 1 thìa mật ong và uống khi nước còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng mật ong và quế hiệu quả

Quế là một loại nguyên liệu khá là phổ biến và chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Cũng như gừng thì quế là gia vị có tính hàn, được dùng để chữa các bệnh liên quan đến chướng bụng, khó tiêu và đặc biệt là bệnh viêm loét dạ dày. Những người mắc bệnh đau dạ dày khi kết hợp quế cùng mật ong sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau và các triệu chứng khó chịu liên quan đến tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Cho quế vào nồi cùng với nước và đun sôi trong vòng 10 phút ( khoảng 3 – 4 khúc quế cho 1,5 lít nước).
  • Sau đó cho ra cốc và pha thêm 1 thìa mật ong, lưu ý nên uống khi còn ấm. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên uống vào buổi tối trước khi ăn 15 – 20 phút.

Bột tam thất – mật ong chữa đau dạ dày

Tam thất là một trong những dược liệu quý thường được kê trong các toa thuốc Đông y, có tác dụng trong việc cầm máu, giảm đau, chướng bụng, đầy hơi. Vì thế, đây là dược liệu không thể thiếu trong các bài thuốc chữa đau dạ dày. Tam thất khi kết hợp cùng với mật ong giúp các vết loét không bị lan rộng, đồng thời nhanh chóng phục hồi các vết thương một cách hiệu quả.

Các bước thực hiện như sau:

  • Trộn đều hỗn hợp gồm 2 thìa bột tam thất và 4 thìa mật ong sau đó ăn trực tiếp.
  • Người bệnh nên ăn vào lúc đói để phát huy được tác dụng cao nhất.

Chữa đau dạ dày với lá bạc hà và mật ong, chanh

Sử dụng bạc hà được xem là phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày cấp gây nên như đau chướng bụng, đầy hơi, đau bụng vùng thượng vị, đặc biệt là tình trạng tiêu chảy, từ đó giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn. Do vậy một trong những cách chữa đau dạ dày bằng mật ong bạn không nên bỏ qua đó là kết hợp lá bạc hà, chanh và mật ong.

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50g lá bạc hà sau đó rửa sạch và để ráo.
  • Cho lá bạc hà vào đun sôi với khoảng 1 lít nước trong khoảng 5 phút cho đến khi nước chuyển sang màu nâu là được.
  • Cho ra cốc và cho thêm 1 thìa mật ong cùng với 1 – 2 giọt chanh.
  • Những người bị đau dạ dày nên sử dụng đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trà xanh mật ong giúp đẩy lùi bệnh đau dạ dày

Trà xanh và mật ong đều là những nguyên liệu giúp kháng viêm và diệt khuẩn vô cùng hiệu quả. Do vậy, khi kết hợp cùng nhau thì trà xanh mật ong là cách giúp giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng tại nhà mà bạn không nên bỏ qua. Thức uống này không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà còn giúp giảm nhanh các cơn đau thắt và nóng rát vùng thượng vị.

Các bước thực hiện:

  • Trà xanh sau khi mua về thì đem rửa sạch và ngâm cùng với nước muối trong khoảng 5 phút. Sau đó bạn mang đi vò và cho vào ấm.
  • Đổ nước sôi vào ấm để pha trà.
  • Bạn hãm trà trong khoảng 15 phút rồi cho ra cốc thủy tinh và thêm 1 thìa mật ong để uống cùng.
  • Sử dụng hằng ngày trong một thời gian dài để thấy được tác dụng rõ nhất.

Chữa đau dạ dày với mật ong pha nước ấm

Nếu trong nhà bạn sẵn mật ong nguyên chất, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần 1 cốc nước mật ong ấm vào mỗi buổi sáng cũng mang lại kết quả vô cùng bất ngờ. Các hoạt chất chứa trong mật ong nguyên chất sẽ giúp nhanh chóng đẩy lùi các cơn đau dạ dày cũng như tạo thành lớp màng bảo vệ kiên cố cho thực quản, dạ dày.

Ngoài việc làm dịu những cơn đau dạ dày thì uống nước mật ong ấm cũng rất có lợi cho đường hô hấp, hạn chế được tình trạng đau dạ dày tái phát.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50 – 70ml nước ấm hòa cùng 1 – 2 thìa mật ong và sử dụng trực tiếp.
  • Thực hiện đều đặn mỗi sáng trước khi ăn sáng 15 phút hoặc tối trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả nhất.

Ngoài ra, khi những cơn đau dạ dày xuất hiện bạn có thể ăn trực tiếp khoảng 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất, cơn đau có thể giảm dần.

Hỗn hợp nước ép cà rốt mật ong – Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong

Cà rốt là một loại củ giàu chất xơ, hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho sức khỏe và mang đến nhiều công dụng khác nhau cho cơ thể. Đặc biệt, cà rốt khi được ép lấy nước và kết hợp cùng mật ong sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa cũng như loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể rất tốt, đồng thời giúp cải thiện trạng thái đầy bụng, khó tiêu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 củ cà rốt rửa sạch và ép lấy nước.
  • Sau đó cho thêm 1 – 2 thìa mật ong vào khuấy đều và có thể sử dụng được ngay.
  • Nên áp dụng cách làm này kiên trì thường xuyên mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày

Mật ong là một loại thực phẩm vô cùng lành tính và có thể sử dụng ở hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi áp dụng các công thức với mật ong để chữa đau dạ dày:

  • Độ ngọt của mật ong có thể ảnh hưởng đến lượng đường có trong máu. Vì vậy, đối với những người bị tiểu đường hoặc đang phải dùng thuốc để kiểm soát lượng đường thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Đối với những người đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thông thường mật ong được khuyến cáo không dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.
  • Không nên bổ sung mật ong quá nhiều hay lạm dụng quá mức, liều lượng khuyến cáo mỗi ngày không quá 100ml.
  • Không nên pha mật ong với nước nóng để tránh làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có trong mật ong.
  • Tuyệt đối không kết hợp mật ong với đậu nành hoặc các loại chuối hột để tránh gây nên tình trạng chướng bụng.
  • Đối với các cách sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày thường không mang lại kết quả nhanh mà bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Trong trường hợp các triệu chứng bệnh quá nặng, bạn cần đến thăm khám các bác sĩ ngay lập tức.

Hy vọng với 10 bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong trên sẽ giúp cho bạn đọc có thêm nhiều mẹo hữu ích để có thể cải thiện tình trạng bệnh ngay tại nhà.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC