Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cắt amidan xong có được đánh răng không là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các bác sĩ, việc vệ sinh răng miệng sau phẫu thuật là vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu không chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, bệnh nhân sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng đặc biệt là nhiễm trùng. Bài viết sau đây sẽ giúp người bệnh tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Với câu hỏi cắt amidan có được đánh răng không? Theo các chuyên gia, người bệnh không được đánh răng trong vòng 24 giờ đầu tiên. Sau khoảng thời gian này, các hoạt động vệ sinh răng miệng có thể quay trở lại bình thường.

Trong vòng 24 giờ đầu bệnh nhân không nên đánh răng
Trong vòng 24 giờ đầu bệnh nhân không nên đánh răng

Thực tế, việc vệ sinh răng miệng sau cắt amidan là điều vô cùng quan trọng bởi đây là vùng tiếp nhận thức ăn, nước uống đầu tiên, chứa rất nhiều loại vi khuẩn, virus. Nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng vết mổ. Từ đây có thể kéo theo tình trạng xuất huyết, mưng mủ, áp xe vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng. Đồng thời, nếu vi khuẩn gây bệnh không được tiêu diệt triệt để, chúng sẽ nhanh chóng sinh sôi và tấn công lại vùng họng, thanh quản và amidan vừa mới cắt bỏ.

Tuy nhiên nếu đánh răng quá sớm, lúc này vết mổ mới chỉ được cố định lại, chưa khép miệng hết cũng có thể dẫn đến vết thương bị nứt, rách và xuất huyết.

Biện pháp vệ sinh răng miệng sau cắt amidan

Hiện nay, y tế ngày càng phát triển nên việc phẫu thuật cắt amidan cũng ngày càng hiện đại hơn. Sau phẫu thuật, vết thương thường nhanh lành và hạn chế tối đa biến chứng. Sau khoảng 3 – 5 ngày theo dõi tại bệnh viện, người bệnh sẽ được trở về nhà để tiếp tục nghỉ ngơi cho vết thương lành hẳn. Nếu áp dụng một số phương pháp phẫu thuật bằng máy, bệnh nhân còn có thể ăn đồ lỏng, nói chuyện nhẹ nhàng sau vài giờ phẫu thuật amidan.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!
Đánh răng cần đúng phương pháp
Đánh răng cần đúng phương pháp

Với việc mới cắt amidan có đánh răng không, điều này nên thực hiện sau 24 giờ theo khuyến cáo của bác sĩ. Tuy nhiên để đảm bảo yếu tố an toàn, tránh những biến chứng và tổn thương cho vết mổ, bệnh nhân cần thực hiện đúng theo những bước sau:

  • Khi đánh răng, người bệnh đặt bàn chải trong tư thế nằm ngang trên bề mặt răng sao cho tay chếch một góc khoảng 45 độ với nước.
  • Từ từ đưa bàn chải nhẹ nhàng nhất từ trái sang phải rồi lại phải sang trái, xoay bàn chải nhiều lần để sạch hết vết bẩn. Khi thực hiện, bệnh nhân cũng có thể đảo xoay tròn trên răng nhưng hãy cố gắng tránh chạm vào nướu, không chải răng quá mạnh sẽ gây chảy máu chân răng.
  • Khi đã chải sạch sẽ vùng răng ở bên ngoài, tiếp tục đưa bàn chải nhẹ nhàng vào hàm ở hai bên, cẩn thận tránh ảnh hưởng đến nướu và chân răng.
  • Sau khi đánh răng, nên vệ sinh cả vùng lưỡi để loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn gây hôi miệng.
  • Khi đã hoàn tất việc đánh răng, người bệnh nên súc miệng lại một lần nữa với nước muối sinh lý, súc làm nhiều ngụm nhỏ và nhẹ nhàng nhả ra ngoài không khạc nhổ.
Chú ý những bất thường có thể xảy ra
Chú ý những bất thường có thể xảy ra

Trong quá trình đánh răng, cần chú ý quan sát dòng nước nhổ ra có chuyển màu hoặc lẫn máu hay không. Trong trường hợp nước không màu hoặc có màu đỏ nhạt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tình trạng của mình. Tuy nhiên nếu thấy chảy máu, bạn cần quay trở lại bệnh viện để thăm khám và kiểm tra tình trạng vết mổ.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cách phòng ngừa viêm amidan tái phát sau phẫu thuật

Sau khi tìm hiểu thông tin cắt amidan xong có được đánh răng không, người bệnh cần tham khảo một số lưu ý giúp phòng ngừa tình trạng viêm amidan tái phát sau phẫu thuật hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

  • Chú ý bảo vệ cơ thể, đặc biệt giữ ấm khi ra đường trong những ngày lạnh bởi sau cắt amidan cơ thể sẽ rất nhạy cảm khi thời tiết thay đổi.
  • Khi ra đường cần sử dụng khẩu trang để tránh vi khuẩn, bụi bẩn, khói thuốc lá đi vào cổ họng gây tổn thương cổ họng.
  • Chú ý vệ răng miệng thường xuyên, súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng sau khi đánh răng.
  • Thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh không gian sống để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vi khuẩn gây bệnh.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ có trong thịt, trứng, sữa và các loại trái cây, rau củ quả,…
  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn, đồ uống lạnh, có gas, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, các loại thực phẩm lên men…
  • Chú ý xây dựng kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để đảm bảo tăng cường và nâng cao sức đề kháng tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp các bạn giải đáp thắc mắc cắt amidan xong có được đánh răng không? Hãy cùng tham khảo để biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân sau cắt amidan, tránh nguy cơ tái phát hiệu quả.

ĐỪNG BỎ LỠ:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:40 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Cách Chăm Sóc Trẻ Bị Viêm Amidan Mà Cha Mẹ Cần Ghi Nhớ

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan như thế nào cho đúng luôn là mối bận tâm hàng đầu của...
Khi nào nên cắt amidan? 5 trường hợp được chỉ định phẫu thuật ngay

Khi Nào Nên Cắt Amidan? 5 Trường Hợp Cần Phẫu Thuật Gấp

Viêm amidan là bệnh thường gặp trong các bệnh lý về tai - mũi - họng. Với những người thường...
Sưng amidan là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Sưng Amidan Là Bệnh Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Điều Trị

Sưng amidan là biểu hiện khá phổ biến khi bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. Amidan bị...
18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

18 cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc

Chữa viêm amidan tại nhà chủ yếu sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, cách thực hiện đơn giản, không...
Bài thuốc Thanh Hầu bổ phế thang chi phí bao nhiêu? Bao lâu thì khỏi?

Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm họng, viêm amidan, ho bao lâu thì khỏi?...

Thanh Hầu bổ phế thang là bài thuốc nam phục dựng từ tinh hoa 150 năm YHCT triều Nguyễn. Với...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top