Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan và viêm họng đều là các bệnh lý hô hấp phổ biến hiện nay. Bởi vậy, cắt amidan có hết viêm họng không là câu hỏi thường gặp của rất nhiều người. Bài viết sau đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về vấn đề này, đồng thời đưa ra một ra một số thông tin cần thiết để cải thiện hiệu quả tình trạng đau họng sau cắt amidan.

Chuyên gia lý giải sau cắt amidan có hết viêm họng không?

Theo các chuyên gia, cắt amidan có hết viêm họng không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan. Cụ thể, người bệnh cần được xác định tình trạng viêm họng là triệu chứng bệnh viêm amidan hay các bệnh lý về đường hô hấp khác.

Cắt amidan có hết viêm họng không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Cắt amidan có hết viêm họng không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thực tế, viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm hai amidan ở thành họng cũng như phía trước ngã ba đường thở. Trong khi đó nếu mắc viêm họng thông thường, người bệnh thường bị tổn thương, nhiễm trùng ở các tế bào trong hầu họng. Viêm họng và viêm amidan thường có những dấu hiệu giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn điển hình như:

  • Khi bị viêm amidan, người bệnh thường có cảm giác đau chủ yếu tại vị trí hai bên amidan.
  • Với viêm họng, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức toàn bộ vùng cổ họng.

Thông thường, viêm họng có thể là một biến chứng của bệnh lý viêm amidan hoặc do người bệnh thực hiện điều trị amidan không dứt điểm. Hiện nay, các bác sĩ thường chỉ định cắt amidan trong các trường hợp bệnh diễn tiến nghiêm trọng hoặc gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Trong trường hợp viêm họng do viêm amidan, tình trạng viêm họng sẽ hết hoàn toàn sau khi cắt bỏ amidan.

Tuy nhiên, nếu người bệnh mắc viêm họng do các nguyên nhân khác, người bệnh cần có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời. Nếu viêm họng không điều trị dứt điểm, bệnh có thể diễn tiến thành dạng mãn tính và lan sang các cơ quan tai, mũi, họng xung quanh.

Sau 3 tháng kiên trì điều trị với thảo dược tự nhiên, chị Đào Thị Hồng (31 tuổi, Giảng viên Đại học) đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của mình. XEM NGAY kinh nghiệm ĐÁ BAY viêm amidan mãn của Hồng!

ĐỪNG BỎ LỠ:

Giải pháp điều trị viêm họng sau khi cắt amidan

Như vậy, độc giả vừa tham khảo đáp án cho câu hỏi: “Cắt amidan có hết viêm họng không” đến từ chuyên gia. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ amidan, nếu vẫn bị viêm họng, người bệnh có thể tham khảo một số cách thức điều trị sau:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Các loại thuốc như Amoxicillin, Erythromycin, Ampicillin, Oxacillin,… có khả năng kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng hầu họng hiệu quả.
  • Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol được sử dụng nhằm làm giảm sốt, mệt mỏi và đau rát cổ họng do nhiễm trùng gây ra. Đây là loại thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng nên cần sử dụng kết hợp chung với kháng sinh.
  • Thuốc giảm ho – long đờm: Một số thuốc như Terpin codein, Eugica, Neo Codion, Ambroxol, Acetylcystein được bác sĩ kê cho người bệnh trong trường hợp đờm ứ nhiều ở cổ họng và gây ho kéo dài.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid: Các loại thuốc này gồm Diclofenac, Naproxen, Piroxicam, Ibuprofen có tác dụng chống viêm và giảm đau mạnh hơn Paracetamol nên được dùng thay thế Paracetamol trong một số trường hợp.
  • Thuốc Corticosteroid: Nếu tình trạng viêm họng của người bệnh được đánh giá ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể được chỉ định corticosteroid để giảm nhanh triệu chứng sưng tấy.
Một số loại thuốc Tây được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng
Một số loại thuốc Tây được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng

Cắt amidan có hết viêm họng không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu vẫn đau họng, ngoài việc sử dụng các loại thuốc trên, người bệnh cần chú ý chăm sóc vùng cổ họng, tránh để tình trạng nhiễm trùng ở viêm họng lây lan và chuyển biến nặng như sau:

  • Chú ý giữ gìn vệ răng miệng sạch sẽ để hạn chế lây lan nhiễm trùng sang các cơ quan khác.
  • Súc miệng với nước muối sinh lý để diệt khuẩn và giảm viêm họng.
  • Sử dụng các món ăn mềm, lỏng và dễ nuốt để làm giảm cảm giác nghẹn và vướng khi ăn uống và giảm áp lực cho niêm mạc họng.
  • Hạn chế nói to, hò hét trong thời gian điều trị.
  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ khi đi ra ngoài đường nếu trời lạnh.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, có thể sử dụng thêm nước mật ong ấm trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy để tránh ho và đau rát cổ họng.

Khi được chăm sóc và điều trị hợp lý, tình trạng viêm họng sẽ nhanh chóng được cải thiện. Ngược lại, viêm họng kéo dài có thể dẫn đến hàng loạt các biến chứng như áp xe vòm họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa,…

Lưu ý trong chăm sóc bệnh nhân sau cắt amidan

Với câu hỏi cắt amidan có bị viêm họng nữa không, có thể thấy rằng nếu đau họng do viêm amidan gây ra thì giải pháp cắt bỏ có thể giúp chữa khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và hiệu quả sau điều trị, giúp hạn chế viêm họng và biến chứng sau phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý một vài yếu tố quan trọng sau:

Theo dõi và kiểm soát sự hồi phục sau cắt amidan

Sau khi thực hiện thủ thuật cắt amidan, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi và quan sát tình trạng hồi phục của vùng họng. Tốt nhất không dùng gối trong thời gian đầu sau phẫu thuật. Khi nằm, người bệnh cũng nên ưu tiên tư thế nằm nghiêng một bên hoặc nằm ngửa.

Để kiểm tra tình trạng sức khỏe, mỗi người nên chú ý quan sát màu sắc và tình trạng nước bọt, cụ thể như sau:

  • Nếu thấy nước bọt có màu trong suốt hoặc có lẫn vài tia máu đỏ sẫm (lượng không nhiều), có thể hoàn toàn an tâm về sức khỏe. Đây có thể là lượng máu nhỏ còn sót lại sau quá trình phẫu thuật, một thời gian sau sẽ khỏi hoàn toàn.
  • Nếu thấy nước bọt có màu đỏ tươi hoặc lẫn máu với số lượng lớn, đây chính là dấu hiệu của hiện tượng xuất huyết vô cùng nguy hiểm. Khi đó, bệnh nhân đến ngay bệnh viện để thăm khám và kiểm tra, có hướng xử lý kịp thời.

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Theo các chuyên gia, sau cắt amidan có bị viêm họng nữa không phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để bệnh khỏi hoàn toàn, không để lại biến chứng, bệnh nhân nên lưu ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt giai đoạn hậu phẫu với những lưu ý cơ bản sau đây:

  • Trong 24 giờ đầu tiên khi kết thúc phẫu thuật: Người bệnh cần nghỉ ngơi, hạn chế tiếng ồn sau phẫu thuật cắt amidan. Tuyệt đối không vận động nhiều, chú ý theo dõi vết thương và thông báo ngay với bác sĩ nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.
  • Trong 10 ngày tiếp sau: Tùy vào phương pháp phẫu thuật mà khả năng hồi phục ở mỗi người sẽ có những sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản người bệnh chỉ nên vận động nhẹ nhàng, ăn thức ăn mềm, sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Người bệnh cần chú ý tái khám theo lịch đã hẹn, có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng cần báo ngay với bác sĩ điều trị.
Người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi
Người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Sau cắt amidan cần kiêng gì và ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị cũng như quá trình hồi phục của người bệnh. Do đó sau phẫu thuật, người bệnh cần chú ý nên sử dụng và không nên sử dụng một số thực phẩm nhất định. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong khoảng 1 tuần đầu sau phẫu thuật, chế độ ăn phù hợp với người cắt amidan gồm có:

  • Cắt amidan có hết viêm họng không phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc ngay sau phẫu thuật. Trong vòng 4 tiếng đầu sau phẫu thuật, người bệnh không ăn uống, chỉ dành thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường.
  • Trong 2 ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh nên dùng các nhóm thực phẩm mềm, lỏng và dễ nuốt như súp, cháo…
  • Ngày thứ 3-7, người bệnh có thể ăn cơm nhão với nhiều rau củ quả mềm, dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm nước lọc, nước trái cây.
  • Ngày thứ 7 trở đi, khi vết thương bắt đầu lành hẳn, người bệnh có thể ăn uống như bình thường.
Chế độ ăn giữ vai trò vô cùng quan trọng
Chế độ ăn giữ vai trò vô cùng quan trọng

Bên cạnh các món ăn nên sử dụng, sau phẫu thuật cắt amidan cần tránh dùng các món ăn sau:

  • Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào, chế biến sẵn
  • Món ăn có chứa nhiều gia vị, đặc biệt là gia vị cay nóng (ớt, hạt tiêu,…)
  • Hạn chế sử dụng thịt bò, trứng gà,… do có thể kích ứng khiến vùng họng khó chịu.
  • Không chọn đồ ăn cứng, khô, khó nuốt như các loại bánh quy, bánh mì,….
  • Không sử dụng rượu bia, đồ uống có gas hoặc hút thuốc lá, chất kích thích để cơ thể nhanh hồi phục.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc: “Cắt amidan có hết viêm họng không?”. Trước hết, người bệnh cần xác định rõ ràng biểu hiện viêm họng là do nguyên nhân nào để có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, đừng quên chú ý đến quá trình chăm sóc và hồi phục sau phẫu thuật để hạn chế được các tình trạng biến chứng và khỏi bệnh hoàn toàn.

CLICK ĐỌC NGAY:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:36 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Sau cắt amidan kiêng gì? Nên ăn gì, làm gì để nhanh hồi phục?

Cắt Amidan Kiêng Gì? Nên Ăn Gì, Làm Gì Để Nhanh Hồi Phục?

Cắt amidan kiêng gì là vấn đề vô cùng quan trọng bởi nếu không quan tâm, chú ý, người bệnh...
Dấu hiệu nhận biết amidan bình thường và amidan bị viêm

Dấu Hiệu Nhận Biết Amidan Bình Thường Và Amidan Bị Viêm

Amidan bình thường có đặc điểm, hình dạng, màu sắc và cách phân biệt với amidan bị viêm như thế...
Viêm amidan ở người lớn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm Amidan Ở Người Lớn Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hiện nay, viêm amidan ở người lớn ngày càng trở nên phổ biến. Là một người thông minh bạn nên...
TOP 13 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam hiệu quả

TOP 13 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Thuốc Nam 2023

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam được nhiều người lựa chọn bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm, chi...
Thanh hầu bổ phế thang điều trị bệnh gì? Dùng như thế nào? Ai nên sử dụng?

Thanh Hầu Bổ Phế Thang Điều Trị Bệnh Gì? Dùng Cho Đối Tượng Nào?

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc nghiên cứu đặc trị các bệnh viêm đường hô hấp phổ biến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top