Top 12 cách trị phong ngứa tại nhà người bệnh không nên bỏ qua

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách trị phong ngứa tại nhà bằng các thảo dược tự nhiên cho hiệu quả khá tốt trong trường hợp bệnh mới khởi phát. Bên cạnh đó, nhờ ưu điểm mức độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng và chi phí thấp, phương pháp này được rất nhiều người bệnh quan tâm và áp dụng.

Hướng dẫn chi tiết 12 cách trị phong ngứa tại nhà hiệu quả nhất

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Phương (Phó GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện, nguyên PGĐ bệnh viện YHCT Hà Đông) cho biết: Phong ngứa hay còn gọi là mề đay là bệnh lý da liễu có dấu hiệu đặc trưng gồm nổi mẩn đỏ, gây ngứa ngáy da. Tuy không trực tiếp đe dọa tính mạng nhưng tình trạng này gây ra không ít phiền toái và khó chịu với người bệnh.

Ở giai đoạn đầu, khi các triệu chứng của bệnh mới xuất hiện, người bệnh có thể áp dụng ngay 12 cách trị phong ngứa tại nhà cực kỳ đơn giản sau:

Trị phong ngứa bằng nha đam

Cách trị phong ngứa tại nhà hiệu quả người bệnh không nên bỏ qua đó là sử dụng nha đam. Các hoạt chất trong gel nha đam không chỉ có tính sát khuẩn cao mà còn giải độc, tiêu sưng, làm mềm da và thúc đẩy những tổn thương hồi phục nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: 1 nhánh nha đam.
  • Cách thực hiện: Người bệnh loại bỏ toàn bộ lớp vỏ màu xanh rồi rửa sạch nhiều lần, chỉ giữ lại phần thịt trắng và đắp trực tiếp lên da. Sau khoảng 15 – 20 phút, khi các hoạt chất trong gel nha đam đã thẩm thấu vào da thì làm sạch bằng nước.
Cách trị phong ngứa dân gian bằng nha đam cho hiệu quả tốt
Cách trị phong ngứa dân gian bằng nha đam cho hiệu quả tốt

Cách chữa phong ngứa tại nhà bằng lá khế

Theo Đông y, lá khế là thảo dược có vị chát, giúp thanh nhiệt, giảm viêm và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Y học hiện đại đã chỉ ra rằng, các khoáng chất, chất oxy hóa và vitamin có công dụng sát trùng hiệu quả, từ đó giảm mẩn đỏ và ngứa ngáy do bệnh phong ngứa gây ra.

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá khế, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Lá khế sau khi hái về đem rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn. Người bệnh sao lá khế trên chảo nóng đến khi kéo lại thì cùng túi chườm hoặc khăn sạch gói lại, chờ nguội bớt rồi chườm nhẹ nhàng lên những vùng da đang bị phong ngứa.

Cách trị phong ngứa tại nhà từ lá trà xanh

Lá trà xanh thường được dùng để điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có phong ngứa. Hoạt chất flavonoid, tanin cùng các acid amin khác có trong trà xanh giúp chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng rất tốt. Thêm vào đó, hoạt chất EGCG còn có tác dụng chống oxy hóa cao, từ đó bảo vệ tốt làn da và thúc đẩy tổn thương nhanh lành.

  • Nguyên liệu: 1 nắm trà xanh, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Tương tự bài thuốc khác, người bệnh cần rửa sạch lá trà xanh bằng nước muối pha loãng. Sau đó, lá trà xanh đem đun cùng 3 lít nước, để sôi khoảng 5 phút thì đem pha cùng nước lạnh dùng để tắm.

MỀ ĐAY DAI DẲNG CHỮA MÃI KHÔNG KHỎI?

KIỂM TRA SỨC KHỎE NHẬN TƯ VẤN 1:1 VỚI CHUYÊN GIA

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp các triệu chứng bệnh MỀ ĐAY MẨN NGỨA

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Lá trầu không

Một trong những cách trị phong ngứa người bệnh không nên bỏ qua đó là dùng lá trầu không. Thảo dược này có công dụng khử khuẩn, chống viêm loét, thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào da bị tổn thương nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: 5 – 7 lá trầu không, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Người bệnh rửa sạch lá trầu không với nước muối pha loãng, rồi giã hoặc vò nát và đem đun nước tắm để điều trị bệnh phong ngứa.

>>> ĐỌC NGAY: 6 SAI LẦM dẫn đến mề đay mãn tính khiến bệnh mãi không khỏi

Hoạt chất có trong lá trầu không rất tốt cho da và có công dụng trị mẩn ngứa
Hoạt chất có trong lá trầu không rất tốt cho da và có công dụng trị mẩn ngứa

Cách điều trị phong ngứa bằng lá bạc hà

Lá bạc hà trị phong ngứa hiệu quả bởi tính sát khuẩn và thanh nhiệt tốt. Các triệu chứng ngoài da như nổi mẩn, bong tróc, khô da, ngứa ngáy sẽ thuyên giảm nhanh chóng sau khi tắm nước lá bạc hà hoặc đắp trực tiếp lên da.

  • Nguyên liệu: Lá bạc hà, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Người bệnh rửa sạch lá bạc hà bằng nước muối rồi giã nát và đắp lên vùng da bị phong ngứa trong 5 – 10 phút thì rửa lại với nước. Một cách khác đơn giản hơn, người bệnh đun nước lá bạc hà hoặc nhỏ vài giọt tinh vào nước để tắm mỗi ngày.

Cách trị phong ngứa tại nhà bằng kinh giới

Cách trị phong ngứa tại nhà bằng lá kinh giới được khá nhiều người bệnh áp dụng bởi hiệu quả tốt, dễ thực hiện. Trong Đông y, kinh giới có vị cay, tính ấm, giúp tán hàn, cầm máu và chống dị ứng rất tốt.

  • Nguyên liệu: Kinh giới, bèo cái (bỏ rễ),  của ráy dại (gọt vỏ, thái mỏng), thổ phục linh,lá ba chục.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch kinh giới, thổ phục linh, lá ba chục, còn bèo cái bỏ rễ, của ráy dại đem gọt vỏ và thái mỏng rồi đun sôi cùng nước để xông hơi vùng da bị phong ngứa, khi nguội dùng để tắm.

Bác sĩ Phương lưu ý: Trong đông y, kinh giới là một trong những thảo dược có tính kháng viêm tốt, có thể trừ mẩn đỏ ngoài da. Tuy nhiên, kinh giới nói riêng và các bài thuốc dân gian nói chung chỉ làm giảm triệu chứng ngoài da và không giải quyết căn nguyên của bệnh. Người bệnh chỉ nên áp dụng mẹo dân gian như một biện pháp hỗ trợ điều trị, không được thay thế các biện pháp điều trị chuyên sâu.

Trong điều trị phong ngứa, điều quan trọng nhất là phải tăng cường khả năng thải độc cơ thể và ổn định hệ miễn dịch. Nếu hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt, hệ thải độc hoạt động trơn tru, cơ thể sẽ hạn chế tối đa nguy cơ quá mẫn với các dị nguyên gây dị ứng – cũng là căn nguyên hình thành phong ngứa, dị ứng. 

Lựa chọn thảo dược tự nhiên để trị phong ngứa là một giải pháp tốt để thay thế cho corticoid, kháng sinh, tránh các tác dụng phụ gây hại cũng như khả năng bị phụ thuộc thuốc. Nhưng để trị bệnh tận gốc và phòng tránh tái phát, người bệnh nên chọn các bài thuốc đông y có cơ chế tác động toàn diện, điều trị phong ngứa một cách khoa học và bền vững. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Bài thuốc quý của Ngự y triều Nguyễn “xóa sổ” phong ngứa và nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Chườm lá hẹ – Cách chữa trị bệnh phong ngứa rất tốt

Nghiên cứu chỉ ra rằng, lá hẹ tác dụng kháng viêm, giải độc, phục hồi tổn thương da do các bệnh lý da liễu hiệu quả. Do vậy, cách trị phong ngứa tại nhà bằng lá hẹ được rất nhiều người tin tưởng áp dụng.

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá hẹ, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Cách đầu tiên, người bệnh đem giã nát lá hẹ đã rửa sạch cùng một chút muối hạt rồi đem chườm trực tiếp lên da bị phong ngứa. Hoặc người bệnh có thể đun nước từ lá hẹ để ngâm rửa hoặc tắm.

Xem thêm

Người bệnh có thể đắp lá hẹ hoặc tắm nước lá hẹ để trị phong ngứa
Người bệnh có thể đắp lá hẹ hoặc tắm nước lá hẹ để trị phong ngứa

Lá tía tô

Theo Đông y, tía tô có vị cay, tính ấm giúp giải uất, tán phong hàn hiệu quả. Nghiên cứu Tây y cho biết, các hoạt chất trong thảo dược này có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm và làm lành các vết tổn thương da.

  • Nguyên liệu: Lá tía tô, một chút muối hạt.
  • Cách thực hiện: Người bệnh rửa sạch lá tía tô bằng cách ngâm trong nước muối loãng rồi đem thái nhỏ, thêm chút muối trắng, giã nát hoặc xay nhuyễn. Sau khi đắp lá tía tô lên da khoảng 20 phút thì chỉ cần rửa sạch da với nước.

Uống tà hoa cúc – Cách trị phong ngứa tại nhà nên thực hiện

Các bác sĩ cho biết, trà hoa cúc có công dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan hiệu quả. Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn giúp ngủ ngon, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Do vậy, khi bị các bệnh da liễu, trong đó có phong ngứa, người bệnh có thể uống trà hoa cúc mỗi ngày để điều trị.

  • Nguyên liệu: Gói trà hoa cúc.
  • Cách thực hiện: Người bệnh hãm trà hoa cúc uống mỗi ngày để điều trị phong ngứa.

Bột yến mạch

Cách trị bệnh mẩn ngứa tại nhà bằng bột yến mạch cho tác dụng tốt, lại an toàn đối với sức khỏe. Nó giúp giảm nhanh cơn ngứa, thúc đẩy lưu thông máu và làm mát da.

  • Nguyên liệu: Bột yến mạch khoảng 50g.
  • Cách thực hiện: Người bệnh hòa bột yến mạch với nước ấm, sau đó ngâm vùng da bị phong ngứa trong 15 – 20 phút, cuối cùng tắm lại bằng nước sạch.

>>> ĐỌC NGAY: Tuyệt chiêu DỨT HẲN phong ngứa bằng thảo dược của nữ tiếp viên hàng không

Bột yến mạch trị phong ngứa hiệu quả, lại rất tốt cho làn da
Bột yến mạch trị phong ngứa hiệu quả, lại rất tốt cho làn da

Sử dụng thảo dược tự nhiên – Cách trị bệnh phong ngứa hiệu quả

Người bệnh có thể điều trị bệnh phong ngứa bằng cách kết hợp một số thảo dược tự nhiên. Bài thuốc này có tác dụng đào thải độc tố, thanh nhiệt, tăng cường chức năng gan thận, đồng thời bồi bổ cơ thể khỏe mạnh.

  • Bài thuốc 1: Người bệnh sắc nước uống từ các vị thuốc gồm thục địa (12g), dây kim ngân, nhọ nồi (mỗi loại 10g).
  • Bài thuốc 2: Thực hiện tương tự bài thuốc 1, thay các nguyên liệu bằng kim ngân hoa, vỏ núc nác (mỗi loại 12g) và lá đơn đỏ (6g).

Cách trị phong ngứa tại nhà bằng chườm nóng hoặc chườm lạnh

Phương pháp chườm nóng được áp dụng trong trường hợp nguyên nhân gây ra phong ngứa là do phong hàn, còn chườm lạnh với bệnh thể phong nhiệt. Người bệnh sử dụng khăn sạch, mềm ngâm trong nước ấm hoặc lạnh rồi chườm trực tiếp lên da trong khoảng 30 – 45 phút.

Chườm nóng hoặc lạnh lên vùng da bị tổn thương giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy
Chườm nóng hoặc lạnh lên vùng da bị tổn thương giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy

Lưu ý quan trọng cần nhớ khi thực hiện chữa phong ngứa tại nhà

Cách trị phong ngứa tại nhà có nhiều ưu điểm như hiệu quả khá tốt, an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất:

  • Trước tiên, người bệnh cần xác định nguyên nhân gây phong ngứa để lựa chọn cách điều trị phù hợp nhất.
  • Hiệu quả của các cách trị phong ngứa tại nhà còn chậm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng da, cách thực hiện, cơ địa từng người.
  • Người bệnh không nên kết hợp nhiều bài thuốc trị phong ngứa một lúc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người bệnh thực hiện đúng theo hướng dẫn, chú ý theo dõi quá trình phục hồi, nếu có bất cứ triệu chứng lạ nào thì cần gặp bác sĩ để kiểm tra.
  • Chú ý lựa chọn nguyên liệu không chứa chất hóa học, thuốc trừ sâu, nên ngâm rửa bằng nước muối pha loãng trước khi thực hiện.
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nên ăn thực phẩm chứa vitamin, omega 3, tỏi, nghệ tươi, trà xanh,… Bên cạnh đó, người bị phong ngứa cần tránh hải sản, đồ cay nóng, chất đạm, chất kích thích,…
  • Trong quá trình điều trị, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng gồm phấn hoa, lông động vật, hóa chất, mỹ phẩm,…
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, tuyệt đối không gãi mạnh và chà xát khiến da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Tập thể dục, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường đề kháng và sức khỏe.
  • Mẹo dân gian thường chỉ có tác dụng giảm triệu chứng chứ không điều trị dứt điểm, đối với trường hợp nặng, người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Như bác sĩ Lê Phương đã chia sẻ: Sử dụng các thảo dược có sẵn trong dân gian là cách điều trị triệu chứng phong ngứa, mề đay khá hữu hiệu. Tuy nhiên, sau đó, người bệnh có thể dễ dàng tái phát bởi dược tính của từng loại thảo dược riêng lẻ không đủ mạnh, cũng như không thể xử lý tận gốc căn nguyên gây bệnh.

Nếu muốn điều trị mề đay, phong ngứa triệt để, không tái phát, người bệnh nên tham khảo các bài thuốc Đông Y có sự kết hợp nhiều vị thuốc khác nhau, được nghiên cứu chuyên sâu, bài bản, mang lại hiệu quả toàn diện. Có như vậy, phong ngứa, mề đay mới được đẩy lùi từ gốc, hạn chế tái phát.

Thầy thuốc ưu tú Lê Phương cũng khuyến cáo, một bài thuốc đông y chữa mề đay hiệu quả phải đảm bảo các mục tiêu: Tiêu viêm, giảm phù nề và giảm ngứa; Khử độc, làm sạch 5 hệ độc tố trong cơ thể; Ổn định cơ địa, duy trì cân bằng miễn dịch cho người bệnh.

Hơn nữa, đã được các chuyên gia hàng đầu đánh giá cao tác dụng; Được sản xuất và phân phối bởi đơn vị uy tín; Nhận nhiều giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn và được kiểm chứng qua hàng triệu người sử dụng tốt,… mà bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là một trong số ít các bài thuốc trên thị trường hiện nay đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này.

Bài thuốc là thành quả nghiên cứu với nhiều tâm huyết của các chuyên gia đầu ngành tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc kết hợp cùng Nhất Nam Y Viện đứng đầu là TTƯT, BSCKII Lê Phương.

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đặc trị mề đay là bài thuốc được chắt lọc những giá trị tinh hoa YHCT kết hợp cùng YHHĐ. Phát triển trên nền tảng Y học Thái Y Viện – nền y học tinh hoa, chuyên dành cho các bậc Vua Chúa Triều Nguyễn, tuy nhiên thuốc không kế thừa toàn bộ theo kinh nghiệm y học xưa mà được thẩm định, nghiên cứu chuyên sâu.

>>> Xem video: Nhất Nam Y Viện phục dựng tinh hoa YHCT Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhờ những công đoạn nghiên cứu chuyên sâu, Tiêu Ban Hoàn Bì Thang có dược tính cao và được kiểm soát về độ an toàn. Đặc biệt trước khi đưa vào ứng dụng, bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đã được kiểm nghiệm trên lâm sàng. Nhờ vậy khi đưa vào điều trị thực tế, Tiêu Ban Hoàn Bì Thang mang lại hiệu quả cao. Không có bệnh nhân nào gặp phải tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được hoàn thiện với bộ 3 bài thuốc nhỏ (bài thuốc uống Tiêu Ban Hoàn Bì Thang, Nhất Nam Giải Độc Hoàn, Nhất Nam Bình Can) theo cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ. Nguyên tắc này giúp loại trừ hiệu quả các căn nguyên gây mề đay và giảm triệu chứng tức thì, cụ thể:

  • Chống dị ứng, tiêu viêm, giảm phù nề da, giúp dịu da, giảm ngứa tức thì
  • Khử độc và làm sạch 5 hệ độc tố trong cơ thể (gan, thận, ruột, da, máu)
  • Ổn định cơ địa, duy trì cân bằng miễn dịch cho người bệnh

Không phải ngẫu nhiên mà Tiêu Ban Hoàn Bì Thang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia và sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân hiện nay. Bài thuốc mang lại hiệu quả thực tiễn cao, đồng thời cũng đảm bảo về độ an toàn cho người sử dụng nhờ nguồn dược liệu CHẤT LƯỢNG.

Thay vì sử dụng thảo dược trên thị trường, Nhất Nam Y Viện đã nghiên cứu và phát triển nguồn nam dược riêng. Nguồn dược liệu được đánh giá cao vệ chất lượng nhờ những đặc điểm như:

Nhờ đó, từng bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang được gửi đến cho người bệnh có hàm lượng dược tính cao, đảm bảo về chất lượng và độ an toàn. Đặc biệt, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ đều sử dụng được bài thuốc và không lo gặp tác dụng phụ.

Trong nhiều năm đưa vào ứng dụng thực tế, Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đã giúp nhiều người thoát khỏi căn bệnh mề đay. Tiêu biểu là trường hợp của anh Nguyễn Đông Đô (28 tuổi, hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội). XEM CHI TIẾT CHIA SẺ CỦA ANH VỀ QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ MỀ ĐAY TẠI ĐÂY

Đơn vị cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của người bệnh khi dùng thuốc chữa mề đay tiêu ban hoàn bì thang tại Nhất Nam Y Viện:

Để biết thêm chi tiết về bài thuốc, người bệnh hãy liên hệ tới:

NHẤT NAM Y VIỆN

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị da liễu

Triệu chứng của bạn?

Bài viết liên quan

Cập nhật - 9:59 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Nổi mẩn ngứa ở cổ cảnh báo bệnh gì và cách xử lý hiệu quả không tái phát

Nổi Mẩn Ngứa Ở Cổ Cảnh Báo Bệnh Gì Và Cách Xử Lý Không Tái...

Nổi mẩn ngứa ở cổ không phải là hiện tượng quá xa lạ, nó có thể do da bị kích...
Mẩn ngứa ở trẻ có sao không? Cách xử lý an toàn, hiệu quả

Mẩn Ngứa Ở Trẻ Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Xử Lý An Toàn, Hiệu Quả

Mẩn ngứa ở trẻ xảy ra khá phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt và sự...
Da bị nổi mụn nước và ngứa cảnh báo bệnh gì? Cách điều trị

Da Bị Nổi Mụn Nước Và Ngứa Cảnh Báo Bệnh Gì? Cách Điều Trị

Da bị nổi mụn nước và ngứa là bệnh lý ngoài da không hiếm gặp và có thể tự khỏi....
Nổi mẩn ngứa sau khi tắm: Nguyên nhân do đâu, cách điều trị hiệu quả?

Nổi mẩn ngứa sau khi tắm: Nguyên nhân do đâu và cách điều trị hiệu...

Nổi mẩn ngứa sau khi tắm rất phổ biến, gây ra những bất tiện trong việc sinh hoạt của người...
Nổi mẩn ngứa là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Mẩn ngứa là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Nổi mẩn ngứa diễn ra thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top