Cách Nhận Biết Nhóm Máu O Nhanh Chóng, Chính Xác Và Cực Đơn Giản

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nhóm máu O là nhóm ảnh phổ biến, chiếm tới gần 50% dân số trên thế giới. Chính vì thế, cách nhận biết nhóm máu O như thế nào cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết chính xác mình có thuộc nhóm máu O không nhé!

Có rất nhiều cách nhận biết nhóm máu O chính xác
Có rất nhiều cách nhận biết nhóm máu O chính xác

Tầm quan trọng của cách nhận biết nhóm máu O

Cách nhận biết nhóm máu O cũng như các nhóm máu khác là việc quan trọng mỗi người nên biết. Bởi nhóm máu đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe người bệnh, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp, cần tiếp máu như sinh nở, tai nạn, phẫu thuật,…

Khi truyền máu, nhóm máu của người cho máu cũng như người tiếp nhận cần tương thích với nhau. Người nhóm máu A, B chỉ có thể nhận máu của người có nhóm máu O hoặc nhóm máu cùng loại. Còn người có nhòm máu O lại chỉ nhận máu của người có nhòm máu O mà thôi. Vì vậy, cần xác định rõ nhóm máu của cả hai trước khi tiến hành truyền máu.

Nếu nhóm máu của người cho và người nhận không tương thích, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đối với người nhận máu như: đau đầu, sốt rét, tim đập mạnh, phát ban,… Thậm chí, một số trường hợp sốc nặng còn có thể dẫn đến tử vong.

Xem thêm

Đặc điểm nhóm máu O

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều năm và nhận ra một số điểm thú vị xoay quanh nhóm máu O. Nhóm máu này có những đặc điểm khác biệt so với các nhóm máu khác. Cụ thể như:

  • Nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho. Người sở hữu nhóm máu O có thể truyền máu cho tất cả mọi người thuộc nhóm máu khác, dù có cùng nhóm máu hay không.
  • Người nhóm máu O chỉ có thể nhận máu từ người có cùng nhóm máu O mà thôi.
  • Nghiên cứu đã chứng minh người nhóm máu O dễ có khả năng mắc bệnh quai bị, tả, lao, dịch hạch hơn các nhóm máu khác.
  • Người sở hữu nhóm máu O cũng ít có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, ung thư tuyến tụy hơn các nhóm máu khác.
Nhóm máu O được biết đến là nhóm máu "chuyên cho"
Nhóm máu O được biết đến là nhóm máu “chuyên cho”

Xem thêm

Cách nhận biết nhóm máu O

Hiện nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp giúp bạn xác định được mình có thuộc nhóm máu O hay không. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm nhóm máu là cách phổ biến và chính xác nhất khi muốn xác định nhóm máu một người. Với phương pháp này, các bác sĩ, y tá sẽ dùng kim tiêm lấy một lượng máu nhỏ trong cơ thể, cho vào ống mẫu riêng, đánh kí hiệu và cho vào máy xét nghiệm tự động. Có nhiều cách để thực hiện xét nghiệm máu như:

Đi khám sức khỏe tại các bệnh viện. Trong mỗi gói khám sức khỏe tổng quát hoặc khám bộ phận nào đó cụ thể đều có bước xét nghiệm máu, giúp người bệnh biết được mình có thuộc nhóm máu O hay không.

Tham gia hiến máu cũng là cách giúp người hiến máu biết được nhóm máu của mình. Trước khi thực hiện hiến máu, bạn cần được lấy mẫu máu để xác định mình có đủ điều kiện tham gia hay không.

Thông thường, cách nhận biết nhóm máu O này cho kết quả rất nhanh chóng. Chỉ khoảng 2 – 3 tiếng sau khi thực hiện xét nghiệm, bạn có thể xác định mình thuộc nhóm máu O hay không.

Nhận biết nhóm máu O tại nhà

Nếu không muốn mất thời gian đi xét nghiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế, bạn cũng có thể tự xét nghiệm máu tại nhà để nhận biết máu O bằng dụng cụ chuyên dụng. Cách này vừa đơn giản, thuận tiện mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao.

Bạn có thể mua các dụng cụ thử máu tại các trung tâm y tế, sau đó chích một giọt máu lên trên bộ phận thử máu theo hướng dẫn sử dụng. Trên máy thử máu tại nhà cũng sẽ chứa các kháng thể. Dấu hiệu nhận biết nhóm máu O rất đơn giản: Nếu nhóm máu của bạn trùng với kháng thể của nhóm máu nào thì máu sẽ không có hiện tượng vón cục.

Cách nhận biết nhóm máu O tại nhà bằng bộ kit xét nghiệm nhanh
Cách nhận biết nhóm máu O tại nhà bằng bộ kit xét nghiệm nhanh

Ngoài ra, có cả cách nhận biết nhóm máu O thông qua dụng cụ thử nước bọt. Tuy nhiên, loại dụng cụ này thường khó kiếm hơn và giá cả cũng cao hơn rất nhiều. Khi sử dụng các dụng cụ này, bạn cần chú ý mua sản phẩm tại các trung tâm uy tín, khử trùng kỹ lưỡng bằng cồn 70 độ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn, độ chính xác tối đa.

Ngoài ra, có một cách nhận biết máu O thông qua suy luận: Nếu cả bố và mẹ đều có nhóm máu O thì 100% con sinh ra cũng sẽ thuộc nhóm máu O. Trong trường hợp chỉ có bố hoặc mẹ nhóm máu O thì con có thể thuộc nhóm máu O hoặc không.

Trên đây là một số cách nhận biết nhóm máu O. Tuy nhiên, phương pháp đem lại độ chính xác cao nhất vẫn là xét nghiệm máu. Nếu cần tư vấn, đặt lịch xét nghiệm, bạn có thể liên hệ hotline 0888 598 102 để được chuyên gia hướng dẫn.

Cập nhật - 5:20 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Có nhiều nguy hiểm với sức khỏe khi chỉ số axit uric tăng cao

TOP 11 Cách Làm Giảm Axit Uric Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

Chỉ số axit uric tăng cao ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Nếu được...
Ure Máu Thấp Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe? [Giải Đáp]

Ure Máu Thấp Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe? [Giải Đáp]

Không chỉ ure máu cao mới gây nguy hiểm đến sức khỏe mà chỉ số ure máu thấp cũng cảnh...
Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét Nghiệm Acid Uric Có Cần Nhịn Ăn Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Xét nghiệm acid uric là một trong những xét nghiệm đơn giản giúp đánh giá sức khỏe người bệnh, đặc...
Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Xét Nghiệm Ure Máu: Những Điều Bạn Cần Biết Và Nên Lưu Ý

Ure máu là khái niệm có lẽ bạn đã nghe qua nhiều lần nhưng cụ thể ure máu là gì...
Xét Nghiệm Glucose Là Gì? Cách Thực Hiện & Nhận Biết Chỉ Số Glucose

Xét Nghiệm Glucose Là Gì? Cách Thực Hiện & Nhận Biết Chỉ Số Glucose

Xét nghiệm glucose là phương pháp đơn giản giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường. Đây là, căn bệnh mà tỷ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top