3 Cách Chữa Bệnh Á Sừng Ở Chân Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Á sừng ở chân là bệnh ngoài da, thường xuất hiện vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp và thời tiết hanh khô. Do da chân lúc này bị thiếu độ ẩm dẫn đến bong tróc và dày sừng. Nếu không được điều trị cẩn thận bệnh sẽ chuyển nặng, gây nhiều biến chứng. Chính vì vậy, các bạn cần sớm tìm ra cách chữa bệnh á sừng ở chân hiệu quả, nhanh chóng đẩy lùi được bệnh.

Những cách chữa bệnh á sừng hiệu quả nhất hiện nay

Theo các bác sĩ chuyên khoa, á sừng là căn bệnh mãn tính, khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện và áp dụng những cách chữa phù hợp sẽ giúp loại bỏ các triệu chứng khó chịu, hạn chế tái phát. Tùy vào từng cơ địa, mức độ bệnh của mỗi người mà có cách chữa trị khác nhau.

Chữa bệnh bằng Tây y

Trong Tây y, nguyên tắc điều trị sẽ là dưỡng ẩm, bổ trợ nước, dùng thuốc uống để giảm viêm nhiễm, cụ thể như sau:

Kem bôi giúp dưỡng ẩm cho da, giảm ngứa hiệu quả
Kem bôi giúp dưỡng ẩm cho da, giảm ngứa hiệu quả

Dưỡng ẩm

Đây là một trong những bước quan trọng trong điều trị các bệnh ngoài da. Việc làm này sẽ giúp cấp ẩm, ngăn ngừa tình trạng khô da, loại bỏ hiện tượng ngứa, bong vảy và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Tùy thuộc vào từng loại da cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bạn có thể sử dụng những cách dưỡng ẩm khác nhau. Một số loại kem dưỡng phổ biến như: Kem dưỡng có thành phần acid lactic, Ure, nước; kem  Hydrocortisone 1%…

Dùng kem dưỡng mỗi ngày từ 2 – 3 lần (bôi trực tiếp vào vùng da bị vảy nến, á sừng) theo chỉ định của bác sĩ. Trước khi thoa kem dưỡng, bạn nên vệ sinh vùng da bệnh thật sạch để hạn chế bị nhiễm trùng, bội nhiễm.

Xem thêm

Dùng thuốc bôi

Những loại thuốc bôi chữa bệnh á sừng ở chân đều có có dạng kem, hồ lỏng, gel. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ kê loại thuốc cho phù hợp. Một số loại kem bôi á sừng phổ biến như:

  • Thuốc chứa Steroid (Gentrizone, Fucicort,…) công tác dụng chống viêm, giảm ngứa, hạn chế da bong tróc.
  • Nhóm Nizoral hoặc dẫn xuất Imidazol mang tới khả năng kháng khuẩn và tiêu diệt nấm hiệu quả.

Thuốc uống trong

Dexamethason sử dụng đường uống cho người bị bệnh ở mức độ nặng
Dexamethason sử dụng đường uống cho người bị bệnh ở mức độ nặng

Các bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc uống trong để chữa bệnh á sừng ở chân. Thông thường, thuốc uống sẽ được bác sĩ chỉ định khi bệnh ở mức độ nặng.

  • Thuốc chứa Corticoid: Đặc tính chống viêm, chống phù nề, chống sừng hóa, cấp ẩm cho da từ đó cải thiện tình trạng bong tróc, ngứa ngáy. Một số loại thuốc điển hình như: Prednisolon, Betamethason, Dexamethason, Clobetason…
  • Thuốc kháng histamin: Giúp giải phóng, ức chế hoạt động của Histamin từ đó có thể cải thiện phản ứng ngứa, bong tróc. Một số loại thuốc phổ biến như: Fexofenadine, Cetirizin, Loratadine…
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ kê kháng sinh, liệu trình uống trong 7 – 10 ngày.
  • Thuốc chống nấm: Dùng cho trường hợp bị á sừng ở chân kèm nhiễm nấm da (đặc biệt là nấm men).
  • Thuốc khác: Ngoài ra, một ở một số trường hợp bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau, thuốc điều hòa miễn dịch, vitamin tổng hợp.

Xem thêm

Dùng mẹo dân gian 

Dùng thuốc chữa á sừng ở chân có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó hiện nay nhiều người ưu tiên việc áp dụng các mẹo dân gian hơn. Đây đều là những mẹo làm từ cây thuốc quanh nhà, được lưu truyền từ thời cha ông đến ngày nay.

Dùng cây vòi voi

Cây vòi voi mang đến giải pháp chữa bệnh hiệu quả
Cây vòi voi mang đến giải pháp chữa bệnh hiệu quả

Trong cây vòi voi có chất kháng viêm, diệt nấm, giảm sưng tấy, loại bỏ hiện tượng mưng mủ. Cho nên, dùng loại thảo dược này có thể chữa được bệnh á sừng ở chân hiệu quả, nhất là khi kết hợp với hoa ngũ sắc.

Chuẩn bị: Lá vòi voi (20 lá); hoa ngũ sắc (1 nắm); muối hạt.

Thực hiện:

  • Lá vòi voi, hoa ngũ sắc rửa sạch rồi cho vào cối giã nát cùng một ít muối.
  • Đắp hỗn hợp lá lên vùng da bệnh (chú ý vệ sinh trước khi đắp), sau đó dùng gạc y tế cố định lại.
  • Để yên qua đêm, sáng hôm sau dậy tháo ra và rửa sạch.
  • Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần sẽ giúp giảm triệu chứng, hạn chế ngứa ngáy.

Sử dụng lá chè xanh

Lá chè xanh cũng mang tới cách chữa bệnh á sừng ở chân hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Trong loại lá cây này có chứa chất kháng viêm hàm lượng cao, thường được dùng chữa bệnh ngoài da.

Để dùng lá trà xanh chữa bệnh, bạn hãy hái một nắm lá to, rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Sau đó, cho nước ra chậu, để nước nguội bớt rồi cho chân vào ngâm trong khoảng 30 phút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc đắp từ lá trà xanh để chữa á sừng. Hãy giã nhuyễn lá rồi đắp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 20 phút để bài thuốc phát huy tối đa công dụng.

Cây lược vàng chữa á sừng ở chân

Cây lược vàng giúp giảm khô da, chống viêm hiệu quả
Cây lược vàng giúp giảm khô da, chống viêm hiệu quả

Cây lược vàng cũng mang tới công dụng giảm khô da, chống viêm hiệu quả vì trong nó có nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. Người bệnh có thể áp dụng một trong những cách sau để chữa bệnh.

  • Cách 1: Nấu nước uống

Lấy khoảng 5 cây lược vàng tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng 2 lít nước ở lửa nhỏ. Đun đến khi nước cạn chỉ còn khoảng ⅓ thì tắt bếp, chia nước thành ba phần uống trong ngày.

  • Cách 2: Lược vàng ngâm rượu

Lấy phần thân hoặc cả cây lược vàng, rửa sạch, cắt nhỏ, phơi khô. Sau đó, cho vào bình, đổ đầy rượu vào rồi ngâm trong khoảng 10 ngày. Mỗi ngày uống 1 chén rượu sau hoặc trước bữa ăn đều được.

  • Cách 3: Bài thuốc đắp

Lấy 5 cây lược vàng, rửa sạch rồi cho vào cối giã nát cùng vài hạt muối. Dùng hỗn hợp đắp lên vết thương trong khoảng 30 phút rồi tháo ra. Mỗi tuần đắp 2 – 3 lần.

Xem thêm

Cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng biện pháp Đông y

So với những biện pháp chữa bệnh á sừng ở chân kể trên thì giải pháp từ Đông y mang tới nhiều ưu điểm hơn vì chúng đi sâu vào căn nguyên gốc rễ của bệnh, hạn chế tổn thương, giảm nguy cơ tái phát. Đặc biệt, Đông y thường dùng những bài thuốc cổ phương với 100% thảo dược sạch nên rất an toàn, lành tính.

Đông y giúp loại bỏ á sừng từ sâu bên trong
Đông y giúp loại bỏ á sừng từ sâu bên trong

Nhằm khắc phục những hạn chế của những biện pháp chữa bệnh trên, các bác sĩ tại Bệnh viện Quân dân 102 đã nghiên cứu và tìm ra cách chữa á sừng toàn diện nhờ áp dụng Đông – Tây y kết hợp theo liệu trình.

Liệu trình chữa á sừng ở chân của Bệnh viện Quân dân 102 gồm 3 bài thuốc chính: Thuốc uống, thuốc bôi và ngâm rửa. Tùy vào từng mức độ cũng như cơ địa của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê thuốc cho phù hợp, sử dụng từ 1 – 3 tháng.

Bài thuốc uống

Đây là bài thuốc bốc theo thang, sử dụng trong hai giai đoạn khác nhau của bệnh. Công dụng của thuốc uống là trị viêm nhờ sử dụng các thành phần có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm (bồ công anh, sài đất, đơn đỏ, sinh địa, khổ sâm,…) hoặc bổ phế, bổ tỳ, tăng cường chức năng gan thận (hoàng kỳ, nhân sâm, phòng phong.…).

Với bài thuốc uống, mỗi ngày người bệnh sẽ sử dụng 1 thang, sắc uống trong ngày. Hãy kiên trì áp dụng theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả cao trong điều trị.

Bài thuốc của Bệnh viện Quân dân 102 mang đến hiệu quả bất ngờ
Bài thuốc của Bệnh viện Quân dân 102 mang đến hiệu quả bất ngờ

Kem bôi ngoài da

Với bệnh á sừng ở chân, các bác sĩ của bệnh viện Quân dân 102 đã nghiên cứu, kết hợp các thảo dược kim ngân hoa, bí đao, khổ sâm, kinh giới để tạo ra giải pháp chống viêm, làm mềm da, loại bỏ hiện tượng sừng hóa. Thuốc được bào chế ở dạng kem bôi, sử dụng 2 – 3 lần/ngày theo chỉ định của bác sĩ.

Bài thuốc ngâm rửa

Ngoài ra, để tăng hiệu quả trị á sừng ở chân, các bác sĩ đã nghiên cứu ra bài thuốc ngâm rửa giúp giảm ngứa, làm mềm da, tái tạo và phục hồi thương tổn hiệu quả. Theo đó, bài thuốc này gồm các vị thuốc quen thuộc như kim ngân hoa, khổ sâm, dầu tăm, ô liên rô, đơn đỏ…. Thuốc được bào chế sẵn đóng gói theo dạng túi lọc. Mỗi ngày chỉ cần lấy một túi, hãm với 200ml nước sôi, đợi nước nguội bớt dùng ngâm chân trong khoảng 30 phút.

Với cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng Đông y của bệnh viện Quân dân 102 này, rất nhiều người đã loại bỏ được tình trạng da ngứa, bong tróc do á sừng.

Xem thêm

Chữa bệnh á sừng ở chân cần lưu ý những gì?

Hiện nay có rất nhiều các chữa bệnh á sừng ở chân, do đó người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, để việc điều trị có hiệu quả cao, an toàn, không tái phát, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chủ động thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu bệnh
Chủ động thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu bệnh
  • Ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, bạn cần tới bác sĩ để được thăm khám và áp dụng cách chữa phù hợp. Tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự mua thuốc ngoài, không ngưng thuốc giữa chừng, không đổi thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh, nhất là giữ  cho vùng chân luôn sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với những vùng đất, nước bị ô nhiễm. Trong trường hợp bắt buộc, hãy sử dụng đồ bảo hộ như ủng.
  • Vệ sinh sạch sẽ chân bằng những loại xà phòng có nguồn gốc tự nhiên, hạn chế dùng hóa chất vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Luôn giữ chân thông thoáng, mùa hè nên hạn chế đi giày và chú ý sử dụng loại bít tất có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Không dùng tay gãi hay chà xát vào vùng da bị tổn thương, không tự ý bóc vảy nếu chúng chưa bong hẳn để hạn chế chảy máu, viêm nhiễm.
  • Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C.
  • Sử dụng những loại kem bôi có tác dụng làm mềm da, giảm ngứa, chống dày sừng.
  • Căng thẳng lo lắng cũng sẽ khiến á sừng, vảy nến trở nặng cho nên bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và sắp xếp công việc hợp lý để tinh thần luôn thoải mái, hạn chế stress kéo dài.

Trên đây là 3 cách chữa bệnh á sừng ở chân an toàn, hiệu quả thường được áp dụng hiện nay. Ngoài ra, hiện nay một số người cũng áp dụng quang trị liệu để loại bỏ sừng hóa, tuy nhiên đây là phương pháp mới, ít được sử dụng. Nếu bạn đang có dấu hiệu của bệnh á sừng, hãy liên hệ tới bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp chữa trị phù hợp nhất, hạn chế bệnh trở nặng.

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Bệnh á sừng là một căn bệnh viêm da cơ địa phổ biến ở mọi đối tượng. Bệnh thường xuất...
Top 15 Thuốc Chữa Bệnh Á Sừng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Top 15 Thuốc Chữa Bệnh Á Sừng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Á sừng là bệnh da liễu phổ biến, không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng...

Giải pháp đẩy lùi bệnh á sừng bằng Nhất Nam An Bì Thang – Hiệu...

Trải qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm gắt gao, bài thuốc đặc trị á sừng Nhất Nam An...
Vẩy nến á sừng là bệnh gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách điều trị an toàn nhất

Vẩy nến á sừng là bệnh gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách điều trị...

Vẩy nến á sừng là một trong những bệnh ngoài da thường gặp. Tuy không trực tiếp đe dọa tính...
Á Sừng Da Đầu Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Hướng Điều Trị

Á Sừng Da Đầu Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Hướng Điều Trị

Quá trình tạo sừng không hoàn chỉnh do bị rối loạn dẫn đến tình trạng viêm đỏ, ngứa ngáy và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top