[Xem ngay] Cách Chữa Bệnh Á Sừng Da Đầu Cho Hiệu Quả Cao

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chữa bệnh á sừng da đầu là vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Lý do bởi đây là một căn bệnh khá phổ biến, dù không gây ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe nhưng lại tác động tới ngoại hình và tâm lý của người mắc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay, đem lại hiệu quả cao nhất. 

Cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng Tây y

Á sừng da đầu là hiện tượng da đầu bị khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và tăng sinh các tế bào sừng gây ra ngứa ngáy, khó chịu. Bác sĩ chuyên gia cho biết đây là bệnh lý mãn tính, thường kéo dài và dễ tái phát nên gây ra sự bất tiện cho người mắc.

Bệnh á sừng da đầu khiến nhiều người lo lắng
Bệnh á sừng da đầu khiến nhiều người lo lắng

Các triệu chứng của bệnh thường bùng phát vào mùa thu – đông, sang thời tiết xuân – hè thì có biểu hiện thuyên giảm. Dù đây không phải là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng người mắc nhưng nó có thể gây ra tâm lý tự ti, mặc cảm và ngại giao tiếp cho người mắc.

Khi không được chẩn đoán và áp dụng cách chữa bệnh á sừng da đầu hiệu quả thì bệnh lý có thể lan rộng ra vùng mặt, thậm chí lây lan sang toàn thân. Khi đó, việc điều trị sẽ phức tạp, khó khăn và mất thời gian hơn rất nhiều. Cách chữa bệnh á sừng da đầu được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là Tây y.

Thuốc Tây sẽ có tác dụng giảm nhanh chóng triệu chứng do á sừng da đầu gây ra. Ngoài ra, thuốc cũng cho hiệu quả trong việc kiểm soát sự lây lan, viêm nhiễm, tái tạo làn da mới khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ kê cho bệnh nhân á sừng da đầu:

  • Thuốc kháng sinh: Trong cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng Tây y, nhóm thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Loại thuốc này có thể sử dụng theo đường uống hoặc bôi ngoài da khi xuất hiện dấu hiệu nhiễm khuẩn.
Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị á sừng da đầu
Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị á sừng da đầu
  • Dòng thuốc bôi ngoài da: Các loại kem bôi ngoài da cũng là một trong số những sản phẩm phổ biến người bệnh được chỉ định sử dụng khi chọn cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng Tây y. Khi được thoa đều lên da, hoạt chất trong thuốc sẽ khiến vảy trắng mềm hơn và dễ dàng bong tróc sau đó. Thành phần của thuốc cũng giúp sát khuẩn, ngăn chặn viêm nhiễm, đồng thời tái tạo lớp sừng mới.
  • Thuốc chứa steroid: Dòng thuốc này sẽ cho tác dụng cải thiện viêm nhiễm ở trên da đầu. Bệnh nhân có thể lựa chọn Gentrizone, Fucicort, đây đều là những loại thuốc cho hiệu quả nhanh.
  • Thuốc chống nấm: Một vài bệnh nhân mắc á sừng da đầu kèm theo nhiễm nấm. Khi ấy cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng Tây y sẽ được chỉ định thêm các dòng thuốc chống nấm tại chỗ, trong đó có thể kể tới Miconazol, Clotrimazol hoặc Griseofulvin,…
  • Thuốc corticoid: Nhóm thuốc này có tác dụng kháng viêm mạnh, tuy vậy nếu lạm dụng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như rậm lông, mỏng da, teo da, suy giảm sắc tố da. Các loại thuốc phổ biến trong nhóm này bao gồm Betnoval, Diprosalic, Hydrocortison,…
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc thường điều chế ở dạng uống hoặc bôi, có tác dụng làm giảm biểu hiện ngứa ngáy do á sừng da đầu gây ra. Loại thuốc phổ biến nhất ở nhóm này hiện nay là Differin.
  • Dẫn xuất vitamin D3: Tiêu biểu nhất ở nhóm này là Calcipotrio 0,005%, chúng được sử dụng nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm, tế bào da bất thường, ngăn chặn không để bệnh tiến triển theo hướng tiêu cực.
  • Thuốc mỡ vitamin A dạng axit: Nhóm thuốc thường được chỉ định khi người bệnh áp dụng cách chữa bệnh á sừng da đầu Tây y. Thuốc sẽ làm chậm quá trình sừng hóa da, sau đó kích thích tế bào da khỏe mạnh, đồng thời tái tạo tổn thương nhanh chóng. Nổi bật trong nhóm này là Isotrex, Erylick hoặc Differin.

Khi áp dụng cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng Tây y, người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi thấy sự bất thường cần thông báo hoặc tới cơ sở y tế thăm khám ngay để can thiệp và xử lý kịp thời.

Xem thêm

Đông y chữa bệnh á sừng da đầu

Y học cổ truyền cho biết nguyên nhân gây ra bệnh á sừng da đầu là do rối loạn chức năng đào thải độc tố của thận, gan, rối loạn các hoạt động miễn dịch của cơ thể. Căn bệnh này thường xuất hiện tại vùng da đầu, da sau gáy với biểu hiện rõ ràng nhất là hiện tượng tạo sừng, ngứa ngáy và bong tróc vảy. Á sừng da đầu thường phát triển mạnh hơn vào mùa đông.

Cách chữa bệnh á sừng da đầu theo Đông y là cần phải loại bỏ yếu tố thấp nhiệt, phong tà, cân bằng khí huyết, điều hòa cơ thể. Từ đó tiến tới chấm dứt tình trạng nhiều độc tố tích tụ ở da đầu. Nhờ vậy, Đông y không chỉ giải quyết được căn nguyên gây bệnh mà còn có thể kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Thuốc Đông y trị bệnh an toàn và hạn chế tác dụng phụ
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn và hạn chế tác dụng phụ

Bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa bệnh á sừng da đầu của Bệnh viện Quân Dân 102 dưới đây:

  • Giai đoạn 1: Bài thuốc sử dụng dược liệu chính là ké đầu ngựa, kim ngân, sài đất, bồ công anh, trúc diệp, đơn đỏ, khổ sâm, sinh địa, hạ khô thảo, hoàng cầm, tang bạch bì, hoàng bá, hoàng liên. Bài thuốc sẽ giúp thanh nhiệt, kháng viêm và thanh lọc cơ thể.
  • Giai đoạn 2: Có thể bổ sung thêm một số dược liệu khác như nhân sâm, hoàng kỳ, phòng phong, hoàng liên ô rô, thương nhĩ tử,.. Đây là những vị thuốc giúp bổ tỳ, bổ phế, tăng cường chức năng gan thận.

Bài thuốc được sử dụng bằng cách sắc uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang, chia nước thuốc thành 3 lần uống sau khi sáng và tối, sau khi ăn. Các bài thuốc của Bệnh viện Quân Dân 102 đảm bảo an toàn cao nhờ sử dụng thảo dược tự nhiên, lành tính.

Xem thêm

Trị bệnh á sừng da đầu bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh các cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng thuốc Tây, thuốc Đông y, mẹo dân gian cũng là phương pháp được nhiều người tin dùng. Ưu điểm của biện pháp này là tiết kiệm chi phí, lành tính và dễ dàng áp dụng.

Tuy vậy, để đạt hiệu quả thì thời gian thực hiện kéo dài khá lâu, bệnh nhân cần phải kiên trì, áp dụng đều đặn mới có thể cho hiệu quả như mong muốn. Hiện nay, các cách chữa bệnh á sừng với mẹo dân gian phổ biến như sau.

Chi tiết cách chữa bệnh á sừng da đầu với lá lốt

Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của lá lốt có nhiều hoạt chất diệt khuẩn tự nhiên và hiệu quả trong kháng viêm. Bên cạnh đó, loại lá này còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm ngoài da.

Cách chữa bệnh á sừng bằng lá lốt được nhiều người áp dụng
Cách chữa bệnh á sừng bằng lá lốt được nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân cần chuẩn bị khoảng 50g lá lốt, đem nhặt bỏ lá úa, rửa sạch và đun sôi cùng với khoảng 1 lít nước sạch.
  • Khi nước sôi nên cho thêm khoảng 1 thìa cà phê muối để có thể tăng tính sát khuẩn.
  • Sau khi nước lá lốt sôi được khoảng 10 phút, bạn nên đổ ra một chiếc chậu lớn, pha thêm nước lạnh để gội đầu.
  • Phần bã còn lại dùng để chà nhẹ lên vùng da đang tổn thương.

Cách chữa á sừng da đầu bằng lá lốt đã được nhiều người bệnh áp dụng. Kiên trì thực hiện, phương pháp này sẽ cho hiệu quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Xem thêm

Cách chữa bệnh á sừng da đầu hiệu quả bằng cây lược vàng

Y học cổ truyền cho rằng cây lược vàng thường có tính mát, rất lành tính cho người sử dụng. Lá và thân cây có chứa hoạt chất steroid, flavonoid, rất hiệu quả trong diệt khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn gây bệnh.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị khoảng từ 5 – 7 cây lược vàng, đem rửa thật sạch sau đó cắt thành dạng khúc nhỏ.
  • Tiếp theo, khúc lược vàng được cho vào máy xay nhỏ, lọc lấy nước cốt và uống 2 lần mỗi ngày.
  • Bệnh nhân nên uống nước lá lược vàng trước khi ăn nửa giờ đồng hồ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Chữa á sừng da đầu với bồ kết

Bồ kết là loại quả quen thuộc, đã được các bà các mẹ sử dụng làm dược liệu gội đầu từ lâu. Ít ai biết đây còn là cách chữa bệnh á sừng da đầu đem lại hiệu quả tốt. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong thành phần của bồ kết có chứa nhiều chất kháng viêm, giúp loại bỏ gàu hiệu quả.

Thành phần của bồ kết có tác dụng kháng viêm
Thành phần của bồ kết có tác dụng kháng viêm

Bệnh nhân có thể sử dụng quả bồ kết riêng lẻ hoặc kết hợp thêm với lá trà xanh để trị bệnh á sừng da đầu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một vài quả bồ kết với một nắm lá trà xanh, đem rửa thật sạch cùng với nước.
  • Riêng quả bồ kết đem đi nướng tới khi đổi vàng và có mùi thơm.
  • Lá trà xanh cùng với quả bồ kết đã nướng cần cho vào đun chung với khoảng 2 lít nước và kéo dài trong khoảng nửa giờ đồng hồ.
  • Bệnh nhân sử dụng nước bồ kết và trà xanh thu được sau đó để gội đầu khi nước đang còn ấm.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút để dưỡng chất có thể thẩm thấu sâu vào da đầu.
  • Cách chữa bệnh á sừng da đầu bằng bồ kết và lá trà xanh nên áp dụng khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả.

Xem thêm

Lưu ý điều gì khi điều trị bệnh á sừng da đầu?

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, bên cạnh các cách chữa bệnh da đầu nói trên, bạn nên lưu ý một số những vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối tuân thủ phác đồ và hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý thay đổi liều lượng, tăng giảm thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn và hiệu quả điều trị đạt được là cao nhất.
  • Nên chọn các dòng dầu gội đầu chiết xuất tự nhiên và sử dụng riêng với người bị mắc bệnh á sừng.
  • Không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc hoặc các hóa chất làm tóc khác trong quá trình chữa bệnh vảy nến da đầu.
  • Bạn không được cào, gãi hoặc chà xát lên vùng da đang bị tổn thương bởi hành động này có thể làm da đầu bị viêm nhiễm, chảy máu.
  • Bệnh nhân nên gội đầu với nước ấm, không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh vì điều này có thể làm gia tăng tình trạng bong tróc.
  • Sau khi gội đầu xong, bạn nên để tóc khô tự nhiên và không sử dụng máy sấy tóc với điều kiện nhiệt độ cao.
  • Khi làm việc ở các môi trường độc hại nên sử dụng biện pháp bảo hộ như mũ nón hoặc áo trùm đầu.

Mặc dù là một bệnh lý lành tính nhưng á sừng da đầu có thể kéo dài dai dẳng, dễ tái phát. Vì thế, bạn nên áp dụng các cách chữa bệnh á sừng da đầu kết hợp với việc chăm sóc đúng cách để đem lại hiệu quả cao nhất.

Cập nhật - 12:05 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Bệnh á sừng là một căn bệnh viêm da cơ địa phổ biến ở mọi đối tượng. Bệnh thường xuất...
Bệnh Á Sừng - Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Biện Pháp Chữa Trị

Bệnh Á Sừng – Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Biện Pháp Chữa Trị

Bệnh á sừng da liễu xuất hiện khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, chúng tuy không phải bệnh nguy...
Vẩy nến á sừng là bệnh gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách điều trị an toàn nhất

Vẩy nến á sừng là bệnh gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách điều trị...

Vẩy nến á sừng là một trong những bệnh ngoài da thường gặp. Tuy không trực tiếp đe dọa tính...
3 Cách Chữa Bệnh Á Sừng Ở Tay Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

3 Cách Chữa Bệnh Á Sừng Ở Tay Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Á sừng là bệnh lý không còn quá xa lạ trong đời sống cộng đồng ngày nay, chúng có thể...
Người Bệnh Á Sừng Kiêng Ăn Gì? Top 7 Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Người Bệnh Á Sừng Kiêng Ăn Gì? Top 7 Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Á sừng là một dạng viêm da cơ địa, gây tổn thương ở nhiều vùng da khác nhau, đặc biệt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top