[Giải đáp từ chuyên gia] Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

“Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và có ảnh hưởng gì không?” là thắc mắc của nhiều người bệnh. Chuyên gia sẽ giải đáp băn khoăn này thông qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: “Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?”

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh phổ biến hiện nay, có thể xảy ra ở trong đường tiết niệu, từ niệu đạo cho tới thận. Vậy, bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và có ảnh hưởng như thế nào nếu người bệnh giao hợp?

Cả nam và nữ đều có thể mắc phải bệnh lý này với các triệu chứng của viêm đường tiết niệu như:

  • Đau rát và thường bị ê buốt, bí, tắc khi đi tiểu.
  • Đi tiểu nhiều hơn và đa phần là cần đi tiểu rất gấp.
  • Cảm giác đau thường xuất hiện ở vùng bụng, lưng dưới và phần chậu.
Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục và và vùng chậu
Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục và và vùng chậu

Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục và và vùng chậu. Vậy nên, bệnh lý này ít nhiều ảnh hưởng tới việc quan hệ tình dục, cụ thể như sau:

  • Đối với nam giới: Tạo cảm giác đau nhức phần bụng dưới, vùng chậu và dương vật có thể chảy mủ. Với những biểu hiện đó, người bệnh sẽ bị giảm ham muốn, khoái cảm trong quan hệ tình dục. Ngoài ra, đấng mày râu sẽ thường xuyên gặp tình trạng đau buốt sau những “cuộc vui”.
  • Đối với phụ nữ: Các chị em sẽ cảm thấy khô, nóng rát và đau trong hoặc sau khi quan hệ. Một số trường hợp sẽ gặp tình trạng chảy máu, buốt trong lần đầu tiên đi tiểu sau khi ân ái.

Vậy, câu trả lời cho thắc mắc “Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?” là có. Tuy nhiên, bệnh lý này có ảnh hưởng đối với cả nam và nữ trong khi quan hệ và làm giảm khả năng thăng hoa khi “ân ái”.

Ngoài ra, tình trạng viêm đường tiết niệu ở nam và nữ có thể do nấm và vi khuẩn gây ra. Điều này có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người bệnh. Bởi vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên hạn chế và kiêng quan hệ tình dục. Việc bước vào “cuộc vui” khi đang nhiễm bệnh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm và khiến bệnh tình chuyển biến nặng hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên hạn chế và kiêng quan hệ tình dục
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên hạn chế và kiêng quan hệ tình dục

Tại sao phải kiêng quan hệ tình dục khi bị viêm tiết niệu?

Người bệnh mắc viêm đường tiết niệu có nên quan hệ không là câu hỏi rất nhiều người đặt ra. Khi mắc bệnh lý này, cả nam giới và nữ giới đều nên kiêng quan hệ bởi những lý do sau đây:

1. Nguy cơ gia tăng các triệu chứng của bệnh

Khi bị viêm đường tiết niệu, các mô trong cơ quan sinh dục đều trở nên nhạy cảm. Điều này khiến chúng bị kích thích mạnh mẽ hơn khi tham gia vào hoạt động tình dục:

  • Với nam giới: Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng tới dương vật dễ bị đau nhức khi thủ dâm, giao phối và sử dụng đồ chơi tình dục.
  • Với nữ giới: Phụ nữ sẽ trở nên nhạy cảm, yếu và dẫn tới bệnh lý viêm đường tiểu. Bởi vậy, chị em thường xuyên bị đau trong và sau khi quan hệ. Trong nhiều trường hợp, các chị em có thể đi tiểu ra máu sau khi kết thúc “cuộc chơi”.

Nhiều cặp đôi có sở thích và thói quen quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Việc này sẽ làm tác động mạnh tới các cơ quan trong đường tiết niệu. Thêm vào đó, vi khuẩn từ hậu môn nữ giới có thể xâm nhập vào niệu đạo nam giới, khiến cơ quan sinh dục áp lực lớn và dẫn tới tình trạng đau, nhiễm khuẩn ở cơ quan sinh dục nam.

Hơn nữa, việc quan hệ tình dục bằng miệng cũng là không nên. Bởi các chuyên gia khuyến cáo việc này sẽ khiến miệng bị nhiễm khuẩn từ cơ quan sinh dục và đường tiết niệu, từ đó gây ra nhiều bệnh lý và dẫn tới tình trạng nhiễm trùng thứ cấp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

2. Tăng khả năng lây nhiễm các vi khuẩn mới

Đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ xâm nhập từ những vi khuẩn khác, đặc biệt là thông qua hoạt động tình dục. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 90% các trường hợp bị nhiễm trùng đường nước tiểu do sự tấn công của vi khuẩn Escherichia Coli đều thông qua việc quan hệ tình dục. Việc này càng làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ quan sinh dục và các bộ phận khác.

Đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ xâm nhập từ những vi khuẩn khác, đặc biệt là thông qua hoạt động tình dục
Đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ xâm nhập từ những vi khuẩn khác, đặc biệt là thông qua hoạt động tình dục

Việc giao hợp khi đang mắc viêm đường tiết niệu còn khiến các loại vi khuẩn khác dễ dàng xâm nhập vào cơ thể như: Vi khuẩn herpes, vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn gây bệnh lậu,… Từ đó dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh xã hội.

3. Có thể lây nhiễm cho bạn tình

Quá trình quan hệ sẽ khiến các vi khuẩn ở đường tiết niệu di chuyển và gây bệnh qua những bộ phận khác. Điều này sẽ là tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho bạn tình và khiến đối tượng đó mắc viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ hơn:

  • Với nữ giới: Các dấu hiệu của viêm đường tiết niệu ở nữ không được tiêu diệt triệt để, nữ giới vẫn duy trì quan hệ tình dục thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về buồng trứng, ống dẫn trứng, viêm tử cung.
  • Với nam giới: Có thể gây bệnh về viêm tuyến tiền liệt và viêm nhiễm tinh hoàn.

Những bệnh lý trên đều làm gia tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở cả nam giới và nữ giới. Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ mắc viêm đường tiết niệu có thể xảy ra tình trạng sinh non.

Viêm đường tiết niệu kiêng bao lâu được quan hệ lại?

Đáp án cho câu hỏi “Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?” là có. Tuy nhiên, cả nam giới và nữ giới đều phải kiêng và hạn chế quan hệ để tránh nguy cơ gây nên nhiều biến chứng khác. Vậy, khi mắc bệnh lý này, người bệnh cần kiêng quan hệ trong thời gian bao lâu?

Người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh
Người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh

Khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của viêm đường tiết niệu, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và có liệu trình điều trị bệnh cụ thể. Thông thường, một liệu trình sẽ kéo dài khoảng 7 ngày. Trong thời gian này, người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục dù các triệu chứng đã thuyên giảm.

Các bác sĩ khuyên rằng, bệnh nhân chỉ nên quan hệ khi bệnh đã khỏi hẳn. Thậm chí, sau khi hoàn thành đợt điều trị, nam giới và nữ giới vẫn cần phải kiêng cữ ít nhất 2 tuần để bệnh lý hoàn toàn chấm dứt.

Những lưu ý trong quan hệ tình dục khi mắc viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có chữa được không, có thể quan hệ lại trong thời gian sớm nhất được không còn tùy thuộc vào chế độ chăm sóc, lối sống sinh hoạt của bệnh nhân. Người bệnh cần phải lưu ý những vấn đề sau đây khi quan hệ tình dục trong giai đoạn mắc bệnh:

  • Trong trường hợp muốn đi tiểu đột ngột, bệnh nhân phải dừng hoạt động quan hệ tình dục. Việc nhịn tiểu có thể làm tăng nguy cơ và những triệu chứng của viêm đường tiết niệu.
  • Để loại bỏ những vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, bệnh nhân hãy đi tiểu ngay sau khi kết thúc thời gian quan hệ.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục ngay sau khi quan hệ xong. Việc này giúp loại bỏ các vi khuẩn và hạn chế những bệnh lý về đường sinh dục, đường tiết niệu.
  • Tuyệt đối không quan hệ bằng miệng hoặc bằng hậu môn trong thời gian bị bệnh.
  • Cần trao đổi và tham khảo lời khuyên của các bác sĩ nếu muốn quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?”. Hy vọng rằng, đây sẽ là nguồn kiến thức bổ ích gửi tới những người bệnh đang gặp phải tình trạng này.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cập nhật - 2:41 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là bước quan trọng khi thăm khám và điều trị bệnh lý này. Sau...
Top 5+ nhóm thuốc kháng sinh chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất

Top 5+ nhóm thuốc kháng sinh chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả nhất

Dùng kháng sinh chữa viêm đường tiết niệu là phương pháp phổ biến nhất để tiêu diệt vi khuẩn, kháng...
Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì nhanh khỏi? 10 loại thuốc trị viêm tốt nhất

Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì nhanh khỏi? 10 loại thuốc trị...

Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Bệnh lý...
Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Viêm đường tiết niệu tiểu ra máu là triệu chứng nhiều bệnh nhân gặp phải. Nếu không thăm khám và...
Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì? 5 loại thuốc tốt nhất hiện nay

Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì? 5 loại thuốc tốt nhất hiện nay

Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là tâm lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top