Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành không? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

“Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành không” là băn khoăn của không ít bệnh nhân. Thực tế, các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành thường là thức uống lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sữa đậu nành, bệnh nhân sỏi túi mật vẫn nên thận trọng để đảm bảo an toàn.

Người bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân hình thành sỏi mật chủ yếu đến từ vấn đề thực phẩm không lành mạnh, khiến nhiều bệnh nhân sỏi túi mật lo lắng không biết liệu nên ăn gì, nên kiêng gì. Trong đó, câu hỏi “Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?” là phổ biến nhất.

Người bị sỏi túi mật có thể uống sữa đậu nành
Người bị sỏi túi mật có thể uống sữa đậu nành

Thực tế, người bị sỏi túi mật hoàn toàn có thể tiêu thụ đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa, đậu phụ, tào phớ,… bình thường. Túi mật dự trữ dịch mật để giúp cơ thể tiêu hóa chất béo từ động, thực vật. Do đó, nó không trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất và hấp thu protein trong chế độ ăn uống của người bệnh. Mà đậu nành lại là thực phẩm giàu protein chứ không phải chất béo.

FDA Hoa Kỳ cũng đã chứng minh rằng sỏi túi mật là kết quả của chế độ ăn giàu chất béo, ít chất xơ, không có nghiên cứu nào nhận định thực phẩm protein như sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến túi mật hay gây đau sỏi mật. Không những vậy, protein trong sữa đậu nành sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, nổi bật trong đó là khả năng làm giảm cholesterol.

Vì vậy, trừ khi có tiền sử dị ứng với đậu nành, bệnh nhân hoàn toàn có thể tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành hàng ngày.

Đây là những giải pháp đánh bay sỏi mật từ thảo dược tự nhiên. Kiên trì sử dụng sẽ cho hiệu quả điều trị cao, an toàn khi sử dụng, sỏi kích thước nào cũng hết. XEM NGAY!

Lưu ý cho người bệnh sỏi mật khi uống sữa đậu nành

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?” là có. Song để đảm bảo sức khỏe, người bệnh cũng cần chú ý một số điều sau đây: 

Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành, nên ưu tiên sữa tự làm

Nhiều người thường có suy nghĩ sữa đậu nành đóng hộp và sữa đậu nành tự làm đều như nhau. Nhưng thực tế thì các sản phẩm chế biến sẵn đều không tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất bảo quản và đường hóa học. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến khích người bị sỏi túi mật nên tiêu thụ sữa đậu nành tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn.

Người bệnh nên tuân thủ liều lượng, tránh lạm dụng
Người bệnh nên tuân thủ liều lượng, tránh lạm dụng

Lựa chọn sữa đậu nành không đường

Việc hấp thụ thường xuyên các loại đường tinh chế có thể làm tăng nguy cơ sỏi túi mật. Nguyên nhân là vì đường khiến cơ thể tăng tiết insulin – một loại hormone giúp loại bỏ đường ra khỏi máu. 

Nồng độ insulin quá cao có thể kéo theo nồng độ cholesterol trong mật tăng thêm. Vì thế, nếu bệnh nhân sỏi mật muốn tiêu thụ sữa đậu nành, hãy chọn loại không chứa đường.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành nhưng không nên dùng quá nhiều

Không ít người cho rằng sữa đậu nành có thể tiêu thụ thường xuyên, thậm chí sử dụng loại sữa này thay nước. Tuy nhiên, nhận định này là không chính xác vì dù có nhiều lợi ích thì việc tiêu thụ quá nhiều đậu nành cũng không tốt. 

Theo nghiên cứu, các sản phẩm chế biến từ đậu nành có thể gây ra các tác dụng phụ với hệ tiêu hóa như đau dạ dày, táo bón, đầy bụng và buồn nôn. Đậu nành cũng có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp nếu ăn quá mức cho phép.

Uống quá nhiều sữa đậu có thể gây ra chứng đau dạ dày và buồn nôn
Uống quá nhiều sữa đậu có thể gây ra chứng đau dạ dày và buồn nôn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi ngày bệnh nhân sỏi túi mật chỉ nên tiêu thụ tối đa 25g đậu nành, tương đương với khoảng 600ml sữa đậu nành.

Sữa đậu nành không tốt cho ung thư vú và tuyến giáp

Nếu người bị sỏi túi mật đang trong quá trình điều trị ung thư vú, sữa đậu nành không phải là một lựa chọn tốt. Trong sữa đậu nành có chứa isoflavone – một hoạt chất có cấu trúc tương tự estrogen và có thể liên kết với estrogen trong cơ thể. 

Điều này có thể khiến tế bào ung thư vú phát triển mạnh hơn trong một số trường hợp. Các isoflavone cũng có khả năng tác động xấu đến chức năng tuyến giáp, đặc biệt là ở những người bị bệnh về tuyến giáp hoặc thiếu iot.

Lời khuyên cho chế độ ăn uống của người bị sỏi mật

Không chỉ chủ đề “Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?” nhận được sự quan tâm lớn mà chế độ ăn uống của người bệnh sỏi túi mật cũng vậy. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia:

  • Thực phẩm nên tăng cường bổ sung: Trái cây và rau xanh; Thực phẩm giàu carbohydrate tinh bột như chuối, khoai, bánh mỳ, gạo, mì ống,.. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, diêm mạch,… Các loại sữa ít béo; Trứng gà; Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh,… 
  • Thực phẩm nên kiêng dùng: Thức ăn nhiều chất béo và đường như bánh kem, bơ, pho mát, nước ngọt, mỡ động vật; Các loại đồ uống chứa cồn như rượu vang, cocktail, bia,… Thức uống nhiều caffeine như cà phê và trà xanh.

Tin rằng qua bài viết, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?”. Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh có thể giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng hiệu quả cũng như tăng cường sức khỏe tối đa. Người bệnh cũng đừng quên dành thời gian thăm khám định kỳ cũng như tham khảo tư vấn từ bác sĩ để quá trình điều trị sỏi túi mật thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật - 12:42 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Mổ sỏi mật hết bao nhiêu tiền? Có nguy hiểm không? Bệnh viện nào tốt?

Mổ Sỏi Mật Hết Bao Nhiêu Tiền? Mổ Ở Bệnh Viện Nào Tốt?

Mổ sỏi mật là một phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định cho các bệnh nhân bị sỏi mật có...
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu không có một chế...
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa dứt điểm sỏi mật không phẫu thuật

 Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật và cơ chế tác động “kiềng...

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc nổi tiếng trên thị trường hiện nay với...
Tán sỏi mật hết bao nhiêu tiền? Quy trình? [Cập nhật mới nhất]

Tán Sỏi Mật Hết Bao Nhiêu Tiền? Quy Trình? [Cập Nhật Mới hất]

Tán sỏi mật qua da bằng laser hoặc nội soi ngược dòng là phương pháp lấy sỏi không cần phẫu...
Top 13+ mẹo chữa sỏi mật bằng thảo dược dễ thực hiện tại nhà

Top 13+ Mẹo Chữa Sỏi Mật Bằng Thảo Dược Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Từ xa xưa, trong dân gian và các bài thuốc Đông y đã lưu truyền những mẹo chữa sỏi mật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top