Bị Nổi Mẩn Đỏ Quanh Mắt Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà còn làm mất thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Nên điều trị bằng phương pháp nào tránh để lại biến chứng nguy hiểm? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về tình trạng trên, bạn đọc có thể tham khảo!

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt là bệnh gì? 

Vùng da quanh mắt là khu vực khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương và nổi mẩn đỏ dù chỉ là một tác động nhỏ. Tình trạng mẩn đỏ quanh mắt thường đi kèm các triệu chứng như ngứa, sưng, nóng rát gây cản trở hoạt động của mắt. Theo các chuyên gia, người bị nổi mẩn đỏ quanh mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý sau: 

Xem thêm

Mề đay

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nổi mề đay. Mẩn đỏ gây ngứa, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy hơi sưng phù và có kích thước, hình dạng khác nhau, có thể là từng mảng lớn hoặc những mụn li ti. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổi mề đay như dị ứng thực phẩm, phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn,…. 

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt là dấu hiệu cảnh báo bệnh nổi mề đay
Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nổi mề đay

Thông thường, nổi mề đay sẽ tự mất đi sau một khoảng thời gian cách ly với những tác nhân gây bệnh mà không cần điều trị. Nếu tình trạng mề đay ngày càng trở nặng, không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc tái lại nhiều lần thì người bệnh phải đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Đáng chú ý, mề đay tưởng đơn giản nhưng lai gây nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, nghẽn thở, sưng vù khí quàn,…. nếu điều trị kịp thời. 

Dị ứng 

Theo các chuyên gia, dấu hiệu nổi mẩn đỏ khắp toàn thân, đặc biệt xung quanh mắt cũng là dấu hiệu bị dị ứng với những tác nhân bên ngoài như: 

  • Thời tiết: Thời tiết giao mùa hoặc đột ngột thay đổi khiến cơ thể không kịp thích ứng, dẫn đến bị dị ứng. 
  • Thực phẩm: Hải sản, đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích là một trong những tác nhân dẫn đến bị nổi mẩn đỏ quanh mắt.
  • Thuốc kháng sinh: Một vài trường hợp có tiền sử dị ứng với một số thành phần trong thuốc kháng sinh nếu không đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng dễ khiến cơ thể bị nổi mẩn, khó chịu. 
  • Mỹ phẩm: Dị ứng mỹ phẩm thường gặp ở phụ nữ có làn da nhạy cảm, sử dụng loại kem dưỡng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc chứa chất độc hại gây tổn thương da. 
Nổi mẩn đỏ quanh mắt có thể do dị ứng thời tiết, thực phẩm,...
Nổi mẩn đỏ quanh mắt có thể do dị ứng thời tiết, thực phẩm,…

Ngoài ra, khi bạn tiếp xúc với phấn hoa, lông động vật hoặc thường xuyên làm việc, tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn cũng khiến da bị kích ứng, nổi mẩn, ngứa ngáy.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã thường xuất hiện ở những người đổ nhiều mồ hôi dầu và có vùng da quanh mắt mỏng. Khi đổ nhiều mồ hôi, lỗ chân lông giãn nở, bã nhờn bám trên da tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và xâm nhập vào lỗ chân lông. Điều này gây nổi mẩn đỏ quanh vùng mắt kèm theo ngứa ngáy, khó chịu và da có tróc vảy trắng.

Những đối tượng dễ bị viêm bã nhờn gồm phụ nữ có bầu, sau sinh, mãn kinh hoặc trẻ bước sang giai đoạn dậy thì. Bệnh lý này có thể tái phát lại nhiều lần, thậm chí trong vòng một năm có thể bị 2-3 lần.

Viêm tiết bã nhờ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nổi mẩn đỏ phát triển
Viêm tiết bã nhờ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nổi mẩn đỏ phát triển

Xem thêm

Một số biến chứng của bị nổi mẩn đỏ quanh mắt 

Theo các chuyên gia da liễu, bị nổi mẩn đỏ quanh mắt không phải bệnh lý nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh không nên xem nhẹ. Bởi tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra những biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: 

  • Vùng da quanh mắt bị nhiễm trùng khi người bệnh thường xuyên gãi hoặc dụi mắt gây xước. 
  • Vi khuẩn xung quanh xâm nhập vào mặt sẽ gây nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giác mạc và giảm thị lực. 
  • Sưng mí mắt, thường xuyên ngứa rát, khó chịu dẫn đến khó ngủ, mất ngủ triền miên. 
  • Các nốt mẩn xung quanh mắt xuất hiện mủ và dễ nhiễm trùng nếu không được điều trị. 
  • Viêm kết mạc dị ứng. 

Chính vì thế, khi xuất hiện mẩn đỏ quanh mắt, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm ngoài ý muốn. 

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt không nguy hiểm đến tính mạnh nhưng không được chủ quan
Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt không nguy hiểm đến tính mạnh nhưng không được chủ quan

Các các điều trị bị nổi mẩn đỏ quanh mắt 

Hiện nay có nhiều cách điều trị tình trạng bị nổi mẩn đỏ quanh mắt. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng và mức độ nặng nhẹ mà người bệnh lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp. Dưới đây là một vài biện pháp điều trị hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo!

Mẹo dân gian 

Khi mới chớm bị nổi mẩn đỏ xung quanh, chưa bị viêm nhiễm, người bệnh có thể sử dụng các mẹo dân gian để điều trị, vừa an toàn, lành tính vừa mang lại hiệu quả cao. Một số cách chữa từ dân gian được nhiều người tin dùng gồm:

  • Nha đam kết hợp mật ong: Hoạt chất trong nha đam không chỉ cấp ẩm cho da mà còn giúp sáng da, giảm cơn ngứa và kháng khuẩn tốt. Người bệnh rửa sạch nha đam tách lấy phần lõi rồi trộn cùng mật ong. Thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị nổi mẩn, để khoảng 20-30 phút rồi rửa sạch bằng nước. Thực hiện liên tục 2-3 lần/tuần đến khi tình trạng bệnh cải thiện.
Nha đam kết hợp mật ong giúp trị nổi mẩn đỏ quanh mắt mức độ nhẹ
Nha đam kết hợp mật ong giúp trị nổi mẩn đỏ quanh mắt mức độ nhẹ
  • Dùng khoai tây: Đây là loại thực phẩm có tính mát, người bệnh chỉ cần đắp vài lát khoai tây mỏng lên vùng da bị nổi mẩn đỏ xung quanh mắt sẽ làm giảm cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và giúp mẩn ngứa nhanh lặn hơn.
  • Nước muối loãng: Nước muối sinh lý làm sạch da, giúp mẩn đỏ lặn nhanh hơn. Bạn chỉ cần vệ sinh mắt sạch sẽ thường xuyên để đánh bay bụi bẩn và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt. 

Lưu ý, nếu bệnh có dấu hiệu nặng hơn hoặc không thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được hỗ trợ phương pháp điều trị phù hợp.

Sử dụng thuốc Tây

Với những người bị nổi mẩn đỏ quanh mắt mức độ nặng, đặc biệt xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thuốc điều trị phù hợp. Đa số các loại thuốc người bệnh sử dụng là thuốc chống dị ứng, gồm:

  • Nhóm thuốc chứa Corticoid: Đây là nhóm thuốc giúp giảm ngứa, tiêu viêm cực hiệu quả nhưng để lại nhiều biến chứng nên người bệnh chỉ dùng khi xảy ra các triệu chứng nặng. 
Sử dụng thuốc Tây trị nổi mẩn đỏ quanh mắt cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ
Sử dụng thuốc Tây trị nổi mẩn đỏ quanh mắt cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Thuốc kháng Histamin: Nồng độ Histamin trong máu tăng cao khiến cơ thể xuất hiện mẩn đỏ. Chính vì thế, thuốc kháng Histamin sẽ làm ức chế thành phần này trong máu, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Thuốc nhỏ mắt: Phenylephrin, Naphazoline, Tetrahydrozoline,… là những loại thuốc nhỏ mắt được khuyên dùng để làm giảm đau rát và cảm giác mỏi mắt.  

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên dùng quá liều, gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Các bài thuốc Đông Y 

Trong khi các mẹo dân gian và thuốc Tây y thiên về điều trị triệu chứng ngoài da thì các bài thuốc Đông y lại tập trung chữa căn nguyên bệnh, tăng đề kháng và phòng ngừa khả năng tái phát. Hơn nữa, nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y đa phần là các thảo dược tự nhiên an toàn, lánh tính và không gây tác dụng phụ. Vì thế, nhiều người bệnh đã ưu tiên lựa chọn cách chữa trị này. 

Các bài thuốc Đông y tập trung chữa căn nguyên và ngăn khả năng tái phát
Các bài thuốc Đông y tập trung chữa căn nguyên và ngăn khả năng tái phát

Xem thêm

Những lưu ý khi bị nổi mẩn đỏ quanh mắt

Ngoài các biện pháp điều trị kể trên, bạn đọc cần lưu ý một vài điều sau để khỏi nhanh và ít để lại biến chứng nhất: 

  • Thường xuyên vệ sinh mắt và vùng da xung quanh. 
  • Hạn chế dụi, gãi vùng da quanh mắt và không dùng các loại mỹ phẩm, kem chống nắng, nước hoa, chuốt mi,… khi không cần thiết. 
  • Bị nổi mẩn đỏ xung quanh mắt, người bệnh nên đeo kính râm khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, vi khuẩn, bụi bẩn,… làm tình trạng bệnh nặng hơn. 
  • Ăn uống hợp lý, khoa học, không ăn thực phẩm từ sữa và đồ ăn cay nóng. 
  • Không thức khuya, nên đi ngủ trước 11h, ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày để vùng da bị tổn thương được nghỉ ngơi, phục hồi nhanh hơn. 

Bị nổi mẩn đỏ quanh mắt tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng người bệnh không nên quá chủ quan. Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường hoặc chảy mủ, viêm nhiễm thì phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời. Mong rằng với những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý trên và lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý.

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Nổi Mẩn Đỏ Ở Tay Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nổi Mẩn Đỏ Ở Tay Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nổi mẩn đỏ ở tay là hiện tượng khá phổ biến với các biểu hiện cụ thể như tay ửng...
Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt Có Đáng Lo Ngại? [Giải Pháp]

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt Có Đáng Lo Ngại? [Giải Pháp]

Làn da của trẻ nhỏ tương đối nhạy cảm, cộng thêm sức đề kháng chưa được phát triển ổn định...
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Chân: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nổi mẩn đỏ ngứa ở chân là hiện tượng khá phổ biến và có thể gặp ở nhiều đối tượng...
Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Lưng Là Dấu Hiệu Của Những Căn Bệnh Nào?

Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Lưng Là Dấu Hiệu Của Những Căn Bệnh Nào?

Nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng là những dấu hiệu đầu tiên và cơ bản nhất của một vài bệnh...
Nổi mẩn đỏ trên đầu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

Nổi Mẩn Đỏ Trên Đầu Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Ở độ tuổi từ 2-6, trẻ đều có thể gặp hiện tượng ngứa, nổi mẩn ở da. Ngoài bị ở...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top