Bị Amidan Nên Làm Gì? Khuyến Nghị Từ Chuyên Gia Y Tế

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh là thắc mắc thường gặp hiện nay. Cùng với việc áp dụng các giải pháp điều trị chuyên sâu, giúp bệnh được dứt điểm hoàn toàn. Người bị viêm amidan cần xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề này.

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh?
Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh?

Bị amidan nên làm gì? Sử dụng thuốc điều trị phù hợp

Khi bị viêm amidan nên làm gì đầu tiên? Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có được phương án điều trị kịp thời.

Sử dụng mẹo dân gian điều trị viêm amidan ở giai đoạn đầu

Với những người mới mắc amidan, chưa có nhiều triệu chứng xuất hiện, lúc này bạn có thể điều trị bằng các mẹo dân gian tại nhà. Đây là giải pháp được đánh giá cao bởi yếu tố an toàn, lành tính. Bạn có thể tham khảo các phương pháp thực hiện mang tính kháng viêm, diệt khuẩn đơn giản như sau:

  • Rau diếp cá: Từ lâu dân gian đã đánh giá cao hiệu quả chữa viêm amidan bằng rau diếp cá. Bệnh nhân có thể sử dụng một nắm lá diếp cá rửa sạch, xay cùng nước lọc. Sau đó, hãy vắt lấy nước cốt và uống từ 1 đến 2 cốc/ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
  • Lá trầu không: Sử dụng một nắm lá trầu không, một nhánh gừng nhỏ rửa sạch rồi đem giã nát. Sau đó, thêm nước sôi và hãm trong khoảng 20 phút. Cuối cùng, bạn chắt lấy nước cốt uống, một ngày dùng 2 lần cho đến khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Tỏi: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái thành từng lát mỏng rồi ngậm trong họng khoảng 5 phút và từ từ nuốt dần. Nên sử dụng phương pháp này từ 2-3 lần/ngày cho đến khi khỏi bệnh.
  • Chanh đào: Sử dụng chanh đào chín, thái lát mỏng rồi ngâm cùng mật ong khoảng 1 tuần. Hàng ngày, ngậm 1 thìa mật ong chanh đào sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm đáng kể.
  • Gừng: Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng hoặc đập dập. Tiếp đến, trộn gừng cùng với mật ong vừa đủ và đem hấp cách thủy. Sau khoảng 10 phút, chắt lấy phần cốt uống từ 2-3 lần/ngày.
Bị amidan nên làm gì? Gừng là một trong những cách điều trị hiệu quả
Bị amidan nên làm gì? Gừng là một trong những cách điều trị hiệu quả

Lưu ý: Không sử dụng bài thuốc có chứa mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc.

Thực tế, các bài thuốc dân gian có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Khi thực hiện, bạn chú ý áp dụng liên tục từ 3-5 ngày để thấy được tác dụng. Sau khoảng thời gian này, nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm, bạn nên đổi sang bài thuốc khác để hiệu quả hơn.

Sau 3 tháng kiên trì điều trị với thảo dược tự nhiên, chị Đào Thị Hồng (31 tuổi, Giảng viên Đại học) đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của mình. XEM NGAY kinh nghiệm ĐÁ BAY viêm amidan mãn của Hồng!

Nếu áp dụng các mẹo dân gian sau 10 ngày mà không có biến chuyển, lúc này bạn nên ngừng sử dụng và tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

XEM THÊM:

Chữa viêm amidan bằng Tây y

Khi thăm khám tại các cơ sở y tế và phát hiện bị amidan nên làm gì? Các bác sĩ thường chỉ định cho người mắc amidan dùng kết hợp thuốc kháng sinh và thuốc kháng viêm, trừ ho. Thông thường, một số loại thuốc chữa viêm amidan thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến thuộc nhóm beta lactam gồm Penicillin, Amoxicillin, thuốc nhóm macrolid gồm Roxithromycin, Clarithromycin.
  • Thuốc kháng viêm tiêu sưng: Thuốc thường dùng trong điều trị amidan gồm Alphachymotrypsin, Prednisolon.
  • Thuốc điều trị tại chỗ: Thuốc xông họng gồm gentamycin pha với dexamethasone, dung dịch súc miệng Cineline hoặc viên ngậm Tyrotab.
  • Thuốc hạ sốt giảm đau: Một số loại thuốc như Ibuprofen, Aspirin, Paracetamol thường được sử dụng phổ biến hơn cả.
Một trong những loại thuốc Tây được sử dụng phổ biến
Một trong những loại thuốc Tây được sử dụng phổ biến

Thuốc Tây y có ưu điểm là điều trị triệu chứng nhanh, hiệu quả nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như rối loạn đường ruột gây tiêu chảy, làm giảm khả năng lọc máu của thận, suy giảm chức năng gan, đau dạ dày… Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, tuân thủ liều lượng, thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong một số trường hợp như thuốc Tây không hiệu quả, viêm amidan nặng… Lúc này, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện cắt amidan.

Bị amidan nên làm gì? Sử dụng các bài thuốc Đông y

Nếu như Tây y tập trung điều trị amidan bằng cách giảm thiểu triệu chứng thì Đông y lại trị bệnh theo cơ chế điều trị từ gốc. Từ đây, thuốc Đông y thường hiệu quả chậm nhưng bền vững hơn. Đặc biệt, thuốc Đông y sử dụng thảo dược từ tự nhiên có tính đặc trị nên đảm bảo chữa bệnh an toàn cho mọi đối tượng.

Để trị viêm amidan, đông y sử dụng những bài thuốc chứa các thảo dược quy kinh Phế, Thận, Tỳ như….

  • Bài thuốc 1: Bài thuốc gồm các nguyên liệu Bồ công anh, thục địa, kim ngân hoa, sinh địa. Bài thuốc có tác dụng tiêu viêm, giải độc hiệu quả. Khi dùng thêm 500ml nước, sắc cạn còn khoảng ⅓ nước là dùng được.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị nguyên liệu gồm mạch môn, cát cánh, thăng ma, sa sâm, xạ can, huyền sâm, tang bạch bì, thiên hoa phấn, bạch cương tàn. Sau đó, thêm khoảng 800ml nước sạch để sắc cạn còn 300ml nước là dùng được.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị nguyên liệu gồm kim ngân hoa, ngưu bàng tử, huyền sâm, bạc hà, cam thảo, hạnh nhân, đẳng sâm, trần bì, liên kiều. Sau đó, thêm khoảng 800ml nước sạch để sắc cạn còn 300ml nước là dùng được. Nên thực hiện bài thuốc trong khoảng 10 ngày chắc chắn sẽ nhận được kết quả tốt.

Đây là những bài thuốc Đông y cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, để trị bệnh an toàn và hiệu quả, người bệnh nên tìm đến các nhà thuốc Đông y gia truyền hoặc khoa Đông y của các bệnh viện. Tuyệt đối không lựa chọn cơ sở kém uy tín để tránh dùng phải bài thuốc không chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị amidan nên làm gì? Sinh hoạt hợp lý và ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng khoa học và sinh hoạt hợp lý là những yếu tố rất quan trọng đối với người bị viêm amidan. Khi xây dựng lối sống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, từ đây người bệnh sẽ nâng cao được hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa amidan tái phát hiệu quả.

Gợi ý chế độ sinh hoạt hợp lý

Viêm amidan thường xảy ra khi tế bào miễn dịch không đủ mạnh để tiêu diệt các tác nhân gây hại. Bởi vậy, việc duy trì một chế độ sinh hoạt hợp lý là điều vô cùng quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Khi bị amidan nên làm gì? Người mắc bệnh cần lưu ý một số yếu tố sau đây:

  • Làm việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể không bị mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch.
  • Hạn chế tiếp xúc với những nơi kém vệ sinh, có nhiều khói bụi, hóa chất. Khi có việc ra ngoài phải luôn đeo khẩu trang bảo vệ.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối hàng ngày để tiêu diệt vi khuẩn gây hại.
  • Uống từ 1-2l nước mỗi ngày giúp cơ thể đào thải độc tố cũng như cổ họng được cấp ẩm, không bị khô rát.
Người bệnh cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Người bệnh cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Ăn uống khoa học, đủ chất

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi? Song song với chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý, người bệnh còn cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cụ thể, người bệnh cần ưu tiên và hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm nhất định cụ thể như sau:

Người mắc amidan nên ăn gì?

Việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể nói chung cũng như tăng cường hệ miễn dịch nói riêng.

  • Nhóm thực phẩm giàu protein mang lại nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch gồm thịt nạc, trứng, cá hồi, cá ngừ… Sử dụng nhóm thực phẩm này sẽ giúp cung cấp và duy trì năng lượng cho cơ thể.
  • Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đặc biệt ưu tiên sử dụng rau ngót, rau cải, rau má, rau mồng tơi, diếp cá… Đây là những loại rau lành tính, tốt cho hệ tiêu hóa và đặc biệt là có khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.
  • Khi nấu ăn, người bệnh nên sử dụng những thức ăn dạng lỏng, mềm như cháo, súp… Điều này sẽ giúp giảm cảm giác đau khi nuốt.
Người bệnh nên sử dụng các món ăn mềm
Người bệnh nên sử dụng các món ăn mềm

Người mắc amidan không nên ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh cần được ưu tiên sử dụng, một số loại thực phẩm người bệnh cần tránh gồm có:

  • Người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm gây kích thích cổ họng như đồ chua cay, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ ăn quá cứng.
  • Không ăn thực phẩm có chứa vi sinh vật gây hại như đồ tái sống như gỏi, nộm, thực phẩm chứa arginine như socola.
  • Người bệnh tuyệt đối không sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu hay đồ uống có gas.

Một số lưu ý ngăn ngừa amidan tái phát

Viêm amidan mặc dù không đe dọa đến tính mạng khi vừa khởi phát, tuy nhiên bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Do đó, việc điều trị dứt điểm ngay từ sớm không chỉ dễ dàng, ít tốn kém chi phí hơn mà còn phần nào phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra khi đã khỏi bệnh, người bệnh cũng cần chú ý đến lối sống sinh hoạt, các biện pháp chăm sóc cá nhân. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả như:

  • Đánh răng 2 lần/ngày, đặc biệt nên dùng nước muối sinh lý súc miệng sau khi đánh răng và khi đi từ môi trường nhiều bụi bẩn về.
  • Giữ ấm họng và mũi trong những ngày thời tiết giao mùa, đặc biệt là khi trời lạnh.
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc làm việc trong môi trường bụi bẩn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên ăn nhiều hoa quả, rau xanh để bổ sung vitamin thiết yếu.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày với hình thức phù hợp, góp phần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nơi làm việc đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ giúp bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Bị amidan nên làm gì”. Hy vọng qua nội dung trên, người bệnh sẽ biết cách lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cũng như sóc sức khỏe hiệu quả để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

CLICK ĐỌC NGAY:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:39 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
12 cách chữa viêm amidan hốc mủ cho bà bầu an toàn và hiệu quả nhất

12 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Cho Bà Bầu An Toàn Hiệu Quả 2023

Cách chữa viêm amidan hốc mủ cho bà bầu an toàn và mang lại hiệu quả cao đang là chủ...
Viêm amidan mãn, hốc mủ KHÔNG CẦN CẮT nhờ liệu trình nam dược Thanh hầu bổ phế thang

Viêm amidan mãn tính, hốc mủ KHÔNG CẦN CẮT nhờ liệu trình nam dược Thanh...

Bài thuốc nam Thanh hầu bổ phế thang là một trong số RẤT ÍT các bài thuốc từ nam dược...
Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi...
Cách chữa viêm amidan hốc mủ hiệu quả nhất bạn không thể bỏ qua

Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

00Mỗi phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau và có những ưu...
Viêm amidan quá phát là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Amidan Quá Phát Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Amidan quá phát là tình trạng do phù nề, sưng đỏ và tăng kích thước amidan. Tình trạng này sẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top