Bệnh viêm khớp bàn chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bệnh viêm khớp bàn chân gây ra những ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe, khả năng đi lại của người bệnh. Số lượng người mắc bệnh lý này hiện đang có xu hướng tăng nhanh và dần trẻ hóa. Vậy viêm khớp bàn chân có nguy hiểm không? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị là gì?

Bệnh viêm khớp bàn chân là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm khớp bàn chân là tình trạng các ổ khớp khu vực bàn chân bị viêm hoặc thậm chí nhiễm trùng. Hiện tượng này biểu hiện dưới các dạng chính như đau khớp gót chân, sưng khớp bàn chân, viêm khớp mu bàn chân, tê ngứa, cứng khớp… khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong hoạt động đi lại.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh viêm khớp bàn chân
Tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh viêm khớp bàn chân

Theo một thống kê, bệnh lý này chủ yếu xuất hiện ở độ tuổi trên 35, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi, người thường xuyên phải đi lại và mang giày cao gót nhiều… Tuy nhiên, cùng với các thói quen sống thiếu khoa học, viêm khớp bàn bàn chân đang ngày có xu hướng trẻ hóa, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của những người trẻ hiện nay.

Về cơ bản, bệnh viêm khớp bàn chân giai đoạn đầu không gây quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, việc thờ ơ với các triệu chứng có thể khiến bệnh trở nặng, tiến triển thành mãn tính. Đi kèm với đó là một số biến chứng khác như:

  • Suy giảm chức năng năng vận động: Khi mắc bệnh, việc đi đứng đơn giản cũng trở thành một vấn đề đối với người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời có thể xuất hiện tình trạng tràn dịch màng khớp làm khả năng vận động bị suy giảm hoặc thậm chí bại liệt.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Dưới tác động của các cơn đau, người bệnh thường ở trong trạng thái cáu gắt, lo lắng. Đặc biệt, các cơn đau có xu hướng xuất hiện vào ban đêm khiến người bệnh mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng từ đó đi xuống.
  • Biến dạng khớp: Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm khớp bàn chân chính là biến dạng khớp. Tình trạng thường gặp nhất là ngón chân bị phình to, xiêu vẹo, dính khớp… nặng nề hơn có thể khiến khớp chân bị teo, dẫn đến bại liệt.

Bệnh viêm khớp bàn chân do đâu?

Viêm khớp bàn chân do nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan gây nên. Ở một số trường hợp, tình trạng này còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời.

 Bệnh viêm khớp bàn chân xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và khách quan
Bệnh viêm khớp bàn chân xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và khách quan

Theo đó, một số vấn đề chính được xem là nguyên nhân làm khởi phát viêm khớp bàn chân như sau:

  • Do tuổi tác: Dưới tác động của thời gian, các khớp xương dần lõa hóa, cấu trúc và mật độ xương không được đảm bảo khiến tình trạng viêm, sưng, đau diễn ra thường xuyên.
  • Nhiễm khuẩn khớp: Nhiễm khuẩn khớp xảy ra khi vi khuẩn, nấm tấn công khớp, gây viêm nhiễm.
  • Chấn thương: Các chấn thương tại bàn chân cũng là nguyên nhân khiến khớp bị viêm nhiễm. Nếu không được điều trị tốt có thể xảy ra hiện tượng nhiễm trùng, đau nhức dữ dội, để lại nhiều di chứng sau này.
  • Do ảnh hưởng từ một số bệnh lý: Viêm khớp bàn chân là dấu hiệu của một số bệnh lý như hiện tượng chèn ép dây thần kinh, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout… hoặc các dị tật bàn chân khác.

Xem thêm

Triệu chứng điển hình của bệnh

Nhận biết và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn mới khởi phát giúp tăng hiệu quả phục hồi và loại bỏ các biến chứng nguy hiểm xuất hiện. Theo đó, dấu hiệu bệnh viêm khớp bàn chân được chia thành hai dạng chính như sau:

Viêm, đau khớp bàn chân trái

Viêm đau khớp bàn chân trái biểu thị dưới các triệu chứng chính như:

  • Tình trạng đau thường xuất hiện ở người thuận chân trái.
  • Xảy ra các cơn đau tại bàn chân trái, mức độ đau tăng dần khi người bệnh vận động hoặc thời tiết thay đổi.
  • Chân trái sưng đỏ, phù nề, cảm thấy buốt và nhức.
  • Hay xuất hiện tình trạng tê bì chân, người bệnh dễ bị trật khớp, đi lại tập tễnh.

Viêm, đau khớp bàn chân phải

Các dấu hiệu điển hình khi mắc viêm, sưng bàn chân phải là:

  • Tình trạng đau nhức xuất hiện nhiều hơn ở khu vực bàn chân phải.
  • Người bệnh thường bị mất sức ở chân phải khiến áp lực vận động bị dồn vào chân trái.
  • Chân đau nhức, buốt và các cơn đau có xu hướng lan dần lên phía trên.
  • Chân bị sưng đỏ, phù nề khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động.

Cách thức trị bệnh viêm khớp bàn chân hiệu quả

Hoạt động điều trị được căn cứ dựa trên nguyên nhân gây bệnh, mức độ nghiêm trọng cũng như đặc tính cơ địa của mỗi người. Để đảm bảo hiệu quả, trước khi tiến hành xây dựng phác đồ điều trị viêm xương khớp, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện xét nghiệm dịch khớp, soi khớp, chụp X – Quang, chụp MRI…

Hoạt động điều trị được căn cứ dựa trên nguyên nhân, tình trạng bệnh và hoàn cảnh cụ thể
Hoạt động điều trị được căn cứ dựa trên nguyên nhân, tình trạng bệnh và hoàn cảnh cụ thể

Theo đó, một số cách thức điều trị bệnh viêm khớp bàn chân được sử dụng khá phổ biến hiện nay như sau.

Thực hiện điều trị tại nhà

Đặc điểm chung của phương pháp này là nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm, đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm và phù hợp với đông đảo người bệnh. Các cách chữa bệnh viêm khớp bàn chân tại nhà có thể tham khảo là:

  • Sử dụng giấm táo: Hòa đều 3 thìa giấm táo cùng 250ml nước ấm (có thể cho thêm mật ong vào tùy theo khẩu vị). Nước giấm táo được sử dụng uống hàng ngày nhằm đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp.
  • Sử dụng ngải cứu: Ngải cứu đem rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ rồi cho vào chảo xao đều cùng một chút muối hạt. Tiếp theo, bọc lá ngải cứu bằng một mảnh vải mỏng rồi đem chườm lên khu vực bị đau nhức.
  • Thực hiện massage chân: Người bệnh tiến hành massage chân nhẹ nhàng, dùng lực ngón tay ấn và day từ lòng bàn chân đến gót chân và ngón chân. Có thể sử dụng kèm với tinh dầu xoa bóp nhằm tăng hiệu quả điều trị, cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau nhức.

Lưu ý, trị bệnh tại nhà có dược lực nhẹ, chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng trị bệnh triệt để. Do vậy, người bệnh không nên coi đây là phương pháp điều trị chính và tránh việc lạm dụng quá mức.

Trị bệnh bằng Tây y

Trị bệnh Tây y được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nhờ khả năng khắc phục triệu chứng trong thời gian ngắn. Dựa trên kết quả chuẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng phác đồ điều trị thích hợp, nội khoa hoặc ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Điều trị bệnh viêm khớp bàn chân nội khoa chủ yếu thông qua việc dùng thuốc giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng. Một số loại thuốc chữa viêm đau khớp phổ biến được sử dụng với bệnh lý này là:

  • Nhóm thuốc giảm đau, ví dụ như  Paracetamol, Capsaicin…
  • Nhóm thuốc kháng viêm, ví dụ như Meloxicam, Coxib, Diclofenac…
  • Nhóm thuốc giãn cơ, ví dự như Myonal, Decontractyl…
  • Ngoài ra, tùy tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ có thể tiến hành kê thêm một số loại thuốc khác.
Thuốc Tây đem lại hiệu quả điều trị cao tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tác dụng phụ
Thuốc Tây đem lại hiệu quả điều trị cao tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tác dụng phụ

Lưu ý, thuốc Tây có thể làm phát sinh tác dụng phụ trong quá trình sử dụng vì vậy người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn. Ngoài ra, người bệnh cần tránh tuyệt đối tình trạng lạm dụng thuốc, dùng thuốc quá liều hoặc tự ý kết hợp các vị thuốc.

Điều trị ngoại khoa

Ở một số trường hợp nặng, việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định tiến hành can thiệt ngoại khoa. Tuy nhiên, phẫu thuật xương khớp được đánh giá là quá trình phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro vì vậy người bệnh cần lựa chọn đơn vị thực hiện uy tín, có độ ngũ bác sĩ tay nghề cao.

Đông y trong điều trị bệnh

Theo Đông y, viêm khớp bàn chân thuộc chứng Tý, liên quan đến sự suy giảm chính khí trong cơ thể, tà khí xâm nhập từ đó làm khởi phát bệnh. Trước căn nguyên này, các thầy thuốc Đông y đã không ngừng nghiên cứu, phát triển, kết hợp các vị thuốc nhằm trị bệnh tận gốc. Cụ thể, bài thuốc Đông y trị bệnh viêm khớp bàn chân có thể tham khảo là.

1. Bài thuốc của Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102

Bài thuốc được nghiên cứu sâu trong nhiều năm bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102. Ngay từ khi ra mắt, bài thuốc đã được đánh giá cao về mức độ hiệu quả, tỷ lệ người dùng cho phản hồi tích cực cũng luôn ở mức cao vì vậy người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Liệu trình dùng thuốc được thực hiện dựa trên 3 giai đoạn chính từ tập trung làm giảm triệu chứng đến đi sâu vào căn nguyên gây bệnh và cuối cùng là hỗ trợ bồi bổ cơ thể. Theo đó, thông tin chi tiết tại từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 tập trung điều trị triệu chứng sử dụng các thảo dược chính là dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt, quế chi…
  • Giai đoạn 2 điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh được bào chế từ cẩu tích, ngưu tất, đỗ trọng, kỷ tử, đương quy, bạch truật…
  • Giai đoạn 3 bồi bổ cơ thể sử dụng đương quy, thiên niên kiện, phòng phong, thương truật, quế chi, xuyên khung, hoàng bá…

2. Bài thuốc từ tục đoạn, kinh giới

Bài thuốc tập trung loại bỏ triệt để nguyên căn gây bệnh từ gốc đồng thời hỗ trợ dưỡng cốt, tăng cường hệ miễn dịch. Thông tin cụ thể về bài thuốc trị bệnh viêm khớp bàn chân này như sau:

  • Các vị thuốc: Tục đoạn, kinh giới, thạch xương bồ, hà thủ ô, đương quy, rễ cây xấu hổ, quế chi, chích thảo, thiên nhiên kiện, thổ phục linh…
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 300ml nước đến khi còn khoảng 2 bát nước thì dừng lại, nước thuốc chia thành các phần uống trong ngày.
Đông y giúp trị bệnh triệt để song song với cải thiện sức khỏe, hệ miễn dịch người bệnh từ sâu bên trong
Đông y giúp trị bệnh triệt để song song với cải thiện sức khỏe, hệ miễn dịch người bệnh từ sâu bên trong

3. Bài thuốc xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Bài thuốc xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh là sự kết hợp từ 4 bài thuốc nhỏ giúp đem lại hiệu quả trị bệnh toàn diện. Cụ thể thông tin về các bài thuốc trị bệnh viêm khớp bàn chân của nhà thuốc Đỗ Minh Đường như sau:

Bài thuốc trị xương khớp

  • Công dụng: Trừ phong hàn, tà thấp song song với đẩy nhanh quá trình lưu thông khí huyết.
  • Các thảo dược chính: Đỗ trọng, xuyên khung, gối lạc, hy thiêm…

Bài thuốc hoạt huyết bổ thận

  • Công dụng: Phục hồi chức năng tạng thận, tăng khả năng giải độc, mạnh gân cốt.
  • Các thảo dược chính: Hoàng kỳ, tơ hồng xanh, bồ công anh, xích đồng, gắm, bách bộ, ba kích…

Bài thuốc bổ gan giải độc

  • Công dụng: Tăng cương chức năng gan, hỗ trợ giảm đau, thanh nhiệt, đẩy nhanh quá trình điều trị và hồi phục tổn thương.
  • Các thảo dược chính: Diệp hạ châu, kim ngân cành, sài đất, nhân trần, bồ công anh…

Bài thuốc kiện tỳ ích tràng

  • Công dụng: Tăng cường chức năng hệ tiêu hóa từ đó cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất và hệ miễn dịch.
  • Các thảo dược chính: Phục linh, trần bì, bạch truật, quế chi, ý dĩ nhân, đẳng sâm…

Địa chỉ khám chữa bệnh

Dưới sự phát triển của khoa học – kỹ thuật, số lượng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày một tăng lên. Tuy nhiên, để lựa chọn được địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, giúp đảm bảo các quyền lợi cho người bệnh lại không phải điều dễ dàng.

Cần lựa chọn đơn vị khám chữa uy tín nhằm tự bảo vệ sức khỏe bản thân
Cần lựa chọn đơn vị khám chữa uy tín nhằm tự bảo vệ sức khỏe bản thân

Bởi vậy, dưới đây bài viết xin giới thiệu đến bạn đọc các địa chỉ khám, chữa bệnh viêm khớp bàn chân uy tín.

1. Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102

Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 sử dụng phương thức điều trị kết hợp Đông – Tây y, giúp trị bệnh tận gốc song song với hỗ trợ phục hồi sức khỏe tổng thể. Thông tin chi tiết liên hệ Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 là:

  • Cơ sở Hà Nội: Số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Điện thoại: 088 8598 102.
  • Cơ sở TP. Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại: 088 8698 102.

2. Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chỡ Rẫy là một trong những bệnh viện tuyến trung ương đặc biệt, nơi tiếp nhận các ca bệnh phức tạp khu vực phía Nam và các tỉnh lân cận. Tại đây sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu cả nước, đảm bảo hiệu quả khám, chữa bệnh cao. Thông tin chi tiết liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy như sau:

  • Địa chỉ: Tại số 201B Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q. 5, Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0283 855 4137.

3. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường với 150 năm hình thành và phát triển, là đơn vị nổi tiếng trong việc ứng dụng Đông y vào điều trị các bệnh lý về sức khỏe xương khớp. Người bệnh có thể liên hệ với nhà thuốc thông qua:

  • Cơ sở Hà Nội: 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 0963 302 349 – 0984 650 816.
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 100 Đường D1, P. 25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0938 449 768 – 0932 088 186.

Một số lưu ý khi mắc bệnh viêm khớp bàn chân

Trong suốt quá trình mắc và điều trị viêm khớp bàn chân, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh mang vác, vận động mạnh, không ngồi xổm hoặc đứng sai tư thế.
  • Tránh đi giày cao gót và chú ý giữ chân ấm mỗi khi ra ngoài.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, chú ý bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, canxi, omega – 369…
  • Hạn chế việc sử dụng đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhiều gia vị hoặc các chất kích thích có hại khác.
  • Giữ tinh thần ở trạng thái cân bằng, phân bổ thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Có thể kết hợp thực hiện các bài tập luyện đơn giản giúp khớp xương trở nên linh hoạt hơn.

Như vậy bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc các thông tin chi tiết liên quan đến bệnh viêm khớp bàn chân. Hy vọng với những nội dung này, bạn đọc có được cái nhìn tổng quát về bệnh cũng như tự có hướng điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 2:32 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Tổng hợp cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y

Các Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Đông Y Tốt Nhất 2023

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y đang là phương án được nhiều người bệnh lựa chọn. Giải...
Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp vảy nến là bệnh lý khá phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe,...
Viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Nên ăn thực phẩm giàu omega-3

Người bị viêm đau khớp nên ăn gì kiêng gì nhanh khỏi bệnh?

“Người bị viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ chữa bệnh?” - Thắc mắc phổ biến...
Top 12+ bài thuốc Nam trị viêm khớp hiệu nghiệm từ dân gian

Top 12+ bài thuốc Nam trị viêm khớp hiệu nghiệm từ dân gian

Sử dụng thuốc Nam trị viêm khớp hiện là lựa chọn của không ít bệnh nhân vì vừa đem lại...
Viêm khớp vai nguy hiểm không? Cách điều trị chính xác?

Viêm khớp vai nguy hiểm không? Cách điều trị chính xác?

Viêm khớp vai gây ra các cơn đau nhức, tê buốt làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Nghiêm trọng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top