Bệnh Tổ Đỉa Kiêng Ăn Gì Và Nên Bổ Sung Thực Phẩm Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chế độ dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có tổ đỉa. Vậy bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì và nên bổ sung những thực phẩm nào để tình trạng này không diễn biến xấu hơn, lây lan rộng ra các vùng da khác. Những thắc mắc này của bạn đọc sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để tránh lây lan?

Bệnh tổ đỉa còn được gọi với tên khác là chàm tổ đỉa, đây là bệnh viêm da khá phổ biến hiện nay. Đặc trưng của bệnh lý này là các đốm mụn nước li ti, phía bên trong chứa mủ và ẩn sâu xuống da bàn tay, bàn chân gây ngứa ngáy, khó chịu. Các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh ghẻ lở, viêm da dị ứng, hay nổi sẩn ngứa,…

Nguyên nhân gây ra bệnh lý này khá đa dạng, bao gồm thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm, dị ứng với thức ăn, hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại,… Mặc dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, song nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng tiêu cực đến làn da, sức khỏe người bệnh.

Chính vì vậy, các bạn nên điều trị sớm, tránh để lây lan và diễn biến nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống để hỗ trợ chữa trị hiệu quả và ngăn ngừa tái phát. Vậy bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì, cùng tìm hiểu các thực phẩm cần tránh ngay dưới đây.

Đường tinh luyện, đồ ngọt

Đường tinh luyện là thành phần được thêm vào rất nhiều thực phẩm và đồ uống để tăng gia vị, dễ sử dụng và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh tổ đỉa ở tay, chân trầm trọng hơn. Bởi đường làm hệ bài tiết bị rối loạn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển trên da.

Đường tinh luyện, đồ ngọt không tốt cho người bị bệnh tổ đỉa
Đường tinh luyện, đồ ngọt không tốt cho người bị bệnh tổ đỉa

Chính vì vậy, các bạn nên hạn chế tối đa đồ ngọt, cùng đường tinh luyện trong thời gian điều trị bệnh tổ đỉa để giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Thay vào đó, người bệnh có thể dùng mật ong để thêm vị ngọt cho các món ăn, đồ uống.

Đồ ăn cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho bệnh tổ đỉa

Các loại đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ gây ra nhiều ảnh hưởng đến gan, cùng hệ tiêu hóa. Do khi nạp quá nhiều độc tố vào cơ thể sẽ làm giảm chức năng thải độc của gan, từ đó mụn nhọt, các vết viêm nhiễm trên da sẽ lở loét và lan rộng ra hơn.

Bởi vậy, các bạn nên hạn chế nhóm thực phẩm này để cải thiện bệnh tổ đỉa. Cùng các loại gia vị cay nóng, người bệnh cũng cần hạn chế đồ ăn chứa nhiều chất phụ gia.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì – Không dùng nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn được nhiều gia đình yêu thích do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt là các loại khoáng chất và vitamin rất quý giá với cơ thể. Nếu các bạn thường xuyên sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Tuy nhiên, các nghiên cứu lại chỉ ra, lượng đạm này không tốt với người bị tổ đỉa tay, chân và toàn thân. Thường xuyên ăn nhộng tằm sẽ tương tự việc đưa vào cơ thể các dị nguyên kích thích dị ứng bùng phát mạnh mẽ. Điều này làm các biểu hiện viêm da, ngứa ngáy và đỏ rát của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Không ăn cua đồng

Món canh cua đồng mát lành, ngon miệng vào những ngày hè oi ả được rất nhiều người Việt yêu thích. Đây là nguồn thực phẩm tuyệt vời, cũng là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn truyền thống giữ được “sức hút” mạnh mẽ cho đến ngày nay. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về da liễu, trong đó có tổ đỉa thì nên loại bỏ ngay món ăn này ra khỏi thực đơn.

Bạn nên loại bỏ ngay món ăn này ra khỏi thực đơn nếu đang bị bệnh tổ đỉa
Bạn nên loại bỏ ngay món ăn này ra khỏi thực đơn nếu đang bị bệnh tổ đỉa

Do cua đồng sinh sống ở các khu vực ao, hồ, đầm lầy ruộng sâu nên thường sẽ chịu ảnh hưởng của các loại thuốc trừ sâu, thuốc thực vật, lưu huỳnh. Với người bình thường, sau khi đã chế biến cua, lượng chất này sẽ không đủ để gây hại cho cơ thể. Song những người bệnh tổ đỉa có cơ địa mẫn cảm vẫn rất dễ bị kích ứng.

Bên cạnh đó, cua cũng là thực phẩm chứa nhiều loại protein lạ, hoạt động tương tự như tác nhân gây dị ứng, kích ứng cho người bệnh. Lúc này hệ miễn dịch sẽ xảy ra phản ứng mạnh mẽ để chống lại dị nguyên. Ngoài các biểu hiện ngứa da, nổi mẩn, phát ban, nếu nặng hơn, người bệnh có thể sẽ bị suy hô hấp, cũng như co thắt phế quản. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên loại cua đồng ra khỏi bữa cơm hàng ngày của người bệnh tổ đỉa.

Thịt chó không tốt cho bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì là vấn đề rất nhiều người đang quan tâm đến. Các chuyên gia cho biết một trong những thực phẩm hàng đầu bạn nên tránh là thịt chó.

Trong thịt chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giá trị lớn, nhiều đạm, hơn nữa hương vị lại thơm ngon nên là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trong cuộc nhậu của cánh mày râu. Tuy nhiên, vì lượng đạm quá lớn nên loại thịt này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến người đang gặp phải các vấn đề da liễu như vảy nến, tổ đỉa, hắc lào,…

Nếu nạp nhiều thịt chó vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ bị quá tải, phải hoạt động quá mức, từ đó các phản ứng viêm bị kích thích bùng phát mạnh mẽ. Điều này làm tình trạng ngứa đỏ trên da thêm trầm trọng, các tổn thương cũng lâu lành hơn. Thậm chí, người bệnh uống thuốc trị tổ đỉa cũng không thấy bệnh thuyên giảm, đồng thời tình trạng ngứa ngáy cũng dữ dội hơn rất nhiều.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, pate, đồ hộp, thịt xông khói,… được ưa chuộng bởi mang đến hương vị thơm ngon và tính tiện lợi cao. Tuy nhiên, trong các thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, hương liệu, cùng gia vị. Chính vì vậy, sử dụng nhiều đồ ăn chế biến sẵn tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe.

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của các thực phẩm này đến cơ thể là tăng nguy cơ gây dị ứng. Thực tế cho thấy không ít người bị dị ứng với chất bảo quản, hương liệu và màu nhân tạo trong đồ ăn chế biến sẵn. Hơn nữa, muối, chất béo bão hòa của chúng còn kích thích phản ứng viêm và tăng mức độ đau, ngứa ngáy tại vùng da bị tổ đỉa.

Ngoài ra, nhiều thực phẩm chế biến sẵn còn chứa chất phụ gia Allura đỏ 40 và đỏ AC gây hại đến sức khỏe. Nạp những thành phần này quá nhiều vào cơ thể trong một thời gian dài còn làm rối loạn chức năng tạng, rối loạn chuyển hóa lipid, carbohydrate và tăng nguy cơ tích tụ độc tố trong cơ thể. Điều này sẽ làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng kích ứng, từ đó bệnh tổ đỉa tái đi tái lại nhiều lần.

Không ăn thịt gà

Phần da gà chứa hàm lượng lớn protein và mang tính ấm. Chính vì vậy, loại thịt này có thể kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ. Vì vậy bị chàm tổ đỉa kiêng ăn gì, các chuyên gia khuyên người bệnh nên hạn chế sử dụng thịt gà, tránh gây kích ứng, trầm trọng hơn bệnh tổ đỉa.

Phần da gà chứa hàm lượng lớn protein và mang tính ấm không tốt cho người bệnh tổ đỉa
Phần da gà chứa hàm lượng lớn protein và mang tính ấm không tốt cho người bệnh tổ đỉa

Rượu bia, chất kích thích

Ngoài những yếu tố ngoại sinh, bệnh tổ đỉa cũng có thể bùng phát do các nguyên nhân từ bên trong như rối loạn nội tiết, căng thẳng, suy nhược thần kinh, hệ miễn dịch bị suy yếu,… Chính vì vậy, khi đang điều trị bệnh, bạn cần kiêng tuyệt đối cà phê, rượu bia, đồ uống chứa cồn, trà đặc, thuốc lá,…

Các loại đồ uống này và chất kích thích sẽ tác động đến hệ thần kinh trung ương, từ đó làm hệ miễn dịch nhạy cảm với những tác nhân từ bên ngoài. Hơn nữa thường xuyên sử dụng đồ uống chứa cồn sẽ làm suy yếu các tạng trong cơ thể, đặc biệt là thận, gan. Vào lúc này, chúng không thể đào thải độc tố, từ đó tích tụ trong cơ thể và kích thích phản ứng ngứa ngáy tại những vùng da đang bị tổ đỉa.

Bị tổ đỉa kiêng ăn gì – Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein có bên trong lúa mì và lúa mạch – nhóm thực phẩm được sử dụng nhiều trong các bữa ăn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này cũng là yếu tố kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể. Khi nạp quá nhiều gluten vào cơ thể sẽ làm suy giảm chức năng bảo vệ thành ruột, từ đó các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập vào máu, gây ra dị ứng.

Vậy bị tổ đỉa kiêng ăn gì, các bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều gluten. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc kiểm soát các triệu chứng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Thực phẩm nhiều niken và coban

Nhóm thực phẩm giàu niken và coban không được khuyến cáo sử dụng trong việc ăn uống hàng ngày của người mắc tổ đỉa. Bởi chúng có thể kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ, từ đó gây ra phản ứng dị ứng và làm bệnh tổ đỉa tái phát lại. Với những người đang điều trị bệnh, sử dụng những thực phẩm này sẽ làm các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm nhiều niken và coban như cacao không tốt cho bệnh
Thực phẩm nhiều niken và coban như cacao không tốt cho bệnh

Một số thực phẩm chứa nhiều niken và coban, người bị tổ đỉa nên hạn chế ăn là yến mạch, trái cây khô, lúa mạch đen, ca cao,…

Xem thêm

Tìm hiểu bị tổ đỉa nên ăn gì?

Việc kiêng cữ một số thực phẩm, thức uống không phù hợp sẽ giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh tổ đỉa tái phát đáng kể. Song song với đó, các bạn cũng nên bổ sung cho cơ thể nhóm thực phẩm lành mạnh để đẩy nhanh tốc độ phục hồi da hư tổn, nâng cao sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch. Hơn nữa, một số loại thực phẩm còn được chứng minh mang đến có khả năng giảm căng thẳng, lo âu cho người bệnh khi bệnh kéo dài dai dẳng và tái lại nhiều lần.

Uống nhiều nước

Không chỉ với người bệnh tổ đỉa mà mọi người đều cần uống đủ nước, ít nhất 2 lít/ngày. Điều này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn độc tố tích tụ trong cơ thể. Hơn nữa, thói quen này còn giúp duy trì độ ẩm trên da, phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên, từ đó ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố gây dị ứng, kích ứng như nấm mốc, mạt bụi, hóa chất,…

Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước còn giúp cân bằng điện giải, giúp tế bào miễn dịch hoạt động tốt. Đồng thời, để đẩy nhanh tốc độ phục hồi da, bạn có thể bổ sung thêm cả nước ép rau củ, trái cây, hoặc nước khoáng,…

Thực phẩm giàu vitamin A, B, C

Người bị tổ đỉa chưa biết ăn gì thì đừng bỏ qua nhóm thực phẩm giàu vitamin A, B, C. Đây là các thực phẩm vô cùng quan trọng với quá trình xây dựng hệ miễn dịch, đồng thời hỗ trợ cho việc chữa lành các tổn thương trên vùng da bị chàm tổ đỉa. Bên cạnh đó, chúng còn mang đến tác dụng tích cực cho việc ức chế hoạt động của histamin, nhờ đó giảm viêm ngứa da. Đồng thời tăng cường sản sinh collagen, tăng độ săn chắc và tính đàn hồi cho làn da.

Thực phẩm giàu vitamin A, B, C như rau xanh tốt cho người bệnh tổ đỉa
Thực phẩm giàu vitamin A, B, C như rau xanh tốt cho người bệnh tổ đỉa

Một số thực phẩm giàu vitamin các bạn nên bổ sung gồm có: Chuối, bơ, khoai lang, cà rốt, cam quýt, bưởi, rau xanh,…

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là khoáng chất quan trọng với hệ miễn dịch của cơ thể, vì vậy nếu được bổ sung đầy đủ sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, đồng thời hỗ trợ sản sinh tế bào da mới và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương trên da. Các thực phẩm giàu kẽm, người bệnh tổ đỉa nên bổ sung gồm súp lơ xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,…

Thực phẩm chứa probiotic

Probiotic là các chủng vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, vì vậy bổ sung nhóm thực phẩm này sẽ đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh tác dụng điều hòa hệ vi sinh đường ruột và ngăn ngừa táo bón, các lợi khuẩn còn giúp nâng cao chức năng hệ miễn dịch. Cùng với đó, một số nghiên cứu cho thấy thường xuyên sử dụng nhóm thực phẩm giàu probiotic sẽ giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh tổ đỉa và những vấn đề liên quan đến da liễu mãn tính khác.

Ngoài ra, các chủng lợi khuẩn probiotic còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Nhờ đó, hạn chế các phản ứng mẫn cảm của cơ thể khi dung nạp những thực phẩm nhiều protein. Điều này cũng giúp cải thiện sức khỏe làn da và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của các tế bào hư tổn, già cỗi.

Một số thực phẩm giàu probiotic người bệnh nên bổ sung gồm sữa chua ăn, sữa chua uống, đậu tương lên men Nhật Bản, kim chi,… Ngoài hàm lượng lợi khuẩn cao, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

Thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho người bệnh tổ đỉa

Omega 3 là một loại axit béo không no mang đến hiệu quả chống viêm, cải thiện sức khỏe xương, thị lực, đồng thời tăng cường hoạt động của não bộ. Đồng thời với người mắc bệnh mãn tính như viêm da cơ địa, tổ đỉa, viêm khớp,… nên tăng cường bổ sung thực phẩm này để giảm sưng cho cơ quan bị tổn thương.

Thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho người bệnh tổ đỉa
Thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho người bệnh tổ đỉa

Ngoài ra, omega 3 còn mang đến tác dụng bảo vệ làn da khỏi các yếu tố kích ứng như xà phòng, hóa chất, mạt bụi, bụi bẩn,… Cùng với đó là khả năng giữ độ ẩm, omega 3 còn giúp làn da mịn màng, hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy.

Từ những vấn đề đưa ra ở trên có thể thấy, omega 3 mang đến nhiều lợi ích cho làn da nói chung và bệnh tổ đỉa nói riêng. Bởi vậy, các bạn nên tăng cường bổ sung các loại axit béo không no như cá thu, cá hồi, dầu ô liu, hạt óc chó, hạnh nhân,…

Một số lưu ý cần nhớ khi bị bệnh tổ đỉa

Ngoài vấn đề kiêng cữ thức ăn, tránh sử dụng những thực phẩm không tốt phía trên, các bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề khác dưới đây để bệnh chóng lành và không tái phát.

  • Hạn chế tiếp xúc với các loại xăng dầu, hóa chất,… Điển hình một số loại thông dụng như nước cọ bồn cầu, nước rửa chén, xà phòng giặt đồ,…
  • Tuyệt đối không gãi khi ngứa, tránh làm tổn thương đến da và làm tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Tốt nhất các bạn nên cắt móng tay, luôn giữ cho tay chân sạch sẽ, khô ráo để phòng ngừa bệnh.
  • Nên đeo găng tay bảo vệ khi làm việc, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, chất gây dị ứng.
  • Cân bằng công việc và việc nghỉ ngơi, tránh để cơ thể bị căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Các bạn nên ngâm rửa tay với dung dịch nước muối hoặc thuốc tím để làm giảm viêm nhiễm bề mặt da.
  • Bên cạnh đó, thăm khám và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh tình chóng thuyên giảm. Đồng thời, các bạn cần liên hệ với cơ sở y tế ngay khi thấy bệnh có các dấu hiệu chuyển nặng, hoặc xuất hiện triệu chứng bất thường.

Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết có thể giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì”. Nhìn chung, ngoài chế độ ăn uống, để bệnh chóng khỏi, các bạn cần kết hợp sinh hoạt hợp lý, giữ vệ sinh da sạch sẽ và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Thông tin hữu ích

Cập nhật - 2:58 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bệnh nhân nói về hiệu quả sau khi điều trị viêm phụ khoa tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y

Giải đáp thắc mắc bệnh tổ đỉa có lây không? Phòng tránh bệnh như thế...

Tổ đỉa là một trạng thái viêm da, tổn thương khu trú tại bàn tay, bàn chân. Giống như nhiều...
[Giải Đáp] Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Chữa Tận Gốc

[Giải Đáp] Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Chữa Tận Gốc

Tổ đỉa là một trong những bệnh lý về da liễu phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm...
Top 4 Cách Dùng Lá Đào Chữa Bệnh Tổ Đỉa Tại Nhà Hiệu Quả

Top 4 Cách Dùng Lá Đào Chữa Bệnh Tổ Đỉa Tại Nhà Hiệu Quả

Bệnh tổ đỉa là một loại viêm da cơ địa xuất hiện khá phổ biến với những đặc trưng cơ...
Bệnh Tổ Đỉa Ở Mông Là Bệnh Gì, Triệu Chứng, Cách Khắc Phục Tận Gốc

Bệnh Tổ Đỉa Ở Mông: Triệu Chứng, Cách Khắc Phục Tận Gốc

Bệnh tổ đỉa ở mông là một trong những bệnh lý về da liễu khá phổ biến hiện nay, khiến...
TOP 5 Thuốc Trị Tổ Đỉa Của Trung Quốc Hiệu Quả Bất Ngờ

TOP 5 Thuốc Trị Tổ Đỉa Của Trung Quốc Hiệu Quả Bất Ngờ

Hiện nay, các loại thuốc trị tổ đỉa của Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top