[Giải Đáp] Bệnh Tổ Đỉa Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Chữa Tận Gốc

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tổ đỉa là một trong những bệnh lý về da liễu phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và cuộc sống của người bệnh. Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không cũng là thắc mắc thường gặp của bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này. Để biết câu trả lời chính xác cũng như cách khắc phục khi bị tổ đỉa, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bác sĩ giải đáp thắc mắc bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không?

Tổ đĩa là bệnh lý về da liễu có tỷ lệ người mắc khá cao tại Việt Nam. Bệnh thường xuất hiện kèm theo những triệu chứng như mụn nước, ngứa ngáy ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, các nốt mụn phồng rộp, có chứa dịch bên trong và vỡ ra bất cứ lúc nào. Sau một thời gian, các mụn nước có thể lây lan sang những vùng da xung quanh gây khó chịu, đau đớn cho người bệnh.

Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh
Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không là một trong những thắc mắc thường gặp nhất đối với căn bệnh này. Trên thực tế, tổ đỉa là bệnh lý không quá nguy hiểm, các nốt mụn nước thường có thể tự khỏi sau 2 – 4 tuần mà không cần áp dụng biện pháp điều trị.

Tuy nhiên, nếu người bệnh không có biện pháp chăm sóc, phòng tránh, tổ đỉa rất có thể kéo dài và tiến triển thành dạng mãn tính, thường xuyên tái phát và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Vì vậy, tốt hơn hết, ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh tổ đỉa, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị từ sớm. Nếu được khắc phục kịp thời, tổ đỉa hoàn toàn có thể chữa khỏi và không gây biến chứng gì nghiêm trọng.

Xem thêm

Cách điều trị bệnh tổ đỉa an toàn, triệt để

Sau khi đã được giải đáp câu hỏi “bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không”, chắc hẳn rất nhiều người cũng thắc mắc làm thế nào để điều trị tổ đỉa triệt để. Hiện nay, có khá nhiều cách điều trị bệnh tổ đỉa ở tay, chân ngăn chặn sự phát triển của bệnh và hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát. Tùy thuộc vào tình trạng cũng như nhu cầu của bản thân, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Dùng thuốc Tây Y

Tùy thuộc vào tình trạng cũng như mức độ nghiêm trọng của tổ đỉa, các bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc Tây cho khách hàng như sau:

Dùng thuốc Tây Y là cách điều trị tổ đỉa nhanh, hiệu quả
Dùng thuốc Tây Y là cách điều trị tổ đỉa nhanh, hiệu quả
  • Corticosteroid: Có hiệu quả trong việc sát khuẩn, đẩy lùi các nốt mụn nước nhanh chóng.
  • Thuốc chống dị ứng Loratadine, Chlorpheniramine: Giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh, làm sạch vùng da bị tổn thương và ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh trở lại.
  • Tiêm Triamcinolone: Sau khi được tiêm trực tiếp vào vùng da bị tổn thương, thuốc sẽ giúp phục hồi da từ sâu bên trong, loại bỏ triệu chứng bệnh tổ đỉa.
  • Thuốc chống nhiễm khuẩn: Giúp ngăn ngừa hiện tượng nhiễm khuẩn, nhất là khi mụn nước bị vỡ.

Việc sử dụng loại thuốc trị tổ đỉa nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như cơ địa của mỗi người. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc theo ý muốn để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm của bệnh, ngăn ngừa biến chứng. Bên cạnh đó, cần uống thuốc đủ liều theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Các mẹo dân gian chữa tổ đỉa ngay tại nhà

Sử dụng những nguyên liệu tự nhiên trong điều trị tổ đỉa cũng là cách được rất nhiều bệnh nhân áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Các nguyên liệu này thường chứa hoạt chất kháng khuẩn, giảm viêm, làm xẹp mụn nước và phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng. Một số mẹo dân gian chữa tổ đỉa hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chữa bằng lá lốt: Hãy lấy khoảng 30g lá lốt tươi rồi đem rửa sạch, giã nát, chắt lấy nước uống 3 lần/ngày. Sau đó, tiếp tục đun sôi phần bã thu được cùng nước sạch, sử dụng để ngâm tay chân 15 phút mỗi ngày. Tình trạng tổ đỉa sẽ được cải thiện nhanh chóng.
  • Chữa bằng tỏi: Bóc vỏ 2 củ tỏi, rửa sạch rồi đem ngâm cùng 300ml rượu trắng trong 1 tuần. Sau đó, thoa trực tiếp rượu tỏi lên vùng da đang bị tổ đỉa, giữ trong vòng 10 phút rồi rửa lại cùng với nước sạch.
Các mẹo dân gian cũng có thể giúp điều trị tổ đỉa an toàn, hiệu quả
Các mẹo dân gian cũng có thể giúp điều trị tổ đỉa an toàn, hiệu quả
  • Chữa bằng rau răm: Chuẩn bị khoảng 50g rau răm, rửa thật sạch, giã nát cùng ½ thìa muối trắng. Sau đó, dùng hỗn hợp rau răm thu được đắp lên vùng da đang tổn thương do bị tổ đỉa. Thực hiện phương pháp trên 2 lần/ngày, triệu chứng tổ đỉa sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Các phương pháp chữa tổ đỉa bằng mẹo dân gian dù rất an toàn, hiệu quả nhưng chỉ giúp làm giảm triệu chứng, áp dụng được trong các trường hợp tổ đỉa nhẹ. Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên, tổ đỉa vẫn không thuyên giảm, bạn nên tiến hành thăm khám và thực hiện các phương pháp chữa bệnh tận gốc khác.

Chữa tổ đỉa bằng Đông y 

Chữa tổ đỉa bằng Y học cổ truyền là một trong những biện pháp được đánh giá cao về tính an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ và mang lại hiệu quả chữa bệnh từ gốc. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc điều trị tổ đỉa bằng thuốc Đông Y dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các vị thuốc sau đây: Liên kiều 12g, tỳ giải 8g, xương truật 14g, huyết dụ 8g, xuyên khung 6g, hoàng bá 10g, đương quy 12g, bạch thược 6g, kinh giới 8g, thương nhĩ tử 10g. Sau đó, cho toàn bộ các vị thuốc trên vào ấm sắc cùng 1,2 lít nước trong vòng 45 phút, sử dụng để uống 1 thang/ngày.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các vị thuốc sau: Đương quy 10g, bạch thược 8g, liên kiều 6g, thương truật 8g, xuyên khung 12g, hoàng bá 9g, kinh giới 8g và sinh địa 10g. Sắc thuốc cùng 1 lít nước, tắt bếp khi lượng thuốc còn ⅓ so với ban đầu, chia làm 2 lần uống trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị các vị thuốc sau: Sinh địa 8g, ích mẫu 12g, kinh giới 10g, ý dĩ 8g, cỏ nhọ nồi 10g. Bệnh nhân sắc thuốc cùng 1 lít nước, cho tới khi lượng thuốc cô cạn còn ⅓ so với ban đầu thì tắt bếp, chia làm 3 lần uống trong ngày để điều trị tổ đỉa hiệu quả.
  • Bài thuốc 4: Hoàn bì Nam trong phác đồ điều trị tổ đỉa Quân dân 102 là bài thuốc kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Trong bài thuốc chứa nhiều vị dược liệu quý trong Y học cổ truyền, đồng thời được kiểm nghiệm bằng các xét nghiệm, chẩn đoán trong Y học hiện đại. Nhờ đó đảm bảo mang lại hiệu quả cao, an toàn tối đa cho người sử dụng, giúp chữa tổ đỉa từ trong ra ngoài, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tái phát.
Dùng thuốc Đông Y giúp điều trị tổ đỉa từ gốc, ngăn tái phát
Dùng thuốc Đông Y giúp điều trị tổ đỉa từ gốc, ngăn tái phát

Lưu ý khi điều trị tổ đỉa để đạt hiệu quả cao nhất

Với câu hỏi “bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không”, câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, để quá trình chữa tổ đỉa diễn ra hiệu quả cũng như phòng chống bệnh tái phát trở lại, người bệnh cần ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây:

  • Bên cạnh việc dùng thuốc Tây Y, Đông Y hoặc mẹo dân gian trong điều trị bệnh, người bệnh nên bổ sung thêm một số loại vitamin như vitamin C, vitamin B6, vitamin PP để tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng chống đỡ của cơ thể trước các tác nhân gây hại ngoài môi trường.
  • Cần làm sạch vùng da bị tổn thương 2 – 3 lần/ngày bằng nước muối sinh lý để tránh hiện tượng nhiễm trùng. Bạn cũng có thể dùng thuốc tím pha loãng để ngâm rửa tay chân, sát khuẩn, giúp vết thương nhanh hồi phục hơn.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, cần sử dụng loại xà phòng, sữa tắm nhẹ dịu, lành tính, đồng thời hạn chế để tay chân tiếp xúc với mỡ, nước hoa, xăng dầu, hóa chất.
  • Không gãi, nặn mụn nước hoặc dùng tay bóc vảy khi da đang bong bởi điều này có thể khiến nhiễm trùng lan rộng và xây xước, tổn thương da nhiều hơn.
  • Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý vấn đề bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì, từ đó điều chỉnh phù hợp hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không”. Trên thực tế, căn bệnh này hoàn toàn có thể được điều trị nếu áp dụng đúng phương pháp và có chế độ chăm sóc phù hợp, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Click tại đây

Cập nhật - 2:47 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Top 8 Cách Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả, An Toàn

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian được lưu truyền từ khá lâu đời....
Bệnh Tổ Đỉa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

Bệnh Tổ Đỉa Ở Chân Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

Bệnh tổ đỉa ở chân là một tình trạng viêm da, với biểu hiện ngứa ngáy và nổi mụn nước...
4 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Bàng Tại Nhà Tốt Nhất

Top 5 Cách Chữa Tổ Đỉa Bằng Lá Bàng Hiệu Quả, An Toàn 2023

Có rất nhiều cách chữa tổ đỉa bằng lá bàng được dân gian lưu truyền. Tuy nhiên, cách chữa này...
Bà Bầu Bị Tổ Đỉa Có Nguy Hiểm Không Và Biện Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Bà Bầu Bị Tổ Đỉa: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bà bầu bị tổ đỉa khiến nhiều người lo lắng bởi các triệu chứng xuất hiện gây ra sự khó...
Áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị bệnh

Giải mã hiệu quả của phương pháp chữa tổ đỉa bằng Đông y – Chuyên...

Đông y cho rằng, bệnh tổ đỉa hình thành do nhiệt, độc, thấp, phong kết lại gây tổn thương khí...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top