Người Bệnh Á Sừng Kiêng Ăn Gì? Top 7 Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Á sừng là một dạng viêm da cơ địa, gây tổn thương ở nhiều vùng da khác nhau, đặc biệt là đầu ngón tay, ngón chân hoặc gót chân,… Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng lại có thể gây khó chịu cho người bệnh nếu không điều trị sớm. Vậy bệnh á sừng kiêng ăn gì để chóng lành? Hãy cùng tìm hiểu.

Bệnh á sừng kiêng ăn gì?

Bệnh á sừng là một căn bệnh mãn tính. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có phương án chữa trị triệt để nào dành cho căn bệnh này. Nếu không có cách chăm sóc cơ thể khoa học, bệnh rất dễ tái phát lại theo chu kỳ. Trong số đó, một nguyên nhân rất dễ làm cho bệnh trở nặng hoặc bùng phát đó chính là dinh dưỡng chưa cân đối hoặc sử dụng thực phẩm sai cách.

Dưới đây là 7 loại đồ ăn mà người bệnh đã hoặc đang bị bệnh á sừng không nên ăn:

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng là những loại thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo là không nên sử dụng nhiều khi mắc bệnh á sừng. Bởi không những các món ăn này gây ảnh hưởng đến dạ dày, ảnh hưởng đến gan mà chúng còn gây nóng trong, từ đó làm cho các thương tổn trên da khó hồi phục lại hơn.

Đồ ăn cay gây nóng trong, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh á sừng
Đồ ăn cay gây nóng trong, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh á sừng

Theo nhiều nghiên cứu, nếu sử dụng đồ ăn cay nóng trong lúc mắc bệnh thì rất dễ trở nặng thành á sừng mãn tính. Từ đó bệnh sẽ dài dẳng, tái phát nhiều hơn và cũng khó khăn hơn cho việc điều trị sau này. Vậy nên, đây chính là những loại thực phẩm đầu tiên mà bạn nên gạch khỏi thực đơn của mình khi bị bệnh.

Xem thêm

Chất kích thích

Các loại chất kích thích như cà phê, bia, thuốc lá, rượu,… từ lâu đã được biết đến là những chất gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là hệ thống thần kinh. Nhưng ít ai biết rằng, chất kích thích còn gây tác động rất xấu đến các vùng tế bào tổn thương khi bị bệnh á sừng. Những chất độc hại có trong các chất kích thích là nguyên nhân chính dẫn đến tăng phản ứng viêm ở dưới da, làm cơ thể mất nước nghiêm trọng. Từ đó khiến làn da trở nên khô ráp và bong tróc nhiều hơn.

Không những thế, nếu bạn đang là bệnh nhân điều trị bệnh á sừng bằng thuốc thì càng không nên sử dụng các loại chất kích thích. Bởi vì chúng sẽ làm giảm công dụng của thuốc hoặc gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn.

Đồ nhiều dầu mỡ hoặc muối, đường

Trả lời cho câu hỏi bệnh á sừng kiêng ăn gì chính là thực phẩm nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ hoặc muối, đường,… Bởi những gia vị này có thể làm tăng các phản ứng gây viêm trong cơ thể, khiến ảnh hưởng tới nhiều vấn đề khác nhau. Đặc biệt, nếu người bệnh á sừng ăn quá nhiều bánh kẹo hay kem,… sẽ có thể làm hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, từ đó làm các tổn thương trên da khó lành hơn.

Đồ nhiều dầu mỡ làm hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, khiến vết thương nghiêm trọng hơn
Đồ nhiều dầu mỡ làm hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, khiến vết thương nghiêm trọng hơn

Kiêng hải sản lạ

Khi bị bệnh á sừng thì tuyệt đối không nên ăn những loại hải sản lạ, do chúng rất dễ gây dị ứng. Hơn nữa, hải sản còn là loại thực phẩm lạnh, khiến cơ thể kích hoạt các phản ứng dị ứng. Bên cạnh đó còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương ngoài da.

Theo nghiên cứu, trong một số loại hải sản còn chứa một lượng kim loại nặng. Chúng có thể tích tụ và gây độc hại cho cơ thể nếu sử dụng quá nhiều. Vì vậy, hãy tránh xa các loại hải sản lạ hoặc nếu có ăn cũng hãy ăn cách nhật, không nên sử dụng quá thường xuyên.

Thịt đỏ

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt bò, thịt gia cầm,… có thể làm bùng phát hoặc làm nghiêm trọng bệnh á sừng. Trên thực tế, trong tổng số các ca bệnh viêm da dị ứng hoặc á sừng, người thích thịt đỏ chiếm phần lớn tỷ lệ. Mặc dù vậy, không phải bạn cần loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi thực đơn của mình bởi vì chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Thay vào đó, người bệnh chỉ cần hạn chế thói quen sử dụng thịt đỏ và nên dùng ở mức vừa đủ để không gây ảnh hưởng đến bệnh.

Người bệnh á sừng nên hạn chế thịt đỏ để tránh bệnh nghiêm trọng hơn
Người bệnh á sừng nên hạn chế thịt đỏ để tránh bệnh nghiêm trọng hơn

Xem thêm

Đồ dễ gây dị ứng

Một số thực phẩm dễ gây dị ứng nhất phải kể đến là đậu phộng, nhộng, trứng, tôm,… Nếu bạn có cơ địa dị ứng thì khi sử dụng những loại thực phẩm này sẽ khiến hệ miễn dịch giải phóng histamin gây phản ứng ngứa ngáy, nổi rôm sảy, mề đay, khó thở,… Đặc biệt, trong thời điểm đang mắc bệnh á sừng, việc bị dị ứng thực phẩm như này sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy và bong tróc trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưa muối chua

Dưa muối hoặc các loại thực phẩm muối khác như cà muối, kim chi,… đều có một lượng lớn muối và có tính axit cao. Các chất này vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của gan thận. Đồng thời, chúng sẽ làm chậm quá trình phục hồi những thương tổn trên tế bào da bị tổn thương. Chính vì vậy, người bệnh á sừng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm muối chua để đảm bảo cho quá trình hồi phục.

Bạn nên kiêng dưa muối chua để giúp bệnh mau lành
Bạn nên kiêng dưa muối chua để giúp bệnh mau lành

Nên bổ sung gì để mau lành bệnh á sừng?

Bên cạnh các món ăn nên tránh, bạn cũng cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh á sừng như sau:

Các loại rau củ

Rau củ xanh là những thực phẩm rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi, là những thực phẩm rất tốt ở bất kỳ giai đoạn điều trị nào của bệnh. Bổ sung rau xanh thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, đồng thời đào thải độc tố, tăng cường quá trình tái tạo và phục hồi cho làn da bị thương tổn. Không những thế, rau củ sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn nước, giúp giữ ẩm và làm mềm da, ngăn ngừa bệnh á sừng tái phát.

Các loại quả và hạt

Cũng tương tự như các loại rau củ quả xanh, các loại hạt chứa rất lớn vitamin, khoáng chất. Còn đối với các loại hạt thì chúng chứa một hàm lượng lớn acid béo omega-3 và chất xơ. Bổ sung các loại quả và hạt thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung độ ẩm tối thiểu cho làn da, phục hồi làn da khô ráp, bong tróc do á sừng. Theo đó, một số loại hạt mà bạn nên bổ sung nhất phải kể đến là quả cam, đào, bưởi, cherry, hạt óc chó, mè đen, hạnh nhân,…

Các loại hạt sẽ giúp cấp ẩm, cải thiện làn da khô ráp và bong tróc do á sừng
Các loại hạt sẽ giúp cấp ẩm, cải thiện làn da khô ráp và bong tróc do á sừng

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là nguồn chất xơ, protein và omega-3 dồi dào, giúp cân bằng dinh dưỡng và cải thiện chức năng tái tạo da. Ngũ cốc nguyên cám có thể kể đến là bánh mì, yến mạch,… Khi đang mắc bệnh á sừng, bạn nên bổ sung ngũ cốc nguyên cám thay cho cơm từ 1-2 lần trong tuần như một bữa ăn phụ để hỗ trợ sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật.

Cá béo

Các loại cá béo như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ,.… là nguồn dinh dưỡng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và acid béo omega-3 dồi dào. Omega-3 thì đã được chứng minh là chống oxy hóa mạnh, đồng thời kháng viêm, kháng khuẩn, tăng đề kháng, làm mềm vùng da bị á sừng. Vậy nên, người dùng nên bổ sung cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3 giúp kháng viêm, kháng khuẩn, tránh bệnh á sừng phát tán
Cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3 giúp kháng viêm, kháng khuẩn, tránh bệnh á sừng phát tán

Thực phẩm nhiều kẽm

Thực phẩm nhiều kẽm có thể kể đến là ngao, sò,… sẽ đem lại đặc tính kháng viêm mạnh, kiểm soát các triệu chứng của bệnh á sừng không bị nghiêm trọng hơn. Đồng thời, chất kẽm còn giúp củng cố hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh tật. Các thực phẩm này thì đã được chuyên gia da liễu khuyến cáo là người bệnh á sừng nên sử dụng thường xuyên nếu không bị dị ứng.

Xem thêm

Lưu ý trong cách chăm sóc và phòng tránh bệnh á sừng

Để chăm sóc tốt cho cơ thể và phòng ngừa bệnh á sừng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho quá trình điều trị bệnh, đồng thời nên chế biến đến khi chín (tránh ăn sống, ăn tái) để loại bỏ nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, không nên kiêng khem quá mức bởi có thể gây thiếu hụt chất.
  • Nên thực hiện theo một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hạn chế căng thẳng và làm việc quá sức. Đồng thời cần tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường đề kháng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể (trung bình mỗi ngày khoảng 2-2.5 lít tùy theo cơ thể) để cung cấp độ ẩm cho làn da, tăng cường tái tạo da, hạn chế bong tróc nhiễm khuẩn,…
Nên bổ sung mỗi ngày từ 2-2.5 lít nước để phòng ngừa tái bệnh á sừng
Nên bổ sung mỗi ngày từ 2-2.5 lít nước để phòng ngừa tái bệnh á sừng

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến bệnh á sừng kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau lành. Bạn nên tham khảo chế độ dinh dưỡng này để phòng ngừa á sừng xuất hiện hoặc tái phát nặng hơn.

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

3 Cách Chữa Bệnh Á Sừng Ở Chân Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

3 Cách Chữa Bệnh Á Sừng Ở Chân Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

Á sừng ở chân là bệnh ngoài da, thường xuất hiện vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp và...
Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Điều Trị Dứt Điểm Bệnh Á Sừng Ở Chân Nhanh Và Hiệu Quả

Bệnh á sừng là một căn bệnh viêm da cơ địa phổ biến ở mọi đối tượng. Bệnh thường xuất...
Cách Chữa Bệnh Á Sừng Da Đầu Cho Hiệu Quả Cao

[Xem ngay] Cách Chữa Bệnh Á Sừng Da Đầu Cho Hiệu Quả Cao

Cách chữa bệnh á sừng da đầu là vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Lý do...

Giải pháp đẩy lùi bệnh á sừng bằng Nhất Nam An Bì Thang – Hiệu...

Trải qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm gắt gao, bài thuốc đặc trị á sừng Nhất Nam An...
Top 15 Thuốc Chữa Bệnh Á Sừng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Top 15 Thuốc Chữa Bệnh Á Sừng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Á sừng là bệnh da liễu phổ biến, không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top